Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
56
Sài gòn
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Thanks bác @toyo.
Cùng i-VTEC bác cho em hỏi thêm động cơ SOHC khác loại động cơ DOHC như thế nào?
Vì em thấy Mazda, Altis đều dùng động cơ DOHC.
Thanks.
 
Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Em được biết chiếc odyssey 2005 3.5 i-VTEC sử dụng SOHC trên động cơ hình V có VCM. Theo nhận định chủ quan thì sd SOHC khi kết hợp với công nghệ giảm bớt 1/2 số xy lanh (VCM) sẽ làm nắp máy bớt phức tạp do công nghệ này cần thêm 1 số bộ phận kết hợp với cò xupap.Thực tế thì động cơ MIVEC 2.4 trên Grandis cũng là SOHC luôn.
Em đang thắc mắc là trên CIVIC8th có Variable Cylinder Management (VCM) không? bác nào biết xác nhận cho em.
Vậy thì việc sd SOHC hay DOHC là do ý đồ của nhà chế tạo nhằm cải tiến sản phẩm nhưng có thể nó cũng mang lại 1 số nhược điểm, tùy vào mục tiêu chính mà nhà sản xuất sẽ cân nhắc chọn giải pháp thích hợp
 
Hạng D
17/6/04
1.528
1.246
113
Ha Noi - Sai Gon
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Mệt các bác quá (có cả mấy admin tham gia nữa:D:D). Đọc 5 trang mà chả thấy máy civic 1.8 và 2.0 khác nhau cái gì cả (mỗi SOHC <> DOHC). Toàn thấy bác rồng bay gì đó copy tài liệu lên mà thôi. Phù phù :mad::mad:
 
Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Chịu khó kiên nhẫn đi bác:D:D chắc trong forum không có bác nào làm kỹ thuật cho Honda nên thông tin không được đầy đủ:(. Em mà làm kỹ thuật cho hãng nào thì em chia sẻ cho các bác biết hết;)
 
Tập Lái
18/3/05
7
0
0
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Các bác vào link: http://auto.howstuffworks.com/camshaft.htm có thông tin về DOHC và SOHC. và côn nghệ VTEC của Honda.

"A double overhead cam engine has two cams per head. So inline engines have two cams, and V engines have four. Usually, double overhead cams are used on engines with four or more valves per cylinder -- a single camshaft simply cannot fit enough cam lobes to actuate all of those valves.
The main reason to use double overhead cams is to allow for more intake and exhaust valves. More valves means that intake and exhaust gases can flow more freely because there are more openings for them to flow through. This increases the power of the engine."

Em xin tạm dịch:
Một động cơ cam đôi trên nắp quylát (DOHC) có 2 trục cam trên mỗi quylát. Vì vậy động cơ 1 hàng xylanh có hai trục cam và động cơ hình chữ V có 4 trục cam.Thông thường DOHC được sử dụng trên động cơ với 4 hoặc nhiều van hơn trên mỗi xylanh- một trục cam đơn (SOHC) đơn giản không thể lắp đủ các thùy cam để điều khiển hết tất cả các van.
Lý do chính để sử dụng DOHC là nó cho phép lắp nhiều hơn những van nạp và xả.
Nhiều van có nghĩa là khí xả và nạp có thể lưu chuyển tự do hơn vì có nhiều hơn những cửa cho chúng lưu chuyển. Điều này làm gia tăng công xuất động cơ.
 
T
TamPhan
Guest
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Thế bác toyo cho em hỏi tí chuyện.
Bác nghĩ sao về hệ thống đóng mở van bằng điện tử?
Ý em là thay vì sử dụng đến 2 trục cam như của VTEC thì mình không cần sử dụng đến tục cam làm gì vì chỉ cần các supáp được kích hoạt bằng điện!
Ưu điểm của loại supáp này là không những có thể điều chỉnh được thời điểm đóng mở van mà còn có thể thay đổi khe hở supáp tùy theo tốc độ của động cơ!!!
 
Hạng D
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Như vậy là động cơ DOHC là mới, còn SOHC là cũ đúng ko các bác? Em thấy con Daihatsu Teios động cơ cũng DOHC K3-VE DVVT, em này mà động cơ cũng thuộc thế hệ mới đó chứ, ko thua gì Civic 2.0
 
Tập Lái
24/9/04
32
0
0
Hà nội
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Nếu nói DOHC và SOHC không thì không đủ, các bác phải quan tâm đến số valve chứ, động cơ 4 xy-lanh 16 valve nếu là DOHC thì có 2 trục cam: 1 cho các valve nạp và 1 cho các valve xả, nếu SOHC thì chỉ một trục cam điều khiển tất cả.
Ưu điểm của SOHC là động cơ sẽ nhẹ hơn một trục cam, nhưng do trục cam đặt ở giữa nên bu-gi phải đặt chéo sang bên cạnh không phải là vị trí đánh lửa tối ưu. Tóm lại là không có sự khác biệt lắm, cứ 4 valve/xy-lanh là ngon rồi.
Đối với VTEC của Honda thì có khác hơn: DOHC thì cơ cấu VTEC hoạt động ở cả 2 loại valve nạp và xả. SOHC thì VTEC chỉ hoạt động trên valve nạp thôi, tức là trên 1 xy lanh: trục cam có 3 vấu cam ở giữa dành cho 2 valve nạp có VTEC, 2 vấu cam bên ngoài dành cho 2 valve xả non-VTEC.

Ngoài lề chút: i-VTEC là hơn hẳn VTEC vì có thêm cơ chế điều khiển góc của trục cam giống như VVT-i của Toyota.
Các bác khỏi lăn tăn SOHC và DOHC của Civic vì đều ngon cả, cá nhân tui vẫn thích 1.8 SOHC i-VTEC hơn vì là động cơ thế hệ sau đời 2005, còn 2.0 DOHC i-VTEC có từ năm 2000. Dưng mà... thích thế thôi chứ giá chát quá các bác nhẩy.
 
Bị bấm 1 lỗ
21/8/06
26
0
0
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Quả thật nếu các bác quan tâm tới công nghệ chế tạo động cơ SOHC & DOHC của HONDA thì tôi chỉ có tài liệu = tiếng Anh thôi. Nếu các bác thích thì tôi sẽ post lên để các bác đọc, nhưng khi đó e lại phạm quy. Khó quá! Nếu có thời gian thì sẽ dịch ra tiếng Việt nhưng e không hay như đọc = tiếng Anh.
 
Hạng D
26/6/05
2.629
324
83
Vũng Tàu
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Em vẫn chưa hỉu tại sao SOHC lại hơn DOHC ...:D
DOHC ưu điểm là trục cam dẫn động xupap trực tiếp, tin cậy hơn , còn SOHC phải thông qua con đội , có bác nói 2 trục cam nặng hơn 1 trục, thực ra không phải, vì tuy 2 trục cam, nhưng mỗi trục của DOHC lại nhỏ hơn 1 trục của SOHC...và bugi ở động cơ DOHC chính giữa , cháy tốt hơn SOHC, bugi bên cạnh .Chỉ có điều chế tạo DOHC phức tạp hơn ...