Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng D
4/7/05
1.137
1
0
Hai năm trước tôi vào OS, các bác bàn chuyện rất rôm rả về chuyện hạ thuế nhập khẩu, về chuyện bảo hộ xe lắp ráp trong nước.
Hồi đó ai cũng kỳ vọng thuế nhập khẩu hạ nhiều để có có thể xe lắp ráp trong nước phải cạnh tranh...
Cuối cùng thuế nhập khẩu cũng chỉ giảm 10% với 1 lý do rất đơn giản -> để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam...
Thời điểm bây giờ đã qua 2 năm, công nghiệp ô tô Việt nam phát triển đến đâu rồi các bác nhỉ...hay vẫn là chỉ lắp ráp thôi... tỷ lệ nội địa hóa thì đã bỏ rồi...
Vậy có nên tiếp tục bảo hộ nữa không, vì không biết 2 năm nữa công nghiệp ô tô VN có hơn bây giờ không?
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Nhắc lại chuyện bảo hộ xe trong nước

Trích đoạn: edc2121

Hai năm trước tôi vào OS, các bác bàn chuyện rất rôm rả về chuyện hạ thuế nhập khẩu, về chuyện bảo hộ xe lắp ráp trong nước.
Hồi đó ai cũng kỳ vọng thuế nhập khẩu hạ nhiều để có có thể xe lắp ráp trong nước phải cạnh tranh...
Cuối cùng thuế nhập khẩu cũng chỉ giảm 10% với 1 lý do rất đơn giản -> để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam...
Thời điểm bây giờ đã qua 2 năm, công nghiệp ô tô Việt nam phát triển đến đâu rồi các bác nhỉ...hay vẫn là chỉ lắp ráp thôi... tỷ lệ nội địa hóa thì đã bỏ rồi...
Vậy có nên tiếp tục bảo hộ nữa không, vì không biết 2 năm nữa công nghiệp ô tô VN có hơn bây giờ không?
em cũng chỉ mong có như vậy :D
chứ mà nó nội địa hóa đến hơn 50% thì chắc không dám mua :mad:
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
54
Hà Nội
RE: Nhắc lại chuyện bảo hộ xe trong nước

Trích đoạn: vndnguyen

Trích đoạn: edc2121

Hai năm trước tôi vào OS, các bác bàn chuyện rất rôm rả về chuyện hạ thuế nhập khẩu, về chuyện bảo hộ xe lắp ráp trong nước.
Hồi đó ai cũng kỳ vọng thuế nhập khẩu hạ nhiều để có có thể xe lắp ráp trong nước phải cạnh tranh...
Cuối cùng thuế nhập khẩu cũng chỉ giảm 10% với 1 lý do rất đơn giản -> để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam...
Thời điểm bây giờ đã qua 2 năm, công nghiệp ô tô Việt nam phát triển đến đâu rồi các bác nhỉ...hay vẫn là chỉ lắp ráp thôi... tỷ lệ nội địa hóa thì đã bỏ rồi...
Vậy có nên tiếp tục bảo hộ nữa không, vì không biết 2 năm nữa công nghiệp ô tô VN có hơn bây giờ không?
em cũng chỉ mong có như vậy :D
chứ mà nó nội địa hóa đến hơn 50% thì chắc không dám mua :mad:

bác đúng là biết người biết ta đấy[8D]
 
Hạng D
7/2/07
1.312
0
0
RE: Nhắc lại chuyện bảo hộ xe trong nước

Trước kia lúc còn làm Toyota thì có nói chuyện với mấy bác Japan thì thấy như sau:
Kế họach nội địa hóa của VN phá sản do mình đã vào WTO và AFTA nên nhập linh kiện từ các nhà máy chung quanh vào lắp tại VN thì thuận lợi hơn.
Nếu thị trường tăng lên gấp 10 lần thì mấy bác TOYOTA mới tính chuyện nội địa hóa tiếp.

Nhìn chung Công Nghiệp Ôtô Việt Nam là phá sản như Công Nghiệp xe máy.

Tại sao nước ta có thế mạnh về Nông Nghiệp không làm cứ chăm chăm đòi mình phải có cái người ta có thế nhỉ ???
Hiện nay nói đến sx Ôtô có thể nói trong DNA là Thái Lan, Sx điện tử là Malaysia. Việt Nam có nhiều cơ hội nhưng đã bỏ qua hết ......
 
Last edited by a moderator:
VIP
22/5/05
1.145
2
38
Hà Nội.
RE: Nhắc lại chuyện bảo hộ xe trong nước

