Thấy có nhiều bác tài còn bỡ ngỡ với OD nên soạn lại cái này:
Overdrive (O/D)
Thực ra, Overdrive chỉ là một tên khác để gọi bậc 4 trên thang hộp số của chiếc xe, một bậc số được thiết lập khi xe di chuyển ở vận tốc cao (từ 65 km/h trở lên). Với nó - Overdrive - đầu máy không cần phải vận động nhiều khi tăng tốc, piston không bị kích hoạt nhiều, nhờ đó đầu máy tiêu thụ ít xăng hơn.
Chú ý nhầm lẫn tai hại:
Tài mới lần đầu nhảy lên xe có OD thường nhầm lẫn khi nào mở và khi nào tắt OD.
1- Mở OD (OD on)
Bình thường, khi không thấy có dấu hiệu gì, ấy là chúng ta đang dùng Overdrive. Vì các nhà sản xuất muốn chúng ta thường xuyên vận dụng chức năng này, tóm lại thì xe lúc nào cũng chạy OD ( tức OD on) tương đương cái nút lồi thứ hai nhỏ nhỏ phía dưới không bị nhấn vào! Xe ít hao xăng.
2- Khi nào tắt OD ( OD off) ?
Chúng ta chỉ tắt nó trong một số trường hợp cần thiết mà thôi.
Nút bấm Overdrive thường được gắn ở đâu đó trên cần gạt số. Không giống với đa số nút bấm dùng cho các chức năng khác thường được kích hoạt khi chúng ta bấm vào, khi chúng ta nhấn nút "Overdrive" thì lại là lúc chúng ta tắt nó đi. Ðó là lúc chúng ta thấy trên panel trước mặt tài xế nổi đèn báo "O/D Off".
Dùng OD off trong trường hợp nào?
a - Ðó là lúc chúng ta lái ở những tốc độ "biên", bộ số tự động phải liên tục dò tìm (hunting) giữa số 3 và số 4. Cụ thể, đó là khi xe không thể chạy hơn 50km/h - trong những lúc đường xấu hoặc kẹt xe - và phải ở lâu dài trong tình trạng ấy. Ở vận tốc này, hộp số phải đi lên đi xuống giữa số 3 và số 4 để tìm một vị trí thích hợp.
Tình trạng này không hẳn là nguy hại cho hộp số. Tuy nhiên, nó có thể gây khó chịu cho tài xế và người ngồi trong xe. Nhà sản xuất tiên liệu cảm giác này, nên đã chế sẵn nút bấm để chúng ta sử dụng. Chỉ với một động tác nhỏ, đưa tay ấn một cái nút lồi ra trên cần gạt số, là chúng ta tắt chức năng Overdrive, trên panel hiện lên chữ O/D Off, và bộ phận số sẽ yên vị nằm ở bậc 3, cho đến khi điều kiện trên đường phố được cải thiện, cho phép chúng ta có thể lái xe nhanh hơn.
b- Ngoài ra, cũng nên tắt Overdrive trong những trường hợp xe leo đồi, hay đang kéo một vật nặng đằng sau, khi đó xe cần ngẫu lực thay vì vận tốc, bộ phận chuyển ngẫu lực (torque converter) trong hộp số cần thêm lực cho xe. Cần phải tăng cường lưu lượng dầu từ máy sang hộp số.
Khi đó chúng ta cần tắt Overdrive (O/D Off) để ngăn không cho hộp số chuyển lên bậc số cao. Làm như vậy là giúp hộp số vận hành nhẹ nhàng hơn, mặc dù có thể làm cho máy tiêu thụ nhiều xăng hơn.
c- Khi muốn vượt xe khác ở tốc độ thấp
Khi xe bạn đang chạy D trên cao tốc với 80km/ h và muốn vượt xe khác thì chẳng cần dùng OD làm gì kẻo trệ và rùng hộp số và hao xăng, cứ nhấn ga thôi.
