Hạng B2
28/3/21
209
778
93
peachtreaty.com
Một ngày đẹp trời đầu năm 2021, tự nhiên bà già em bảo là "mẹ chuẩn bị bán miếng đất ở Thanh Xuân (Hà Nội) , mày đi tìm đất mua trong Sài Gòn đi con". Em chả biết gì về đất cát, nhưng thôi, bà già đã nói thế thì em cũng đành phải lọ mọ đi tìm thôi. Không lỡ bà già bán đựơc đất, cầm tiền xong không biết mua ở đâu thì chết với bà, mà giá đất lúc đấy cứ nóng hầm hập, nên em phải gấp rút đi lọ mọ tìm.

Và công nhận là vì em chả có tí kinh nghiệm nào về bất động sản, mọi thứ lạ lẫm và buồn cười phết.

Câu chuyện em kể là những kinh nghiệm từ góc nhìn của em, một thanh niên trẻ rất non nớt đang làm việc trong một tổ chức đầu tư tài chính chuyên nghiệp. Sau một thời gian làm việc, em cũng tích lũy được một số vốn nhỏ. Trước đây em chỉ đầu tư toàn bộ vốn liếng vào thị trường vốn cổ phần (equity market), nhưng sau này khi cân nhắc về các kế hoạch tài chính cá nhân, cũng như về kế hoạch về lối sống (lifestyle), em thấy nên đa dạng hóa sang các loại tài sản khác, như bất động sản, và gần đây em có tò mò tìm hiểu về crypto nữa. Vì muốn tìm hiểu về bất động sản mà em mới biết đựơc đến diễn đàn otosaigon này.

Toàn bộ các bài viết của em thể hiện một cái nhìn non nớt về bất động sản, và về crypto, nhưng em sẽ đưa góc nhìn từ góc cạnh của một nhà đầu tư vốn cổ phần chuyên nghiệp. Vì còn rất non nớt nên hi vọng các bác lượng thứ cho các câu hỏi có lẽ là rất ngu dại của em cho, và mong các bác bỏ chút thời gian trả lời chúng.

Vì đã ngu dốt nhưng lại đi kèm với võ vẽ vài kiến thức vụn vặt về tài chính, thường hội dốt thì hay thích làm sang nên em cũng hay sử dụng vốn tiếng Anh bập bẹ kém cỏi của mình. Ví dụ như đòn bẩy thì em hay gọi là leverage, vốn cổ phần thì em thỉnh thoảng gọi là equity, địa tô (như các bác hay gọi) thì em dùng rental yield vân vân đại loại vậy.

Các phần bàn luận của em (nếu có) về cổ phiếu các công ty (vốn cổ phần), hay các loại tài sản khác mà em rất lơ mơ như bất động sản, hay crypto đều không phải là các lời xúi giục, hay khuyên mua khuyên bán bất kì loại tài sản nào. Em không phải môi giới. Thu nhập của em không phải từ việc khuyên ai mua bán (à có, nhưng không phải với đối tượng khách hàng cá nhân, và càng không phải là người Việc Nam), và em cũng không có ý định làm như vậy trên mạng. Mục đích chính của em chỉ là học hỏi từ các bác thôi.
 
Hạng B2
28/3/21
209
778
93
peachtreaty.com
Khởi nguồn của việc nghĩ đến chuyện mua đất là vì em và vợ ở nhờ nhà ông anh vợ đang bỏ trống. Ở nhờ nên dù thoải mái đến mấy cũng có nhiều phiền phức, chả hạn nhiều khi ngứa mắt với ông anh vợ chả hạn, bình thường muốn bật lại lắm nhưng bây giờ thì không được phép. Em còn trẻ nhưng sĩ diện thì cũng ra trò, nên hai vợ chồng bàn với nhau là thôi bắt đầu đi tìm hiểu đất cát trong Sài Gòn.

Bọn em đều là dân nhập cư ngoại tỉnh đến nên đất cát không thông thuộc, đâu là đông tây nam bắc đều không biết cả. Vì tính chất công việc nên em cũng thỉnh thoảng đi các tour bất động sản của mấy công ty dạng như Đất Xanh (DXG:HSX), hay Novaland (NVL:HSX) tổ chức cho các bạn làm analyst. Những buổi gặp mặt với công ty này thường hỏi về dự án, kế hoạch "mập mờ" của họ về tung sản phẩm. Khổ nỗi em không máu bất động sản lắm, lại không phải thổ dân Sài Gòn và cũng lười tìm hiểu nên họ dẫn đi đâu thì đi xong lại quên phéng mất. Bây giờ nhớ lại chắc họ có dẫn đi qua cái Lakeview của Nova, hay đi qua cái nhà mẫu của họ ở gần Đảo Kim Cương. Hồi đó họ tỏ ra rất lạc quan về cái cầu Thời Đại mới thông đường, nhưng thật tình lúc đấy em cũng chả biết Đảo Kim Cương ở đâu, vị trí nó gần hay xa như nào so với Sài Gòn.

Tuy nhiên làm đầu tư thì em cũng biết đến công ty Khang Điền (KDH:HSX) vì bên em cũng là cổ đông của công ty này. Thế nhân tiện mình đang là cổ đông của KDH thì cũng lọ mọ đi thử qua cái Verosa Park của họ ở Quận 9 xem thế nào. Lần đi thăm Khang Điền Verosa Park là lần đầu tiên bọn em tự đi xem đất cát bất động sản mang mục đích cá nhân. Nói chung bên KDH tổ chức bán hàng khá bài bản, sales phải đăng kí mới đựơc đưa khách hàng tiềm năng.

Nói chung đi tìm hiểu mà em đã giao dịch đất cát bao giờ đâu, nên mang sổ ghi chép lại dữ lắm. Sales nói cái gì mình ghi lại cái đấy.

Đại khái bây giờ đọc lại trong sổ ghi chép (không ghi ngày, có lẽ chuyển đi thăm này vào khoảng đầu 2020) thì có vẻ như lô nhỏ của KDH có bề ngang 5m, dài 15 (10.5 tỷ), hoặc 20 (giá 14.3 tỷ), hoặc 25. Sales bảo căn ngang 6x17m (102sqm) gọi là biệt thự, giá 15 tỷ (tính ra khoảng 147tr/sqm). Nếu bọn em downpayment 30% cho cái lô nhỏ nhất (75sqm) rẻ nhất là 9.8 tỷ, thì em phải trả ngay 3 tỷ và phải vay ngân hàng 6.8 tỷ. Như thế, phần tiền vay ngân hàng phải trả dần cả gốc lẫn lãi đâu đấy 90 triệu một tháng trong vòng 20 năm. Oạch!

Bọn em đi về mà lòng trĩu nặng buồn, vì trả lãi 90 triệu một tháng trong vòng 20 năm cho lô đất nhỏ nhất của Khang Điền thì có vẻ như việc sở hữu nhà để thoát khỏi ông anh vợ phải đấm không phải là chuyện trong tầm tay. Đã thế chỗ khỉ ho cò gáy này nó lại còn xa tít mù khơi nữa. Từ đây về ngã tư giữa Mai Chí Thọ với đường rẽ sang Trần Não chỗ em mất hơn 20 phút trong điều kiện đường bình thường, không kẹt xe.

Tuần sau, em đến chơi nhà con bạn mua cũng gần Verosa Park, lùi vào trong dự án của MIK, tên là cái khỉ gì đấy View View thì phải. Nhà nó mua được rẻ hơn (vì xa hơn xíu) đúng lúc dịch giá khoảng 5.4tỷ hay 5.6 tỷ gì đó. Nhưng đi về chỗ Trần Não - Mai Chí Thọ vẫn mất 20 phút trong điều kiện đường không kẹt. Xa quá, như thế tổng cộng đi đường đến văn phòng từ Q9 đến Q1 mất gần một tiếng. Giả dụ đang cần đến văn phòng để bận họp hành, lại kẹt xe nữa thì làm thế nào? Mà quận 9 xa mù căng chải giá rổ đã thế thì chỗ khác thế nào?

Lần đầu đi xem đất cát cơ bản là buồn :(
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
28/3/21
209
778
93
peachtreaty.com
Nhưng thôi, đã dự định đi tìm hiểu đất cát thì phải tìm tiếp. Thấy bảo khu An Phú An Khánh giá hơn 100 triệu, mua 100 mét vuông là mất hơn 10 tỷ, chết dở. Em lên thử batdongsan.vn xem thế nào. Ô hay, có đồng chí này báo giá chỉ 40-50 triệu. Mà không chỉ có một người rao, quanh khu An Phú Q2 này ở Trần Lựu hay Lương Định Của nhiều người khác rao giá cũng chỉ 40-50 triệu. Mua 100 mét thì cần 4-5 tỷ, thế thì hai vợ chồng đủ sức.

Hí hửng lắm, vừa gặp vợ khoe ngay. Ui giời, tưởng thế nào, quanh khu An Phú An Khánh này còn đầy đất, giá chỉ 40-50 triệu thôi em ạ. Diện tích thì rất vừa miếng, 4x20, 5x20, 7.5x20 mà mới mở bán tha hồ lựa chọn. Nhà mình hai vợ chồng ít người thì mua lô 5x20 là vừa đủ, mà giá như thế chỉ hết độ 5 tỷ, quá vừa miếng.

Dự án này của chủ đầu tư là công ty Resco. Còn nhà phân phối là công ty Đại Thiên Lộc. Gọi điện cho bạn sales, thì bạn bảo pháp lý dự án là có sổ, kí hợp đồng mua bán (thật ra đọc lại sổ thì bây giờ biết hơn tí, biết như thế, chứ trước biết quái gì đâu, biết lơ mơ là cần hỏi về pháp lý, rồi sales bảo thế nào là ghi lại thôi.) Bạn sales rất hồ hởi bảo sáng mai bọn em vừa mở bán, lúc 7:30 sáng, anh đến sớm rồi đi thăm dự án với em. Thế à, thế là lóc cóc hẹn hò rồi bảo vợ hai vợ chồng dậy sớm, từ 5:30 để còn đi xem.

Cũng lo phết, vì có biết đất cát quái gì đâu, chưa bao giờ mua bán cả, chả biết phải giấy tờ như nào. Tối đấy gọi điện cho con em làm có liên quan đến đất cát hỏi xem kinh nghiệm mua bán cần những giấy tờ gì, thủ tục như nào. Cô bạn đọc ra một loạt những giấy tờ cần xem xét, thủ tục cần làm, bảo là "dự án nghe hấp dẫn đấy, nhưng em chỉ sợ nó cho anh đi Bình Dương thôi". :(

Sáng hôm sau hai vợ chồng lọ mọ đi thật sớm đến nơi mở bán, để sau đấy xem đất ở Trần Lựu cho người thật việc thật, rồi còn đi làm nữa. Úi xời, vào trong háo hức đông đúc loạn xạ ghê, người mua lẫn môi giới chật cả cái hội trường nhỏ. Có bạn hỏi anh là khách của ai? Mình nói tên sales là Trình. Trình ra tiếp em, nhưng sau đấy nó lại chạy đi đâu mất. Một em gái khác ngồi giới thiệu dự án Trần Lựu, nhưng hóa ra hôm đấy là hôm mở bán chính của dự án khác, sau khi đi xong dự án kia sẽ quay về xem Trần Lựu. Mẹ kiếp, oái ăm quá. Nghe chả đáng tin gì cả, nhưng thôi, đến đấy ngồi chờ và nói phét cũng đến 8:30 rồi, có khi bọn này lừa, nhưng đằng nào mình cứ đi có mất gì đâu, nó bán cho mình cái khác mình không mua thì thôi.

Thế là tặc lưỡi, em bảo vợ "thôi em đi làm đi, anh cứ cố đi xem sao vậy". Em nhắn tin cho ông sếp, bảo "sáng nay tao có việc, chiều tao ghé văn phòng nhé". Ông sếp thì vốn dĩ thoải mái, ok thôi.

Nhưng mà lạ, bình thường bọn sales nó bám riết mình, vì họ đựơc hoa hồng mà, dễ gì để cho người khác. Nhưng bọn này cứ chuyền tay mình cho hết đứa sales này đến đứa sales khác, kì cục thật.

Thế là lên xe, trên xe có một trung niên trẻ tên là Đạo nữa, đã mua mấy lô của công ty Đại Thiên Lộc này rồi. Dự án ở tận gần Long Thành. Ngồi trên xe mình tặc lưỡi, thôi cứ đi vậy, đằng nào cũng xin nghỉ rồi, ở nhà làm cũng chả biết thêm đựơc gì, đi thì mình biết thêm được cái gì hay cái đấy. Cơ mà đm, đi mãi đi hoài không thấy tới. Nghĩ bụng thế này trưa về thế đeo' nào đựơc chỗ Trần Lựu.

