Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Hạng F
13/1/06
12.090
1.620
113
57
Bình Thạnh -Tp HCM
Thưa các bác!Vậy là sau một năm tròn cưới nàng Asia này,tui đã từng trải qua nhiều vất vả chăm lo sức khoẻ cho nàng để rồi có được niềm hạnh phúc vô biên...Nàng đã bươn chải được trên dưới 12k km giúp mình bao nhiêu việc và chuyên chở nhiều đoàn khách Việt kiều trong gia đình tui đi chơi đó đây thăm quê hương .Cá biệt có lần còn cõng được những 9 người lớn và 3 trẻ em đi Suốt Tiên cơ đấy...Sẽ là thiếu sót lắm nếu không nhắc đến sự giúp đỡ tư vấn của bác Thiết và nhiều bác khác trên diễn đàn...Xin cảm ơn các bác rất nhiều!
Báo các bác,hôm 16-08 vừa rồi là tròn trĩnh một năm về ở với tui,tui và gia đình thực hiện chuyến nghỉ mát ở Vũng Tàu 2 ngày khá là vui (có hình ảnh,bác nào muốn xem thì bấm vào đây ).Asia nói chung chạy vẫn rất ngon và ngọt,chở nặng nhưng nước đề pa vẫn bốc lắm.Tuy nhiên tui cũng phát hiện một điều là em nó bắt đầu phì khói khá nhiều,khói trắng hơi xanh,nổ cầm chừng cũng khói,tăng ga vọt đi cũng khói...tiêu hao nhiên liệu cũng đang vượt mức quy định cho dòng xe này:uống 7,5 lít/100 cây đường trường và 10-12 l/100 cây trong nội thị ![:-] Phải chăng là hở bạc-séc măng-rồi đúng không các bác?Trước đó còn hiện tượng bốc mùi khen khét khó ngửi khi chạy xe ở tốc độ cao nhưng hôm trước khi đi VT có kiểm tra lọc gió thì phát hiện cổ ống xếp đưa gió vào máy bị tuột ra do thợ trước đó không xiết cổ giê (chỗ này khó lắp và xiết).Sau đó tui cố gắng lắp khít ống xếp và xiết chặt cổ giê thì không còn ngửi thấy mùi khét khi chạy ở tốc độ cao nữa.Túm lại,có phải là đã đến lúc cần nhanh chóng thay séc-măng phải không các bác?Hay là phải làm máy lại?
Ngoài ra cô nàng mới sinh cái bệnh mới nữa đó là "yếu kèn".Bệnh này phát sinh sau thời điểm hư cục hít đề - không đề được ,kêu thợ điện đến kiểm tra thay cục hít đề hết 70K.Bệnh này cũng có thể là xuất hiện trùng vào thời điểm lắp cái Radio-cassette của Zace do bác Tvol gửi tặng (2 sự việc này liền nhau và cách đây vài tháng).Hồi trước bóp kèn (Hella) kêu rất to và hoà âm nghe hay gần như của xe Ford) thì giờ đây nó chỉ hét được 1 tiếng kha khá sau đó thì ộp oạp rồi tịt tịt không muốn kêu nữa.Đi xe không kèn chán thật!Nhất là buổi tối bật 2 pha lên thì điện dành cho cặp kèn dường như không có?Và cả cái Radio Zace nữa sẽ mất nguồn tạm thời khi vừa bật pha,vừa bật xi-nhan và vừa bóp kèn.Hôm trước khi đi Vũng Tàu tui có kiểm tra kỹ lắm,cầu chì không đứt,dây điện không chập,tháo dây điện ra hẳn và cấp nguồi trực tiếp từ bình accu thì cặp kèn vẫn hét vang trời.
Xin hỏi các bác điện đóm của vợ Hai tui bị sao nhỉ?[8|]Có dễ tìm ra nguyên nhân không vậy?
Cảm ơn các bác đã xem bài!:)
 
