Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Bác đang ở xứ lạnh đến "âm độ", thì nên thay bình accu có dung lượng lớn hơn. Sắm 1 máy sạc accu có dòng sạc tối đa chừng 20A (loại nhỏ gọn). Thêm 1 máy sấy tóc để "sấy" Accu khi cần...
Hồi xưa, mình biết có 1 số xe chạy vùng băng giá, hộc đựng accu còn có dây sưởi quấn quanh.
Về lý thuyết là vậy, chứ mình cũng chưa có dịp để "ứng dụng thực tế" !
 
Hạng D
23/8/08
3.171
1.861
113
45
Dạo này em đưa xe xuống tầng ngầm thứ 3, cho nên bớt lạnh hơn. Sau vụ nạp điện thì đến giờ nó vẫn ổn định. Em cũng đã mua cái ắc quy mới rồi nhưng chưa khui nó ra. Em cũng định chơi cái nhiều ampe hơn nhưng sợ kích thước không vừa chỗ lắp.
 
Tập Lái
1/1/09
4
0
0
adng nói:
Như vậy em đoán chắc khi nạp là phải bật cái nút power lên.
Nạp như thế được 12 tiếng thì cái chỉ thị màu trên ắc quy chuyển từ xanh qua đen, tương ứng với ý nghĩa là ắc quy hết điện cần được nạp lại. Soi nước thấy vẫn còn trên các điện cực chì.
Vậy mà trước lúc cắm xạc cái ắc quy nó lại chỉ thị màu xanh - cái màu nó nói là ắc quy đủ điện và sẵn sàng làm việc.
Chắc cái ắc quy của em nó bị ẩm ương quá! Em cố chờ thêm vài chục tiếng nữa xem nó có chuyển lại qua màu xanh không.

Với UPS thì bác chỉ cần cắm điện thì tự khắc mạch sạc đã hoạt động rồi, ko cần phải bật công tắc nguồn.

Cái acquy của bác do để lâu ko sử dụng hoặc là phóng điện xuống dưới mức an toàn (10,8V loại 12V) nên nó đã bị hỏng. Nếu quẹt cái cờ lê vào 2 cực mà nó vẫn còn >6V thì vẫn toé lửu rất mạnh. Lần sau bác chớ nên thử kiểu này, kể cả việc bác chập 2 dây sạc từ UPS có thể làm nó die luôn cả mạch Inverter hoặc mạch sạc của UPS. Hãy dùng 1 cái Volt meter để đo sẽ biết ngay).
Các loại UPS ofline hoặc rẻ tiền chỉ làm thao tác đo áp nhất thời trên acquy nên có thể dự báo sai, nguyên nhân là acquy vừa được sạc thì nó sẽ có mức áp đỉnh đầy ảo, nếu có tải bé thì ngay lập tức nó sẽ sụt xuống rất nhanh.
 
Tập Lái
1/1/09
4
0
0
2- Khi bác nối tiếp cái mô tơ để thử dòng sạc, chính điện trở khá lớn của mô tơ đã làm cho dòng sạc còn rất nhỏ. (Điện áp rơi trên mô tơ đã làm cho UPS và Accu có điện áp gần bằng nhau ).

Chào bác! Theo em điện áp mạch sạc và acquy chỉ bằng nhau khi acquy đầy thôi, còn lại thì áp chênh lệch càng nhiều khi bình càng đói. Trong trường hợp trên điện áp mạch sạc cao hơn acquy và hiệu điện thế của 2 cái làm cho mô tơ quay, nhưng do dòng sạc của mạch luôn bị giới hạn ở 1/10 dung lượng acquy nên mô tơ quay rất yếu (Isạc x Delta U).

Lâu nay em cứ nghĩ chỉ có nhiệt độ cao mới nguy hiểm cho acquy, ko ngờ nhiệt độ thấp cũng làm nó giảm khả năng phóng điện, cái này có thể là do quá trình phản ứng thuận nghịch của dung dịch và bản cực trong acquy bị giảm. Cám ơn bác về thông tin bổ ích này!

thân!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
CafeNovember nói:
Chào bác! Theo em điện áp mạch sạc và acquy chỉ bằng nhau khi acquy đầy thôi, còn lại thì áp chênh lệch càng nhiều khi bình càng đói. Trong trường hợp trên điện áp mạch sạc cao hơn acquy và hiệu điện thế của 2 cái làm cho mô tơ quay, nhưng do dòng sạc của mạch luôn bị giới hạn ở 1/10 dung lượng acquy nên mô tơ quay rất yếu (Isạc x Delta U).
Điện áp để sạc cho accu 12V chỉ tối đa chừng 16V. Điện áp của Accu chì 12V được coi như hết điện ở 10V. Vậy là mức chênh lệch này chỉ chừng 6V. Tất nhiên là mô tơ ( loại 12v) chạy rất yếu. Nếu mô tơ loại công suất lớn, thì thiếu dòng cũng là một lý do.
 
Hạng B1
9/4/07
50
3
8
bác nạp Acc = UPS thì bác để ý với loại UPS online thì chỉ cần cắm điện là nó tự nạp, còn loại Offline thì phải bất Power ở 1 số loại UPS thì khi acc chưa no thì sẽ có 1 đèn nhap nháy. Bác chú ý UPS có loại 24V (mắc nối tiếp 2 Acc) có loại 48V đó