Anh Đạo được các bạn khen lắm, mua đất giỏi. Lô trước mua lời đựơc mấy trăm triệu. Đúng là làm gì ra được mấy trăm triệu thật. Làm nghề đánh chứng khoán của em muốn kiếm đựơc mấy trăm triệu cũng phải búng nhiều cái búng tay, chứ búng tay một cái cũng chưa dễ mà đựơc trăm triệu. Anh Đạo chả hiểu làm nghề khỉ gì ấy, hình như về hưu rồi chả làm gì, chỉ đi buôn đất thôi.

Đi mãi cũng đến nơi, đến một quả đồi. Đây đúng là dự án rồi, chả biết rộng mười mấy hecta. Khách đựơc dẫn vào một cái rạp, tiếng cười nói, tiếng dẫn chương trình như đi bán xổ số dạo, hò hét, bốc thăm. "Cút mẹ mày đi, cho bố đi ra", nhạc và tiếng người nói ồn ào quá em chịu không nổi nên chuồn ra ngoài. "Có thằng điên mới đi mua nhà trên cái quả đồi ở chỗ cứt ngựa chó ỉa này". Em khăng khăng không mua bán gì hết, chỉ chờ về cái Trần Lựu. Đặt cọc năm mươi triệu, chứ mười triệu cũng không cọc cạch gì hết.

Anh Đạo mừng lắm vì mua đựơc lô góc, mua thêm cả lô nữa, thành ra mua hai lô. Sau chương trình bán hàng, cả lũ đưa sang thăm cái dự án Gems của hội Đất Xanh. Đại khái dự án Gems cũng chả có vị gì, toàn rừng mà đòi bán giá 25-26tr/sqm, trong khi Đại Thiên Lộc bán giá có độ 15-18tr gì đấy thôi, giá rẻ hơn, dễ tăng giá hơn nhiều.

Em cứ khăng khăng không đi tiếp nữa, đòi về. Anh Đạo thì cũng đã kí kết cọc rồi, các bạn sales đã làm xong nhiệm vụ nên cũng chở tôi qua Trần Lựu. Nhưng về đến gần Mastery thì đã gần 1h trưa rồi, bạn sales ở chỗ Trần Lựu đã nghỉ. Các bạn hẹn em chiều quay lại. Quay lại thế quái nào được, em chỉ xin nghỉ buổi sáng thôi, chiều phải quay lại văn phòng chứ.

Em nghĩ bụng, mình cứ nấn ná dính dáng với bọn mất dậy này là vì mình cứ hi vọng vào cái Trần Lựu giá 50 triệu. Nhưng vớ vỉn nó đưa một cái giấy tờ hứa hẹn hay ho gì đấy ra, lại đòi cọc cạch giấy tờ gì đấy 10-20 triệu rồi lại lằng nhằng. Vốn dĩ em đã chả biết gì về thủ tục đất cát, với những điều không tin cậy từ bọn này trong suốt buổi sáng, liệu em có dám tin cậy lũ Đại Thiên Lộc này không? Em tự trả lời là không, chửi cho con bé một trận rồi xuống xe đi về văn phòng.

Thế là lần đi tìm hiểu đất cát thứ hai cũng buồn phiền. Hình như năm 2020 giá đất ở An Phú không có giá 50-60 triệu một mét vuông, các bác ạ. Chán thật.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
28/3/21
209
778
93
peachtreaty.com
Bài viết quá hay, quá chân thực. Đúng là như thế thật. Giờ muốn biết gần giá thật thì lên propzy ấy.
Cái propzy hay phết, cám ơn bác giới thiệu. Dưới góc độ của một phân toét viên đi đánh giá tiềm năng của một startup mà nói, các quảng cáo của bên này cần được verify. Có lẽ thời gian đầu các bạn ấy phải đi verify bằng cơm, như này rất khó để scale up. Hi vọng khi các bạn ấy build được một dataset đủ lớn rồi, các công cụ analytics sẽ đựơc dùng để chống spam hay fraud vốn đầy rẫy trên mấy trang phổ biến hơn như batdongsan.vn.

Tuy nhiên công cụ tìm kiếm thì hơi lởm. Đi search Thạnh Mỹ Lợi Quận 2, nó cho hơn 500 kết quả, trong đấy gồm cả Q12, Q9.

Trang này có tiềm năng, nhưng phải refine nhiều.
 
Hạng B2
13/8/11
362
989
93
bác giống vợ chồng em zồi, thôi đi thuê nhà đi :)
đang trend ck cứ bám thôi, dư 20 tỷ thì mua nhà hxh F19 Bình Thạnh mà ở

nhà Q2 đàng quàng giờ căng lắm
APAK tầm 180tr/m2 cơ
Q9 có khu Phú Hữu/ Khang An giá rổ cũng ổn áp
 
Tập Lái
28/1/10
20
21
3
Propzy qq gì, mình có trải nghiệm không bao giờ muốn thử lại dịch vụ.

Hẹn đi xem đất bên Q.12 mà bạn nhân viên dẫn đi xong chỉ bảo lô này, mình thấy bảo lô 5x15 gì đó trong khi lô đất thực tế dài cỡ 30m nhìn trật giuộc sao đó, gọi điện 1 hồi với back office xong bạn bảo sorry anh không phải.

Qua lô thứ 2 cũng bảo ok anh đúng vị trí này rồi, đường với nhà giống như trong ảnh BO gửi. Mình xem hình xong bảo em có lộn không, cái đường trong ảnh là đường nhựa có vạch kẻ còn đường này là đường xi măng mà. Hóa ra lại nhầm nữa.

Mình bảo thôi nghỉ đi em, anh đi xem mua đất tiền tỷ mà chú chỉ loạn xạ thế này sao anh dám mua.

Thế là mình phải gọi cho mấy ae sale khu vực đó mà đi xem. Propzy propzeo startup triệu đô gì đó khó quá thôi bỏ qua đi.
 
Hạng B2
13/4/15
131
204
43
Bác chủ chịu khó viết quá, cơ mà rất chân thực. Chân ướt chân ráo mà bác vô ngay q2, q9.. thì choáng là đúng rồi. Sg vẫn còn những nơi giá tốt hơn tỉnh, như Nhà Bè chẳng hạn..
 
Hạng B2
28/3/21
209
778
93
peachtreaty.com
Propzy qq gì, mình có trải nghiệm không bao giờ muốn thử lại dịch vụ.

Hẹn đi xem đất bên Q.12 mà bạn nhân viên dẫn đi xong chỉ bảo lô này, mình thấy bảo lô 5x15 gì đó trong khi lô đất thực tế dài cỡ 30m nhìn trật giuộc sao đó, gọi điện 1 hồi với back office xong bạn bảo sorry anh không phải.

Qua lô thứ 2 cũng bảo ok anh đúng vị trí này rồi, đường với nhà giống như trong ảnh BO gửi. Mình xem hình xong bảo em có lộn không, cái đường trong ảnh là đường nhựa có vạch kẻ còn đường này là đường xi măng mà. Hóa ra lại nhầm nữa.

Mình bảo thôi nghỉ đi em, anh đi xem mua đất tiền tỷ mà chú chỉ loạn xạ thế này sao anh dám mua.

Thế là mình phải gọi cho mấy ae sale khu vực đó mà đi xem. Propzy propzeo startup triệu đô gì đó khó quá thôi bỏ qua đi.
Haha, kinh nghiệm của bác buồn phiền quá :D Em tưởng business model của propzy chỉ là thằng rao quảng cáo thôi, nhưng theo như chuyện bác kể thì nó là cả realtor luôn đấy nhỉ. Model này hay đấy chứ. Hi vọng dần dần lũ startup ngu ngốc này sẽ fix được bác ạ.

Em thỉnh thoảng có giao lưu với lũ startups, phải nói là em hơi ngờ vực khả năng các bạn ấy. Bọn này sống nhờ một thế giới dư thanh khoản, tiền không biết chảy đi đâu nên đem cho các bạn ấy, những thằng thừa hoang tưởng nhưng thiếu khả năng, đốt hộ.
 
Hạng B1
9/9/19
88
13
8
Nhưng thôi, đã dự định đi tìm hiểu đất cát thì phải tìm tiếp. Thấy bảo khu An Phú An Khánh giá hơn 100 triệu, mua 100 mét vuông là mất hơn 10 tỷ, chết dở. Em lên thử batdongsan.vn xem thế nào. Ô hay, có đồng chí này báo giá chỉ 40-50 triệu. Mà không chỉ có một người rao, quanh khu An Phú Q2 này ở Trần Lựu hay Lương Định Của nhiều người khác rao giá cũng chỉ 40-50 triệu. Mua 100 mét thì cần 4-5 tỷ, thế thì hai vợ chồng đủ sức.

