Tại sự kiện hé lộ Mazda3 2020 thế hệ mới, hãng xe Nhật đã tỏ rõ tham vọng nâng tầm của các dòng xe Mazda về cả thiết kế lẫn chất lượng để có thể cạnh tranh với các mẫu xe sang. Mục tiêu của hãng là trong tương lai có thể sánh ngang Audi, Mercedes, BMW...
Mazda mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thương hiệu xe hạng sang Nhật Bản có thể sánh ngang với các hãng xe sang đến từ châu Âu. Trong buổi chia sẻ về triết lý thiết kế sản phẩm của Mazda, đại diện hãng cũng đồng thời tiết lộ tham vọng khá lớn của hãng xe Nhật. Các mẫu xe của hãng đang thuộc thế hệ 6G, vẫn còn ở phân khúc xe bình dân. Nhưng từ thế hệ sản phẩm 7G trở đi, Mazda sẽ thay đổi toàn diện để có thể thách thức và sánh vai với các thương hiệu xe sang khác đến từ Nhật, Đức...
Hãng chia sẻ thêm:
Với mục tiêu nâng tầm thương hiệu trở thành “Thương hiệu xe hạng sang Nhật Bản tương đương với các thương hiệu xe châu Âu cao cấp”, Mazda theo đuổi triết lý “Tất cả vì mọi người – Human Centric” để mang đến cho người dùng những giá trị riêng biệt của Mazda thông qua 5 yếu tố: Thiết kế mang tính nghệ thuật (Artful Design), Nghệ nhân chế tác thủ công (Takumi), Cảm giác lái xe đầy cảm hứng và thú vị, Các giải pháp tinh hoa, Tất cả vì người sử dụng (Human Centricity).
Tạo nên niềm vui khi lái xe là giá trị cốt lõi mà Mazda vẫn luôn theo đuổi ngay từ khi mới thành lập. Với tinh thần không ngừng thách thức những giới hạn, nhấn mạnh sự đổi mới và khác biệt trong sản phẩm, Mazda đã tạo nên các thiết kế và công nghệ giúp người sử dụng cảm nhận sự thoải mái và phấn khích mỗi khi vận hành xe.
Thông tin này gây bất ngờ cho giới truyền thông Việt Nam nhưng không mới. Bởi trước đó, Mazda đã chia sẻ điều này với báo giới của nhiều nước. Theo Chủ tịch, giám đốc điều hành của Mazda Bắc Mỹ - Masahiro Moro, các mẫu ôtô của Mazda có xu hướng thu hút khách hàng giàu có hơn là các hãng xe khác. Ông cho rằng đây là một dấu hiệu khẳng định mạnh mẽ vị trí cao cấp của hãng và cũng một lợi thế mà các nhà sản xuất ô tô khác muốn có được.
Ông Moro phát biểu: “Có rất nhiều hãng xe sang khác nhau: xe của Đức, của Nhật Bản, của Mỹ, các hãng xe siêu sang. Tuy nhiên, chúng tôi luôn cố gắng giữ vị trí độc tôn của mình”. Thật vậy, Mazda là một trong những lựa chọn hàng đầu của người dùng khi mua xe bình dân, nhưng đồng thời thương hiệu này cũng là một lựa chọn thay thế cho các hãng xe sang khác.
Tuy nhiên, rõ ràng là trong một sớm một chiều Mazda chưa thể cạnh tranh sòng phẳng ngay với các dòng xe sang. Bước đầu, các sản phẩm Mazda chỉ sẽ cải tiến để trở thành một mẫu xe cao cấp hơn xe bình dân. Xe có thể là một lựa chọn phải chăng và tiện nghi hơn so với các dòng xe sang phân khúc thấp Audi A1/ A2, BMW 2-Series, Mercedes-Benz A-Class.
Mazda3 thế hệ mới là sản phẩm đầu tiên trong loạt sản phẩm cao cấp mà hãng xe Nhật giới thiệu cho người dùng. Theo Motor Trend, chất liệu da và độ hoàn thiện của các chi tiết kim loại trên Mazda 3 mới là đỉnh cao trong phân khúc xe phổ thông hạng C và là sự thay thế thuyết phục cho các mẫu xe sang như Audi A3 và Mercedes CLA.
Tại Việt Nam, dù Trường Hải chưa công bố rõ số lượng tiện nghi nhưng xe hứa hẹn có khá nhiều công nghệ như cảnh báo chệch làn, khởi động nút bấm, hiển thị thông tin trên kính lái, điều hoà tự động hai vùng... Mazda3 cũng sẽ có dải sản phẩm khá rộng với tầm giá đa dạng, giúp người dùng có thể dễ dàng lựa chọn mẫu xe phù hợp nhất với mình. Giá xe cũng sẽ cao hơn trước để phù hợp với hàm lượng tiện nghi mà Mazda đầu tư cho sản phẩm của mình.
Các bác nghĩ sao về hướng phát triển này của hãng xe Mazda? Tại thị trường Việt Nam nói riêng và trên toàn cầu nói chung?
Liệu đối tượng khách hàng của các hãng xe sang có thật sự quan tâm đến một mẫu xe bình dân chỉ vì các trang bị và tiện nghi mà nó đem lại?