Hạng B1
15/11/09
83
1
0
giải pháp ống canh không khả thi, nó giảm giảm gió nhưng lượng xăng ralenti không giảm tạo ra dư xăng dẫn đến ralenti không ổn định. bạn nên để ý người ta thiết kế khi xe lăn bánh tốc độ trên 10km/h thì ralenti nâng thêm 100-300v/p để chống chết máy . Thanks..Bác KhanhHiep
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Cái ống canh em độ còn có thêm 2 mấu để chống xoay (theo gợi ý của 1 bác bên otofun) đó mới chính là giá trị quan trọng của nó, khác với ống canh do thợ trước lắp vào xe em. Em thử nghiệm 1 tháng với 2 cái ống (có mấu chống xoay): 1 ống cao khoảng 8mm, 1 cái 3mm... kết quả tương đương như nhau. Vấn đề còn lại là ECM ra lệnh thế nào cho mô tơ bước nữa thôi.
Quái lạ 1 điều là hôm nọ em đi taxi GentraX hàng LD, hỏi bác ấy về bệnh này, bác ấy bảo là đơn giản lắm, tháo cái lẫy bằng nhựa ở chân kim bù ga ra là xong, em xin bác ấy cho xem cái lẫy thì bác ấy bảo là vứt đi rồi, hic. Theo em thì cái lẫy đó chắc là để giữ kim bù ga chống xoay, chả biết có phải ko? Nếu đúng là như vậy thì đối với GentraX lại phải xử lý ngược với xe em.
 
Hạng B1
6/4/10
68
1
10
thông báo với các bạn lac ex lấy tháng 10/2011 chạy 500 km thì bị oà ga .chán với GM lúc mua mình có hỏi xe còn bị bệnh oà ga kô , nó nói ko bị đâu xe chạy ngon lắm .tội dễ tin người quá nếu có lựa chọn lần nữa thỉ bb GM .Anh em khi nào có biểu tỉnh nhớ rủ mình nhá
 
23/10/11
10
2
0
Các bác ah, xe em chạy được 11.000km rồi, cũng thấy òa ga sơ sơ(ko biết như vậy là nặng chưa tại chưa đi xe người khác bao giờ). Có đem đi xuống đại lý trị bệnh, họ tháo accu ra vệ sinh xong lắp vô lại. Em có hỏi vì sao bị thì họ nói nó bẩn nên tín hiệu bị nhiễu. Sau khi làm xong thì chạy được một thời gian thì cũng thấy bị lại.
Từ khi em đọc được bài này của bác ngdanthanh bên otofun thì em hiểu rõ nguyên nhân gây ra òa ga. Em làm theo hướng dẫn của bác ấy và chưa thấy bị òa ga trở lại. Em thấy bác ấy giải thích rõ và logic. Nay em chia sẽ bài viết của bác ấy để mọi người tham khảo thêm nha:
"ga là gì?

Có nhiều cụ mới chỉ nghe loáng thoáng chứ chưa biết nó là gì nên em mô tả luôn. Òa ga là hiện tượng giống như ga không tải bị một ai đó vặn lớn lên (nhiều khi lên đến 3000 rpm, thay vì 800), dẫn đến các bất tiện sau:

+ Tốn xăng
+ Ồn ào -> khó chịu
+ Không thể hãm động cơ bằng số -> nguy hiểm khi đi đường đèo, dốc.

2> Nguyên nhân?

Nguyên nhân bắt nguồn từ bộ cảm biến bù ga. Nói chính xác hơn là do lỗi phần mềm, và lỗi này chết ngay ở điều kiện lái xe của ta, nên lỗi xảy ra thường xuyên. Và cũng vì đó là lỗi phần mềm nên các cụ mang cảm biến đi thay đi thay lại (thay phần cứng) cũng không có tác dụng gì.

Nguyên tắc làm việc của bộ bù ga như sau:

+ Nếu tốc độ động cơ > 800 rpm -> không care, không quan tâm.
+ Nếu tốc độ động cơ < 800 rpm, xét tiếp đến hộp số.
++ Nếu đang ở số 1 hoặc số lùi -> không quan tâm
++ Nếu ở các số còn lại: xét đến cảm biến ga.
+++ Nếu chân ga đang bị đạp xuống ở một độ sâu nhất định, nó sẽ hiểu là xe đang phải chịu tải nặng bất thường (đang leo dốc cao chẳng hạn). -> không có chuyện gì xảy ra.
+++ Nếu chân ga ở vị trí thả lỏng: nó sẽ hiểu là xe đang bị thiếu ga ở điều kiện tiêu chuẩn, và nó sẽ tự động tăng ga không tải lên cho đến khi động cơ đủ quay ở tốc độ 800 rpm. Và nếu thời gian đủ lâu, tự nó sẽ nhớ luôn trạng thái này.

3> Vậy lỗi òa ga xảy ra khi nào?