Hạng D
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Trong lúc chờ Bác Thiết thì E hóng hớt chút nhé:
Với mô tã của Bác thì Vợ hai Bác đã đến lúc cần phải làm máy lại rùi; dòng xe Hàng Xẻng theo E thì chỉ thay bạc-séc măng thui thì cũng ko cải thiện tình hình bao nhiu cã. Trong khi phụ tùng của Asia E nghe nó cũng chả đắc lắm thì bác nên Com phờ lê lun bộ ruột cho E nó để khỏi phải suy tư nhiều... (còn phương pháp làm thì E dã trao đổi với Bác lâu rùi :D).
Việc điện đóm: theo E nghĩ các bác thợ điện nhà ta cứ thấy chổ nào có + là móc ra đấu nối lung tung, ko tuân thủ theo một quy trình kỷ thuật nào cã thế cho nên khi vận hành hết công suất thì cái nào có đường dây tải yếu nhất sẽ bị tòi. Việc này Bác cần tìm thợ điện tốt 1 chút nhờ kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện và đấu nối lại theo bài bản 1 chút là tốt thôi. Nhưng Bác cũng cần fai chú ý là cái máy phát của bác có đủ công suất cho vận hành cã hệ thống điện vợ hai bác khi sử dụng hết không nữa đấy nhé. Vài lời cùng Bác có chi thì E sẽ tám với Bác tiếp nha.
 
  • Love
Reactions: Hcivic
Hạng D
2/5/07
1.690
18
0
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Hehe, phục vụ 1 năm rồi thì vợ đổ bịnh là thường thôi, xe cũ mà:)
Kèn xe bác đấu thẳng với accu còn kêu tốt thì em nghỉ như bác Maiphung nói đúng, giống như ống nước, nối nhiều van xả vào 1 ống chính thì mở cùng lúc nhiều ống thì cái ống cuối nước nó yếu là phải:D Vì thế bác cho thợ điện đấu lại cho đường còi xem sao.
Em hóng hớt tí:)
 
  • Love
Reactions: Hcivic
Hạng F
2/4/07
6.188
387
83
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Bác nên kiểm tra sau mỗi #200km, xem nhớt có hao quá không. Tình trạng hiện nay,bác tháo,kiểm tra xem 3 cái bugi làm việc thế nào. Xe bác đang ăn xăng nhiều hơn mức bình thường.Cũng có thể do chạy máy lạnh, nhưng chủ yếu là chỉnh CHK chưa tối ưu.
Về điện: Bác bật đèn pha, cho sáng 15p xem cầu chì tổng và ổ nối phân nhánh (hình dạng hơi giống nhau) có bị nóng không?. Nếu nóng, Ổ phân nhánh tháo ra, hàn từng đôi dây rồi quấn băng keo lại. Ổ cầu chì tổng thì tháo cầu chì ra,dùng 2 cây tăm chêm vào "cựa gà" để rút 2 jack cắm ra, hàn lại chổ dây nguồn được bấm vào jack (lâu ngày tiếp xúc kém,gây yếu điện). Làm xong mấy chỗ này,không những đèn sáng,còi kêu, mà cái relay đề đấu thêm cũng không cần nữa...

c058f5448ab80ecaf12a.jpg
 
  • Love
Reactions: Hcivic
Hạng F
13/1/06
12.090
1.620
113
57
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Hay quá!Kính các bác mỗi người một ly nhé!Cảm ơn các bác nhiều lắm,nhưng có lẽ phải chờ các đoàn Việt Kiều về lại trời Tây đã rồi mới làm gì thì làm các bác ạ.;)
 
Hạng D
1/3/08
1.115
12
38
36
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

em có ý kiến nè. bác xem thử lúc thợ thay cái rơ le đề là thay cái mới hay là tháo cái rơ le của kèn gắn qua. vì kèn bác yếu sau khi thay rơ le đề nên em nghĩ vậy. thợ nó ma nhiều lúc tháo cái rơ le kèn của bác để gắn qua bên rơ le đề còn kèn thì đấu tắt ko qua rơ le. tiếp điểm trên công tắc nhấn cấp ko đủ điện cho kèn nên nó ọp ẹp. Bác thử tháo kèn ra đấu trực tiếp vào acu xem nó kêu có ngon ko. nếu vẫn ngon bt thì đích thị là nó. còn nếu bình của bác yếu thì cần kiểm tra lại bình và kiểm tra xem có rò chổ nào ko. hôm nào bác rảnh tháo chùm dây đằng sau casset ra xem thử có còn bị ko. để khoanh vùng từ từ thử nó bị gì. à mà bác đề máy có nghe bị yếu ko. nếu để lâu mà đề máy vẫn mạnh thì có thể bỏ qua nguyên nhân bình yếu và bị rò dòng.
à nhớ kiểm tra lại hộp cầu chì có thể nước vào làm ten chân -> tiếp xúc kém -> yếu điện (vì em có nghe bác nói là đang đi mưa thì bị)và kiểm tra và vệ sinh cọc bình nữa
 
