Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
Nói chung là có nhiều bài lắm, cũng toàn là ý kiến chuyên gia cả, nhưng em tạm post 2 bài thấy đọc hiểu rỏ ràng, vậy các bác có rút ra được kết luận gì không?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
5/11/04
272
1
18
Cảm ơn các bác đã tranh luận và giải thích về một vấn đề rất thú vị và đáng nghĩ. Em thấy cái lý luận dùng nhớt xe máy để thay cho ô tô cũng hợp lý. Thế nhưng giải thích thế nào khi các hãng sản xuất dầu thừa biết những điều đó mà họ vẫn bán dầu cho car đắt hơn cho bike? Lý do là nhiên liệu phục vụ xe ô tô thì đắt hơn xe máy là không thuyết phục. Vậy thì phải còn yếu tố gì nữa chứ??? Em nghĩ vẫn có yếu tố gì đó mang tính kỹ thuật mà chúng ta chưa nắm bắt hết. Mong các bác hiểu biết chia sẻ thêm.
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
Em thì nghĩ đơn giản là nhớt xe hơi nhập nguyên bình, còn nhớt xe máy thì sản xuất và vô bình tại VN ạ. Có bác nào đang sống tại nước ngoài xin cho biết rổ giá nhớt so sánh giữa Bike và Car ở tại nước bác đi ạ. Hình như bác Golf, bác Golf đâu rùi, giúp anh em cái bác ui....

À, em mới vào trang web của thằng Shell và Castrol, Mobil (web xấu hoắc), và em có thông tin sau:

Thứ nhất là bọn nó dùng chung từ "motor oil" (nghĩa từ điển: motor : có đồng thời 2 nghĩa: 1: Động cơ moto, 2: xe oto).

Thứ hai là chỉ khuyến cáo không nên dùng nhớt xe hơi cho xe máy chứ không thằng nào nói ngược lại cả, vì sao chắc các bác đã biết qua 2 bài tham khảo em đã post ở trên.

Đến đây vấn đề nhớt xe hơi và xe máy đã rỏ ràng
41.gif
, hiện tại em có thể kết luận (ít ra là cho riêng em):

1. Sẽ sử dụng nhớt tay ga cho vợ 2 để có được cân bằng giữa kinh tế và chất lượng sử dụng cao nhất.

2. Vì nhớt tay ga hiện nay phẩm cấp cao nhất ở VN
bash.gif
chỉ là API SL và gốc khoáng nên em sẽ có một lựa chọn "sang" hơn khi thóc lúa đầy kho là lần thay nhớt sau em sẽ chuyển sang sử dụng thằng Shell Helix API SM và gốc tổng hợp hoàn toàn (k phải vì nó là dành cho xe hơi mà đơn giản chỉ chọn là vì có phẩm cấp API SM và gốc tổng hợp, thế là đụng nóc hìhì).

Lưu ý: Qua sự tìm hiểu của em thì kết luận: (nếu muốn thì) Chỉ thay nhớt xe máy (xe tay ga) vào xe hơi thì được nhưng khuyến cáo không nên làm ngược lại nhé các bác (vì em thấy một số bác đã làm rồi đấy
bash.gif
).

Thanks tất cả các bác.
033102beer_1_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
6/1/07
631
3.142
93
Em đi mộc bài thấy mấy bình nhớt made in USA bán rẻ quá nên mua về tính thay cho matiz cùi của em, đang suy nghĩ xem có nên làm chuột bạch hok nữa
hiệu của nó đây các bác : Supreme môtr oil SEA 10w-40 API SM
còn đây là link : http://www.chevron.com/pr...rv/motoroils/high.aspx
 
