Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.342
17.912
113
Lâm Đồng
Chúng ta luôn tìm cách giảm ô nhiễm khí thải để bảo vệ môi trường, nhưng chính lốp xe và vệt mòn bánh xe mới là thứ làm ô nhiễm môi trường hơn cả. Nghiên cứu mới nhất vừa chứng minh rằng vết mòn lốp có thể ô nhiễm gấp 1000 lần so với bụi khói của ô tô.

Lốp xe ô nhiễm hơn khí thải ô tô 1.000 lần


Khi nhắc đến vấn đề ô nhiễm môi trường do xe hơi gây ra, người ta thường tập trung vào khí thải. Nhưng có một thứ trên xe thậm chí còn ô nhiễm hơn khí thải. Nó có mặt trên mọi loại xe, từ xăng/ dầu/ hybrid cho đến xe điện. Đó chính là lốp xe.

Theo nghiên cứu mới từ tổ chức Phân tích phát thải (Emissions Analytics), ô nhiễm do mòn lốp có thể tồi tệ hơn 1.000 lần so với ô nhiễm do khí thải. Các hạt vi nhựa có hại từ lốp xe đang đe dọa vào môi trường hằng ngày mà không ai nhận ra. Đặc biệt, các xe tải, bán tải và SUV với trọng lượng lớn và lốp to bản càng khiến sự ô nhiễm này ngày càng tệ hơn.

Vì tạm thời chưa có cải tiến đặc biệt gì cho lốp, nên các xe điện vẫn phải sử dụng lốp như xe thường và cũng góp phần vào ô nhiễm. Xe điện thường có trọng lượng nặng hơn (do bộ pin), nên vệt mòn lốp cũng nhiều hơn, gây ô nhiễm hơn.

Lốp xe ô nhiễm hơn khí thải ô tô 1.000 lần


Điều nguy hiểm ở đây không phải là sự ô nhiễm của lốp mà ở góc nhìn của mọi người về nó vẫn còn mơ hồ. Cơ quan chức năng vẫn còn lơ là. Không giống như các quy định về khí thải, không có quy định về ô nhiễm lốp. Khí thải được kiểm soát chặt chẽ đến nỗi những chiếc xe hơi ngày nay không còn phát ra nhiều khí độc hại nữa. Nhưng lốp xe thì vẫn ô nhiễm như trước giờ.

Ví dụ như một chiếc xe có mức phát thải trung bình là 4,5 mg/km. Nhưng vệt mòn bánh xe lại gấp 1.000 lần như vậy. Người ta tính trung bình một chiếc lốp thông thường có thể thải ra 5800 mg/km.

Nhất là ở những con đường xấu, khi bánh xe mềm hoặc khi sử dụng lốp xe dỏm, con số này còn lớn hơn nữa.

Lốp xe ô nhiễm hơn khí thải ô tô 1.000 lần


Và không chỉ có vệt mòn lốp gây ra ô nhiễm. Thật ra, độ mòn má phanh cũng gây ô nhiễm. Và tất cả chúng đều bị xem nhẹ và không được đánh giá đúng mức.

Thách thức lớn nhất hiện giờ là phải thay đổi và cải tiến rất nhiều mới có thể xóa bớt các lỗ hổng về bảo vệ môi trường, mà lốp và phanh là những thứ đầu tiên.

Các bác nghĩ sao về điều này? Việc chúng ta quan tâm quá mức tới khí thải và bỏ quên các yếu tố mài mòn khác trên ô tô có phải là việc bảo vệ môi trường nửa vời hay không?

Theo Emissions Analytics​
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
7/8/17
7.427
10.096
113
Thật nguy hiểm. Nên tịch thu hết ô tô phát cho cỗ xe ngựa bánh gỗ là khỏi lo nữa. Nguy hiểm quá.
 
9/5/16
4.028
4.173
113
Bình Phước
Hiện tại, dùng phanh điện là chủ đạo, phanh cơ chỉ sử dụng khi xe ở tốc độ rất thấp có thể tránh được hiện tượng mòn má phanh, nhưng nếu không được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên sẽ rất nguy hiểm.
Lốp xe cũng có thể được loại bỏ nếu con người tìm ra được loại vật liệu khác tốt hơn nhưng điều này không xảy ra trong tương lai gần.
 
Hạng D
21/5/14
2.456
29.787
113
33
cho dù có lốp nhưng ko có máy... xe sẽ ko chạy và lốp ko mòn được;
nên tôi đề nghị tháo máy ra khỏi xe chứ ko tháo lốp... vừa hạ giá sản phẩm mà vừa giữ được thẩm mỹ chiếc xe.
Anh bị não hả tháo máy ra đẩy xe cũng chạy gây mòn lốp gây khí thải nhà kính nhé
 
  • Haha
Reactions: YOLO
Hạng F
7/8/17
7.427
10.096
113
Anh bị não hả tháo máy ra đẩy xe cũng chạy gây mòn lốp gây khí thải nhà kính nhé
Thay vì đi xe hàng trăm mã lực thì sau thi tháo máy chúng ta sẽ có tùy chọn để có thể lắp "động cơ" với 8 "xi lanh" hoặc 16 "xi lanh" công suất 2 hoặc 4 mã lực, chạy bằng cỏ thân thiện môi trường.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
21/5/14
2.456
29.787
113
33
Vậy a có đề xuất j hay hơn không? :rolleyes:
em đề xuất thay vì dùng lốp kiếm 1 cái xe bò, bỏ cả chiếc xe lên xe bò rồi cho bò nó kéo, không bị mòn lốp lại không có khí thải động cơ.
 
  • Like
Reactions: lastman1974