Hạng D
24/10/10
3.410
13.629
113
Re:Mong muốn mở siêu thị mini

doc.nhan.long nói:
Hồi em học ở bên Singapore có một hiện tượng lạ là thằng sheng siong. Nó đánh bại cả hệ thống siêu thị Fairprice bên đó. Ý tưởng của nó đơn giản là vầy: Cứ mấy cái wet market (chợ trời kiểu chợ bàn cờ), nó đặt một cái dạng như siêu thị mini nho nhỏ. Mà hay ở chỗ nó phù phiếm thế nào cái gì trong cái chợ đó có là nó cũng có và giá bằng hoặc có khi thấp hơn. Chất lượng thì em không nắm rõ nhưng các cô các bác thay vì lượn 1 vòng chợ thì cứ lao vào nó cho tiết kiệm thời gian.
Bác nói làm em tò mò ghê, lần sau em phải xem tận mắt anh Sheng Siong này mới được. Thanks bác nha:p
 
Tập Lái
18/6/12
4
0
0
thành phố Bác
Re:Mong muốn mở siêu thị mini

Hồi dạo đó cũng vui lắm mợ. Mấy anh làm ở Fairprice toàn master với PH.D khinh thường cái cụ mở Sheng Siong lắm (ông bán thịt lợn
033102bebe_1_prv.gif
. Tới hồi cụ ấy cứ cái wet market nào ngon là có cụ xuất hiện thì các anh ý quấn lên lập cả case study. Đến giờ thì nơi nào có Sheng Siong thì nơi đó có Fairprice luôn.
 
Hạng D
23/10/04
2.240
1.877
113
Re:Mong muốn mở siêu thị mini

doc.nhan.long nói:
Hồi dạo đó cũng vui lắm mợ. Mấy anh làm ở Fairprice toàn master với PH.D khinh thường cái cụ mở Sheng Siong lắm (ông bán thịt lợn
033102bebe_1_prv.gif
. Tới hồi cụ ấy cứ cái wet market nào ngon là có cụ xuất hiện thì các anh ý quấn lên lập cả case study. Đến giờ thì nơi nào có Sheng Siong thì nơi đó có Fairprice luôn.
Em thấy cũng tò mò ghê, mà đôi khi ai cứ nâng quan điểm cao quá thì nhiều khi khó làm.

Mà hồi đó ở VN, anh Trung nguyên từng có tham vọng thay đổi toàn bộ tạp hóa VN mà hình như thất bại.
Giang hồ đồn chung qui chỉ vì giá bán cao hơn mặt bằng chung nên thua ?
 
Hạng D
30/8/10
1.254
269
38
DaiThang No.1
rubykoifarm.com
Re:Mong muốn mở siêu thị mini

teddythanh nói:
thang real nói:
teddythanh nói:
Em cho em hỏi và comment vài câu

em nghĩ bác hơi bị xa rời thực tế.
1/ Gía bán ở các tiệm tạp hóa lớn luôn rẻ hơn siêu thị và có thể rẻ hơn cả chợ(nếu bác không phải là khách quen trong chợ) <-- <span style=""color: #888888;"">Cái này là bác đoán hay bác có thử làm price checking 1 nhóm các mặt hàng nào đó chưa? Tạp hóa và siêu thị mini là mô hình phân phối có mức margin cao nhất trong kênh phân phối mà bác nói rẻ hơn super market thì em thấy cũng lạ. </span>

2/ Chính sách khuyến mãi,tặng quà của họ thiết thực hơn siêu thị,chợ thì khỏi bàn tới.Ngoài những khuyến mãi nho nhỏ như siêu thị thì tạp hóa còn có quà tặng giá trị như xe hơi điều khiển,xe đạp cho em bé...khi ta mua mặt hàng sữa.
<-- <span style=""color: #888888;"">Mấy cái promotion hay freegift này là chương trình của hãng sản xuất ra sản phẩm đó nó chạy cho end-user luôn, kênh bán nào mà không có. Chứ mấy ông tạp hóa đào đâu ra tiền, ngân sách mà chạy promotion.</span>
[style="color: #888888;"]
[/style]
3/ Sự tiện lợi của siêu thị và chợ thua xa tạp hóa vì người mua chỉ cần ngồi trên xe và gọi hàng,chợ thì kg đi xe vào được,chợ nào đi vào được thì bẩn thỉu,mất vệ sinh. <span style=""color: #888888;""><-- Cái này thì rõ ràng. Do đó người ta sẵn lòng trả giá cao để mua sự tiện lợi. Còn lúc khó khăn thì người ta cần tiền hơn là sự tiện lợi.</span>