+ Khi các cụ khởi động, hoặc đang đi trên đường đông, bị 2b tạt đầu, phanh không đạp côn..., và thường thì lúc đó đang chạy ở số 2 hoặc 3. Lúc này động cơ máy bị hãm xuống < 800 rpm, và... chế độ bù ga được kích hoạt (mặc dù mọi thiết bị của xe vẫn ở trạng thái bình thường). Điều này dẫn đến ga không tải của xe đã bị đẩy lên một ít.
+ Sau khi bị òa ga ở mức độ nhẹ, nhiều cụ, vì khó chịu, đã tìm cách ép ga xuống bằng cách đi số cao ở tốc độ thấp. Và điều này dẫn đến một hậu quả tồi tệ hơn khi động cơ lại tiếp tục bị hãm xuống dưới 800 rpm ở số cao. Đọc đến đây chắc các cụ cũng hiểu kết quả là gì: chế độ bù ga hoạt động tích cực hơn, và òa ga
từ mức độ nhẹ đã chuyển sang mức độ nặng.

Ở các nước khác, xe cộ tuân thủ nghiêm túc luật lệ giao thông, nên những tình huống vớ vẩn như trên chẳng bao giờ xảy ra. Do đó, bọn họ không thể phát hiện ra lỗi này mà khắc phục.

4> Nếu xe đã bị òa ga thì phải làm sao?

+ Cách 1: mang xe vào hãng, để bọn nó tháo accu ra, vài phút sau lại lắp vào (có thể tự làm ở nhà) -> hết. Việc tháo accu ở đây đồng nghĩa với việc cắt điện mainboard -> xóa giá trị bù ga đã được lưu trước đó.

+ Cách 2: tìm 1 cây cầu tương đối dài và dốc (càng dài càng tốt, nhưng dốc thì cũng vừa phải thôi, đừng dốc quá). Chạy lên cầu với tốc độ chừng 25-30km/h. Khi đang ở nửa dốc (tối đa là 30km/h nhé), chuyển sang số 5, đạp hết ga. Lưu ý: phải đạp hết ga. Tất nhiên là xe sẽ ì ạch leo lên cầu (nên làm ở chỗ đường vắng, làm ở đường đông dễ bị chửi lắm). Sau khi leo lên đỉnh cầu thì đi bình thường, kiếm chỗ nào dừng xe lại kiểm tra sẽ thấy ga không tải đã giảm hẳn so với trước. Nếu chưa về được 800 rpm thì cứ làm thêm vài lần sẽ được.

5> Sau khi hết òa ga rồi thì làm thế nào để không bị lại?

Quay trở về nguồn gốc của vấn đề: không để động cơ xe ở trong tình trạng chạy dưới 800 rpm khi không có chân ga đệm vào. Nên tính dư ra một chút là 1000 rpm cho an toàn.

Nói cách khác, nếu vì 1 lý do nào đó, bắt buộc động cơ phải quay ở tốc độ dưới 800 rpm thì vui lòng đi số 1, hoặc đạp chân ga vào."

Chúc mọi người hết òa ga như em và yêu mến vợ 2 hơn nữa.^^
 
Hạng C
14/1/08
870
38
28
hcm
chevrolettruongchinh.com
bệnh từ cổ chí kim của Gentra hiện giờ vẩn chỉ chữa tạm thời thui bác ạ Gắn thêm cục bù ga nữa thì vẫn bị lại
Dù sao bài viết của bác Gentra Sx hữu ích lắm cảm ơn bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
25/11/11
182
6
18
Có bác nào khoan lổ bắt ốc cảm biến bướm ga chưa?
Khi mình tháo cảm biến bướm ga ra và xoay cảm biến là ga có giảm

Đây là cách rất hửu hiệu
 
Hạng B2
10/11/10
136
2
18
38
Em theo Nam Thái lâu rôi, sửa đủ kiểu và các đồng chí bên đó potay, giờ ko dám hỗ trợ em luôn, càng làm càng nặng, em tự mua van không tải chính hãng thay lại, thế mà ổn hơn các bác ạh, nói chung là lúc đầu thấy bực mình, đi riết rồi cũng wen cảm giác đó. chịu thôi
 
Hạng B2
25/11/11
182
6
18
duy_nguyen_86 nói:
Em theo Nam Thái lâu rôi, sửa đủ kiểu và các đồng chí bên đó potay, giờ ko dám hỗ trợ em luôn, càng làm càng nặng, em tự mua van không tải chính hãng thay lại, thế mà ổn hơn các bác ạh, nói chung là lúc đầu thấy bực mình, đi riết rồi cũng wen cảm giác đó. chịu thôi

Đã có giải pháp cho bệnh này rồi:
Mua đồng hồ đo điện tử nhả chân ga và đo điện trở 2 chân của cảm biến ga nếu 0.33v là ok

Nếu không OK thì tháo 2 ốc cảm biến ra cho nó tự trả về nếu đo là 0.33v thì khoan rộng lổ chỉnh lại cảm biến

Nếu không được thì thay mới