Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Nhiệt, Quạt, Làm mát cho Fiat

Hạng C
25/3/16
811
1.201
93
45
Sài gòn
Có vấn đề này cần tham khảo ý kiến các cao nhân như bác Dananfiatcu:

Hiện tượng: Xe hoạt động hoàn hảo tiêu thụ từ 17 km/l trở lên, dùng xăng 95 đang đi nhanh chuyển số (lúc này chưa vào số mới) hoặc những đoạn vắng về số 0 để chuẩn bị dừng hoặc chuyển hướng thì bị tắt máy (thỉnh thoảng hiếm khi mới bị).

Không phải do hết xăng, em đã để ý bình xăng còn 1/4 là 15 lít, hay 3/4 là 45 lít vẫn bị mặc dù lỗi này dù hiếm khi xảy ra.

SAu khi bị tắt máy liền bật lại xe hoạt động hoàn hảo bình thường. Hỏi vấn đề này có bác nào đã bị chưa để ae có kinh nghiệm xử lý, nhất là trường hợp này bợm trợ lực không hoạt động --> lái không được rất nguy hiểm.

Em cũng từng bị vụ này, đang chạy về mo , tự nhiên chêt máy, cứ tưởng làm sao, để ý mấy lần luôn, quyết định kiểm tra thì tèo cái cảm biến tốc độ
 
  • Like
Reactions: huy812000
Hạng B2
9/8/12
339
144
43
Thủ Đức
Speed sensor này thay ở đâu vậy bác. Giá bao nhiêu? Em củng muốn thay. Xe em trước đây củng hay bị sao dạo này tự nhiên không thấy xuất hiện nữa.
Tks,
 
  • Like
Reactions: Linh74
Hạng C
25/3/16
546
665
93
Saigon
www.facebook.com
Speed sensor này thay ở đâu vậy bác. Giá bao nhiêu? Em củng muốn thay. Xe em trước đây củng hay bị sao dạo này tự nhiên không thấy xuất hiện nữa.
Tks,

Lúc đó bác Cường thơ điện mekong để lại cho em một cái zin theo xe. Mekong hoặc 9 Nghĩa đều có đó bác. Bác liên hệ xem sao. Nếu bác ở tỉnh xa thì có thể nhờ ai đó mua rồi gửi cho bác nhé.
 
  • Like
Reactions: NguyenHaDinh
Hạng C
25/3/16
811
1.201
93
45
Sài gòn
Lúc đó bác Cường thơ điện mekong để lại cho em một cái zin theo xe. Mekong hoặc 9 Nghĩa đều có đó bác. Bác liên hệ xem sao. Nếu bác ở tỉnh xa thì có thể nhờ ai đó mua rồi gửi cho bác nhé.
Bác ấy cũng ở quận 9 đó bác
 
Hạng F
10/1/15
10.235
14.325
113
Để hiểu rõ chi tiết và công năng của từng bộ phận các bác xem hình:
View attachment 558698
1. Mô tơ bù ga: đây là một loại "mơ tơ bước" (bác nào có kiến thúc điện tử thì sẽ hiểu rõ cơ chế hoạt động của nó ) tên gọi chính xác của bộ phận này là " mô tơ bù ga không tải ", chức năng của nó không chỉ bù ga máy lạnh, mà là ở chế độ garangti (chế độ không tải), bất cứ một hoạt động tiêu thụ thêm tải : mở máy lạnh, mở đèn, nghe nhạc,đạp thắng... nghĩa là có sự thay đổi đòng tải điện tiêu thụ thì đều được các cảm biến ghi nhận và ECU ra lệnh cho mô tơ này hoạt động đáp ứng tương thích, chứ không phải chỉ hoạt động riêng cho máy lạnh mà thôi.
2. Cảm biến bướm ga : thực tế đây là một chiết áp vành khuyên, thay đổi điện trở tùy theo vị trí chân quét trên vành than ( tương tự như chiết áp volume của ampli), chân quét giữa được gắn với trục bướm ga và sẽ quay theo độ mở của bướm ga khi xoay (khi tác động lên chân ga) => thay đỏi điện trở => thay đỏi điện áp đưa tín hiệu về ECU điều khiển.

Òa ga thì có nhiều nguyên nhân, trước tiên quan tâm các vấn đề:
- Đầu tiên là vệ sinh cảm biến bướm ga. Vệ sinh ở đây là tháo hẳn cảm biến ra ngoài, cạy nắp đậy và lau chùi sạch sẽ vành than, chân tiếp xúc... ). Bác nào khéo tay một tí thì làm được ngay. Chứ còn lau chùi, xịt xịt bên ngoài thì không ăn thua, mà thợ nào xịt dung dịch ( thường là dùng RP7) vào thì càng làm cho cảm biến kém đi, bệnh nặng hơn mà không biết vì sao.
Điều cần làm tiếp theo : vệ sinh chân cắm ECU, vệ sinh sạch từng chân cắm, hơi tỉ mỉ chút, nhưng đảm bảo sẽ tránh được nhiều "bệnh" mà không tìm được nguyên nhân.
Một lý do nữa mà hầu như không ai nghĩ đến: máy phát thiếu ổn định (có thể do chổi than kém, do tiết chế kém...).
- Nếu đang chạy bình thường vừa đổ đợt xăng mới, thì cũng có thể do xăng thay đổi chất lượng chạy vài bữa đến đợt xăng mới xem thế nào.
Dù sao, nếu đã lâu không vệ sinh các cảm biến, chân cắm ECU thì cũng nên chịu khó làm một lần.
Bác chỉ rõ giùm nếu k dùng RP7 thì dùg dung dịch j vsinh ạh?
 
Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
Bác chỉ rõ giùm nếu k dùng RP7 thì dùg dung dịch j vsinh ạh?

Không nên hay đúng hơn là không được dùng bất kỳ dung dich nào cả bác ạ. Đọc kỹ bài viết bác sẽ thấy rõ mà. Đặc biệt nếu dùng RP7 (loại này tác dụng tẩy rất mạnh, gara dùng thường xuyên cho tất cả các trường hợp mà ko cần phân biệt đúng sai) :)
Vì cảm biến bướm ga là chiết áp dùng điện trở than và nằm trong hộp kín (bụi khó lọt vào được) . Dùng dung dịch xịt vào sẽ là cho lớp than tan chảy (RP7 càng mạnh hơn nữa) nhưng không thoát đi đâu được lại đọng lung tung bên trong, mà lớp bụi than này cũng có điện trở và dẫn điện như thường, nên dẫn đến làm sai trị số điện áp ra của tín hiệu đưa về ECU => điều khiển sai => òa ga, xe chạy bị giật, máy nổ không tròn tua....
Cảm biến bướm ga nếu muốn vệ sinh thì phải mở hẳn ra, nạy nắp để lau chùi khô. Nếu lau chùi bằng dung dịch thì dùng loại vệ sinh carburator có bán ngoài tiệm hoặc có thể lau nhẹ, nhanh bằng xăng, xong rồi phải thổi thật sạch, thật khô rồi mới lắp nắp lại, rồi lắp vào lại trên cụm cổ hút.
Còn không thì thôi, cứ để nguyên, trừ trường hợp trước đó đã bị "vệ sinh" bằng cách xịt dung dich bắt buộc phải mở ra để lau sạch lại theo cách trên.
Bởi vậy mới có chuyện nhiều bác ra gara làm gì đó rồi nhân tiện bảo gara vệ sinh các cảm biến (thực chất gara cũng xịt xịt rồi tính tiền).
Xong, đem ra chạy thấy bị òa ga, xe bị giật... trong khi trước đó vẫn chạy bình thường, xong lại lên forum than thở quá trời đất luôn :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
10/1/15
10.235
14.325
113
Không nên hay đúng hơn là không được dùng bất kỳ dung dich nào cả bác ạ. Đọc kỹ bài viết bác sẽ thấy rõ mà. Đặc biệt nếu dùng RP7 (loại này tác dụng tẩy rất mạnh, gara dùng thường xuyên cho tát cả các trường hợp mà ko cần phân biệt đúng sai) :)
Vì cảm biến bướm ga là chiết áp dùng điện trở than và nằm trong hộp kín (bụi khó lọt vào được) . Dùng dung dịch xịt vào sẽ là cho lớp than tan chảy (RP7 càng mạnh hơn nữa) nhưng không thoát đi đâu được lại đọng lung tung bên trong, mà lớp bụi than này cũng có điện trở và dẫn điện như thường, nên dẫn đến làm sai trị số điện áp ra của tín hiệu đưa về ECU => điều khiển sai.
Cảm biến bướm ga nếu muốn vệ sinh thì phải mở hẳn ra, nạy nắp để lau chùi khô. Nếu lau chùi bằng dung dịch thì dùng loại vệ sinh carburator có bán ngoài tiệm hoặc có thể lau nhẹ, nhanh bằng xăng, xong rồi phải thổi thật sạch thật khô rồi mới lắp nắp lại, rồi lắp vào lại trên cụm cổ hút.
Còn không thì thôi, cứ để nguyên, trừ trường hợp trước đó đã bị "vệ sinh" bằng cách xịt dung dich bắt buộc phải mở ra để lau sạch lại theo cách trên.
Bởi vậy mới có chuyện nhiều bác ra gara làm gì đó rồi nhân tiện bảo gara vệ sinh các cảm biến (thực chất gara cũng xịt xịt rồi tính tiền).
Xong, đem ra chạy thấy bị òa ga, xe bị giật... trong khi trước đó vẫn chạy bình thường, xong lại lên forum than thở quá trời đất luôn :)
Bởi vì e thấy bác bảo vệ sinh các đầu jack mà k biết vs nó thế nào, với lại e thấy nó cũg chẳg có j để vs, có chăg là lấy đầu vít dẹt cào cho trầy trầy để tiếp điện tốt.
cám ơn bác về thông tin rất hữu ích!
 
Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
La
Bởi vì e thấy bác bảo vệ sinh các đầu jack mà k biết vs nó thế nào, với lại e thấy nó cũg chẳg có j để vs, có chăg là lấy đầu vít dẹt cào cho trầy trầy để tiếp điện tốt.
cám ơn bác về thông tin rất hữu ích!
Dùng miếng giấy nhám mịn, gấp lại rồi rà nhẹ dọc các chân, xong có thể xịt dung dịch vệ sinh (RP7 cũng được, RP7 có tính chất tẩy sạch các lớp kim loại bị oxy hóa và bám dính, dẫn điện, sẽ góp phần tăng độ bám dẫn điện) xong thổi sạch.
Đầu jack cái thì dùng kim khâu, xoi nhẹ từng chân, xong cũng xịt RP7, cũng thổi sách và để khô, xong lắp lại với nhau
 
  • Like
Reactions: lamhcd and LA PHONG