4/ Siêu thị mini loại nhỏ như mô hình Shop&amp;go thì lại quá nghèo nàn về mặt hàng,kh đáp ứng được cho nhu cầu mua đồ khô của mấy bà nội trợ.Nhưng nếu nó đa dạng hóa mặt hàng thì nó lại thành tiệm tạp hóa vì dt nhỏ,kg thể trình bày,sắp xếp ngăn nắp...được.
Em rất hay đi chợ và tạp hóa,còn siêu thị thì ít đi vì bất tiện và giá cao.Nhưng chỉ đi chợ khi tạp hóa kg có mặt hàng em cần,như rau củ,đồ tươi...
<-- <span style=""color: #888888;"">Nếu bác rảnh thì thử đi xem giá siêu thị rồi so sánh với giá tạp hóa xem cái nào cao nhé. Nên vào các siêu thị như Coop, Big C, Maximark.</span>

5/ Mô hình như Shop&amp;go theo suy nghĩ của em chỉ phù hợp với khu tây ở nhiều,tập trung đông...còn người Việt thì đa số đi mua đồ cỡ 100m là leo lên xe rồi.
Muốn tồn tại thì những mô hình như shop&amp; go phải thay đổi được thói quen của người tiêu dùng,hoặc họ có thể đa dạng hóa mặt hàng và phục vụ,giao hàng ngoài lẽ đường như tạp hóa.Mà như vậy thì shop&amp;go lại thành chuỗi tạp hóa rồi.
--> <span style=""color: #888888;"">Hiện tại rất nhiều tiệm tạp hóa đang upgrade mình thành mini-mart để dễ dàng quản lý hàng hóa, stock in, stock out, từ đó điều hành cái business của họ tốt hơn, hiệu quả hơn. </span>

Hờ hờ...em nói được là em chứng minh được.Thích thì qua nhà em dẫn đi vài cái tạp hóa để lấy giá rồi vô chợ,siêu thị mà so sánh để mà thấy.Việc đi chợ,mua đồ là việc thường làm của em.Bác chứng minh xem ở siêu thị nào tặng xe đạp khi mua sữa nhiều cho em thấy đi.
<span style=""color: #000000;"">Còn mấy thằng tạp hóa bán đắt là do thói tham lam</span> chỉ biết thấy cái trước mắt mà kg thấy cái lâu dài.Loại đó kg mang vô đây để so sánh.

Bác nói thế thì...em xin thua :D. Còn vụ chứng minh chương trình tặng xe đạp khi mua sữa nhiều cho con thì chắc em khỏi chứng minh thì các bác ở đây cũng biết chương trình đó do hãng sữa chạy hay tạp hóa chạy nếu có coi quảng cáo trên TV. Nếu hãng sữa chạy thì bác có mua sữa ở đâu, siêu thị hay tạp hóa thì cũng đều có tem hay nắp hộp để gom lại đem tới địa điểm phát quà của hãng mà đổi quà.

Trong OS chắc cũng nhiều bác làm trong ngành siêu thị như em, các bác đó chắc cũng hiểu sell pricing position của từng mô hình như mom&amp;pop shops (tạp hóa), convenient stores (shop&amp;go, 24h, 7eleven) rồi tới supermarket, hypermarket...mô hình nào sẽ có giá bán cao nhất.

Chính xác là xe đạp cũng từ công ty và đại lý.Nhưng cái em muốn nói là tạp hoá nó tự biết điều chỉnh,nắm cụ thể khách hàng nào mua nhiều để nó tặng,kg phải như mấy ông to cứ phải trình nắp ra,đủ yêu cầu thì có quà.Tạp hoá nó tặng trực tiếp khi mình tới mua,còn ông siêu thị thì người mua tự giữ nắp mà đi đổi quà.Chỉ đơn cử 1 chuyện quà cáp thôi,giá thì lúc nào cũng rẻ hơn siêu thị mười mấy hai mươi ngàn 1 hộp friso.Xà bông,kem đánh răng,đường,sữa,thuốc lá...luôn rẻ hơn st.
 
