Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.251
17.759
113
Lâm Đồng
Một dự luật kêu gọi trang bị công nghệ ngăn ngừa lái xe khi say rượu vào tất cả các ô tô mới trong tương lai đang làm mưa làm gió trên các mặt báo để kéo giảm tai nạn giao thông.

Nong do con khi lai xe-.jpg


Không chỉ tại Việt Nam, việc loại bỏ tình trạng lái xe khi say rượu là một khát vọng lớn của nhiều quốc gia. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do giao thông ở Mỹ. Trên thực tế, trung bình cứ 52 phút nó lại giết chết một người ở nước này. Tức là có 28 người mỗi ngày hoặc hơn 10.000 người mỗi năm.

Lái xe khi say rượu không chỉ gây thiệt hại nặng nề về người mà còn mang lại gánh nặng tài chính khổng lồ, khiến Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia của Mỹ (NHTSA) ước tính chi phí hàng năm lên tới hơn 44 tỷ USD về số người chết và thiệt hại.

Nội dung của một Đạo luật có phần đặc biệt nhằm mục đích hạn chế việc lái xe khi say rượu này. Mục 24220 được gọi là “Công nghệ lái xe nâng cao dành cho người đang gặp khiếm khuyết”, khiếm khuyết ở đây có thể hiểu là có vấn đề về sức khỏe và khi say rượu cũng được xem là có vấn đề. Phần này yêu cầu những chiếc ô tô trong tương lai phải có “công nghệ ngăn ngừa lái xe khi say rượu và suy nhược sức khỏe”.

nong do con khi lai xe.jpg


Đó là một hệ thống có thể “giám sát một cách thụ động hoạt động của người điều khiển phương tiện cơ giới để xác định chính xác liệu người lái xe đó có thể bị suy giảm khả năng hoạt động hay không và ngăn chặn hoặc hạn chế hoạt động của phương tiện cơ giới nếu phát hiện thấy sự suy giảm”. Tính năng này có thể hiểu giống như tính năng phát hiện lái xe buồn ngủ, mệt mỏi đang có trên một số mẫu xe đang bán trên thị trường, bao gồm cả tại Việt Nam như Ford Everest, các dòng xe sang như Mercedes,.... nhưng sẽ ở dạng phức tạp và chuyên sâu hơn.

Tất nhiên, cách thức thực hiện của tính năng này có tầm quan trọng sống còn và dự luật cũng làm rõ phương pháp của nó.

Cụ thể, tính năng này sẽ phát hiện một cách thụ động và chính xác xem người lái xe có nồng độ cồn trong máu vượt quá giới hạn cho phép hay không. Nếu phát hiện chỉ số vượt quá giới hạn, nó sẽ vô hiệu hóa phương tiện hoặc giới hạn vận hành của phương tiện.

Dự luật không nêu rõ chính xác những biện pháp hay công nghệ nào mà Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia của Mỹ (NHTSA) phải ban hành để đáp ứng các tiêu chuẩn này.

drowsy_driving-a216d.jpg
*Ảnh minh họa

Một số công ty khác nhau đã nghiên cứu nhiều phương pháp khác nhau để phát hiện chính xác nồng độ cồn trong máu. Một số đã gặp phải những rào cản nghiêm trọng trong khi một số khác dường như đã gần đạt được kết quả.

Tuy nhiên, dự luật cũng không nói gì về điều gì sẽ xảy ra khi hệ thống được kích hoạt gây nhiều băn khoăn. Hệ thống này có thể ngăn xe khởi động khi lái xe say rượu? Hay có thể làm chậm chiếc xe cho đến khi nó dừng lại? Hay tính năng này có xảy ra trường hợp nguy hiểm là dừng lại giữa đường cao tốc không? Và luật này có can thiệp vào quyền cá nhân hay không? Rõ ràng là NHTSA sẽ phải cân nhắc rất nhiều thứ để đưa ra đạo luật này.

chuyen-de-kiem-tra-nong-do-com.jpg


Dù sao đi nữa thì việc loại bỏ tình trạng lái xe khi say rượu là điều chắc chắn phải làm và quan trọng là làm cách nào hiệu quả nhất!

Xem thêm:
Các bác thấy sao về dự luật trang bị công nghệ ngăn ngừa lái xe khi say rượu trên xe hơi? Liệu có khả thi và nên áp dụng?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
7/3/23
67
170
33
39
Ủng hộ việc này. Không ai mà làm thủ công kiểu VN hết. Dựng chốt chặn xe yêu cầu kiểm tra làm mất thời gian của người dân, tốn tiền nuôi mấy chú Conan đi làm việc này và vô tình có thể gây lây lan bệnh.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi and Perenco
Hạng F
7/8/17
7.366
9.979
113
Ủng hộ việc này. Không ai mà làm thủ công kiểu VN hết. Dựng chốt chặn xe yêu cầu kiểm tra làm mất thời gian của người dân, tốn tiền nuôi mấy chú Conan đi làm việc này và vô tình có thể gây lây lan bệnh.
Người ta dùng máy dạng phễu để nói chuyện hay thổi cách máy 10 15cm ai có cồn mới mời vào xé ống thổi chuyên dụng test lại. Bệnh tật j ông. Cái máy đó chỉ có tác dụng báo lại CÓ hay KHÔNG chứ k đo định lượng.