Nhưng nếu xe bạn đang chạy D ở 60 km/h và muốn tăng tốc vượt xe khác thì nên nhấn OD off để tăng vòng tua và vượt an toàn.
d- Khi xuống dốc dài:
Khi bạn đang xuống một dốc dài (going down a long hill) , bạn cũng nên nhất nút để tắt OD, khi đó hộp số sẽ cản bớt tốc độ lao dốc của xe và bạn không phải đạp thắng chân với lực lớn, nhờ thế xe xuống dốc an toàn hơn và đĩa thắng không bị mòn và quá nóng (overheating your breaks)
Overdrive (O/D)
Thực ra, Overdrive chỉ là một tên khác để gọi bậc 4 trên thang hộp số của chiếc xe, một bậc số được thiết lập khi xe di chuyển ở vận tốc cao (từ 65 km/h trở lên). Với nó - Overdrive - đầu máy không cần phải vận động nhiều khi tăng tốc, piston không bị kích hoạt nhiều, nhờ đó đầu máy tiêu thụ ít xăng hơn.
Chú ý nhầm lẫn tai hại:
Tài mới lần đầu nhảy lên xe có OD thường nhầm lẫn khi nào mở và khi nào tắt OD.
1- Mở OD (OD on)
Bình thường, khi không thấy có dấu hiệu gì, ấy là chúng ta đang dùng Overdrive. Vì các nhà sản xuất muốn chúng ta thường xuyên vận dụng chức năng này, tóm lại thì xe lúc nào cũng chạy OD ( tức OD on) tương đương cái nút lồi thứ hai nhỏ nhỏ phía dưới không bị nhấn vào! Xe ít hao xăng.

2- Khi nào tắt OD ( OD off) ?
Chúng ta chỉ tắt nó trong một số trường hợp cần thiết mà thôi.
Nút bấm Overdrive thường được gắn ở đâu đó trên cần gạt số. Không giống với đa số nút bấm dùng cho các chức năng khác thường được kích hoạt khi chúng ta bấm vào, khi chúng ta nhấn nút "Overdrive" thì lại là lúc chúng ta tắt nó đi. Ðó là lúc chúng ta thấy trên panel trước mặt tài xế nổi đèn báo "O/D Off".
Dùng OD off trong trường hợp nào?
a - Ðó là lúc chúng ta lái ở những tốc độ "biên", bộ số tự động phải liên tục dò tìm (hunting) giữa số 3 và số 4. Cụ thể, đó là khi xe không thể chạy hơn 50km/h - trong những lúc đường xấu hoặc kẹt xe - và phải ở lâu dài trong tình trạng ấy. Ở vận tốc này, hộp số phải đi lên đi xuống giữa số 3 và số 4 để tìm một vị trí thích hợp.
Tình trạng này không hẳn là nguy hại cho hộp số. Tuy nhiên, nó có thể gây khó chịu cho tài xế và người ngồi trong xe. Nhà sản xuất tiên liệu cảm giác này, nên đã chế sẵn nút bấm để chúng ta sử dụng. Chỉ với một động tác nhỏ, đưa tay ấn một cái nút lồi ra trên cần gạt số, là chúng ta tắt chức năng Overdrive, trên panel hiện lên chữ O/D Off, và bộ phận số sẽ yên vị nằm ở bậc 3, cho đến khi điều kiện trên đường phố được cải thiện, cho phép chúng ta có thể lái xe nhanh hơn.
b- Ngoài ra, cũng nên tắt Overdrive trong những trường hợp xe leo đồi, hay đang kéo một vật nặng đằng sau, khi đó xe cần ngẫu lực thay vì vận tốc, bộ phận chuyển ngẫu lực (torque converter) trong hộp số cần thêm lực cho xe. Cần phải tăng cường lưu lượng dầu từ máy sang hộp số.
Khi đó chúng ta cần tắt Overdrive (O/D Off) để ngăn không cho hộp số chuyển lên bậc số cao. Làm như vậy là giúp hộp số vận hành nhẹ nhàng hơn, mặc dù có thể làm cho máy tiêu thụ nhiều xăng hơn.
c- Khi muốn vượt xe khác ở tốc độ thấp
Khi xe bạn đang chạy D trên cao tốc với 80km/ h và muốn vượt xe khác thì chẳng cần dùng OD làm gì kẻo trệ và rùng hộp số và hao xăng, cứ nhấn ga thôi.