tsx
Hạng C
4/8/05
507
3
18
Thành phố mang tên Bác
em nghĩ cái này là "tối kiến" chứ sáng kiến gì bác?? dầu nhớt sản xuất đóng gói tại VN thua đóng gói tại Malaysia nữa chứ nói gì là ở Mỹ hay Pháp. Em đang xài nhớt xe hơi cho SH đây, chất lượng là tuyệt vời, đã test thử với nhớt dc đóng gói tại VN loại dành cho xe máy tốt nhất có thể của mỗi hãng. Có thể bác ko tin nhưng em rất quan tâm vấn đề này nên bít rõ, kể cả nhớt hộp số cho tay ga bán trên thị trường ốn tuýt cũn g ko xài ngon dc, chạy kêu như máy tàu, bạc đạn cốt lên đuờng sau chừng 2 năm sử dụng.
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
tsx nói:
em nghĩ cái này là "tối kiến" chứ sáng kiến gì bác?? dầu nhớt sản xuất đóng gói tại VN thua đóng gói tại Malaysia nữa chứ nói gì là ở Mỹ hay Pháp. Em đang xài nhớt xe hơi cho SH đây, chất lượng là tuyệt vời, đã test thử với nhớt dc đóng gói tại VN loại dành cho xe máy tốt nhất có thể của mỗi hãng. Có thể bác ko tin nhưng em rất quan tâm vấn đề này nên bít rõ, kể cả nhớt hộp số cho tay ga bán trên thị trường ốn tuýt cũn g ko xài ngon dc, chạy kêu như máy tàu, bạc đạn cốt lên đuờng sau chừng 2 năm sử dụng.


Mọi giá trị đều tương đối. Cái chuyện nhớt cùng một hãng mà đóng gói ở nước khác nhau thì chất lượng khác nhau là qua một chuyện khác rồi, không còn là vấn đề kỹ thuật nữa. Và có thể bác đúng vì chất lượng sản phẩm ở nước ta chưa có một tổ chức nào kiểm tra nghiêm túc có đạt đúng chuẩn hay không như các nước khác.

Nhưng với ĐK là tất cả nhớt đều cùng 1 NXS và đóng gói luôn (chất lượng đảm bảo đúng tiêu chuẩn) thì xét riêng ở góc độ kỹ thuật các NXS họ khuyên như vậy đó, nhớt Xe máy có thể dùng cho xe hơi, nhưng không nên làm ngược lại, vì động cơ xe máy hoạt động khắc nghiệt hơn xe hơi nhiều.

PS: Nhân bài của bác em xin kể 1 câu chuyện thật xảy ra với em. Số là trước khi tìm hiểu em cũng như bác, thấy chiếc xe hơi to đùng vật vã, hiện đại mắc tiền thế thì máy nó họat động kinh lắm, thế là mua bình nhớt xe hơi (Shell) 4L về thay dần cho em Exicter yêu quí, và chỉ sau khoảng 32.000km, cây dên em nó đã lên đường
bash.gif
. Thế là bán luôn. Giờ nghiệm lại mới thấy mấy thằng bạn em cũng chạy EX tới giờ xe bọn nó vẫn vivu (trên 40.000km rùi) chẳng sao cả.

Có thể là em xui vì xe thì không chiếc nào giống chiếc nào, nhưng đây cũng là một vấn đề đáng để suy nghĩ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
ncb152 nói:
Em đi mộc bài thấy mấy bình nhớt made in USA bán rẻ quá nên mua về tính thay cho matiz cùi của em, đang suy nghĩ xem có nên làm chuột bạch hok nữa
hiệu của nó đây các bác : Supreme môtr oil SEA 10w-40 API SM
còn đây là link : http://www.chevron.com/pr...rv/motoroils/high.aspx


Chào bác, em không biết sao chứ theo thông tin bác cho em thấy không nên vì:


1. Bác thấy bình nhớt ở Mộc bài
2. Bán giá rẻ quá
3. Hiệu Chevron em chưa xài nên k biết hìhì
4. Trong trang web mô tả sp không rõ ràng và không nói rõ dầu gốc gì?!


Em thấy tốt nhất là sử dụng các hãng tên tuổi, có nguồn gốc rỏ ràng và nhiều người đã sử dụng qua như Shell, BP, Mobil, Castrol chẳng hạn (tất nhiên cẩn thận đụng nhằm hàng giả hén) thì yên tâm hơn cho vợ hai iu dấu đó bác.
 
