Hạng C
24/8/06
732
85
18
53
HN
www.excite.com
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Động cơ cam kép DOHC

Ý tưởng về 2 trục cam bật ra trong đầu tay đua Paolo Schuccarely. Anh nghĩ nếu mỗi van của xi-lanh đều được đóng mở bằng khuỷu cam nằm ngay phía trên, thì khối lượng các tiết chuyển động và sức ì của dàn cam sẽ giảm đến tối thiểu.

Ông Erne Henry, nhà thiết kế động cơ đua của Peugeot, cho rằng suy nghĩ của Paolo là có lý: Cùng một lực đẩy của lò xo van, động cơ sẽ đạt được số vòng quay cao hơn, tạo ra công suất lớn hơn. Henry bắt tay ngay vào việc thiết kế động cơ đua với 2 trục cam phía trên. Cải tiến của Henry đã mang lại vinh quang cho Peugeot bằng những chiến thắng liên tiếp. Tuy nhiên, lúc ấy thiết kế của Schuccarely-Henry chỉ được công nhận trong lĩnh vực xe đua, đó là năm 1912.

Quá trình trở nên phổ biến

Vào những năm 20-30, các động cơ cam kép ưu việt hơn hẳn, nhưng lại quá phức tạp và đắt tiền. Chỉ có một số hãng như Salmson của Pháp (1912) và Bugatti (từ năm 1931), Alfa Romeo (từ năm 1928), là mạo hiểm tung ra một số lượng hạn chế xe đua gắn động cơ cam kép phía trên xi-lanh.

Suốt một thời gian dài, tồn tại quan điểm cho rằng, kết cấu càng phức tạp thì càng kém tin cậy. Nhưng những tiến bộ công nghệ làm cho xe hơi ngày càng bền và có độ tin cậy cao, không phụ thuộc vào số lượng chi tiết. Nếu như sự phức tạp của kết cấu mang lại ưu thế hơn hẳn về công suất, tiết kiệm nhiên liệu và gọn nhẹ, thì đó phải là sự lựa chọn của các nhà thiết kế. Bài toán còn lại là làm sao giảm giá thành sản xuất xuống mức thấp nhất. Bước đột phá xảy ra vào năm 1948 với sự khởi xướng của Jaguar. Trong thời gian 7 năm, hãng này đã sản xuất hơn 12.000 chiếc xe thể thao XK120 nổi tiếng, với động cơ cam kép khỏe, bền với giá thành không cao. Từ năm 1950, loại động cơ này ngày càng trở nên phổ biến trên các mẫu xe con.

Hiện nay, động cơ cam kép được sản xuất hàng loạt, không còn là lĩnh vực riêng của Jaguar hay Alfa Romeo. Volkswagen cũng cho ra đời thế hệ động cơ DOHC 1,4 lít 16 van, mỗi xi-lanh có 2 van nạp, 2 van xả, hoạt động qua khuỷu cam kép. Động cơ này được gắn trên các mẫu xe Lupo, Polo, Golf IV, Bora.

Các thiết kế khác

Ký hiệu DOHC là chữ viết tắt của Double Overhead Camshafts (2 trục cam phía trên xi-lanh), còn SOHC là Single Overhead Camshafts (trục cam đơn trên đầu xi-lanh).

Rất ít khi thấy sơ đồ OHV (Overhead Valves), có nghĩa là các van nằm phía trên, còn trục cam nằm dưới và tác động vào van qua các tay đòn. OHV dẫn động tốt, nhưng nó có khối lượng các chi tiết chuyển động quá lớn, khiến các nhà thiết kế từ chối nó, để chọn DOHC.

Sơ đồ SV (Side Valves) với van nghiêng bên sườn ít gặp hơn, chỉ thấy trên một vài động cơ xe tải.

Còn một kiểu hiếm thấy nữa là IOE (Intake Over Exhaust), van nạp nằm phía trên van xả. Trong sơ đồ này, van nạp ở trên và có đường kính khá lớn, còn van xả ở dưới hoặc bên sườn. Thiết kế kiểu này được áp dụng trên động cơ của Rolls-Royce và Rover, thời gian sau chiến tranh.


Chúc vui vẻ!


Phi Long
 
  • Like
Reactions: longpajero
Hạng D
7/8/04
1.319
372
83
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

"Xe Civic được trang bị động cơ mới SOHC i-VTEC 1.8L nhằm tạo công suất mạnh mẽ hơn khi tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu ở tốc độ ổn định. Động cơ thông minh này có công suất mạnh như với loại động cơ 2.0L nhưng mức tiết kiệm nhiên liệu như loại 1.5L."