Nhưng nếu xe bạn đang chạy D ở 60 km/h và muốn tăng tốc vượt xe khác thì nên nhấn OD off để tăng vòng tua và vượt an toàn.
d- Khi xuống dốc dài:
Khi bạn đang xuống một dốc dài (going down a long hill) , bạn cũng nên nhất nút để tắt OD, khi đó hộp số sẽ cản bớt tốc độ lao dốc của xe và bạn không phải đạp thắng chân với lực lớn, nhờ thế xe xuống dốc an toàn hơn và đĩa thắng không bị mòn và quá nóng (overheating your breaks)
Last edited by a moderator:
Hết hồn.AJELITA nói:Bạn đang lái xe, bỗng nhiên thắng xe của bạn không còn hữu hiệu để ngừng xe lại hay giảm tốc lực xe nữa................
Bạn và anh ta sẽ đụng nhau ở giữa đưỡng ...
Có dạy thêm trường hợp bung dù không bác?
AJELITA nói:Thấy có nhiều bác tài còn bỡ ngỡ với OD nên soạn lại cái này:
Overdrive (O/D)
Thực ra, Overdrive chỉ là một tên khác để gọi bậc 4 trên thang hộp số của chiếc xe, một bậc số được thiết lập khi xe di chuyển ở vận tốc cao (từ 65 km/h trở lên). Với nó - Overdrive - đầu máy không cần phải vận động nhiều khi tăng tốc, piston không bị kích hoạt nhiều, nhờ đó đầu máy tiêu thụ ít xăng hơn.
Chú ý nhầm lẫn tai hại:
Tài mới lần đầu nhảy lên xe có OD thường nhầm lẫn khi nào mở và khi nào tắt OD.
1- Mở OD (OD on)
Bình thường, khi không thấy có dấu hiệu gì, ấy là chúng ta đang dùng Overdrive. Vì các nhà sản xuất muốn chúng ta thường xuyên vận dụng chức năng này, tóm lại thì xe lúc nào cũng chạy OD ( tức OD on) tương đương cái nút lồi thứ hai nhỏ nhỏ phía dưới không bị nhấn vào! Xe ít hao xăng.
![]()
2- Khi nào tắt OD ( OD off) ?
Chúng ta chỉ tắt nó trong một số trường hợp cần thiết mà thôi.
Nút bấm Overdrive thường được gắn ở đâu đó trên cần gạt số. Không giống với đa số nút bấm dùng cho các chức năng khác thường được kích hoạt khi chúng ta bấm vào, khi chúng ta nhấn nút "Overdrive" thì lại là lúc chúng ta tắt nó đi. Ðó là lúc chúng ta thấy trên panel trước mặt tài xế nổi đèn báo "O/D Off".
Dùng OD off trong trường hợp nào?
a - Ðó là lúc chúng ta lái ở những tốc độ "biên", bộ số tự động phải liên tục dò tìm (hunting) giữa số 3 và số 4. Cụ thể, đó là khi xe không thể chạy hơn 50km/h - trong những lúc đường xấu hoặc kẹt xe - và phải ở lâu dài trong tình trạng ấy. Ở vận tốc này, hộp số phải đi lên đi xuống giữa số 3 và số 4 để tìm một vị trí thích hợp.
Tình trạng này không hẳn là nguy hại cho hộp số. Tuy nhiên, nó có thể gây khó chịu cho tài xế và người ngồi trong xe. Nhà sản xuất tiên liệu cảm giác này, nên đã chế sẵn nút bấm để chúng ta sử dụng. Chỉ với một động tác nhỏ, đưa tay ấn một cái nút lồi ra trên cần gạt số, là chúng ta tắt chức năng Overdrive, trên panel hiện lên chữ O/D Off, và bộ phận số sẽ yên vị nằm ở bậc 3, cho đến khi điều kiện trên đường phố được cải thiện, cho phép chúng ta có thể lái xe nhanh hơn.
b- Ngoài ra, cũng nên tắt Overdrive trong những trường hợp xe leo đồi, hay đang kéo một vật nặng đằng sau, khi đó xe cần ngẫu lực thay vì vận tốc, bộ phận chuyển ngẫu lực (torque converter) trong hộp số cần thêm lực cho xe. Cần phải tăng cường lưu lượng dầu từ máy sang hộp số.