Hạng B2
31/5/12
188
8
0
42
Re:Mong muốn mở siêu thị mini

Trung Nguyên thất bại một phần vì không lấy được hàng giá rẻ. Các hệ thống bán lẻ hùng mạnh hiện nay đều đi lên nhờ cạnh tranh giá rẻ, họ trả lương nhân viên thấp, tiết kiệm từng ly từng tý để có giá rẻ, đặt hàng số lượng lớn để có giá thấp.... Người Việt khoái giá rẻ và nghiện khuyến mãi.
Mình nghĩ nếu không có giá rẻ, khả năng thất bại là rất cao. Hoặc tạm thời sống sót cho đến khi có 1 đối thủ có giá rẻ hơn xuất hiện gần đó.

lienthanhquyet nói:
doc.nhan.long nói:
Hồi dạo đó cũng vui lắm mợ. Mấy anh làm ở Fairprice toàn master với PH.D khinh thường cái cụ mở Sheng Siong lắm (ông bán thịt lợn
033102bebe_1_prv.gif
. Tới hồi cụ ấy cứ cái wet market nào ngon là có cụ xuất hiện thì các anh ý quấn lên lập cả case study. Đến giờ thì nơi nào có Sheng Siong thì nơi đó có Fairprice luôn.
Em thấy cũng tò mò ghê, mà đôi khi ai cứ nâng quan điểm cao quá thì nhiều khi khó làm.

Mà hồi đó ở VN, anh Trung nguyên từng có tham vọng thay đổi toàn bộ tạp hóa VN mà hình như thất bại.
Giang hồ đồn chung qui chỉ vì giá bán cao hơn mặt bằng chung nên thua ?
 
Hạng D
24/10/10
3.410
13.629
113
Re:Mong muốn mở siêu thị mini

doc.nhan.long nói:
Hồi dạo đó cũng vui lắm mợ. Mấy anh làm ở Fairprice toàn master với PH.D khinh thường cái cụ mở Sheng Siong lắm (ông bán thịt lợn
033102bebe_1_prv.gif
. Tới hồi cụ ấy cứ cái wet market nào ngon là có cụ xuất hiện thì các anh ý quấn lên lập cả case study. Đến giờ thì nơi nào có Sheng Siong thì nơi đó có Fairprice luôn.
Hự, :p:p:p:p:pnghe bác nói chắc em phải nhanh nhanh quay lại để ghé mấy cái chợ quá !!! Em thì thuộc trường phái bài chợ, cả chục năm nay đi chợ chưa được 10 lần vì ghét nhất là phải cò kè trả giá !!!
 
Bò Hóng
13/12/06
8.381
72.736
113
Re:Mong muốn mở siêu thị mini

Nhân dịp xứ Vịt nhà mình đã mất giải quán quân 2008 để 2012 vượt qua hạng top 30 của triển vọng thị trường bán lẻ của thế giới, nên ngẫm thêm về cái sự thất bại của G7.

Em có từng được sơ qua các phương án kinh doanh của cái đề án G7Mart nhưng ngay từ những buổi đầu lúc tiếp cận đã thấy thua rồi. Bởi vậy sau lần họp đó với bên nớ em cũng khuyên thằng bạn nên rút, bởi anh em mình hổng kiếm ăn với cái này được rồi.
Những lý do em cũng nói với nó từ hồi đó cho đến giờ hoá ra lại thành sự thật
tongue4.gif


- Bác Vũ nói chuyện và áp đảo ý kiến ở dưới - coi như không ai ý kiến ý cò gì nổi với bác ấy - dù sau này bác ấy có đổ qua cho thằng em rể. Chủ nghĩa anh hùng, cực đoan, tôn sùng cá nhân.

- Kế hoạch hão huyền, bởi kế hoạch cho rằng ai cũng có thể cải tạo được ( thiều tầm nhìn)
+ Kế hoạch HAY ở chỗ là bác này lợi dụng các cửa hàng có sẵn, con người có sẵn, khách hàng có sẵn, tiện ích có sẵn. Và choàng lên một cái vỏ ( bảng hiệu, kệ, hệ thống quản lý hiện đại, các kho trung tâm, điều phối, mạng lưới, tài chánh, kiểm soát nhà cung cấp,...) - tính áp dụng như chiêu thức đã từng thành công với CàFe Trung Nguyên.
+ Nhưng rất tiếc việc này phá sản bởi bác ấy không thuyết phục được các cửa hàng bán lẻ chịu "treo biển". Và không có được cái này thì ôi thôi tất cả các thứ dự kiến đành vứt đi hết.

- Không chịu treo biển bởi lý do:
+ các bà bán tạp hoá thấy cái cách bán hàng kiểu quẹt quẹt mã vạch, vi tính là thấy thua rồi, có đào tạo họ tới thế nào cũng không tiêu hoá nổi.

