[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]
Ðèn brake bật sáng[/font]
Hỏi: Chào anh, vui lòng cho em hỏi là xe của em khi đang chạy thì đèn brake hiện màu đỏ, xin anh cho biết tại sao như vậy và phải kiểm tra như thế nào. Chúc anh cuối tuần mạnh khỏe. (HCD)
-Ðáp: Ðèn brake là cái đèn hiệu trong Dashboard trước mặt tài xế. Là một thứ đèn báo (warning light), đèn brake chỉ sáng lên khi nào hệ thống brake (thắng) có vấn đề. Bạn lo lắng là phải.
Nhưng bạn không nói rõ là đèn brake sáng rồi tắt, tắt rồi sáng, hay cứ sáng lên như vậy suốt trong lúc chạy. Nên Phạm Ðình xin nói cả hai trường hợp, nếu đúng với trường hợp của bạn thì phải coi như người viết trúng số.
Trường hợp 1: Ðèn brake có thể sáng lên ngay sau khi bạn vừa mở máy, rồi chừng 5 phút thì tắt, và mọi sự bình thường trở lại khi xe lăn bánh đều. Nhưng khi xe dừng lại, và một lúc lâu sau mới nổ máy chạy tiếp thì vấn đề đó lại xảy ra: Ðèn brake nháng lên ít phút rồi tắt.
Trong trường hợp này, bạn cần kiểm tra lại dầu thắng trong bình chứa (master cylinder). Nhiều phần là do nhớt đã cạn, rơi xuống dưới vạch “Add” (cần thêm dầu). Tình trạng thiếu dầu khiến đèn brake phải sáng lên để báo động khi máy vừa nổ, có nghĩa là đầu máy còn lạnh, nhưng sau khi bạn đã chạy được vài phút, và nhấp thắng vài ba lần thì dầu đã nóng lên, nở ra, đưa mức dầu lên chạm vào vạch Add, hoặc lên cao hơn vạch đó một chút, tức là đã đủ yêu cầu cho hệ thống, nên đèn báo động tắt đi.
Biết được nguyên nhân như vậy rồi, thì bạn chỉ việc để nguội đầu máy, và châm dầu lên tới vạch Add cho đủ số là được. Bạn sẽ thấy đèn báo không còn nháng lên nữa.
Trường hợp 2: Ðèn brake cứ sáng hoài, kể từ sau khi bạn nổ máy xe. Vậy đây là dấu hiệu báo cho bạn biết rằng bạn quên chưa thả (hoặc xả) thắng tay.
Thắng tay là thắng bạn gài bằng tay, khi xe đã ngừng lại - để xe khỏi lăn trên đường dốc - nên được gọi là Parking Brake, hoặc trong trường hợp nguy hiểm muốn dừng lại mà thắng chân (brake pedal) không chịu Work thì bạn dùng thắng tay. Ðược dùng để ứng phó trong trường hợp nguy cấp, nên thắng tay cũng còn được gọi là Emergency Brake.
Khác với thắng chân tự động bật lên khi chúng ta không cố tình đạp xuống, thắng tay thì phải chờ được kéo lên mới lơi giãn, tức là mới được “xả.” Bằng không nó cứ bám lấy lốp xe mà cạ, làm cho xe chạy chậm lại, và bố thắng mòn đi một cách oan uổng. Chính vì thế, để đề phòng sự quên lãng, đa số tài xế không bao giờ kéo thắng tay, và cái Emergency Brake chẳng có cơ hội nào được sử dụng.
Nhưng nhà sản xuất không muốn thế, họ bảo, “Chúng tôi chế nó ra là để được xài, quí vị không xài là uổng công người chế tạo. Vì thế, chúng tôi xin chế thêm một đèn báo động, để nếu quí vị có quên không thả thắng tay khi cho xe chuyển bánh thì đã có cái đèn sáng lên nhắc nhở.”
Có nhà sản xuất kỹ hơn, lắp một cái đèn báo chưa đủ, họ còn gài thêm hệ thống âm thanh: Nếu chưa thả thắng tay, bạn sẽ được nhắc nhở bằng những tiếng leng keng nhỏ, nhưng vừa đủ nghe để báo động cho bạn: “Này, còn quên chưa thả thắng tay đấy. Mau mau xả thắng ra đi, kẻo vỏ lốp mòn oan uổng lắm!”
Trong một số trường hợp, đèn brake nháng lên khi bạn đạp thắng rồi cứ sáng như vậy mãi, điều đó có nghĩa là áp suất thủy lực đã bị mất ở một bên, hoặc là dầu thắng xuống tới mức thấp đáng báo động. Nếu kiểm tra bình dầu thắng mà thấy đúng như vậy, thì phải tức tốc chêm dầu vào ngay.
Nhưng sợ rằng làm như vậy là chỉ chữa ngọn. Bởi vì, có thể dầu thắng đang rỉ ra ở đâu đó làm dầu trong hệ thống hao hụt. Cần phải truy nguyên tới ngọn nguồn và tìm ra chỗ bị rò rỉ để kịp thời sửa chữa. Rỉ dầu thắng là một vấn đề lớn, cần phải có thợ với đồ nghề chuyên môn mới đối phó được. Nó không chỉ là vấn đề hao dầu, mà dầu thắng rò rỉ ra các bộ phận bên cạnh làm ô nhiễm hệ thống, khiến cho thắng có thể bị trượt hoặc bị kẹt; hoặc thắng xuống không đều, làm cho xe lắc qua bên này bên kia; Bố thắng bị ngấm dầu thì cứ trơn ướt mãi, không bao giờ khô được, chỉ có cách lấy ra thay bộ mới mà thôi.
( Sưu tầm từ USA)