Khi đó chúng ta cần tắt Overdrive (O/D Off) để ngăn không cho hộp số chuyển lên bậc số cao. Làm như vậy là giúp hộp số vận hành nhẹ nhàng hơn, mặc dù có thể làm cho máy tiêu thụ nhiều xăng hơn.
c- Khi muốn vượt xe khác ở tốc độ thấp
Khi xe bạn đang chạy D trên cao tốc với 80km/ h và muốn vượt xe khác thì chẳng cần dùng OD làm gì kẻo trệ và rùng hộp số và hao xăng, cứ nhấn ga thôi.
Nhưng nếu xe bạn đang chạy D ở 60 km/h và muốn tăng tốc vượt xe khác thì nên nhấn OD off để tăng vòng tua và vượt an toàn.
d- Khi xuống dốc dài:
Khi bạn đang xuống một dốc dài (going down a long hill) , bạn cũng nên nhất nút để tắt OD, khi đó hộp số sẽ cản bớt tốc độ lao dốc của xe và bạn không phải đạp thắng chân với lực lớn, nhờ thế xe xuống dốc an toàn hơn và đĩa thắng không bị mòn và quá nóng (overheating your breaks)
Buồn quá, xe em Kia Carens bèo quá ngó tới ngó lui không thấy có cái nút ô vơ đờ rai để nghịch cho bằng anh bằng em.
Xe bác nào có cái nút này bữa nào cho em mượn nghịch chút để trải nghiệm cảm giác được ko ạ?
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]Muốn đỡ tốn xăng, có nên dùng số N không?[/font]
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"] [/font]Khi xe tôi đang chạy ngon trớn, có đèn đỏ phía trước, tôi gài Neutral cho xe chạy tiếp đến đó. Tác dụng: Tôi muốn cho êm máy, đồng thời save xăng. Vậy có hại gì cho xe và tiết kiệm gas được hay không?
1. Dùng Neutral có tiết kiệm được xăng và làm cho máy êm không?
Có hai trường hợp khác nhau đối với xe số tay và xe tự động. Câu trả lời ở đây áp dụng với xe số tự động. Số Neutral, hay cũng còn gọi là số 0, được biểu thị bằng chữ N trên cần gạt số. Chúng ta có thể lý luận rằng, gài số O khi xe đang ngon trớn vì đang đổ dốc, hoặc khi sắp sửa đến ngã tư có đèn đỏ là giúp cho xe đỡ hao xăng. Lý luận trên xem ra hợp lý, vì đầu máy không còn bị “móc” vào hộp số, và chuyển động như đang đứng tại chỗ, nên cũng đỡ hao xăng một chút thật. Thế nhưng, tiết kiệm được vài giọt xăng không thể bù lại những thiệt hại to lớn khác xảy đến vì những lý do sau đây:
- Không an toàn: Bạn có thể lãnh một giấy phạt của cảnh sát nếu họ biết được bạn đang làm như vậy. Trong một số tiểu bang, California chẳng hạn, chuyện này là cấm chỉ. Tại sao? Vì để số N, bạn không thể điều khiển được chuyển động của xe một cách hiệu quả và an toàn. Sự việc diễn tiến như thế này: Khi để số N, thì đầu máy không còn bắt được vào hệ thống Drivetrain nữa (disengaged) và bạn sẽ mất phần lớn khả năng điều khiển xe, ngoài việc dùng thắng.
Thế nhưng, dùng thắng trong trường hợp “không số” cũng không hiệu quả như khi xe đang chạy “có số”: Khoảng cách để xe ngừng cần phải dài hơn, khiến bạn có cảm tưởng thắng không “ăn”. Lái xe như vậy là rất, rất không an toàn, bạn có thể đụng vào xe trước mặt. Nếu đang đổ dốc mà dùng số N thì còn nguy hiểm hơn, là vì xe có thể tăng tốc đáng kể dưới tác động của trọng lực và sức nặng của xe (càng nặng hơn khi xe có hành khách hoặc hành lý), xe càng nặng trọng lực càng lớn, đổ dốc càng nhanh, sợ rằng dùng thắng mà thôi sẽ không đủ sức để hãm đà đổ dốc, xe có thể lạc tay lái, ủi xe vào lề, lăn xuống vực.
