Hạng F
5/3/05
8.717
73.264
113
đây
do tỉ số truyền thôi, chả có gì khó hiểu, bác muốn cái xe đó mà đi số 1 không cần đệm ga chỉ cần nhả côn thì nói thấy vặn ga cầm chừng lên cao chút, máy nổ lớn, moment lớn đủ khỏe để kéo... vụ này ngày xưa lúc em còn xài cái môt 125cc hay bị ông anh đi xe lớn chọc là xe mày thả tay ga là không chạy đc (vì yếu, xe lớn số 1 nổ cầm chừng đủ chạy), em thò tay xuốn vặn con vít bình xăng con cho nó nổ lớn chút là xong
 
Hạng D
26/7/07
3.866
6
38
HCM
Số Tỷ số truyền
1 2.97:1
2 2.07:1
3 1.43:1
4 1.00:1
5 0.84:1
6 0.56:1
de 3.38:1


đây là tỷ số truyền của hộp số 6 cấp xe chevrollet. chắc các bác hiểu
 
Hạng D
22/2/08
4.299
453
83
54
google.com
22-May-15-oto-hui3319.jpg

22-May-15-oto-hui3320.jpg

Tùy theo nhà sản xuất, thường tỉ số truyền số lùi sẽ nhỏ hơn so với tỉ số truyền số 1.
 
Hạng F
20/11/09
7.345
387
83
Chùa Bà Đa
viet thang 318i nói:
Số Tỷ số truyền
1 2.97:1
2 2.07:1
3 1.43:1
4 1.00:1
5 0.84:1
6 0.56:1
de 3.38:1


đây là tỷ số truyền của hộp số 6 cấp xe chevrollet. chắc các bác hiểu

Cảm ơn bác cho số liệu cụ thể. Em nhớ chính xác mà. Chắc chắn số de bao giờ cũng mạnh hơn số 1
 
Hạng C
31/8/10
843
291
63
Tôi đã từng học chuyên ngành Oto, và làm thợ, lâu rồi.
Thông thường ở các xe con đời cũ thì số 1 và số lùi bằng nhau, họ làm vậy là để tiết kiệm số lượng bánh răng trong hộp số, lúc cài số lùi, cơ cấu chỉ cần đẩy 1 bánh răng trung gian vào giữa bánh răng trục chủ động và bánh răng số 1 của trục bị động thế là trục bị động đảo chiều quay. Nếu số lùi khác tỉ số truyền với số 1 thì phải có thêm 1 bánh răng riêng cho số lùi. Các đời xe cũ ngày xưa tôi thấy số 4 thì thường có ti số 1:1. Các số sau số 4 thì tỉ số tăng, VD 0,8:1 còn các số nhỏ hơn thì tỷ số giảm ví dụ 1,5:1, 2:1 (tỷ số giữa vòng quay của máy và trục dẫn động ra của hộp số.
Tùy vào công năng từng loại xe mà người ta làm hộp số cho phù hợp thôi.
Với một xe bình thường, ở địa hình bằng phẳng, để số 1 hay số lùi nhả côn đúng cách là xe đi, không cần ga. Trừ khi xe quá cũ, máy yếu hoặc để galăngti quá nhỏ, máy không kéo nổi xe thì chết máy.
 
Hạng B2
18/9/09
298
15
18
Điều này cũng dễ hiểu thôi có ga và có côn tất nhiên bánh xe phải lăn (đang tập số nóng, có nghĩa là bốn bánh được nhấc lên). Xe tập lái thường nhiều người đi và dùng côn nhiều, nên côn bị mòn.
Bạn cứ thử xe khác xem, chắc chắn ở số 5 bánh xe vẫn quay, vì xe con garanti là 800 vòng phút.
 
Hạng B1
cảm ơn bác, e đã thử và đúng như bác nói, lúc e mới học, e nhả côn nhanh quá nên tắt máy hoài, giờ wen rồi nên ko thế nữa, có lẽ đơn giản vì ô tô ko có ly hợp ly tâm như xe máy.
 
RubyKid nói:
Chú tiểu nói:
Em nghĩ số lùi mạnh hơn số 1 vì lý do sau:
Khi em học lái, thầy dạy lý thuyết có nói tới vấn đề này, Em ko nhớ chi tiết nhưng chắc chắn nhớ 1 điều là thầy đã nói vừa đùa vừa là dạy: Xe lên dốc thì về số, dốc càng cao thì về số càng nhỏ, về đến số 1 mà ko lên nỗi thì có 1 cách nữa là quay đầu xe rồi đi lùi. Lùi mà ko lên nỗi nữa thì bó tay!
Vì vậy em suy ra số lùi mạnh hơn số 1.

Thầy dạy đúng, nhưng thầy không giải thích rỏ nên bạn hiểu nhầm.

Số 1 không phải không lên nổi nhưng do tỉ lệ truyền động thấp, xe không có trớn nên dễ tắt máy, trường hợp số 1 không lên nổi chỉ xảy ra với các con dốc cao và dài. Số lùi như mình đã nói là tỷ lệ truyền động tầm 1.5 nên nó vừa đủ để giữ trớn và cũng vừa đủ lục để kéo xe trong trường hợp dốc cao và dài.

xe ddowif mowis thif em khoong bit, con xe ddowif cux thif theo em biết 99% xe 4 bánh là tỉ số truyền số 1 và số lùi bằng nhau, chỉ khác chiều quay do số lùi phải đi qua 1 bánh răng trung gian để đổi chiều.
còn khi xe lên dốc cao dài mà số 1 không lên được mà phải lùi thì phải xét đến cái xe trọng tâm nằm ở đâu và dẫn động cầu nào
nếu trọng tâm xe nằm ở phia sau mà xe chạy lap trước thì khi tiến lên dốc cao sẽ xảy ra trường hợp trọng lục tác dụng lên mặt ma sát bánh chủ động giảm => bánh xe bị quay trơn không lên được.
còn nếu xe nặng phía trước mà lại dẫn động cầu sau thì phải tiến thôi, không lùi được
 
Last edited by a moderator: