Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.382
17.965
113
Lâm Đồng
Những điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm

Thực hiện theo những mẹo sau sẽ giúp cho chuyến đi đêm của các bác an toàn và ít căng thẳng hơn.[pagebreak][/pagebreak]

Việc lái xe ban ngày có thể khiến nhiều người mệt mỏi. Lý do thường là vì tắc đường và nắng nóng. Ngoài ra nếu đi xa, việc khởi hành ban ngày sẽ khiến cho lúc đến nơi thì trời đã tối, không còn nhiều thời gian vui chơi. Lái đêm khiến nhiều người lựa chọn vì ít xe và không khí mát mẻ. Khi đến nơi thì thường trời cũng vừa sáng, các thành viên trên xe có thể vui chơi ngay.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu khoảng thời gian từ 12 giờ đêm đến 6 giờ sáng là thời gian xảy ra tại nạn xe ô tô nhiều nhất so với các thời gian khác trong ngày.

Sau đây là một số mẹo nhỏ để chuyến đi ban đêm an toàn và thoải mái hơn.

Chăm sóc đèn xe

Kiểm tra kỹ hệ thống đèn, đèn cốt & pha (tiếng Pháp: Code & Phares) phải được chỉnh đúng hướng và hệ thống đèn phải hoạt động tốt.

Không chỉ thế, đèn còn phải sáng và chụp đèn không bị mờ hay đọng sương. Khi đang lái xe, nếu kính xe bị dơ do các con bọ bám vào, nên cho xe dừng lại và lau sạch sẽ.

Những điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm


Sử dụng đèn xe đúng cách

Không phải cứ đèn sáng là sẽ lái xe an toàn. Các bác còn phải sử dụng đèn đúng lúc đúng nơi. Chỉ sử dụng đèn Pha khi không có xe đi ngược chiều vì hai đèn pha cùng một lúc có thể gây chói cho xe đối diện và có thể đụng đầu xe với nhau.

Quan sát kỹ

Không được nhìn đèn pha của xe ngược chiều. Nên tập trung nhìn vào góc đường phía trước và các vật dụng sáng, vì có thể gây lóa. Thường phải tốn 5 giây để mắt trở lại trạng thái ban đầu sau khi bị lóa đèn.

Mở rộng tầm quan sát của mắt, giữ cho mắt bạn di chuyển từ hướng này sang hướng khác thay vì chỉ tập trung vào 1 điểm phía trước. Nhờ đó các bác có thể nhìn bao quát vào tránh tình trạng não bị thôi miên khi đi đường.

Những điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm


Kính chống chói

Nếu lo sợ các xe khác lóa đèn pha vào mặt khi đi đường. Các bác có thể trang bị những loại kính chống lóa đèn.

Những điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm


Làm sạch các loại kính

Giống như đèn, kính chắn gió, kính hậu và gương chiếu hậu là những vật đảm bảo tầm nhìn khi lái xe. Do đó, khi lái vào ban đêm thì càng phải chú ý làm sạch các loại kính này.

Những điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm


Bảng phản quang

Vào ban đêm, tầm nhìn của các tài xế khác cũng bị hạn chế. Do đó khó thấy được các xe đỗ bên đường hoặc bị dừng giữa đường.

Nên mang theo bảng báo hiệu có phản quang phòng hờ khi xe bị hư giữa đường hoặc đơn giản là khi muốn chợp mắt một chút để tỉnh táo. Cất giữ chúng ở nơi và bạn có thể dễ dàng lấy trong trường hợp khẩn cấp.

Loại xe

Với những loại xe nhỏ, công suất và khoảng cách chiếu sáng đèn pha yếu thì nên hạn chế việc lái xe ban đêm. Nếu đi thì nên giữ tốc độ lái xe vừa phải để dễ dàng xử lý tình huống.

Người lái

Tương tự với xe, người lái cũng nên phù hợp. Nếu các bác bị các bệnh về mắt, quáng gà hoặc dễ mệt vào ban đêm thì không nên lái xe vào khoảng thời gian này. Ngoài ra, nếu tay lái chưa cứng thì cũng nên hạn chế đi đêm.

Những điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm


Di chuyển với tốc độ phù hợp

Tầm quan sát vào ban đêm không được tốt như khi lái xe ban ngày, vì vậy nên điều khiển ô tô di chuyển chậm hơn, phù hợp khoảng chiếu sáng của hệ thống đèn pha và không vượt quá tốc độ cho phép.

Đèn nội thất

Nên giảm sáng của đèn nội thất hết mức có thể. Ánh sáng hắt từ đèn nội thất có thể sẽ gây khó khăn cho người lái khi nhìn vào con đường tối trước mặt, thậm chí có thể lóa.

