Hạng B2
19/7/15
323
446
63
44
Đến cửa khẩu bờ y bác không chạy lên cột mốt 3 nước hay đường xe hơi lên không được bác chủ ? :rolleyes:
Dạ em không chạy lên ạ. Em nghĩ cột mốc ở gần cửa khẩu thì xe có thể đến nơi, vì nó nằm giữa các cổng chào của các nước, nơi thông thương qua lại.
quê em cũng có 2 khẩu quốc tế và một số khẩu quốc gia, em cũng từng tham quan, nhưng nhờ người quen xin BP dắt qua, phiền toái lắm, nên em ngại.
Không biết chỗ này nó thế nào, nhưng cơ bản mấy chỗ này thường bị hạn chế chụp ảnh này nọ... Bỏ qua cho lành! Hì
 
Hạng B2
10/8/16
179
170
43
Dạ em không chạy lên ạ. Em nghĩ cột mốc ở gần cửa khẩu thì xe có thể đến nơi, vì nó nằm giữa các cổng chào của các nước, nơi thông thương qua lại.
quê em cũng có 2 khẩu quốc tế và một số khẩu quốc gia, em cũng từng tham quan, nhưng nhờ người quen xin BP dắt qua, phiền toái lắm, nên em ngại.
Không biết chỗ này nó thế nào, nhưng cơ bản mấy chỗ này thường bị hạn chế chụp ảnh này nọ... Bỏ qua cho lành! Hì
Lót dép hóng tiếp hành trình của bác chủ :)
 
Hạng D
3/12/09
4.125
12.259
113
Đầu tiên cảm ơn gia đình bác Man_of_cars đã khơi gợi cho em và gia đình cảm hứng để thực hiện hành trình này.

Gia đình em (2 vợ chồng + 2F1 khoảng 5 và 11 tuổi) có khoảng 1 tuần lễ, từ Tây Ninh đi Đà Nẵng bằng đường HCM (QL14), về bằng đường QL1A.
Từ hồi nào tới giờ, nhà em chưa đi xa cỡ này bao giờ, xa nhất đi - về tầm 1000-1100km, dự kiến chuyến này phải ngoài 2000km, mà đi dài ngày nữa. Với em là Big Off!

Em bắt đầu lên KH cho chuyến đi trước ngày đi khoảng 1 tháng. Đầu tiên em xin sếp nghỉ phép vài ngày, sau đó em lên lịch và mục để kiểm tra, bảo dưỡng xe.


Con Ford Everest 2008 nhà em đi được hơn 120k km rồi, nghe mấy ông bạn nói đời đó mà đi nhiêu đó thì cũng ít. Lốp xe thì em vừa thay năm ngoái cả 4 quả, đến giờ chưa có quả nào bị vá (chắc may mắn) - an tâm về lốp.
Nhưng em có thủ 1 bộ súng vá lốp không săm (New fengda), dự là đêm hôm có cán đinh sẽ tự xử, không cần thay lốp dự phòng.
Thay nhớt motul 6lit, lọc nhớt. Còn lọc gió em đã thay năm ngoái, chắc chưa bẩn đâu. Ac quy thay được 6 tháng - OK
Hỏi gara cần bảo dưỡng gì, họ nói chỉ sợ đai cam… em bỏ qua luôn vì nghe nó mơ hồ quá.
Thắng và mấy thứ khác em tự thấy bình thường, xem như an toàn.
Check lại dụng cụ theo xe (đồ nghề thay bánh dự phòng, đội theo xe, xích kéo khi cần, dây câu bình đã có sẵn, chưa nhờ ai cứu hộ bao giờ, chỉ cứu người được 2 lần).
Đặt phòng, em tính toán mỗi ngày lái khoảng 300km là đến đâu, dùng booking.com hoặc nhờ bạn nơi đó đặt hộ. Booking thì nó cần thông tin thẻ tín dụng, em không có nhưng lấy nhờ của thằng em – Xong – đơn giản thôi.
Ăn uống: gia đình gọn nhẹ, ăn đâu chẳng được! Cần thì lên google tra, có khối chỗ, gia đình em chú ý những đặc sản


