Hạng B2
30/12/10
492
337
63
56
1/ Tư thế ngồi lái xe
- Độ xa ghế: bên dưới sát bên trái có bàn để chân: kéo ghế sao cho khi chân trái để bằng mũi và gót thì mông sau chạm tựa ghế, đùi non cạm mặt ghế/
- Độ ngửa ghế: Như tựa ghế văn phòng làm việc của Hòa Phát (chừng 20-25 độ)
- Sau đó điều chỉnh độ xa vô lăng sao cho khi nắm tay tái lên đỉnh vô lăng thì cánh tay thẳng. Nắm chặt 2 tay vị trí 9h ( tay trái) và vị trí 3h ( tay phải) thì tay hơi chùng, góc khuỷu tay 120 độ; khi thẳng cả 2 tay thì lưng dính chặt vào tựa ghế.
Tuy nhiên 1 xe có thể nhiều người lái nên cũng ko cần cầu kỳ quá, miến sao thoải mái khi ngồi và vận hành thoải mái là được.
2/ Chỉnh gương. Tùy chiêu cao (mắt) người lái, tùy kích thước, thị trường gương của từng hãng xe nhưng khi lên xê bắt buộc phải chỉnh gương cho phù hợp tầm quan sát:
- Chỉnh gương phải: Chỉ nhìn tối đa nửa sau xe, nhìn cao chỉ song song với đường, đủ để nhìn thấy xe sau cách mình chừng 500 mét. Khi vươn cổ lên cao bên phải thì phải nhìn thấy được bánh sau bên phải hoặc ít nhất cũng nhìn đượ vè xe ( Để khi lùi ta sẽ nhìn được vật cản chỉ cao chừng 20 cm chư cục gỗ, hòn đá và đặc biệt là các vỉa hè đường)
- Chỉnh gương trái, cũng như gương phải nhưng nhìn cao hơn chừng 5-10 độ (tang tầm nhìn xa phía sau)
- Chỉnh gương hậu trong xe: Phải nhìn tối đa hết kính cốp sau. Xe đời mới đa phần có điện hỗ trợ chống chói còn xe đời cũ thì có lẫy hết gương lên xuống: bình thường nhìn sau hết nhưng khi có xe sau chiếu đèn cao bị chói thì gạt lẫy xuống, nhìn sau sẽ mờ hơn, không chói và đồng thời nhìn được người ngồi băng sau.
3/ Hướng nhìn: 6 hướng :
3 gương là 3 hướng sau, trước thẳng, trước phải và trước trái. Lâu nhất 15 giây phải nhìn 3 gương sau để biết các phương tiện phía sau cùng làn và 2 làn bên phải trái có hay không, gần hay xa, nhanh hay chậm hơn mình.
Đảm bảo khi nhìn thấy vật cản đột ngột xuất hiện gần trước đầu xe mình thì sẽ xử lý phanh gấp (không có xe sau sát tài xế phản ứng ko phanh kịp đâm vào đuôi xe mình) hoặc tránh sang làn phải hoặc làn trái trái thì bên đó đảm bảo ko có xe lưu thông hoặc còn ở xa.
Đã có video xe mer đánh lái tránh 2 người đi xe máy ngã cách đầu xe 2 mét, tài xế đánh lái sang bên phải đi luôn tránh được mà chỉ cách xe đang chạy bên làn phải chỉ chừng dăm mét. Cư dân mạng khen tài xế quá trời luôn.
4/ Tập chân phanh, chân ga:
Sau khi đã chỉnh chuẩn vị trí ngồi, tiếp theo tập chân: đạp nhẹ ga, chuyển đạp nhẹ phanh liên tục 5 lần. Sau đó đạp ga 1 lần, đạp phanh 2 lần và làm cũng 5 lần như thế làm càng nhanh càng tốt (Lưu ý cần số để chế độ P)/
CÁI NÀY HƠI KỸ TÝ VÌ HẦU HẾT ANH EM HỌC DỢT XE NHƯ VẦY
THƯỜNG LÀ CHÂN GA CHƯA CHUẨN
(Sẽ trình bày thêm mẹo cân chân ga ở phần sau nữa)View attachment 1661967 View attachment 1661968
 
Chỉnh sửa cuối: