Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Thực tế thì trong quá trình hoạt động, động cơ 4 thì nào cũng bị tiêu hao một lượng nhớt,dù xe còn rất mới. Tuy nhiên,đến khi động cơ đã cũ, các chi tiết mòn nhiều,lượng nhớt tiêu hao "trông thấy",kèm theo hiện tượng ra nhiều khói, bugi (xe xăng) dễ đóng chấu...mới gọi là "ăn nhớt" hoặc "sục dầu" thật sự. Sẽ ảnh hưởng tồi tệ cho động cơ khi bị vận hành trong điều kiện thiếu nhớt nghiêm trọng. Đến khi đèn báo thiếu nhớt sáng lên thì có lẽ đã hơi muộn. Do vậy đối với xe cũ,việc kiểm tra và châm thêm nhớt cũng cần làm thường xuyên,không nên quên.
Mòn lỏng bạc nhớt, piston. Mòn thân suppap,lỏng lỗ "ghit". Lão hóa "phốt ghít". Là những nguyên nhân chính gây hao nhớt. Chạy thiếu nhớt sẽ càng làm cho quá trình hao mòn này tiến triển nhanh hơn...!!!
 
Hạng D
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Có lẽ HT nhà ta chưa nằm đường bao giờ nên chủ quan đến thế. Cọc xè máy nổ là dong lun thui... thế là hỏng HT ạh. Vợ hai chúng mình (XNL) vốn đã cằn cổi rùi, nên việc chăm sóc thăm khám cần phải duy trì thường xuyên hơn, nhứt đầu sổ mũi thì uống thuốc; nặng hơn chút thì phải cần đến bác sỹ có thế thì nàng mới lun khỏe mạnh iu đời cùng Ae mình vi vu trên mọi nẽo đường chứ :D[8D]:)
 
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

@ bác hcivic: Vợ 2 của bác uống thế thì nhiều hơn của em rồi, cả về xăng lẫn nhớt và nước giải nhiệt.
Xe máy em chạy mà bị hao xăng thì thường là 2 nguyên nhân chính: Mòn bố nồi ambraya hoặc cần phục hồi CHK, dĩ nhiên là đã lọai các nguyên do khác như xúpap, xecmăng, bu-ri... Vậy sao bác không nghĩ đến việc phục hồi CHK? Em cũng đang lăn tăn muốn đi phục hồi CHK của em mà nghe giá cao quá nên còn đang lưỡng lự, sợ khi phục hồi xong lại tiền mất tật mang. Các bác có ý kiến về việc phục hồi CHK thế nào ạ?

@bác Thiết: Chỉnh CHK xe ASIA tối ưu là phải vặn vít gió ra 6 vòng đúng không bác? Sao hôm trước đi đăng kiểm, khi thử khói xe em không đạt thì chú đăng kiểm viên nói em ra vặn vít gío ra thêm mấy vòng nữa mới đạt hả bác? Em cũng hay táy máy, lật ghế phụ chỉnh tới chỉnh lui CHK hòai mà không thấy đỡ hao xăng như xe bác được...
 
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

@ CELEPEN: Nhìn hình dưới,nếu bác xác định đúng vị trí của 2 vít này thì sẽ điều chỉnh được chính xác. Vít xăng (cũng có thể là "gió" để hút xăng) vặn vào hết rồi mở ra 5,5-6,5 vòng. Khi vặn vào, vòng quay giảm, phải vặn vít ga (ralenti) vào để tăng ga...Và ngược lại.
Xe mình không chạy máy lạnh nên có thể ít hao hơn xe có máy lạnh chừng 1-1.5L,cũng hợp lý thôi. Thong thả chạy chơi 1 mình ,hoặc thêm 1,2 người, xe chỉ ăn chưa tới 6L. Nhìn trụ sứ của bugi cũng đoán được hỗn hợp đã cháy sạch chưa...:

e44fea348afc7953b73f.jpg


Một điều không được như ý là nếu điều chỉnh vít xăng chậm cho tiết kiệm,thì khi đề máy thường phải kéo nút Air (E).Hồi trước,khi chỉnh vít xăng ở 7-7.5 vòng,không phải làm động tác kéo "E".Nhưng giờ cũng quen. Một phần cũng có thể do accu đã cũ (3 năm rồi),nên vòng quay khi đề không được nhanh như trước...:

233509048afce6ad72c7.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.136
2.085
113
59
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

@CELEPEN: Mới bị gần đây thôi bác,hồi đi NT-ĐL không hao (xăng) là bao.Khoảng 2 tháng nay thấy hao nhiều,khói ra kha khá biết là cô nàng có vấn đề rồi nhưng do khách khứa nước ngoài về liên miên ,đi suốt ,bận lu bù nên "lơi lỏng quản lý" bác ah.:mad:

@Maiphung:Vẫn biết là phải thăm khám thường xuyên bác ah.Hai tháng nay lơ là tý là có chuyện liền (mặc dù máy móc hoạt động vẫn êm lắm).May là đèn báo nhớt chưa lên ...