Những điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm


Nắm rõ lộ trình

Trước khi khởi hành chuyến đi vào ban đêm, với những cung đường mới lái xe nên nắm rõ lộ trình để tránh đi nhầm đường. Vì khi trời tối tầm nhìn hạn chế sẽ rất khó quan sát hết các bảng chỉ dẫn. Ngoài ra, nếu lái xe vào ban đêm thì không nên quá tin vào "chị Google", kẻo bị dẫn vào những đoạn đường xấu và nguy hiểm.

Dừng xe nghỉ ngơi khi cảm thấy buồn ngủ

Buồn ngủ được xem là mối nguy lớn nhất khi lái xe ban đêm. Vì vậy, trong quá trình lái xe nếu cảm thấy buồn ngủ hay mệt mỏi thì nên đỗ xe vào nơi an toàn, chợp mắt một lát cho tỉnh táo hơn rồi mới lái xe tiếp. Café không thể nào thay thế cho giấc ngủ của bạn hay mở nhạc lớn hoặc quay kính xe xuống. Nên nghỉ khoảng 2 tiếng một lần mặc dù các bác không cảm thấy buồn ngủ.

Sử dụng bảng báo hiệu có phản quang để sử dụng trong trường hợp phải đỗ xe bên đường. Nhưng tốt nhất là vào các cây xăng hoặc trạm xe, trạm nghỉ cho an toàn.

Những điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm


Những điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm Những điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm Những điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm Những điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm Những điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm Những điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm Những điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm Những điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm Những điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm
Tổng hợp​
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
2/10/14
1.197
1.424
113
Bài viết rất hữu ít: em xin góp thêm mục quan sát kỹ
- Buổi tối lái xe không nên tập trung vào đèn xe đối diện mà tập trung nhìn bên lề phải cữ giữ khoảng cách tương đối như vậy với lề đường. Sẽ dễ chạy không bị choá khi xe trước pha or đèn quá sáng. Hơn là tập trung vào vạch kẻ đường ở giữa
 
Tập Lái
22/6/19
40
38
21
36
Bài viết rất hay và đầy đủ dành cho người mới lái xe và tăng thêm kinh nghiệm cho người lái xe lâu năm.
Luôn luôn nhớ rằng đã lái xe thì không sử dụng đồ uống có cồn.
 
Hạng D
30/7/16
2.633
57.785
113
Tối chạy tuyến miền Tây, ko cẩn thận ăn lươn với ăn đèn no.
Ban đêm nên canh làn bên phải.
 
Hạng D
29/6/15
4.918
15.765
113
39
Tối chạy tuyến miền Tây, ko cẩn thận ăn lươn với ăn đèn no.
Ban đêm nên canh làn bên phải.
Đi đêm miền Đông thì khoẻ vụ lươn, mà đèn thì khiểp hơn miền Tây nhiều nhoen a!
Kinh nghiệm là tự trang bị đèn tốt xí, đừng pha người ta, chỉ bật khi cần đi nhanh và 100m trc ko có xe.:D
 
Hạng D
30/7/16
1.325
2.717
113
bài viết hửu ích .nhưng thực địa thì bọn xe tải xe khách mua đường chạy đêm .nó gắn đèn pha đèn bar led pha . đèn chóp chóp liên tục . chạy đầy đường không thấy CA hốt .
- Đi đêm gặp bọn nó như gặp dĩa bay siêu ánh sáng .sợ chết đi được .
- Chắc tui phải oder NASA cái kính siêu chống chóa để đối phó với bọn ngoài hành tinh , lái UFO
 
Tập Lái
1/9/15
40
25
19
40
Có bác nào dùng kính chống lóa chưa nhỉ? thấy trên mạng bán rẻ quá cũng nghi nghi
 
Hạng D
9/2/18
3.395
4.986
113
41
Bà Rịa Vũng Tàu
Trên này có thím nào chạy ban đêm khoái pha theo kiểu mới bán trâu mua đèn thì cho em xin chập tay lậy 1 phát nha!! Em không đánh đồng tất cả nhưng 5/10 bỏ luôn cái ý thức và lương tâm mất rồi!! Nguyên nhân các xe khách chạy đêm khoái pha vô mặt người khác thường ăn đá xanh là vậy.
 
Hạng B2
10/3/16
458
313
63
Kiên Giang
QL1 miền Tây ngán nhất đèn Led của mấy ông thần xe khách và xe tải.
Chạy ngoài sợ ăn con lươn và qua đường ẩu, chạy trong thì sợ mấy ông hông đa không có đèn lái và xe đạp.
 
Hạng B2
14/6/17
149
101
63
35
Trường hợp ban đêm lái xe trên cao tốc mà mưa lớn quá cộng với cần gạc nước phía trước bị hư thì làm sao nhỉ :D