+ Bà bán tạp hoá là một bộ máy tính đa năng, nhớ người bán, nhớ tên hàng, nhớ giá cả, nhớ thằng thiếu nợ, biết cần mua cái gì bỏ cái gì, nhớ cái nào nằm chỗ nào, biết bán hàng lởm, hàng tốt, cộng trừ tiền thối, tiền trả..... Bởi vậy dù anh có đưa ra cái phần mềm hoàn thiện tới cỡ nào đi chăng nữa cũng thua bà bán hàng này cả. Do vậy cứ càng cố training cho người ta càng làm cho người ta hiểu sai đi vấn đề, luôn nhận được những vấn đề không sao đỡ nổi, cho dù là vấn đề này rất ngây ngô – do trình độ chênh lệch nên kết quả không đạt. Dẫn đến thất bại

+ G7 nóng vội trong việc muốn loại bỏ cái tên rất “đời thường” cửa hàng cô Ba, dì Tư, cậu Sáu,… mà phải là Gờ Bảy Mạc cộng Số sê ri…. Dân học vấn thấp họ nhìn sự việc như là ăn cướp cửa hàng của người ta vậy. Thua luôn

+ Những ưu ái mà G7 đưa ra dụ mọi người thì các đại lý, nhà phân phối hay công ty họ cũng đã làm từ lâu rồi, bước đột phá không có gì là mới cả. Mặc dù lúc này G7 chưa lường hết được những phức tạp bởi sự đa dạng chủng loại mặt hàng trong bán lẻ chứ không đơn thuần như vài món Café kia.

+ Dù thời điểm ra đời của G7Mart cũng tốt ( đang được bảo hộ) nhưng lại là cao trào của BDS nên việc tổ chức các kho bãi trung chuyển gặp khó khăn. Công việc không diễn ra tuần tự theo kế hoạch, cho nên sập luôn cả một kế hoạch Dự án dài.

+ Khi hệ thống không đạt nổi con số như dự tính thì G7 đâu có được sự hỗ trợ tốt về giá của nhà Sản xuất, do đó giá hàng của G7 cung cấp đắt hơn thị trường, do vậy tèo dần luôn.

+ Mô hình G7 khác Trung Nguyên nhưng lại mang nặng mùi của Trung Nguyên. G7 không tự chủ được việc sản xuất hàng hoá như Trung Nguyên rang café. Tỷ suất lợi nhuận của sản phẩm/nguyên liệu của Café cao hơn hàng bán lẻ, hay là bán café nó lời cao hơn. Chính vì cái mùi G7 lại sặc mùi Trung Nguyên nên nó thất bại. Ứng đúng với cái câu nói “ Mỗi mô hình chỉ đúng với một sự việc tại một thời điểm”

Túm lại: Thất bại là do bác V.. trọc quá tự tin.

@ lienthanhquyet: Do vậy nói G7 bán đắt nên bị loại là đúng nhưng chưa đủ. Lý do để G7 phải bán đắt rồi đào mồ chôn luôn em đã nói ở trên
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
31/5/12
188
8
0
42
Re:Mong muốn mở siêu thị mini

Bài viết của bác Bravia thật sự rất hữu ích cho những ai có ý định bán lẻ. Lĩnh vực này chua hơn nhiều người nghĩ, cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. Mình còn bất lợi hơn tụi nước ngoài ở điểm là lãi suất của mình quá cao, vốn yếu.
 
Hạng B2
19/6/12
172
60
28
41
Re:Mong muốn mở siêu thị mini

Bài của bác Bravia về G7 hay quá!

Nhưng em thấy chẳng đâu như VN, cứ nhà mặt tiền đường là mở ra buôn bán. Tính ra biết bao nhân công chẳng làm ra của cải vật chất mà chỉ lo mua đi bán lại kiếm lời.

Xu hướng phát triển tất yếu là đa số mọi người sẽ mua sắm ở các siêu thị ngày càng mở ra nhiều với rất nhiều mặt hàng rất tiện lợi cho khách hàng.

Kinh doanh tạp hoá nhỏ lẻ là thứ kinh doanh chôn vốn khủng khiếp, chỉ phù hợp với những người bắt buộc phải làm như về hưu, có con nhỏ.

Mô hình siêu thị mini nếu không có chuỗi lớn sẽ thua vì không cạnh tranh nổi nhà nhà mặt tiền đều kinh doanh.

Mô hình chợ trời tập trung thành công như SaiGon Square sẽ không thể nhân rộng được, sức mua hàng nhái hàng lởm giá cao cũng có hạn.
 
Tập Lái
12/7/17
0
0
0
35
Các bác mở siêu thị có điều gì khó khăn cần giúp đỡ thì có thể liên hệ với em qua số điện thoại: 0911.700.928 – 0979.704.838 để em tư vấn giúp cho. Em chuyên tư vấn mở siêu thị, cung cấp trang thiết bị siêu thị như giá kệ, bàn tính tiền, phần mềm bán hàng, máy in, máy đọc... hy vọng những kinh nghiệm của em sẽ giúp ích được cho các bác.