Hạng B2
26/10/05
401
3
16
www.otosaigon.com
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Thử tính đơn giản:
Công suất trên dung tích máy kw/cm3
SOHC = 0,0573 > DOHC = 0,0571 --> SOHC hiệu suất cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn
Công suất trên trọng lượng ko tải kw/kg
SOHC = 0,0831 < DOHC = 0,0864 --> DOHC tải nhẹ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn
Theo em DOHC bền và ổn định hơn nhưng chế tạo đắt hơn, bảo dưỡng phức tạp hơn. So sánh tất cả các thông số và chỉ tiêu thì có thể rút ra được kết luận Lợi ích/Chi phí thì SOHC 1.8 và DOHC 2.0 tương đương nhau
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Trích đoạn: xehoivn

Nếu nói DOHC và SOHC không thì không đủ, các bác phải quan tâm đến số valve chứ, động cơ 4 xy-lanh 16 valve nếu là DOHC thì có 2 trục cam: 1 cho các valve nạp và 1 cho các valve xả, nếu SOHC thì chỉ một trục cam điều khiển tất cả.
Ưu điểm của SOHC là động cơ sẽ nhẹ hơn một trục cam, nhưng do trục cam đặt ở giữa nên bu-gi phải đặt chéo sang bên cạnh không phải là vị trí đánh lửa tối ưu. Tóm lại là không có sự khác biệt lắm, cứ 4 valve/xy-lanh là ngon rồi.
Đối với VTEC của Honda thì có khác hơn: DOHC thì cơ cấu VTEC hoạt động ở cả 2 loại valve nạp và xả. SOHC thì VTEC chỉ hoạt động trên valve nạp thôi, tức là trên 1 xy lanh: trục cam có 3 vấu cam ở giữa dành cho 2 valve nạp có VTEC, 2 vấu cam bên ngoài dành cho 2 valve xả non-VTEC.
Ngoài lề chút: i-VTEC là hơn hẳn VTEC vì có thêm cơ chế điều khiển góc của trục cam giống như VVT-i của Toyota.
Các bác khỏi lăn tăn SOHC và DOHC của Civic vì đều ngon cả, cá nhân tui vẫn thích 1.8 SOHC i-VTEC hơn vì là động cơ thế hệ sau đời 2005, còn 2.0 DOHC i-VTEC có từ năm 2000. Dưng mà... thích thế thôi chứ giá chát quá các bác nhẩy.
Bác nói wá đúng! Em hòan tòan đồng ý với bác và nay mai sẽ có lọat bài " SOHC và DOHC, những ngộ nhận" trong phòng KT !:D
 
Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

@Tamphan: theo em thì đóng mở valve bằng điện sẽ tối ưu cho quá trình nạp khí, việc kiểm soát thời gian, thời điểm hoạt động của xupap sẽ rộng hơn so với sử dụng cam.Thậm chí trên BMW7 VANOS dùng valve điện thay cho cả bướm ga luôn nghĩa là không cần bướm ga để hạn chế lượng gió vào. Tuy nhiên có lẽ công nghệ này mắc tiền và hệ thống phức tạp hơn nên chưa được trang bị cho những xe có giá thấp.[8|]
@xehoivn
SOHC thì VTEC chỉ hoạt động trên valve nạp thôi, tức là trên 1 xy lanh: trục cam có 3 vấu cam ở giữa dành cho 2 valve nạp có VTEC, 2 vấu cam bên ngoài dành cho 2 valve xả non-VTEC.
bác có thể cho em biết động cơ VTEC trên xe nào sd SOHC không ạ?theo em biết thì civic, s2000, acura RSX đời trước sd DOHC không thôi. Bác chia sẻ hiểu biết về những công nghệ tương đương VTEC hay i-VTEC cho em luôn bác nhé, em đang rất quan tâm[8D]
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
24/9/04
32
0
0
Hà nội
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

@toyo
Danh sách khá đầy đủ động cơ của Honda trên www.superhonda.com. SOHC/VTEC nhiều đấy chứ.