"Như các bác đã biết thì Civic 1.8 dùngloại động cơ SOHC i-VTEC 1.8L, công suất 140 mã lực, còn Civic 2.0 dùng loại động cơ DOHC i-VTEC 2.0L với 155 mã lực."


Sao em nghe mà lùng bùng cái lỗ tai!:D. Nói cái 1.8 máy mạnh bằng 2.0 là sao khi cái 2.0 đến 155 mã lực trong khi 1.8 có 140?
 
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Bác Philong tập trung vào chiên môn đi.

Câu hỏi đang chờ bác là thế này này:
Trích đoạn: PhiLong
Ngoài ra, Honda Việt Nam cũng cung cấp cho khách hàng một loại động cơ mạnh mẽ hơn nữa dành cho xe 2.0L, đó là động cơ DOHC i-VTEC tinh tế với dung tích xi lanh lớn hơn và có thêm một trục cam để nâng cao hơn nữa mô-men xoắn và công suất của động cơ.

Bác ơi, cho em làm rõ đoạn này với...như bác nói thì em hiểu là loại DOHC i-Vtec lắp trên Civic 2.0 là có 2 trục cam (rõ rồi vì nó ghi đấp bồ mà...) trong đó trục cam thứ 2 (thêm so với loại SOHC) là nâng cao hơn mô men xoắn và công suất hén? Honda họ làm sao tài vậy bác? mà cả 2 loại đều là i-vtec vậy chứ cái nào xịn hơn cái nào? Tại khúc trên bác nói cái 1.8 SOHC là thiết kế mới nhất nên em phân vân quá...
 
Hạng C
24/8/06
732
85
18
53
HN
www.excite.com
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Động cơ xăng và hybrid mới cho Honda Civic

Hôm qua, hãng sản xuất ôtô lớn thứ 3 Nhật Bản, Honda, giới thiệu các hệ thống động cơ xăng cải tiến và hybrid mới dành cho dòng xe "cưng" Civic. Loạt động cơ này sẽ được xuất hiện trong mẫu Civic mới, trình làng cuối năm nay.

Với doanh số toàn cầu đạt gần 600.000 chiếc mỗi năm, Civic là sản phẩm bán chạy thứ hai của Honda chỉ sau Accord, và phiên bản được thiết kế lại được hãng xe đến từ xứ sở hoa anh đào kỳ vọng sẽ gặt hái thành công còn lớn hơn nữa so với các tiền bối của nó.

Honda cho biết, hãng sử dụng công nghệ cải tiến i-VTEC (intelligent Variable Valve Timing and Lift Electronic Control System) cho phép nâng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu của động cơ lên cao hơn, kết hợp với việc cải tiến hệ thống truyền động, giúp tăng tính kinh tế khi sử dụng nhiên liệu thêm 6% ở động cơ xăng mới được dành riêng cho xe Civic.

Động cơ xăng cải tiến mới này có dung tích 1,8 lít nặng chỉ có 5 kg nhẹ hơn động cơ 1,7 lít vẫn đang được dùng cho các xe Civic hiện tại, trọng lượng giảm được phần lớn là nhờ việc tối giản các cơ cấu thành phần, vì vậy, Honda cũng hứa hẹn giá thành có thể sẽ giảm đi.

Honda cũng phát triển một hệ thống động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu và công suất lớn hơn giúp các phương tiện vận tải loại xăng - điện này có thể hoạt động với khả năng tiết kiệm xăng chưa từng thấy, tương tự với dòng xe sedan hybrid Prius của Toyota hiện khá phổ biến trên thị trường.

Để có được thành công này, Honda đã sử dụng động cơ i-VTEC 1,34 lít, kết hợp với công nghệ trợ giúp động cơ tích hợp (IMA), nâng hiệu suất lên 20% so với động cơ 1,8 lít thông thường. Hệ thống này cũng nhỏ hơn, nhẹ hơn và có giá thấp hơn 30% so với phiên bản hiện tại, một kỹ sư của Honda cho biết.

Honda là một trong các hãng đi đầu phong trào phát triển động cơ xanh, nổi đình nổi đám nhất phải kể tới một phát kiến trong năm 1973 với động cơ CVCC, hệ thống đầu tiên trên thế đáp ứng được các tiêu chuẩn về khí xả sạch do Mỹ đề ra mà không cần bộ lọc khí xả, loại động cơ đã được đưa vào dòng xe Civic phổ biến hiện nay.