Đúng là cơ hội dường như đã qua với Việt Nam trong lĩnh vực nội địa hóa sản xuất ô tô. Đó là hệ quả tất yếu của một chiến lược mà những người làm ra nó chỉ làm có đúng một việc là vạch ra chiến lược rồi bỏ đó.
Những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, người ta bàn rầm rộ về một ngành công nghiệp ô tô thương hiệu Việt, có hẳn một kế hoạch cho nó và vì thế mà những cái tên như Mekong hay Nhà máy lắp ráp ô tô Hòa Bình ra đời. Có thể nói đây là những viên gạch đầu tiên của nền công nghiệp Ô tô Việt Nam thời mở cửa.
Nhưng ô tô chứ không phải là mớ rau hay cây lúa, nó cần một chiến lược dài hơi đồng thời một sự quan tâm sát xao để thay đổi cho phù hợp với thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, để phát triển CN ô tô thì yếu tố thị trường và công nghiệp phụ trợ cũng là những yếu tố cực kỳ quan trọng.
Người ta có vẻ như đã có lý khi tạo rào cản bằng thuế và một vài chính sách khá khắt khe với ô tô nhập khẩu. Nhưng lại không phát triển thị trường trong nước và công nghiệp phụ trợ, đồng thời, chính cái chính sách thuế đã ngăn cản nền công nghiệp phụ trợ phát triển. Việc tăng nội địa hóa ô tô chỉ với một thị trường con con là một điều không thể.
Rồi, những viên gạch đầu tiên của nền công nghiệp ô tô nước nhà đã mục: cả Mekong và VMC giờ đây đều lắp xe Tung Của. Những liên doanh với những tên tuổi lớn như: Ford, Toy,... mãi vẫn chỉ là những nhà máy nhỏ, chấp nhận nhập 100% linh kiện từ nước ngoài về lắp ráp xe phục vụ thị trường trong nước; trôi nổi (lên xuống) cùng thị trường trong nước.
Kế hoạch phát triển CN ô tô VN tập 1 đã phá sản hoàn toàn. Tập 2 thì chưa thể gọi là có khi mà người ta vẫn tiếp tục lối làm ăn manh mún và nửa vời như hiện nay.
CN Ô tô VN đang rối như chính tình trạng giao thông của VN hiện nay vậy. Với tình hình đó, việc có được một mác xe phù hợp với điều kiện tiêu dùng của người Việt tiếp tục là một ước mơ xa vời.

Đây chỉ là quan điểm của em. Vài dòng cùng các bác.
Kính.
 
Hạng C
19/7/05
593
4
0
RE: Nhắc lại chuyện bảo hộ xe trong nước

Cái gì các bác đã nói rồi thì em không nhắc lại . Em chỉ bổ sung thêm là đường xá phát triển chậm thì cũng quên chuyện phát triển nghành mạnh nghành ô tô đi . Không có đường thì ô tô đi vào đâu. Đường xa càng chật chội thì một số người càng có lý do nói rằng không nên có nhiều ô tô lưu thông trên đường, do đố phải tăng thuế hoặc tăng chi phí sử dụng ô tô vv và vv . Túm lại là cái vòng luẩn quẩn .
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.952
113
RE: Nhắc lại chuyện bảo hộ xe trong nước

Chuyện dài nhiều tập, ai cũng đọc cũng có người không đọc. Người tiêu dùng Việt tiếp tục một ước mơ xa vời. :D
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
54
Hà Nội
RE: Nhắc lại chuyện bảo hộ xe trong nước

Các bác nhầm rồi. Kế hoạch nội địa hóa phá sản không phải là do giảm thúê nên họ nhập khẩu từ các công ty con ở trong khu vực. Đấy là chuyện tất lẽ dĩ ngẫu phải là như vậy, chẳng thằng nào nó đầu tư trong khi có thể nhập rẻ hơn, mà bắt thì nó kiện WTO ngay. Mà công nghịêp phụ trợ lại quá kém cỏi, chẳng sản xuất được 1 con ốc vít cho ra hồn.

Nhưng căn bản là chủ trương tỷ lệ nội địa hóa đã quá cũ và chưa thực tế.

Ở các nước Đông Á như Hàn Quốc, để phát triển được ngành công nghiệp otô, chẳng ai dựa vào lòng tốt doanh nghiệp nước ngoài cả. Chính phủ chủ trương đầu tư mạnh cho một vài doanh nghiệp đứng đầu thành tập đoàn đủ cả: thiết kế máy (hoặc ăn trộm:D), vỏ, sàn, phụ trợ... nói chung tự lo tất tần tật. Còn nội địa hó muôn đời doanh nghiệp liên doanh vẫn lách được: toàn nội địa thảm trùi sàn trên otô bus à
 
Hạng D
7/2/07
1.312
0
0
RE: Nhắc lại chuyện bảo hộ xe trong nước

Trích đoạn: hanoisaigon

Cái gì các bác đã nói rồi thì em không nhắc lại . Em chỉ bổ sung thêm là đường xá phát triển chậm thì cũng quên chuyện phát triển nghành mạnh nghành ô tô đi . Không có đường thì ô tô đi vào đâu. Đường xa càng chật chội thì một số người càng có lý do nói rằng không nên có nhiều ô tô lưu thông trên đường, do đố phải tăng thuế hoặc tăng chi phí sử dụng ô tô vv và vv . Túm lại là cái vòng luẩn quẩn .
Đường xá các nước quanh ta cũng như ta nhưng số lượng xe thì gấp 10 lần và giá rẽ bằng 1/2
 
Hạng B2
5/4/07
123
0
0
TP. Ho Chi Minh
RE: Nhắc lại chuyện bảo hộ xe trong nước

Trích đoạn: dkhoi

Đường xá các nước quanh ta cũng như ta nhưng số lượng xe thì gấp 10 lần và giá rẽ bằng 1/2


Bác ơi, thế mới có tiền cá độ và nuôi chân dài bác ợ! Nghĩ mà chán!
 
Status
Không mở trả lời sau này.