- Có hại cho thắng: Bởi vì phải dùng thắng nhiều hơn, xiết thắng mạnh hơn để ghìm tốc độ xe.
- Có hại cho hộp số: Chắc hẳn bạn cũng biết, mỗi khi tác động vào cần số (transmission handle), chẳng hạn muốn chạy thẳng về phía trước khi đang de xe, chúng ta phải cho xe ngừng bánh hẳn, trước khi đổi số từ R sang D. Vậy nếu xe đang lăn bánh ở số N mà bạn muốn vào số D thì cũng phải thắng cho xe hoàn toàn dừng lại, rồi mới gạt số. Nhưng để tận dụng trớn xe đang lăn “cho đỡ tốn xăng”, bạn sẽ không làm như vậy mà đưa tay gạt ngay sang số D. Khỏi cần nói, ai cũng biết rằng gạt số khi xe đang lăn bánh là rất có hại cho hộp số và đầu máy. Thêm nữa, khi để số N thì hộp số vẫn quay mà dầu nhớt lại không chảy vào để làm mát hộp số, làm hại hộp số hơn.
Tiết kiệm xăng không được bao nhiêu mà gây ra những thiệt hại cỡ đó thì thử hỏi có bõ bèn gì không? Muốn tiết kiệm xăng chúng ta có nhiều cách hiệu quả hơn, chẳng hạn khi xe sắp đến Stop Sign hoặc đèn đỏ, hay đổ dốc, bạn chỉ cần nhấc chân gas lên để cho xe tự chạy chậm lại là được rồi. Bộ máy điện tử trong đầu máy sẽ tự biết và “block” đường phun xăng vào máy.
Tuy nhiên, chắc bạn không có ý nói về việc tiết kiệm xăng, mà chủ yếu muốn hỏi về số N. Vậy để cho đầy đủ, chúng ta phải nói thêm: Số N được chế tạo để làm gì? Có khi nào chúng ta có thể dùng nó một cách hữu hiệu không?
Nhiều người cho biết lái xe suốt mấy chục năm nay mà chưa khi nào phải xài tới số N. Thực vậy, số N rất ít khi được dùng tới, hoặc dùng một cách âm thầm mà tài xế không biết. Nhìn vào bảng số, chúng ta thấy các bậc số được xếp thứ tự như sau, từ trên xuống dưới: P (parking- đậu xe), R (reverse - lui xe, chạy ngược), N (neutral - số 0) và D (drive - cho xe chạy).
Từ bất cứ một vị trí nào dù là đang đậu hay đang lui, trước khi chuyển sang số D, bạn đều phải qua số N. Vì thế, chúng ta có thể nói không sợ lầm rằng: Số N ắt hẳn phải quan trọng lắm trong đầu óc của nhà thiết kế.
Còn đối với bạn, người sử dụng xe, số N phải được dùng, hoặc có thể dùng trong những trường hợp sau đây:
- Ðẩy xe khi chết máy: Thí dụ xe chết máy giữa đường mà cần được đẩy vào trong lề để nhường lối cho giao thông. Khi đó, một người ngồi vào xe cầm tay lái điều khiển, và gạt cần số về N, trong khi một số người khác cong lưng đẩy đằng sau. Nếu cần số không gạt về N thì xe không lăn bánh, lúc đó chỉ còn có cách gọi thật nhiều người ra “bế” cái xe vào lề mà thôi.
- Khi “towing” xe: Ở đây xin phân biệt ít nhất 3 trường hợp kéo xe:
a. Ðừng bao giờ để cho xe bị kéo với cả 4 bánh lết trên mặt đường. Ðó chính là trường hợp bạn để số N khi đổ dốc như đã nói ở trên.
b. Towing xe với 2 bánh trước ghếch lên trên thùng xe tải: Khi đó, xe chết máy phải được để ở số N, với 2 bánh “drivetrain” (có lực đẩy) được ghếch lên, và 2 bánh còn lại kéo lê trên đường.
c. Thực tình mà nói, thời nay không còn hãng Towing nào dùng xe kéo như vậy nữa. Họ đã có xe tải lớn, và “cõng” nguyên con chiếc xe chết máy trên lưng mình. Cái tên gọi “towing” thực ra không còn chính xác nữa, vì họ không kéo (towing) mà họ cõng (carry). Vì thế, khi gọi xe tow, bạn nhớ hỏi xem xe tải của họ có “carry” được xe của bạn không thì mới thuê. Trong trường hợp xe được “cõng” thì vấn đề số N không còn được đặt ra nữa.