Honda cũng là một trong số ít các nhà sản xuất xe hơi sản xuất hàng loạt dòng xe hybrid, điển hình là chiếc FCX, loại xe sử dụng pin nhiên liệu dùng khí hydro, cho khí xả sạch hoàn toàn, được Mỹ cấp chứng chỉ chất lượng và Uỷ Ban bảo vệ môi trường nước này cho phép sử dụng hằng ngày.

Động cơ hiện đang dùng cho xe Honda Civic cũng được đưa vào sử dụng trong một số dòng xe tải nhỏ (minivan) Stream và Edix/FR-V của hãng. Tuy xe hybrid Prius của Toyota được chuộng và phổ biến nhất trên thị trường, nhưng hãng này vẫn chỉ xếp thứ ba sau Honda và Nissan ở thị trường Mỹ, khi xét trung bình về của số lượng các loại xe cũng như về tính kinh tế, tiết kiệm nhiên liệu của các xe này, theo nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học ở Washington cho biết.

"Cách tốt nhất để nâng cao tính hiệu quả và hiệu suất của động cơ là phải áp dụng công nghệ mới vào hàng loạt phương tiện vận tải càng nhiều càng tốt", Motoatsu Shiraishi, Giám đốc điều hành đồng thời là người đứng đầu của bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ của Honda, nhận định.

Với số lượng 27.200 chiếc trong năm ngoái, các xe hybrid chỉ chiếm 2% trong tổng doanh số bán hàng của hãng tại thị trường Mỹ; trong khi đó, gần nửa tổng số xe hãng bán được tại đây là Civic.

Honda cho biết trong năm 2005, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình các xe của hãng là 12,6 km/lít (29,5 dặm/gallon), so với năm ngoái chỉ đạt 12,4 km/lít (29 dặm/gallon), trong khi trung bình của tất cả các hãng xe là 10,5 km/lít (24,6 dặm/gallon). Điều đáng nói là các xe thể thao đa dụng SUV và xe tải nhẹ chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số các xe hiện có của Honda.



(không nhằm mục đích quảng cáo cho HONDA VN)
 
Hạng C
24/8/06
732
85
18
53
HN
www.excite.com
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Những công nghệ tiết kiệm nhiên liệu

Theo số liệu của cơ quan nghiên cứu năng lượng Hoa Kỳ, những công nghệ được phát triển trong thời gian gần đây có thể giúp tiết kiệm từ 7% đến 12% chi phí nhiên liệu cho xe hơi.

Sự phát triển của khoa học công nghệ đã đóng góp đáng kể vào quá trình nâng cao hiệu suất sử dụng và tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt khi giá xăng dầu ngày càng cao. Có hàng loạt các giải pháp từ các ngành hoá học, sinh học và cơ học được đề xuất. Tuy nhiên, không phải tất cả đều kết quả khả quan, mặc dù chúng có tác dụng tốt tại một thời điểm nhất định.

Cơ quan nghiên cứu và tái sinh năng lượng Hoa Kỳ đã tiến hành thử nghiệm những công nghệ có tác dụng cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu nhưng không làm biến đổi cấu trúc của động cơ. Các kết quả thống kê được xác định trong khoảng thời gian sử dụng 300.000 km, giá xăng ở mức 3,07 USD/thùng (mỗi thùng tương đương 3,785 lít) và mức tiêu hao 11 lít cho 100 km.

1. Công nghệ van biến thiên thời gian


Công nghệ Honda VTEC.
VVT (Variable Valve Timing & Lift) kiểm soát dòng không khí, nhiên liệu đi vào xi-lanh và khí thải đi ra hệ thống xả. Thông qua VVT, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh thời gian nạp-xả tối ưu để quá trình cháy diễn ra hiệu quả nhất. Theo đánh giá, VVT có khả năng tăng khoảng 5% hiệu suất sử dụng nhiên liệu, tương đương với 1.400 USD.

2. Hệ thống xi-lanh chủ động


Hệ thống xi-lanh chủ động.
Thuật ngữ tiếng Anh "Cylinder Deactivation", công nghệ có khả năng tắt một nửa số xi-lanh trên động cơ khi không cần thiết và kích hoạt trở lại khi tải trọng của xe thay đổi. Cải tiến kỹ thuật này có thể giúp chiếc xe nâng cao được 7,5% hiệu suất sử dụng nhiên liệu, hay tiết kiệm được 2.000 USD.


3. Turbin tăng áp và siêu nạp

Có tên gọi "Turbocharger" và "Supercharger", giúp nâng cao công suất động cơ, giảm kích thước mà không mất đi tính năng. Có thể nâng cao hiệu suất lên 7,5% và tiết kiệm được 2.000 USD chi phí xăng dầu.

4. Hệ thống tắt tự động

Tự động tắt máy hoặc khởi động động cơ khi xe dừng lại để giảm lượng tiêu hao và nâng cao hiệu suất tới 8%, tương đương với 2.200 USD. Tên gọi tiếng Anh: "Integrated Starter/Generator - ISG".

5. Công nghệ phun xăng trực tiếp


Phun nhiêu liệu trực tiếp vào xi-lanh thông qua kim phun đa điểm (Direct Fuel Injection). Công nghệ này cho phép tạo nên tỷ số thể tích không khí/nhiên liệu tối ưu, giúp quá trình cháy xảy ra hoàn toàn hơn. Đây là một trong những cải tiến hiệu quả nhất với khả năng tăng hiệu suất lên 12% với số tiền tiết kiệm được 3.200 USD.

6. Hộp số vô cấp


Thuật ngữ tiếng Anh "Continuously Variable Transmission". Công nghệ sử dụng hộp số có vô số “cấp” hay có tỷ số truyền không xác định. Mặc dù còn có những khó khăn trong chế tạo và chưa được phổ biến nhưng CVT (sử dụng trên các xe máy tay ga) đã chứng tỏ được vai trò nâng cao hiệu suất sử dụng lên 6%, tương đương với số tiền 1.600 USD tiết kiệm được.

7. Hộp số bán tự động

Kết hợp cả hai ưu điểm của số tay và số tự động (Automated Manual Transmission). Nó hoạt động như hộp số tay nhưng người lái không cần dùng tay sang số, cơ cấu sang số được điều khiển bằng điện thông qua hệ thống thuỷ lực. AMT có khả năng nâng cao 7% hiệu suất sử dụng nhiên liệu, tương đương với 1.900 USD.
 
Hạng D
14/9/05
2.651
137
63
MORRISON EXPRESS VN
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

và với DOHC thì có nhiều loại khác nhau nữa hay sao?[&:] em cũng như ý kiến bác kaka:
2.0l đạt 155 mã lực, 1.8L đạt 140 mã lực???? có vẻ bằng nhau đó, vậy cái nào tiết kiệm nhiên liệu hơn cái nào?? nếu cái 1.8 mạnh như 2.0 và tiết kiệm như 1.5 thì cần chi chọn 2.0 cho mắc?
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Bác PhiLong không nên đem mấy cái Quảng cáo của HONDA với khác hàng để làm đề tài về Kỹ Thuật như thế !:D
Để em phân tích tí nhá :
Bác nói :
Động cơ i-VTEC 1.8l SOHC là động cơ cam đơn, thiết kế mới của CIVIC.
Mới ở chỗ nào hả bác, Cam đơn thì khỏi nói, có từ hồi nào rồi, còn Vtec cũng là đặc thù của Honda từ thiên niên kỷ trước.
Động cơ DOHC được chế tạo bởi những công nghệ hàng đầu dành cho xe công thức 1
Thế hả bác, con FIAT 125 đời 1970 ( sau này LADA cũng có đời xài động cơ giống vậy), cũng là DOHC đó, nhưng có gì hay đâu vì mỗi xilanh cũng chỉ 2 van bình thường.
Động cơ với hệ thống cam kép DOHC này sử dụng bướm ga biến thiên để hạn chế tối thiểu mức nhiên liệu tiêu thụ
Từ hồi biết cái gọi là "bướm ga", em chưa thấy cái nào nằm ....im ru mà không biến thiên hết bác ạ !
24.gif