@Mr.Thiet: Em không thấy cái vít ralenti như ở bộ CHK của xe bác.Hình như nó chỉ là một cái chốt nhỏ có vòng bao bên ngoài quay tròn,thế thôi?Em có một thắc mắc nữa là:Khi đạp côn ,kèn cũng bị yếu hẳn thậm chí sau khi kêu được vài tiếng là im luôn.Nhả côn ra kèn lại kêu ộp oẹp chứ không vang to như trước.Đạp côn mà điện yếu đi cũng là hiện tượng không bình thường phải không bác?[8|]
 
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Đạp côn mà ảnh hưởng đến còi thì ...chỉ có thể là dây cấp điện cho còi,relay còi, hoặc công tắc còi bị vướng víu gì đó với hệ thống côn,dây côn. Kể cả trường hợp vỏ dây côn (khi đạp) chạm vào thân hoặc màng còi..???.
Con vít Ralenti phải có chứ bác, nó chỉ nằm vào vị trí hơi khuất. Thường thì phải lấy đèn pin soi mới thấy (chứ không trống trãi như trong hình,chụp CHK đã tháo ra ngoài !). Bác coi kỹ lại nha ..!
 
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Ở vị trí này (chỗ mũi tên) có 2 vít. mũi tên vàng là vít Ralenti và mũi tên xanh là vít chỉnh độ nhạy nhả bướm gió.
Mà bác nên tháo ra coi (nhớ chụp hình trước khi tháo).Hồi trước bác có mô tả hiện tượng rung dây Air. Nếu bướm gió bị đóng lơ lửng cũng hao xăng..!

2f2b26548b0ae157a682.jpg
 
Hạng F
13/1/06
12.136
2.085
113
59
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Để em tìm lại 2 con vít chỉnh,cảm ơn bác Thiết!Còn cái dây e thì êm ru bà rù rồi bác ạ,tự nhiên nó hết rột rẹt luôn từ bao giờ em không nhớ?Bugi Asia nằm sâu và khuất phía dưới,thấy khó mở quá nên em cũng bỏ qua...[8|]
 
Hạng F
13/1/06
12.136
2.085
113
59
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Hôm qua rảnh rảnh mới thu xếp mò lên Cảm Mừng để khám cho vợ Hai.Cu Tèo (tên thật là Hùng) mừng vui đón tiếp và thăm bệnh.Lạ kỳ là lúc đó làm đủ mọi cách vẫn không thấy khói phà ra như trước nữa?Trước khi đi có kiểm tra mức nước két thì thấy vẫn ngập dãy vỉ đồng bên trong két,chỉ tụt xíu thôi,nước vẫn xanh rờn bên trong két.Như vậy là không lo về giải nhiệt nữa.Thăm nhớt thì thấy mức nhớt vẫn gần mực.Và khi thư ga không thấy khói gì cả nên cu Tèo nói vẫn ngon mà,không cần thay bạc đâu.Mấy bữa nữa trước khi đi kiểm định chỉ cần châm ít phụ gia thôi la đậu liền.Các bác phân tích dùm xem tại sao tháng trước khói ra nhiều thế,nhớt thì hao gần hết ,nhiệt độ cao hơn bình thường.Còn sau khi châm đủ nhớt thì khói hết dần và nước giải nhiệt không mất đi nữa?
Tui muốn qua được kỳ kiểm định 10-10 này và hoàn thành vui vẻ chuyến dã ngoại Long Sơn - VT cùng bà con XNL nên mới đem vợ Hai đi khám và định cho thay gít suppap như vài bác tư vấn thì cu Tèo lại bảo chưa cần làm,tốn tiền uổng...thợ này có vẻ đàng hoàng ghê!Sau đó nhờ thợ điện kiểm tra vụ kèn không ngon như trước,gạt nước kêu lẹt xẹt giống như lỏng dây...Chú thợ điện mở trạm cầu chì và một cái hộp vuông ra cắm - trọt đo thử linh tinh một hồi gạt nước chạy mạnh trở lại và không còn tiếng lẹt xẹt nữa.Còn kèn thì phát hiện một chú tông cao bị hư không kêu.Lắc lắc thì nghe có tiếng nước óc ách bên trong.Vậy là do mấy kì đi mưa gặp nước ngập bắn vô miệng kèn (loại sên HELLA) gây mát điện và hỏng .Tháo bỏ cái kèn này thì cái kèn còn lại kêu oang oang luôn.:)Sung sướng!Thời gian qua đi không kèn vừa lo vừa chán quá chừng.Cuối cùng là đề nghị thay luôn cái bơm rửa kiếng,bơm ngon ,kiếng sạch,lại sướng quá chừng!Chi phí toàn bộ hết 100k.Vậy mà cứ nghĩ bữa nay chắc đi toong khá tiền chứ!Trên đường về tạt qua TBT (quên mất tiêu cái địa chỉ bác Mai Phung giới thiệu hôm nọ nên tấp đại vô một gian hàng có đông thợ đang ngồi phục chế lại những bộ đèn nhờ thợ hàn lại cái bát gắn bộ đèn sau bị gãy lâu nay ,cứ bó băng keo xài tạm nom kỳ quá.Hết 30K nữa.phải chăng quá còn gì!Mừng quá vậy là vợ Hai mình vẫn khoẻ các bác ah.Giờ còn một việc bên trong xe là gắn lại mấy công tắc bấm kính mà thôi.Gắn thêm 2 cái loa sau nghe nhạc cho nó đều và tẩy sạch ghế nêm để thứ 7 này chỉ việc lên đường thôi...:)
 
Hạng D
26/12/06
2.452
186
63
53
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Sửa xe asia hạt dẻ quá nhỉ! Chúc mừng HT đỡ tốn một khoản chi phí đáng kể, kỳ này ăn chơi ở LS-VT sẽ thoải mái hơn :D