Trong khi Hyundai đang “gây bão” với thiết kế pixel retro trên loạt xe điện như Ioniq 5, Ioniq 6 và mới đây là Ioniq 9, thì Mercedes-Benz vừa chính thức giới thiệu mẫu lưới tản nhiệt điện tử kiểu pixel cho dòng GLC chạy điện 2027. Nhưng điều thú vị là: hãng xe Đức không chỉ ra mắt công nghệ mới, mà còn “gợi ý nhẹ” rằng mình mới là người khởi xướng xu hướng này từ năm 1902!
Lưới tản nhiệt mới sẽ xuất hiện đầu tiên trên Mercedes-Benz GLC 2027 bản chạy điện (EQ Technology) một phần trong chiến lược điện hóa các dòng xe chủ lực của hãng.
Cấu trúc gồm:
- 942 pixel vuông hiển thị bằng ánh sáng
- Khoảng 140 đèn LED để tạo hiệu ứng hình ảnh
Các hiệu ứng bao gồm màn hình "thở" mờ ảo khi chờ khởi động, chào đón chủ nhân bằng hoạt ảnh ánh sáng, và khi xe hoạt động vào ban đêm, lưới tản nhiệt phát sáng theo kiểu nhận diện đặc trưng giúp phân biệt rõ ràng Mercedes với các mẫu xe điện phổ thông khác.
Không dừng ở thiết kế, Mercedes thậm chí còn tổ chức một không gian trưng bày riêng gọi là Gallery of Grilles, nơi hãng trưng bày toàn bộ lưới tản nhiệt của các dòng xe trong lịch sử, từ những mẫu cổ điển đến hiện đại, tất cả như một triển lãm nghệ thuật công nghiệp.
Mục đích? Để chứng minh rằng Mercedes Simplex 1902 đã sử dụng lưới tổ ong hình vuông vốn là tổ tiên trực tiếp của xu hướng pixel ngày nay. Hãng còn dẫn chứng những mẫu xe thập niên 50 cũng có họa tiết vuông tương tự.
Thiết kế để nhận diện hay để "dằn mặt" Hyundai?
Dù mang phong cách hiện đại, lưới tản nhiệt mới vẫn giữ dáng lưới cổ điển kiểu Mercedes, gợi cảm giác sang trọng, đĩnh đạc, thứ mà các hãng xe Hàn như Hyundai chưa thể đạt được. Vấn đề đặt ra là: khách hàng có nhận ra đó là “Mercedes pixel”, hay sẽ nghĩ đến Hyundai Ioniq đầu tiên?
Theo triết lý thương hiệu nổi tiếng của Jack Trout & Al Ries:
“Tốt nhất là người đầu tiên, nếu không thì ít nhất hãy khiến người khác tưởng mình là người đầu tiên.”
Mercedes đang cố gắng cả hai: thực sự cải tiến và ngầm nhấn mạnh vai trò tiên phong.
GLC chỉ là khởi đầu. Hãng xác nhận rằng nhiều mẫu EV khác trong tương lai cũng sẽ dùng chung thiết kế lưới pixel này. Mẫu xe được trang bị chính thức sẽ ra mắt tại Triển lãm Ô tô IAA Mobility ở Munich vào tháng 9/2025 nơi Mercedes dự kiến công bố bản thương mại hoàn chỉnh của GLC EV 2027.
Mercedes đang cho thấy họ không đi sau xu hướng mà đang nỗ lực biến “điện hóa” thành bản sắc riêng, bằng cách lồng ghép thiết kế tương lai với di sản 120 năm lịch sử. Lưới tản nhiệt kiểu pixel có thể chỉ là bước đầu, nhưng nó báo hiệu cho một thời kỳ mới trong thiết kế xe sang điện đến từ nước Đức.
Các bác thấy thiết kế “pixel hóa” của Mercedes có thực sự ấn tượng hơn Hyundai Ioniq không?