Động cơ thông minh này có công suất mạnh như với loại động cơ 2.0L
đạt mức tiết kiệm nhiên liệu như loại động cơ 1.5L
Động cơ mạnh như 2.0 hả bác, động cơ Peugoet 504 cũng 2.0 đó nhưng nghe đâu chưa tới ...80HP nữa[&:] Chiếc LADA của bạn em máy 1.5, tiêu thụ 12l/100km, hổng lẽ Civic cũng vậy?[8|]
có thêm một trục cam để nâng cao hơn nữa mô-men xoắn và công suất của động cơ.
Ủa, thêm 1 trục Cam thì kéo nặng hơn chớ, sao lại tăng công suất máy được hả pác?:D
Honda đã phát triển loại hộp số tự động 5 cấp nhằm tạo gia tốc mạnh mẽ và mức tiết kiệm nhiên liệu vượt trội
Theo em biết, 5 cấp là tính cả cấp số... de nữa ![&:]
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
24/8/06
732
85
18
53
HN
www.excite.com
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Civic trang bị động cơ mới i-VTEC 1,8 lít, công suất 140 mã lực, mô-men xoắn 174 Nm, kết hợp giữa hai tính năng tăng tốc nhanh của động cơ 2 lít và tiết kiệm nhiên liệu của động cơ 1,5 lít. Công nghệ i-VTEC, tương tự như VVT-i của nhà sản xuất Toyota, là hệ thống điều khiển xi-lanh chủ động, tự ngắt một nửa số xi-lanh khi không cần thiết. Civic “ăn” khoảng 6 lít xăng cho 100 km, mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất so với các mác xe cùng phân hạng. Song song với việc cải thiện hiệu suất cháy, i-VTEC cũng đáp ứng được tiêu chuẩn môi trường Nhật Bản với nồng độ khí thải thấp hơn 75% mức cho phép.

Phiên bản Civic hybrid lắp hệ thống 3-Stage i-VTEC + IMA với mức tiêu hao 3,2 lít cho 100 km. Động cơ 3-Stage kết hợp với công nghệ i-VTEC điều chỉnh thời gian mở van thông qua 3 giai đoạn (vòng tua thấp, vòng tua cao và chế độ xi-lanh nghỉ) tuỳ thuộc vào điều kiện lái. Kết hợp với hệ thống IMA (trợ giúp động cơ tích hợp), động cơ hybrid của Honda có thể nâng cao 20% công suất, giảm 5% mức tiêu hao nhiên liệu. Cả hai đều mẫu Civic và Civic hybrid đều trang bị sàn số tay 5 cấp, cơ cấu cắt mô-men xoắn được Honda cải tiến nhằm tăng cường khả năng thao tác và giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Khác với Chrysler và GM, Honda lại áp dụng công nghệ i-VTEC để chặn các van trên tại một nửa trong số các xi-lanh. Động cơ i-VTEC của Honda sử dụng trục cam trên với một bánh xe tiếp xúc. Hai cần đẩy (cò mổ) được nối với bánh xe này để khi nó quay, các cần đẩy sẽ mở van xi-lanh.

Các chuyên gia kỹ thuật đã xem xét mức độ hao mòn trên những xi-lanh hoạt động toàn thời gian và những xi-lanh được "nghỉ". Với sản phẩm của cả 3 nhà sản xuất trên, không có bất cứ sự khác biệt nào về mức độ mài mòn giữa hai loại xi-lanh đó. Hệ thống chỉ hoạt động khi chiếc xe có tải trọng nhẹ và có rất ít tác động xấu lên vòng găng, piston và thành xi-lanh. Một lo ngại của các khách hàng là một nửa xi-lanh không hoạt động sẽ gây nên hiện tượng máy "nóng" không đều, làm tăng nguy cơ mài mòn cục bộ. Để khắc phục hiện tượng đó, hệ thống thỉnh thoảng lại kích hoạt toàn bộ các xi-lanh để đảm bảo khối động cơ có nhiệt độ đồng đều.

Khi động cơ chuyển từ trạng thái "nghỉ" sang trạng thái hoạt động toàn phần, công suất tăng lên gấp đôi nhưng chiếc xe vẫn vận hành mà không có bất cứ sự thay đổi đột ngột nào. Ngay cả khi người lái xe chú tâm quan sát sự thay đổi đó thì cũng rất khó để nhận ra. Hệ thống kiểm soát bướm ga điện tử sẽ giữ cho vòng tua máy và công suất ở một mức nhất định khi các xi-lanh khác được kích hoạt.

Có rất nhiều cách để tiết kiệm nhiên liệu và hệ thống xi-lanh chủ động là một trong số đó. Nó là một trong số ít những cách mà vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa đảm bảo công suất theo mong muốn của người tiêu dùng.



Hy vọng bạn đã hài lòng phần nào....




Phi Long