Last edited by a moderator:
  • Love
Reactions: Hcivic
Hạng F
13/1/06
12.090
1.620
113
57
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Trích đoạn: anit

em có ý kiến nè. bác xem thử lúc thợ thay cái rơ le đề là thay cái mới hay là tháo cái rơ le của kèn gắn qua. vì kèn bác yếu sau khi thay rơ le đề nên em nghĩ vậy. thợ nó ma nhiều lúc tháo cái rơ le kèn của bác để gắn qua bên rơ le đề còn kèn thì đấu tắt ko qua rơ le. tiếp điểm trên công tắc nhấn cấp ko đủ điện cho kèn nên nó ọp ẹp. Bác thử tháo kèn ra đấu trực tiếp vào acu xem nó kêu có ngon ko. nếu vẫn ngon bt thì đích thị là nó. còn nếu bình của bác yếu thì cần kiểm tra lại bình và kiểm tra xem có rò chổ nào ko. hôm nào bác rảnh tháo chùm dây đằng sau casset ra xem thử có còn bị ko. để khoanh vùng từ từ thử nó bị gì. à mà bác đề máy có nghe bị yếu ko. nếu để lâu mà đề máy vẫn mạnh thì có thể bỏ qua nguyên nhân bình yếu và bị rò dòng.
à nhớ kiểm tra lại hộp cầu chì có thể nước vào làm ten chân -> tiếp xúc kém -> yếu điện (vì em có nghe bác nói là đang đi mưa thì bị)và kiểm tra và vệ sinh cọc bình nữa
Có tháo hết dây và đấu trực tiếp vào bình rồi,kèn kêu tốt (ở trên cũng có đề cập) bác ah.Cục relay kèn còn nằm yên gần chỗ 2 cây kèn nhưng còn tốt hay không thì tui chưa kiểm tra vì hôm bữa chui xuống thấy nó bó băng keo kỹ quá mà mình hết thời gian rồi nên tạm gác lại chuyện cây kèn.
 
Hạng B2
12/6/08
435
3
18
48
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

;)Cháu xin phép bác Thiết, cầm đèn chạy trước ô tô của bác, góp mấy cái ý bổ xung cho bác HT tham khảo. Phần nào không hợp lẽ bác Thiết chỉnh cho cháu nhé.

@ Bác Hcivic:

Xe em vừa rồi cũng bịnh gần giống bà 2 của bác HT:

Phần máy: lọc gió do trước đây thợ làm hở nên máy nạp được khí no => tỷ lệ xăng trong hỗn hợp nhiên liệu thấp hơn => xe nóng máy, khét, khi. Sau khi bác lắp họng gió lấy qua bầu lọc => lưu lượng gió thấp đi => áp suất giảm với trước sinh ra 2 vấn đề:

- Tỷ lệ xăng tăng cao hơn trong hõn hợp nhiên liệu làm máy ăn xăng hơn trước.

- Lượng hơi dầu từ khoang máy được hút lên nhiều hơn (theo đường tuy-ô dẫn từ khoang máy vào đường nạp nhiên liệu) tạo thành khói xanh lơ phớt trắng sau thi đốt cháy trong kỳ nổ.

Ngoài ra, do trước máy hút thẳng khí + bụi ở ngoài vào buồng đốt làm mất đi phần nào "độ bóng" cuae sẹc-măng và thành xi-lanh làm sẹc-măng dầu (sẹc_măng đôi dưới cùng trên pít-tông) không vét hết dầu máy để lọt vào buồng đốt.

Đề xuất khắc phục: phục hồi làm sạch hoặc thay mới màng lọc gió, điều chỉnh lại CHK gảm lượng xăng cho hỗn hợp nhiên liệu. Lượng khói lúc này sẽ giảm thiểu đáng kể do lượng muội khói còn bám lại trong ống pô bị thổi ra và lượng dầu bám trên thành xi-lanh khi nó chưa được mài bóng trở lại kể từ khi máy chạy bằng khí sạch lọc qua màng gió (ngoài bắc gọi là phin gió).

Phần điện: Như bác nói thì em đoán 90% là do tiếp xúc của chấu khóa điện không tốt do sử dụng lâu ngày + thay đổi dòng điện năng tiêu thụ. Cần mở tung ổ khóa điện, vệ sinh mâm xoay điện trông ổ khóa.

*** Note: mỗi chiếc đầu CD/VCD/DVD hầu hết đều có một cái relay cản dòng điện khởi động và xung điện nạp accu, em lo bác khong lắp cái relay này nên mâm điện ổ khóa chịu dòng nội xung lớn nên đánh lửa chấu tiếp điện.

Chúc em 2 bác mau lành bịnh...:D
 
  • Love
Reactions: Hcivic
Hạng F
13/1/06
12.090
1.620
113
57
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Trích đoạn: maiphung

Trong lúc chờ Bác Thiết thì E hóng hớt chút nhé:
Với mô tã của Bác thì Vợ hai Bác đã đến lúc cần phải làm máy lại rùi; dòng xe Hàng Xẻng theo E thì chỉ thay bạc-séc măng thui thì cũng ko cải thiện tình hình bao nhiu cã. Trong khi phụ tùng của Asia E nghe nó cũng chả đắc lắm thì bác nên Com phờ lê lun bộ ruột cho E nó để khỏi phải suy tư nhiều... (còn phương pháp làm thì E dã trao đổi với Bác lâu rùi :D).
Việc điện đóm: theo E nghĩ các bác thợ điện nhà ta cứ thấy chổ nào có + là móc ra đấu nối lung tung, ko tuân thủ theo một quy trình kỷ thuật nào cã thế cho nên khi vận hành hết công suất thì cái nào có đường dây tải yếu nhất sẽ bị tòi. Việc này Bác cần tìm thợ điện tốt 1 chút nhờ kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện và đấu nối lại theo bài bản 1 chút là tốt thôi. Nhưng Bác cũng cần fai chú ý là cái máy phát của bác có đủ công suất cho vận hành cã hệ thống điện vợ hai bác khi sử dụng hết không nữa đấy nhé. Vài lời cùng Bác có chi thì E sẽ tám với Bác tiếp nha.
- Máy: tuy ra khói phà phà nhưng cảm giác máy không hề yếu so với trước,vẫn vọt êm lắm bác.Như vậy có chắc là phải làm máy không nhỉ?[8|]
- Điện: Trước khi đi Nha Trang (30-4-08),tui có lắp thêm cặp đèn sương mù bác ah.Khi đó điện đóm trong xe vẫn ổn,còi kêu to bình thường chỉ khi nào bật thử cặp sương mù lên thì còi mới yếu đi thôi.Như vậy là máy phát trên xe không đủ dùng cho cả cặp đèn sương mù phải không bác?(còn ý định gắn thêm màn hình DVD như của bác thì chắc phải quên đi?:() Mình có thể thay cái máy phát mạnh hơn được không bác?Hiện nay xe đang xài bình 65AH,còn tốt-để quên không tắt quạt trần 10 tiếng đồng hồ vẫn đề nổ một phát là được.

@Anit: hiện nay đề nổ liền bác ah,chứng tỏ bình không yếu.Chỉ có bịnh yếu kèn thôi,bà con giờ phải đội nón BH nên...như điếc vậy,chán!

@Pilot4W: Sau hôm đóng chặt cổ họng gió thì thấy khói bớt ra nhiều như trước bác ah.Còn cái lọc gió thì tui có mở ra kiểm tra thấy vẫn sạch và chưa cũ ,vỗ đập thổi ra rất ít bụi (gần như chẳng có bụi luôn).Còn việc chỉnh chế hoà khí thì để tui đọc lại mấy bài của bác Thiết đã...Thanks bác!:D
 
Hạng D
8/6/07
2.100
21
38
Sông Bé
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Bác làm thế này thì chịu hổng nổi rồi ! Bác ép sức em nó quá mà ! :D:D:D
 
  • Like
Reactions: Hcivic