Hí hửng lắm, vừa gặp vợ khoe ngay. Ui giời, tưởng thế nào, quanh khu An Phú An Khánh này còn đầy đất, giá chỉ 40-50 triệu thôi em ạ. Diện tích thì rất vừa miếng, 4x20, 5x20, 7.5x20 mà mới mở bán tha hồ lựa chọn. Nhà mình hai vợ chồng ít người thì mua lô 5x20 là vừa đủ, mà giá như thế chỉ hết độ 5 tỷ, quá vừa miếng.

Dự án này của chủ đầu tư là công ty Resco. Còn nhà phân phối là công ty Đại Thiên Lộc. Gọi điện cho bạn sales, thì bạn bảo pháp lý dự án là có sổ, kí hợp đồng mua bán (thật ra đọc lại sổ thì bây giờ biết hơn tí, biết như thế, chứ trước biết quái gì đâu, biết lơ mơ là cần hỏi về pháp lý, rồi sales bảo thế nào là ghi lại thôi.) Bạn sales rất hồ hởi bảo sáng mai bọn em vừa mở bán, lúc 7:30 sáng, anh đến sớm rồi đi thăm dự án với em. Thế à, thế là lóc cóc hẹn hò rồi bảo vợ hai vợ chồng dậy sớm, từ 5:30 để còn đi xem.

Cũng lo phết, vì có biết đất cát quái gì đâu, chưa bao giờ mua bán cả, chả biết phải giấy tờ như nào. Tối đấy gọi điện cho con em làm có liên quan đến đất cát hỏi xem kinh nghiệm mua bán cần những giấy tờ gì, thủ tục như nào. Cô bạn đọc ra một loạt những giấy tờ cần xem xét, thủ tục cần làm, bảo là "dự án nghe hấp dẫn đấy, nhưng em chỉ sợ nó cho anh đi Bình Dương thôi". :(

Sáng hôm sau hai vợ chồng lọ mọ đi thật sớm đến nơi mở bán, để sau đấy xem đất ở Trần Lựu cho người thật việc thật, rồi còn đi làm nữa. Úi xời, vào trong háo hức đông đúc loạn xạ ghê, người mua lẫn môi giới chật cả cái hội trường nhỏ. Có bạn hỏi anh là khách của ai? Mình nói tên sales là Trình. Trình ra tiếp em, nhưng sau đấy nó lại chạy đi đâu mất. Một em gái khác ngồi giới thiệu dự án Trần Lựu, nhưng hóa ra hôm đấy là hôm mở bán chính của dự án khác, sau khi đi xong dự án kia sẽ quay về xem Trần Lựu. Mẹ kiếp, oái ăm quá. Nghe chả đáng tin gì cả, nhưng thôi, đến đấy ngồi chờ và nói phét cũng đến 8:30 rồi, có khi bọn này lừa, nhưng đằng nào mình cứ đi có mất gì đâu, nó bán cho mình cái khác mình không mua thì thôi.

Thế là tặc lưỡi, em bảo vợ "thôi em đi làm đi, anh cứ cố đi xem sao vậy". Em nhắn tin cho ông sếp, bảo "sáng nay tao có việc, chiều tao ghé văn phòng nhé". Ông sếp thì vốn dĩ thoải mái, ok thôi.

Nhưng mà lạ, bình thường bọn sales nó bám riết mình, vì họ đựơc hoa hồng mà, dễ gì để cho người khác. Nhưng bọn này cứ chuyền tay mình cho hết đứa sales này đến đứa sales khác, kì cục thật.

Thế là lên xe, trên xe có một trung niên trẻ tên là Đạo nữa, đã mua mấy lô của công ty Đại Thiên Lộc này rồi. Dự án ở tận gần Long Thành. Ngồi trên xe mình tặc lưỡi, thôi cứ đi vậy, đằng nào cũng xin nghỉ rồi, ở nhà làm cũng chả biết thêm đựơc gì, đi thì mình biết thêm được cái gì hay cái đấy. Cơ mà đm, đi mãi đi hoài không thấy tới. Nghĩ bụng thế này trưa về thế đeo' nào đựơc chỗ Trần Lựu.