Nhờ Google map điều hướng, cụ thể ở các ngã rẽ em dùng đồng thời cả Google và Here map, nên có chỗ nó chỉ đường 2 lần, nghe nhộn nhịp lỗ tai...
GG nó tính cự ly nếu đi QL14 là 986km, trùng hợp là cái núi Bà Đen, chỗ em xuất phát nó cũng cao 986 mét. Còn nếu đi đường QL1A thì hơn ngàn km. Còn nếu quá cảnh qua Campuchia thì còn ít hơn nữa - quá xa về mặt suy nghĩ của em.

Đêm và ngày thứ nhất tp Tây Ninh – Kon Tum hành trình 583km
(thực tế đến Kon Tum hơn 700km cho đêm và ngày đầu tiên, vì google map nó chỉ tính được cự ly đường thẳng “không ảnh”, mà không tính được lên dốc, xuống dốc nó sẽ dài hơn thực tế, vì tổng 2 cạnh góc vuông sẽ lớn hơn cạnh huyền; mặt khác gia đình em còn ghé tham quan mấy chỗ dọc đường đi).
(Dùng từ “đêm” Tại vì em xuất phát đêm đầu tiên này, và chỉ đêm đầu em mới chạy ban đêm, mấy hôm sau cho đến lúc về thì em dự tính chắc chỉ nên đi ban ngày)
18h00 gia đình bắt đầu chất đồ lên xe, thật ra xe 7 chỗ nên khoang sau rộng rãi cho đồ đạc, nhưng gia đình em chia nhỏ đồ ra ở những balo hoặc bịch nylon nhỏ, không dồn vào cái lớn, khó sắp xếp trên xe. Hơn nữa băng sau mà còn chỗ cho F1 nằm ngủ thì OK hơn là cho nó ngủ ngồi.
19h00 xuất phát.

Chẳng mấy chốc em đến tỉnh bạn giáp ranh (Bình Dương) – qua ngõ các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng; đến huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, hướng về Thị xã Đồng Xoài tìm QL14 xộc vào, đường quá đẹp. gần 22h, em mua 2 lon bò húc phòng khi buồn ngủ uống, nhưng đến sáng em vẫn chưa dùng.



Chạy miết đến Trạm dừng nghỉ Bù Đăng, của BP, đỗ xe vào rửa mặt nghỉ ngơi 20ph, nhâm nhi ly cà phê chống ngủ.
Gia đình lại lên đường, lúc này vợ 1 và 2F1 đã ngủ, theo QL14 thẳng tiến đến thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắc Nông (chắc tầm 23h30), đi lệch về bên trái theo QL14 hướng về Đắc Lắc.

Xe khách và xe tải trên đường thì nhiều, còn xe nhỏ như em thì hiếm gặp. Cứ từ từ mà chạy, chú ý vượt an toàn, đừng để mất trớn sau mấy chiếc tải có tải. Em chạy rất từ tốn, không theo kịp mấy anh xe khách quen đường đâu. Nói chung đi đêm cũng có cái thú, dòm đèn là biết có xe, cũng dễ khi tránh – vượt. Mặt khác, em có thể chạy đêm được (chỉ đêm đầu thôi - mấy đem sau sẽ đuối nếu ngày không được ngủ), nhiều bác sẽ không quen chạy đêm.
Tèn tèn cho con "Nóc nhà TG" nuốt từng đoạn một QL14 ngon lành. Nào là đêm rừng Đak Mil, rồi Đak R'la, rồi E Rang, đến Đak R'Lấp ... tùm lum đắc, chắc là tùm lum sông



Đâu khoảng 3h sáng thì em đến Buôn Mê Thuộc, ghé đổ dầu, rửa mặt, vệ sinh, nghỉ giải lao, xong đỗ xe góc cây xăng, để máy lạnh, lock cửa, em chợp mắt được tầm 30ph, quá đã, tự dưng thức giấc và muốn chạy tiếp. Chư Sê, Gia Lai thẳng tiến.
Ban đầu còn định bụng ghé huyện Chư Prông thăm bạn, mà hỏi ra nó nghịch đường, phải vào đường nhánh quay vô-ra 120-130km... Hẹn gặp dịp khác bạn ơi!