( Sưu tầm từ USA)
Nhận xét : số N nên dùng khi đậu xe ở đường phố VN và kết hợp thắng hãm ( thắng tay), để tránh trường hợp xe khác húc đít gây hỏng hộp số.
Đậu trong nhà thì mới dùng số P
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"] [/font]Khi xe tôi đang chạy ngon trớn, có đèn đỏ phía trước, tôi gài Neutral cho xe chạy tiếp đến đó. Tác dụng: Tôi muốn cho êm máy, đồng thời save xăng. Vậy có hại gì cho xe và tiết kiệm gas được hay không?
1. Dùng Neutral có tiết kiệm được xăng và làm cho máy êm không?
Có hai trường hợp khác nhau đối với xe số tay và xe tự động. Câu trả lời ở đây áp dụng với xe số tự động. Số Neutral, hay cũng còn gọi là số 0, được biểu thị bằng chữ N trên cần gạt số. Chúng ta có thể lý luận rằng, gài số O khi xe đang ngon trớn vì đang đổ dốc, hoặc khi sắp sửa đến ngã tư có đèn đỏ là giúp cho xe đỡ hao xăng. Lý luận trên xem ra hợp lý, vì đầu máy không còn bị “móc” vào hộp số, và chuyển động như đang đứng tại chỗ, nên cũng đỡ hao xăng một chút thật. Thế nhưng, tiết kiệm được vài giọt xăng không thể bù lại những thiệt hại to lớn khác xảy đến vì những lý do sau đây:
- Không an toàn: Bạn có thể lãnh một giấy phạt của cảnh sát nếu họ biết được bạn đang làm như vậy. Trong một số tiểu bang, California chẳng hạn, chuyện này là cấm chỉ. Tại sao? Vì để số N, bạn không thể điều khiển được chuyển động của xe một cách hiệu quả và an toàn. Sự việc diễn tiến như thế này: Khi để số N, thì đầu máy không còn bắt được vào hệ thống Drivetrain nữa (disengaged) và bạn sẽ mất phần lớn khả năng điều khiển xe, ngoài việc dùng thắng.
Thế nhưng, dùng thắng trong trường hợp “không số” cũng không hiệu quả như khi xe đang chạy “có số”: Khoảng cách để xe ngừng cần phải dài hơn, khiến bạn có cảm tưởng thắng không “ăn”. Lái xe như vậy là rất, rất không an toàn, bạn có thể đụng vào xe trước mặt. Nếu đang đổ dốc mà dùng số N thì còn nguy hiểm hơn, là vì xe có thể tăng tốc đáng kể dưới tác động của trọng lực và sức nặng của xe (càng nặng hơn khi xe có hành khách hoặc hành lý), xe càng nặng trọng lực càng lớn, đổ dốc càng nhanh, sợ rằng dùng thắng mà thôi sẽ không đủ sức để hãm đà đổ dốc, xe có thể lạc tay lái, ủi xe vào lề, lăn xuống vực.
- Có hại cho thắng: Bởi vì phải dùng thắng nhiều hơn, xiết thắng mạnh hơn để ghìm tốc độ xe.
- Có hại cho hộp số: Chắc hẳn bạn cũng biết, mỗi khi tác động vào cần số (transmission handle), chẳng hạn muốn chạy thẳng về phía trước khi đang de xe, chúng ta phải cho xe ngừng bánh hẳn, trước khi đổi số từ R sang D. Vậy nếu xe đang lăn bánh ở số N mà bạn muốn vào số D thì cũng phải thắng cho xe hoàn toàn dừng lại, rồi mới gạt số. Nhưng để tận dụng trớn xe đang lăn “cho đỡ tốn xăng”, bạn sẽ không làm như vậy mà đưa tay gạt ngay sang số D. Khỏi cần nói, ai cũng biết rằng gạt số khi xe đang lăn bánh là rất có hại cho hộp số và đầu máy. Thêm nữa, khi để số N thì hộp số vẫn quay mà dầu nhớt lại không chảy vào để làm mát hộp số, làm hại hộp số hơn.