Anh Đạo được các bạn khen lắm, mua đất giỏi. Lô trước mua lời đựơc mấy trăm triệu. Đúng là làm gì ra được mấy trăm triệu thật. Làm nghề đánh chứng khoán của em muốn kiếm đựơc mấy trăm triệu cũng phải búng nhiều cái búng tay, chứ búng tay một cái cũng chưa dễ mà đựơc trăm triệu. Anh Đạo chả hiểu làm nghề khỉ gì ấy, hình như về hưu rồi chả làm gì, chỉ đi buôn đất thôi.

Đi mãi cũng đến nơi, đến một quả đồi. Đây đúng là dự án rồi, chả biết rộng mười mấy hecta. Khách đựơc dẫn vào một cái rạp, tiếng cười nói, tiếng dẫn chương trình như đi bán xổ số dạo, hò hét, bốc thăm. "Cút mẹ mày đi, cho bố đi ra", nhạc và tiếng người nói ồn ào quá em chịu không nổi nên chuồn ra ngoài. "Có thằng điên mới đi mua nhà trên cái quả đồi ở chỗ cứt ngựa chó ỉa này". Em khăng khăng không mua bán gì hết, chỉ chờ về cái Trần Lựu. Đặt cọc năm mươi triệu, chứ mười triệu cũng không cọc cạch gì hết.

Anh Đạo mừng lắm vì mua đựơc lô góc, mua thêm cả lô nữa, thành ra mua hai lô. Sau chương trình bán hàng, cả lũ đưa sang thăm cái dự án Gems của hội Đất Xanh. Đại khái dự án Gems cũng chả có vị gì, toàn rừng mà đòi bán giá 25-26tr/sqm, trong khi Đại Thiên Lộc bán giá có độ 15-18tr gì đấy thôi, giá rẻ hơn, dễ tăng giá hơn nhiều.

Em cứ khăng khăng không đi tiếp nữa, đòi về. Anh Đạo thì cũng đã kí kết cọc rồi, các bạn sales đã làm xong nhiệm vụ nên cũng chở tôi qua Trần Lựu. Nhưng về đến gần Mastery thì đã gần 1h trưa rồi, bạn sales ở chỗ Trần Lựu đã nghỉ. Các bạn hẹn em chiều quay lại. Quay lại thế quái nào được, em chỉ xin nghỉ buổi sáng thôi, chiều phải quay lại văn phòng chứ.

Em nghĩ bụng, mình cứ nấn ná dính dáng với bọn mất dậy này là vì mình cứ hi vọng vào cái Trần Lựu giá 50 triệu. Nhưng vớ vỉn nó đưa một cái giấy tờ hứa hẹn hay ho gì đấy ra, lại đòi cọc cạch giấy tờ gì đấy 10-20 triệu rồi lại lằng nhằng. Vốn dĩ em đã chả biết gì về thủ tục đất cát, với những điều không tin cậy từ bọn này trong suốt buổi sáng, liệu em có dám tin cậy lũ Đại Thiên Lộc này không? Em tự trả lời là không, chửi cho con bé một trận rồi xuống xe đi về văn phòng.

Thế là lần đi tìm hiểu đất cát thứ hai cũng buồn phiền. Hình như năm 2020 giá đất ở An Phú không có giá 50-60 triệu một mét vuông, các bác ạ. Chán thật.
cái này sg xảy ra nhiều rồi bác, chiêu trò câu khách lên rồi ngồi xe 45 chỗ đưa đi xa mù, đăng q.2,9 đưa đi Vũng Tàu, Long Thành. Đăng Thủ Đức thì đi Bình Dương, giờ là tuốt Bình Phước. Đăng Q.12 thì lê Củ Chi, Tây Ninh, đăng Bình Chánh, Bình Tân thì đi Long An.
Rẻ thì là tốt, hời. Nhưng rẻ quá thì phải coi lại bác ạ.
Còn với tầm tiền của bác cỡ tầm 5-6 tỷ thì dư sức có căn nhà đàng hoàng trong hẻm của nhiều quận rồi. Còn nếu bác mong muốn dạng nhà xây sẵn trong dự án đã có sổ thì hơi khó.
 
  • Like
Reactions: DigiVirtual