-------------------------------------------------------------
Engine Codes / Vehicle / Year Integra

A20A3 Honda Accord 1988-1989
B16 Acura Integra XSi/RSi (JDM) 1990-1991
B16 Acura Integra XSi/RSi 1992-1993
B16A Honda Civic SiR (JDM) 1989-1991
B16A Honda Civic (EDM) 1992-1995
B16A Honda Civic VTi 1996-2000
B16A Honda Del Sol/CRX SiR 1992-1996
B16A Honda Civic SiR (JDM-Hatch) 1989-1992
B16A1 Honda CRX 1.6i/VTi (EDM) 1989-1992
B16A1 Honda CRX SiR 1990-1991
B16A1 Honda Civic SiR (JDM) 1990-1991
B16A2 Honda Civic Si 1999-2000
B16A2 Honda Civic SiRII (JDM) 1992-1995
B16A2 Honda Del Sol (JDM) 1993-1995
B16A3 Honda Del Sol 1992-1995
B16B Honda Civic Type R (JDM) 1998-2001
B17A1 Acura Integra GSR 1992-1993
B18A1 Acura Integra GS 1990-1991
B18A1 Acura Integra GS 1992-1993
B18B1 Acura Integra GS/LS/RS 1994-1995
B18B1 Acura Integra GS/LS/RS 1996-2000
B18C Acura Integra SiR (JDM) 1995-1997
B18C1 Acura Integra GSR 1994-2001
B18C3 Honda Integra Type R 1995-1998
B18C5 Acura Integra Type R 1998-2001
B18C5 Honda Integra Type R 1997-2001
B20A3 Honda Prelude 2.0 S 1990-1991
B20A5 Honda Prelude 2.0 Si 1990-1991
B20A5 Honda Prelude Si 1988-1989
B20A5 Honda Prelude Si 1988-1989
B20B Honda CRV 1997-1998
B20Z Honda CRV 1998-2001
B21A1 Honda Prelude Si 1990-1991
C30A Acura NSX 1991-1996
C32B Acura NSX 2002+
D15A Honda Civic DX 1988-1991
D15A1 Honda CRX DX 1988-1991
D15A2 Honda CRX HF (Carbed) 1984-1987
D15B2 Honda Civic DX/LX 1988-1991
D15B6 Honda Civic HF/CRX HF 1988-1989
D15B6 Honda Civic HF/CRX HF 1990-1991
D15B7 Honda Civic DX/LX 1992-1995
D15B8 Honda Civic CX 1992-1995
D15Y7 Honda Civic DX/LX/CX 1996-2000
D15Z Honda Civic HF 1996-2000
D15Z1 Honda Civic VX 1992-1995
D16A1 Acura Integra 1986-1987
D16A3 Acura Integra 1988-1989
D16A3 Acura Integra 1988-1989
D16A6 Honda Civic Si/CRX Si 1988-1991
D16A6 Honda Civic EX 1990-1991
D16A8/9 Acura Integra 1988-1989
D16Y8 Honda Civic EX 1996-2000
D16Z6 Honda Civic EX/Si /Del Sol Si 1992-1995
D17A1 Honda Civic DX/LX 2001+
D17A2 Honda Civic EX 2001+
EW4 Honda CRX Si 1985-1987
EW4 Honda Civic Si 1986-1987
F20A Honda Accord 2.0Si (JDM) 1990-1993
F20C Honda S2000 2000+
F22 Honda Prelude Si 1992-1996
F22A1 Honda Accord 1990-1993
F22A1 Honda Prelude S 1992-1996
F22A4 Honda Accord 1990-1991
F22A6 Honda Accord 1991-1993
F22B1 Honda Accord EX 1994-1997
F22B2 Honda Accord DX/LX 1994-1997
H22 Honda Accord SiR 1994-1997
H22 Honda Prelude VTEC 1992-1996
H22A Honda Prelude SiR (JDM) 1997-2001
H22A Honda Prelude 1999-2001
H22A Honda Prelude Type S (JDM) 1997-2001
H22A1 Honda Prelude 1997-1998
H22A1 Honda Prelude VTEC (USDM) 1993-1996
H22A4 Honda Prelude (USDM) 1997-2001
H22A7 Accord Euro-R 2002+
H23 Honda Prelude Type S (JDM) 1993-1995
H23A1 Honda Prelude SE/Si 1992-1996
K20A Acura Integra (JDM) 2001+
K20A Honda Civic Type R (JDM) 2001+
K20A Integra Type R (JDM) 2001+
K20A Acura Integra IS (JDM) 2001+
K20A2 Acura RSX Type S 2001+
K20A3 Acura RSX 2001+
K20A3 Honda Civic Si 2002+
K24 Honda CRV 2002+
ZC Honda CRX (JDM) 1990-1993
ZC Honda CRX Si16/1.6i (JDM) 1989-1992
ZC Honda CRX Si (JDM) 1985-1987
ZC Acura Integra (JDM) 1990-1993
ZC Acura Integra (JDM) 1986-1989
ZC Honda Civic Si (JDM) 1986-1987
ZC Honda Civic Si (JDM) 1988-1991
------------------------------------------------------------

Engine Codes / Size / Type / Vehicle & Power Ratings

EW4 1.4L & 1.5L SOHC PGM-Fi '84-'87 Civic 60-92hp
D15B 1.5L SOHC non-VTEC '88-'95 Civic's 62-102hp
D16A1 1.6 L DOHC 86-89 Integra 86/87 113hp 88/89 118hp
D16A6 1.6L SOHC 88-91 Civic Si/ CRX Si 108hp
ZC JDM equivalent of D16A1 130ps
D16Z6 1.6L SOHC VTEC 92-95 Civic EX/Si 125hp
D16Y5 1.6L SOHC VTEC-E 96-00 Civic HX 115hp
D16Y7 1.6L SOHC non-VTEC 96+ Civic CX/DX/LX 106hp
D16Y8 1.6L SOHC VTEC 96+ Civic EX 127hp
B16A 1.6L JDM DOHC VTEC 89-91 Civic Si-R I/CRX Si-R, Integra RSi/XSi 160ps
B16A2/3 1.6L USDM DOHC VTEC 93-97 DelSol VTEC/99-00 Civic Si 160hp
B16A 1.6L JDM DOHC VTEC 92-95 Civic Si-R II/ 92-97 CRX DelSol SiR 170ps
B16B 1.6L JDM DOHC VTEC 98+ Civic Type R 185ps
D17A2 1.7L SOHC VTEC-E 01 Civic EX 127hp
D17A1 1.7L SOHC non-VTEC '01+ Civic DX/LX 115hp
B17A1 1.7L USDM DOHC VTEC 92-93 Integra GS-R 160hp
B18A1 1.8L USDM DOHC non-VTEC 90-93 Integra RS/LS/GS 90-91: 130hp / 92-93: 140hp
B18B1 1.8L USDM DOHC non-VTEC 94-01 Integra RS/LS/GS 140hp
B18C 1.8L JDM DOHC VTEC 94+ Integra SiR-G 180ps
B18C1 1.8L USDM DOHC VTEC 94+ Integra GS-R 170hp
B18C5 1.8L USDM DOHC VTEC 97+ Integra Type R 195hp
B18C6/7 1.8L JDM DOHC VTEC 96+ Integra Type R 200ps
B20A5 2.0L DOHC non-VTEC 87-91 Prelude 2.0Si 135hp
B20B 2.0L DOHC non-VTEC 96-98 CR-V 126hp
B20Z 2.0L DOHC non-VTEC 99-01 CR-V 143hp
B21A1 2.1L DOHC non-VTEC 90-91 Prelude Si 145hp
K20A3 2.0L DOHC i-VTEC '02+ RSX 02+ Civic Si 160hp
K20A2 2.0L DOHC i-VTEC 02+ RSX Type S 02+ Civic TypeR 200hp
K20A 2.0L JDM DOHC i-VTEC '02+ Integra Type R 220ps
F20A1 2.0L JDM DOHC non-VTEC 90-93 Accord Si 155hp
F20B 2.0L JDM DOHC VTEC 90-93 Accord Si-R 190ps
F20C1 2.0L DOHC VTEC '00+ S2000 250ps/240hp
F22A1 2.2L USDM non-VTEC 92-96 Prelude S 90-93 Accord LX/EX 130hp-135hp
F22B 2.2L USDM SOHC VTEC 94-97 Accord EX/97 2.2CL 145hp
F23A5 2.3L USDM SOHC 98+ Accord DX 135hp
F23A1 2.3L USDM SOHC VTEC 98+ Accord EX & LX/98-99 2.3CL 150hp
F23A4 2.3L USDM SOHC ULEV VTEC 98+ Accord EX & LX 148hp
H22A1 2.2L USDM DOHC VTEC 92-96 Prelude VTEC 190hp
H22A4 2.2L DOHC VTEC 97-01 Prelude VTEC/SH 97-98: 195hp 99-01: 200hp
H22A 2.2L JDM DOHC VTEC 92+ Prelude Type-S, 97+ Prelude SiRS Spec 220ps
H23A1 2.3L USDM DOHC non-VTEC Prelude Si 160hp
G25A1 2.5L USDM SOHC non-VTEC 96-98 2.5TL 176hp
J25A 2.5L JDM SOHC VTEC V6 JDM Honda Aspire/Sabre 200ps
C27?? 2.7L USDM SOHC non-VTEC V6 86-89 Legend 150-160hp
C27?? 2.7L USDM SOHC non-VTEC V6 95-97 Accord V6 170HP
C30A(?) 3.0L DOHC VTEC V6 91-96 NSX/NSX-T 270hp
J30A1 3.0L USDM SOHC VTEC V6 98-02 Accord V6/97-99 3.2CL 200hp
C32A6 3.2L USDM SOHC non-VTEC V6 91-95 Legend Sdn, 91-92 Legend Cpe 96-98 3.2TL 200hp
C32A5 3.2L USDM SOHC non-VTEC V6 94-95 Legend GS Sdn, 93-95 Legend Cpe 230hp
C32A? 3.2L DOHC VTEC- V6 97+ NSX/NSX-T 290hp
J32A1 3.2L USDM SOHC VTEC V6 98+ 3.2TL/3.2CL 225hp
J32A2 3.2L USDM SOHC VTEC V6 00+ 3.2CL Type-S, 01 3.2TL Type-S 260hp
C35A2 3.5L USDM SOHC non-VTEC V6 3.5RL 215-225hp
J35A1 3.5L USDM SOHC VTEC V6 98+ Odyessy 210hp
J35A3 3.5L USDM SOHC VTEC V6 Acura MDX 240hp
 
Hạng C
29/11/05
810
21
18
Hà Nội
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Em có đọc trên tạp chí nói về GM, ông kẹ này có hẳn một bộ phận riêng chuyên mua động cơ từ các hãng đối thủ, rã ra rồi ngồi tỉ mẩn phân tích. Đã nhiều lần họ ra kết luận là động cơ Honda ưu việt nhất (ưu việt về cái gì thì em không biết, em không phải dân kỹ thuật:D). Vì vậy phải khẳng định là động cơ Honda đã có tiếng là được thiết kế tốt lâu rồi.
Thế nhưng trong box kỹ thuật đã có bài giới thiệu về động cơ cam kép DOHC (ở đây ạ). Theo như giới thiệu thì trước đây (rất lâu ấy, chứ không phải những năm 80 - 90 thế kỷ trước) động cơ toàn xài cam đơn SOHC, nhưng cam đơn có nhược điểm là không điều khiển được linh hoạt, tối ưu các van xú páp nên người ta mới phải nghiên cứu mày mò cải tiến nhét thêm một cái trục cam nữa thành DOHC. Vậy là rõ DOHC phải hơn hẳn SOHC rồi, vì nó được sinh ra chính là để khắc phục các hạn chế SOHC (hạn chế gì cụ thể thì em cũng không biết:D). Vì thế Civic 1.8 rõ là dùng động cơ không phải loại ưu việt nhất của họ, mặc dù vì là một hãng giỏi trong sản xuất động cơ nên chắc họ cũng đã cải tiến em SOHC của mình rất tốt rồi, như là thêm i-VTEC đặc sản HD hay cải tiến gì gì nữa (em cũng không biết nốt).
Nhưng vì là người tiêu dùng, thích xài những cái mới nhất nên nếu Civic 1.8 có DOHC như 2.0 (tức là chỉ kém dung tích xy lanh) thì em sẽ hạnh phúc hơn nhiều và hoàn toàn không tin vào cái quảng cáo:
Xe Civic được trang bị động cơ mới SOHC i-VTEC 1.8L nhằm tạo công suất mạnh mẽ hơn khi tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu ở tốc độ ổn định. Động cơ thông minh này có công suất mạnh như với loại động cơ 2.0L nhưng mức tiết kiệm nhiên liệu như loại 1.5L.
 
Hạng D
26/6/05
2.629
324
83
Vũng Tàu
RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Nói cho đúng thì thế này :Honda mạnh về động cơ xăng chứ không mạnh về động cơ diesel .Và ngay cả động cơ xăng thì còn phụ thuộc phân khối, Honda thường mạnh về phân khối vừa và nhỏ , và không phải hảng khác không có máy tốt .Ví dụ máy I6 của BMW hay máy VQ3.5l của Nisan, lắp cho 350Z là những động cơ nổi tiếng ...ví dụ vậy thôi chứ hãng nào cũng có động cơ ngon ở hạng nào đó ...
 
Tập Lái
22/6/13
6
0
0
32
Hải Phòng
Re: RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

E nghe bác Phi Long nói xong mà choáng, bao giờ mới hiểu được hết đây
18.gif

 
Hạng D
16/12/12
2.042
2.182
113
40
Bình Dương
Re: RE: Máy civic 1.8 khác 2.0 như thế nào?

Em cũng không hiểu hết được vì em không phải dân kỹ thuật. Chỉ nghe nói SOHC và DOHC có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau thôi. Còn về độ chênh lệch như thông số của hãng đưa ra thì em thấy đâu có chênh lệch gì nhiều.