chạy đến 5h sáng thì trời cũng sáng! Camera hoạt động được rồi... đu theo chiếc tải này, đôi khi mất trớn nó cũng bỏ mình xa


Trước khi vào huyện Chư Sê, hình như phải đi qua huyện Chư Pưh... em xài ip5 ghẻ


Trời hơi ẩm ướt...
Nhưng sau khi ăn sáng món bún cá Đà Lạt ở chợ Chư Sê thì trời quang đãng, 7h15 sáng, em tìm đường rẽ phải vào QL25 tham quan thác Phú Cường...




Em sẽ tiếp tục cập nhật hành trình...

Thật thú vị với kiểu DL gia đình như vầy cùng với cách report thật chi tiết của bác bimatvungam.

Chạy đêm cũng hay đấy bác: vắng xe 2b, mát mẻ, không gian tĩnh mịch xung quanh cảm giác như có mình gđ mình độc hành trên đường, dễ phát hiện ánh đèn ngược chiều khi vượt đèo... Em cũng rất thích cảm giác chạy đêm như vầy. Tuy nhiên, do bóng đêm trùm khắp nên mình không chiêm ngưỡng được phong cảnh xung quanh.
 
Hạng D
3/12/09
4.125
12.259
113
Buổi chiều Thủy điện Yaly
Từ Pleiku về tp Kon Tum chỉ có 47km, đoạn giữa, ngang qua một thị trấn nhỏ (thuộc huyện Chư Păh - mấy cái địa danh trên này em mới gặp lần đầu, khó đọc muốn chết), có đường rẽ trái vào Thủy điện Yaly (vô và quay ra QL14 khoảng 50km), quy mô công suất đứng thứ Ba cả nước, sau 2 cái Hòa Bình và Sơn La ở miền ngoài.
Hồ Yaly này là ranh giới giữa 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum.




đây là đập chính, ngay lối vào

Mua vé vào tham quan 30k/người, trẻ em free


Chạy thoải mái trong khu thủy điện, đừng dừng đỗ cản trở giao thông là được


Chạy qua con đập vĩ đại là đến Bia tưởng nhớ những người đã hy sinh cho dòng điện Yaly


Sau đó chạy dọc vách núi khoảng 5km đường đèo (nội bộ) là đến Nhà máy






Gia đình em quay ra, đến lòng chảo bên trong con đập, rẽ phải men theo thân đập - có đường trở ra, mà không chạy trên đập nữa.
Cảm thấy thiên nhiên thật vĩ đại, con người cũng nhờ thế mà vĩ đại theo... Lúc này đã 16h chiều, cứ từ từ mà về tp Kon Tum
Đậy thủy điện Yaly hôm em đi bỏ qua chỗ này cũng hơi tiếc vì lúc đó đã quá 5h30 rồi (thực ra trời vẫn còn sáng vô tư nếu vào tham quan vì vào dịp hè nên ngày dài). Cũng tại cô chủ Ks nhiệt tình quá cứ gọi điện hỏi đến đâu, rồi khuyên đừng vào Yaly vì trời sẽ tối nên em vụt thẳng về Kontum luôn, bỏ qua điểm này cho tụi nhỏ trải nghiệm. Thôi hẹn lần sau vậy!:)
 
Hạng D
3/12/09
4.125
12.259
113
Ôm V2 do mình làm chủ, ung dung ngắm cảnh đất trời, thích chỗ nào thì tấp vào thưởng ngoạn, xong lấy xe thong dong đi tiếp.
Cái thú của những chuyến đi xa chính là trải nghiệm suốt hành trình chứ không phải là điểm đến.

Nhìn bài của bác em lại hồi tưởng chuyến đi vừa rồi. Hóng bác report tiếp!