Tiết kiệm xăng không được bao nhiêu mà gây ra những thiệt hại cỡ đó thì thử hỏi có bõ bèn gì không? Muốn tiết kiệm xăng chúng ta có nhiều cách hiệu quả hơn, chẳng hạn khi xe sắp đến Stop Sign hoặc đèn đỏ, hay đổ dốc, bạn chỉ cần nhấc chân gas lên để cho xe tự chạy chậm lại là được rồi. Bộ máy điện tử trong đầu máy sẽ tự biết và “block” đường phun xăng vào máy.
Tuy nhiên, chắc bạn không có ý nói về việc tiết kiệm xăng, mà chủ yếu muốn hỏi về số N. Vậy để cho đầy đủ, chúng ta phải nói thêm: Số N được chế tạo để làm gì? Có khi nào chúng ta có thể dùng nó một cách hữu hiệu không?
Nhiều người cho biết lái xe suốt mấy chục năm nay mà chưa khi nào phải xài tới số N. Thực vậy, số N rất ít khi được dùng tới, hoặc dùng một cách âm thầm mà tài xế không biết. Nhìn vào bảng số, chúng ta thấy các bậc số được xếp thứ tự như sau, từ trên xuống dưới: P (parking- đậu xe), R (reverse - lui xe, chạy ngược), N (neutral - số 0) và D (drive - cho xe chạy).
Từ bất cứ một vị trí nào dù là đang đậu hay đang lui, trước khi chuyển sang số D, bạn đều phải qua số N. Vì thế, chúng ta có thể nói không sợ lầm rằng: Số N ắt hẳn phải quan trọng lắm trong đầu óc của nhà thiết kế.
Còn đối với bạn, người sử dụng xe, số N phải được dùng, hoặc có thể dùng trong những trường hợp sau đây:
- Ðẩy xe khi chết máy: Thí dụ xe chết máy giữa đường mà cần được đẩy vào trong lề để nhường lối cho giao thông. Khi đó, một người ngồi vào xe cầm tay lái điều khiển, và gạt cần số về N, trong khi một số người khác cong lưng đẩy đằng sau. Nếu cần số không gạt về N thì xe không lăn bánh, lúc đó chỉ còn có cách gọi thật nhiều người ra “bế” cái xe vào lề mà thôi.
- Khi “towing” xe: Ở đây xin phân biệt ít nhất 3 trường hợp kéo xe:
a. Ðừng bao giờ để cho xe bị kéo với cả 4 bánh lết trên mặt đường. Ðó chính là trường hợp bạn để số N khi đổ dốc như đã nói ở trên.
b. Towing xe với 2 bánh trước ghếch lên trên thùng xe tải: Khi đó, xe chết máy phải được để ở số N, với 2 bánh “drivetrain” (có lực đẩy) được ghếch lên, và 2 bánh còn lại kéo lê trên đường.
c. Thực tình mà nói, thời nay không còn hãng Towing nào dùng xe kéo như vậy nữa. Họ đã có xe tải lớn, và “cõng” nguyên con chiếc xe chết máy trên lưng mình. Cái tên gọi “towing” thực ra không còn chính xác nữa, vì họ không kéo (towing) mà họ cõng (carry). Vì thế, khi gọi xe tow, bạn nhớ hỏi xem xe tải của họ có “carry” được xe của bạn không thì mới thuê. Trong trường hợp xe được “cõng” thì vấn đề số N không còn được đặt ra nữa.
( Sưu tầm từ USA)
Nhận xét : số N nên dùng khi đậu xe ở đường phố VN và kết hợp thắng hãm ( thắng tay), để tránh trường hợp xe khác húc đít gây hỏng hộp số.
Đậu trong nhà thì mới dùng số P