Hạng D
23/8/08
3.142
1.833
113
45
Đợt này lạnh quá, toàn âm độ nên ắc quy của em nó chả phóng được điện. Cái chỉ thị trên ắc quy vẫn cho thấy nó đủ nước, sẵn sàng cho làm việc. Vì thế em hì hụi tháo nó ra mang lên phòng và dùng UPS (cái cục nắn từ DC --> AC mà hay dùng cho máy tính ấy) để nạp điện cho nó. Cực dương cực âm đấu chuẩn rồi.
Khi em dùng 1 cái mô tơ điện DC nhỏ xíu đấu nối tiếp giữa ắc quy và UPS thì thấy cái mô tơ nó quay nhẹ hều. Đấu trực tiếp mỗi loại thì mô tơ chạy vun vút.
Em suy ra rằng lúc này điện trong ắc quy vẫn còn nhiều, vì nó chỉ đóng vai trò là 1 con trở tương đương mà thôi chứ không hút điện từ bộ cấp nguồn (UPS). Vậy mà sao nó không đủ điện để bơm xăng nữa. Vậy câu hỏi của em là:
1. Có phải để ắc quy ở thời tiết lạnh (khoảng âm vài độ đến 0 độ) trong 1 thời gian thì nó sẽ giảm và không phóng điện? Vì gần hết mùa đông rồi nó mới bị thế này. Bình thường 1 tuần em mới lôi xe ra đi một lần, mỗi lần khoảng vài chục km.
2. Nếu nạp bằng UPS như kể ở trên thì có nạp được không? liệu có con chip nào đó trong UPS không cho nạp hoặc điều khiển cái ắc quy của em phóng hết điện đi không? Làm sao nó biết ắc quy đầy điện để ngắt? Liệu có phải là nó căn cứ theo dòng điện chạy vào, nếu điện trở qua ắc quy cao thì dòng nhỏ, lúc đấy nó nghĩ là đầy điện và tắt chăng?
3. Hiện tượng đấu nối tiếp cái mô tơ nhỏ em kể ở trên có cho thấy có gì bất thường cho ắc quy của em không? Liệu có phải mua cái mới không?
 
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
1- Khi nhiệt độ quá thấp, khả năng phóng điện của accu giảm rất nhiều (giống như hết điện vậy). Không những accu chì mà các loại pin sạc cũng bị hiện tượng này.
2- Khi bác nối tiếp cái mô tơ để thử dòng sạc, chính điện trở khá lớn của mô tơ đã làm cho dòng sạc còn rất nhỏ. (Điện áp rơi trên mô tơ đã làm cho UPS và Accu có điện áp gần bằng nhau ).
3- Dùng UPS để sạc accu xe hơi, bác không lo bị sạc quá, vì hệ thống điều khiển sạc của UPS là hệ thống "thông minh" mà .
4- Có thể dùng bóng đèn pha 12v để thử ( thay mô tơ ở trường hợp trên). Đặc tính dây tim đèn có điện trở khá nhỏ khi nguội .
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
23/8/08
3.142
1.833
113
45
Dạ cám ơn bác Thiết, có bác trả lời là em đỡ lo nhiều rồi.
Em vẫn đang để UPS nối với ắc quy. Tối nay đi làm về em thử xem nó có tí điện nào không.
 
Hạng B2
27/12/09
266
9
18
69
HANOI
Nạp bằng UPS cũng được nhưng do nạp cho accu của nó nên dòng nhỏ lắm , trong khi đó accu ô tô cần dòng lớn hơn nhiều- cỡ 3-6A. Kết quả là muốn nạp đầy bình mất một hai ngày.
 
Hạng D
23/8/08
3.142
1.833
113
45
Em cắm nạp từ nửa đêm hôm trước, đến hôm nay về đến nhà lúc 8h tối em gỡ nó ra mang xuống lắp vào xe. Điện yếu liu riu. Lấy cái cờ lê 19 quẹt hai đầu cực thấy lửa chỉ hơi gọi là toé ra. Trong khi em quẹt hai đầu của UPS vào nhau thì lửa toé ra mạnh hơn nhiều.
Chắc ắc quy của em toi rồi. Tìm mua cái mới thôi vậy.
 
Hạng D
23/8/08
3.142
1.833
113
45
Hôm qua em mới phát hiện ra là cái UPS đấy nếu vẫn đang cắm vào cái ắc quy, mà em dí nút power thì nó lên cái đèn xanh. Rút phích điện nguồn ra thì UPS bật sáng cái đèn màu vàng và kêu tít tít. Như vậy em đoán chắc khi nạp là phải bật cái nút power lên.
Nạp như thế được 12 tiếng thì cái chỉ thị màu trên ắc quy chuyển từ xanh qua đen, tương ứng với ý nghĩa là ắc quy hết điện cần được nạp lại. Soi nước thấy vẫn còn trên các điện cực chì.
Vậy mà trước lúc cắm xạc cái ắc quy nó lại chỉ thị màu xanh - cái màu nó nói là ắc quy đủ điện và sẵn sàng làm việc.
Chắc cái ắc quy của em nó bị ẩm ương quá! Em cố chờ thêm vài chục tiếng nữa xem nó có chuyển lại qua màu xanh không.
 
Hạng B2
16/7/08
214
0
16
38
hà nội
ui bác xacj như vâyj mất thời gian lắm .bác lên tim cách khác đi.kiêm cục đổi
nguồn nào mà bỏ đi ốt vào xác cho nhanh.ma rễ pit nữa.
033102bebe_1_prv.gif
 
Hạng D
23/8/08
3.142
1.833
113
45
vấn đề là chỗ em ở không dễ kiếm mấy cái đó bác ạ. Riêng để tháo cái ắc quy ra nạp em cần mua 1 cái lưỡi cưa sắt, một bộ cực ắc quy mới mà đã mất 2 ngày rồi ạ.
 
Hạng D
23/8/08
3.142
1.833
113
45
Nói chung bộ UPS này nạp được các bác ạ. Tuy nhiên mất hơn 2 ngày (nhớ bật nút power on) cho cái ắc quy 40A. Em lắp vào xe từ tối qua chưa thấy nó sụt hết điện; tuy nhiên không dám đề và vẫn phải đẩy. Chờ ít lâu nữa khi ít có việc cần đi thì mới dám đề xem sao. Giờ vẫn đang thực hiện chế độ tiết kiệm năng lượng nhất có thể.
 
Hạng B2
27/12/09
266
9
18
69
HANOI
Accu nạp đủ điện rồi thì nên thử đề để kiểm tra khả năng tích điện, nếu accu dùng đã lâu.