Hạng C
15/1/07
944
260
63
TPHCM
www.giaymarco.vn
bác hỏi thì em có search lại thì được 1 số kết quả để bác tham khảo. Nó không nói đích xác nhưng đều nhấn mạnh sự khác biệt thành phần cũng như mục đích.
http://docs.google.com/viewer?a=v&q=cache:36v-dJp9ctcJ:www.performanceoiltechnology.com/OneVoice_ASO.pdf+use+scooter+oil+for+automobile&hl=vi&gl=vn&pid=bl&srcid=ADGEESivF7cJm6wG-TbY0J8YGidwMx01_rLkgjGDUBuiFvzJzr1hCvHrrJx9RqWf2SB17IEqodEoIdY6sRFFFBKmpcbOSA8RIJdTrO_Znm_TvEsyP1Sul_OsgD_kxo8MKUI7zUgbReMs&sig=AHIEtbTs1HzpeR_wrjqbkvhrdn8zV5XD8A
http://www.wisegeek.com/can-i-put-oil-for-a-car-into-my-motorcycle.htm
http://www.husqvarnaoutlet.com/the_true_difference_between_motorcycle_oil_and_automotive_oil
http://answers.yahoo.com/question/index?qid=20070530220441AA0UCPi
http://forums.noria.com/eve/forums/a/tpc/f/616604995/m/1491044311

Em đồng ý với bác trong các bài nói về việc này thì đều có ý kiến là nhớt dùng cho xe scooter/xe moto có thành phần đặc biệt bôi trơn tốt hơn do xe máy nói chung thì máy làm việc cường độ cao hơn nhưng cái vấn đề chính mà em cảm thấy không ổn là cấu tạo ly hợp và các bộ phận bên trong máy của xe ga và xe hơi nó khác nhau về kích cỡ và trọng lượng nên có thể, em nói là có thể, nó đòi hỏi độ bôi trơn, trọng lượng nhớt khác nhau. Máy xe hơi khi hoạt động thì vòng tua thường thấp hơn bên xe ga nhưng các chi tiết máy lại lớn, nặng hơn, độ ma sát giữa các chi tiết có khả năng lớn hơn rất nhiều đòi hỏi loại nhớt nặng hơn,nồng độ cao hơn mới bảo đảm việc bảo vệ các chi tiết. Em suy diễn như vậy chỉ theo logic chứ không có bằng chứng ủng hộ nên không dám quả quyết. Thêm 1 lý do nữa là thời gian thay nhớt và thời gian sử dụng của nhớt. Xe tay ga thì khoảng vài ngàn km là mình thay rồi trong khi đó xe hơi thì có thể 10 hay 12 ngàn km mới thay. Xe ga thường mình sử dụng đi lòng vòng trong tp, thời gian sử dụng 1 lần chỉ vài ba tiếng, cho dù đi xa thì cũng khoảng 100km là dừng cho xe nghĩ máy 1 thời gian trong khi đó xe hơi nhiều khi chạy liên tục 500-700km mới nghĩ. Lam việc thời gian dài, dưới áp lực và nhiệt độ cao thì em không chắc nhớt xe ga có bị thay đổi gì trong thành phần cấu tạo hoá học của nó không, vì em không dám chắc các kỹ sư khi tạo ra nhớt xe ga có tính đến việc nó hoạt động trong môi trường khác.
Tất cả những gì em nêu ra đều là ý kiến để tham khảo, do em cũng lo lo cho chất lượng về lâu dài của xe bác thôi. Thật ra trên đời này không có gì là không thể, tất cả những cái gì mới, đột phá đều đến từ những người dám nghĩ, dám làm (làm chuột bạch :D ) như bác kakalot chẳng hạn. Dù gì thì cho tới giờ này chưa có bài báo hay nghiên cứu có cơ sở khoa học,có bằng chứng rõ ràng nào khẳng định dùng nhớt xe ga cho xe hơi hay ngược lại là có hại.
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
hoangthanh_prado nói:
Bác miêu tả làm em cứ tưởng…….
35.gif


Nhớt cho vợ hai bác à, không phải cho vợ cả, vợ cả chắc API SS rùi
24.gif



À, bác kinh doanh mấy cái túi xách đó hả, nhìn cũng đẹp đó, có ưu đãi gì cho anh em OS không bác?
033102flo_1_prv.gif
 
Last edited by a moderator: