Quảng cáo & khuyến mãi Mùa mưa đến, chăm sóc ô tô thế nào cho đúng cách?

OSS
28/11/09
587
1.331
93
115.jpg

Nước mưa là tác nhân gây hại rất lớn cho xe ô tô, đặc biệt là những cơn mưa đầu mùa với hàm lượng axit cao. Thế nên, các chủ xe cần lưu ý chăm sóc và bảo dưỡng xe thật kỹ lưỡng mỗi khi mùa mưa đến.[pagebreak][/pagebreak]


Anh Duong Manh, một người dùng mạng xã hội tình cờ để lại bình luận và nhận được sự đồng cảm từ nhiều bạn bè:

“Cứ đến mùa mưa, nhiều lúc cũng muốn mang xe ra vệ sinh, bảo dưỡng, nhưng nghĩ đến cảnh xe vừa sạch bóng chưa lâu thì hôm sau lại mưa to, sình lầy bám đầy thì lại thôi. Vì thế, mình cứ chờ đến khi trời hong khô dài hạn mới đem xe ra tổng bảo dưỡng một lần cho tiện.”

Cũng như anh, nhiều chủ ôtô cho rằng việc rửa xe, thậm chí là bảo dưỡng xe thường xuyên vào mùa mưa là vô ích và lãng phí tiền bạc. Chính vì thế, họ thường chờ đến những ngày nắng mới mang xe đi kiểm tra. Họ đâu ngờ rằng đây lại chính là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến xe xuống cấp nhanh hơn.

Muốn ôtô khỏe mạnh cùng đồng hành qua mùa mưa bão, các chủ xe không nên bỏ qua một số lưu ý dưới đây.

Đừng chờ đến những ngày hong khô mới đem ôtô đi rửa

111.png


Nước bẩn có tính axit nên sẽ gia tăng tốc độ oxy hóa, bào mòn nhanh khi len lỏi vào các chi tiết máy ở trạng thái trần. Trong khi đó, bùn đất theo nước mưa, bụi khí ô nhiễm bám vào xe lâu ngày sẽ khó cạy rửa. Những tác nhân này không những gây cản trở, làm mất thẩm mỹ của xe mà còn giảm hiệu suất động cơ do thay đổi hệ số ma sát. Do đó, sẽ là một quan niệm sai nếu bạn chờ qua mùa mưa bão mới rửa và bảo dưỡng xe.

Kiểm tra lốp

112.png


Khi di chuyển trong trời mưa, một lớp nước mỏng được hình thành giữa lốp xe và bề mặt đường, làm giảm độ ma sát của chúng và khiến người lái khó điều khiển cũng như kiểm soát tốc độ xe. Cách tốt nhất để đối phó với vấn đề này là luôn đảm bảo độ bám của lốp ở chất lượng tốt nhất. Vậy nên kiểm tra áp suất, độ mòn và theo dõi tình trạng của lốp xe trong suốt mùa mưa là vô cùng cần thiết.

Kiểm tra phanh

113.jpg


Chi phối gần như toàn bộ yếu tố an toàn trong việc kiểm soát tốc độ là phanh xe. Nước bẩn ngoài gây gỉ sét còn có thể làm kẹt các khớp chuyển động trong hệ thống phanh, việc này dẫn đến hiện tượng kẹt phanh tay, phanh đĩa nhả chậm. Vậy nên thêm một lưu ý quan trọng nữa, đó là các chủ xe cần phải thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh, thay dầu phanh để ngăn ngừa và kịp thời khắc phục sự cố.

Kiểm tra hệ thống gạt nước rửa kính ô tô

114.jpg


Di chuyển trong trời mưa, hệ thống cần gạt sẽ giúp tẩy sạch bụi bẩn, nước đọng trên bề mặt kính và đảm bảo tầm nhìn rõ hơn cho tài xế. Nếu hệ thống này không hoạt động hoặc thiếu hiệu quả, sẽ gây cản ngại thậm chí nguy hiểm cho người lái. Thế nên, khi nhận thấy chổi gạt quá mòn, bề mặt cao su bị chai cứng hay rạn nứt, phải thay ngay chổi gạt mới. Ngoài ra, nếu cần gạt bị cong vênh quá lớn, không khít với bề mặt kính, chủ xe cũng nên thay thế bằng thiết bị mới.

Kiểm tra ngay phần nhớt xe sau khi đi qua vùng ngập nặng

115.jpg


Đặc biệt lưu ý vào mùa mưa, sau khi qua vùng ngập nặng, các chủ xe cần kiểm tra ngay tình trạng dầu nhớt ô tô. Nhớt nhiễm nước có màu nâu đục, có thể gây hiện tượng thủy kích – một trong những “căn bệnh” nặng nề nhất và làm động cơ hư hỏng rất nặng. Nếu kiểm tra thấy hiện tượng trên, hãy thay ngay nhớt mới. Với đa dạng các sản phẩm dầu nhớt chuyên dụng cho cả ô tô động cơ xăng lẫn động cơ dầu, Motul là một trong những sự lựa chọn mà các chủ xe nên cân nhắc.

Tóm lại, mật độ và lượng mưa đang bước vào giai đoạn tăng dần và sẽ bất ổn trong những tháng tới. Chính vì thế, để ô tô luôn vận hành với phong độ tốt nhất trong điều kiện khắc nghiệt này, các chủ xe cần phải lưu ý những vấn đề sau: Rửa xe thường xuyên, kiểm tra lốp, hệ thống phanh, gạt nước rửa kính và quan tâm đến chất lượng nhớt một cách thường xuyên hơn.
 

Attachments

Chủ đề tương tự

Diễn đàn Tiêu đề Ngày đăng
Hạng B2
28/2/17
156
60
28
29
Biên Hoà
Xác nhận
confirm
Em cũng vừa mới phải đặt mua cặp lưỡi gạt mưa bosch hết 7 xị. Hôm rồi mưa quá mà nó gạt không sạch gặp trời tối nữa chứ....phải căng mắt mà đi nguy hiểm thật.
 
Reactions: littlegenius
Hạng D
14/6/17
1.194
17.036
113
Xác nhận
confirm
1 tuần rửa 1 lần, hạn chế đc tối da vụ gỉ sét dưới gầm.

Ko cần phải phủ gầm làm gì .
 
Hạng B2
23/2/17
328
639
143
Xác nhận
confirm
Mưa thì bỏ xe ở nhà đi grab cho khỏe, mấy năm sau đăng bán "xe nữ lái đi ít, ko dầm mưa dãi nắng, ko chuột cắn đâm va..." cho nó giữ giá. :cool:
 
Hạng B2
8/8/05
485
245
43
Mưa thì bỏ xe ở nhà đi grab cho khỏe, mấy năm sau đăng bán "xe nữ lái đi ít, ko dầm mưa dãi nắng, ko chuột cắn đâm va..." cho nó giữ giá. :cool:
Thanh ra mua xe ve giu cho dep de nguoi khac di. Haha.
 
Tập Lái
19/4/19
37
21
3
35
Xác nhận
confirm
Nhớt chỉ bôi trơn thôi, sao mà gây thủy kích được nhỉ?
 
Hạng C
24/8/18
737
592
63
44
Xác nhận
confirm
Nhớt chỉ bôi trơn thôi, sao mà gây thủy kích được nhỉ?
Nhớt mà thủy kích gì bác, người ta bảo/khuyên là kiểm tra nhớt khi đi qua vùng ngập nặng sợ nước nó vào buồng chứa nhớt đó. Nước mới là nguyên nhân gây thủy kích ạ.
 
Hạng B2
20/8/07
309
238
43
Em cũng vừa mới phải đặt mua cặp lưỡi gạt mưa bosch hết 7 xị. Hôm rồi mưa quá mà nó gạt không sạch gặp trời tối nữa chứ....phải căng mắt mà đi nguy hiểm thật.
Bác mua cặp lưỡi gạt mưa Bosch ở đâu vậy bác nhỉ?
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook