Thảo Luận Chung Lùi đít hay lùi đầu??

Hạng D
16/10/12
3.069
6.354
113
Tình huống, là do mặt đường hẹp <5m, ko đủ quay đầu xe, lái xe mượn khoảng trống chỗ dốc xuống, để quay xe. Và tất nhiên ko mượn quá nhiều. Bởi tới già lùi non mà.
Bên kia dốc cho đầu xuống và de lại, cùng bên dốc thì ngược lại..thuận chiều xe chạy thôi.
Đọc cái này của bác xong em mới hiểu được ý của bác chủ thớt.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
Cầu trước, cầu sau, đầu, đít.....ảnh hưỡng nhiều hay ít do lái xe, đưa 1/3 thân xe vào chéo dốc là đủ quay đầu...đưa hết xe chi rồi kiu khó???
 
  • Like
Reactions: NghiMi
Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Trường hợp này không theo lý thuyết đuuợc đâu, nên Lùi Đít xuống dốc, đầu quay lên rồi phóng tới vì lúc này xài số 1 (lực kéo) mạnh hơn số lùi (lực đẩy). Lên Dalat các bác đi kiểu này thường xuyên. Tin em đi. hihi. Dù dưới dốc là cái vực sâu cũng phải chơi vậy, chứ có đưa đầu vào chỗ nguy hiểm mà sau đó gài số lùi xe không lùi lại được mà phi xuống vựa hay nằm im đó cười thì cũng bằng nhau!
lực kéo mạnh hơn lực đẩy? tội ông thầy Vật Lý của bác quá... lực là lực, hướng tác động của lực không liên quan gì tới chuyện nó mạnh hay nhẹ...

số 1 thì mạnh hơn số lùi nhưng hoàn toàn không đáng kể, nếu dốc đến mức số lùi lên không được thì số 1 cũng như thế thôi...

về lý thuyết cầu nào dẫn động thì cầu đó ở dưới, trọng lượng xe dồn về cầu đó thì khả năng bám đường sẽ tốt hơn, dễ leo hơn... nhưng nếu đường xấu tới mức đó thì lại càng không nên lùi lên dốc bất kể dẫn động cầu nào...

nhưng thực tế thì khi cần phải leo dốc nếu không phải là bất khả kháng thì luôn ưu tiên đi tiến lên dốc chứ lùi lên dốc sẽ gây khó khăn hơn trong việc điều khiển xe (khả năng quan sát, tinh chỉnh hướng đi, abcxyz)...
 
  • Like
Reactions: bl3399 and gtkhanh
Hạng B2
6/7/13
307
585
93
Em tài non nhưng gặp trường hợp này rồi. Em đi theo hướng cái hẻm nằm bên phải. Em ăn gian một phần hẻm, đánh lái sang trái được 45 độ. Lùi xuống hẻm khoảng hơn 1/2 thân xe thì xe vuông góc tim đường chính xong quay cái ót. Xe em AT. Còn thực địa đê này sao thì em không dám bàn. Em chạy đê biển ở Bạc Liêu từ Nhà Mát xuống.
 
Hạng D
18/12/10
2.042
2.495
113
Sài gòn - Huế - Hà nội
Xe đang lưu thông trên đê, muốn quay đầu, nhưng không có chổ, đến khi bác chủ thấy một ngả 3, nhưng là cái dốc đi xuống, bác mất bình tỉnh, không biết nên đi lố một chút rồi de đít xuống dốc để quay đầu, hay là đưa đầu xuống dốc rồi de lên đánh đuôi ngược lại để quay đầu. Như nhiều bác nói, tình trạng này đường sá trên miền núi, nhất là Đà lạt khá phổ biến. Mình thường đưa đuôi xuống dốc và sau đó lấy số 1 vọt lên để quay đầu. Như vậy sẽ chủ động, dễ quan sát hơn là vừa lùi xe lên dốc cao, vừa quan sát đánh lái....
 
Hạng F
23/3/12
9.246
19.451
113
TP. HCM
nếu dốc là đường nhựa/ xi măng đàng hoàng thì em nghĩ ngược lại để cho trọng lượng dồn lên bánh chủ động.
Đoạn này là đê, đường làng mờ, coi chừng ổ trâu, lầy lội, sụp hố.
 
Hạng B1
22/10/14
87
46
18
45
lùi đít xuống dốc dễ hơn là lùi lên dốc. túm lại là cho đít xuống và chạy lên