Pro
Super Moderators
11/8/08
1.126
1.911
113
cac-mau-suv-co-lon-tai-viet-nam.jpg
Phân khúc SUV cỡ lớn tại Việt Nam không phải phân khúc dành cho số đông bởi giá bán đắt đỏ, kích thước cồng kềnh, hao phí nhiên liệu lớn là những nhược điểm chung của dòng xe này. Tuy nhiên, hầu hết các dòng xe SUV cỡ lớn đều sở hữu những công nghệ vận hành và trang bị tốt nhất.

Hầu hết các mẫu xe trong phân khúc SUV cỡ lớn tại Việt Nam thường sử dụng động cơ dung tích lớn có sức mạnh trên 300 mã lực, khá dư thừa với điều kiện giao thông tại Việt Nam. Tuy nhiên, những hãng xe tham gia phân khúc SUV cỡ lớn thường hướng đến nhóm khách hàng giàu có và các đại gia tại Việt Nam. Với các đối tượng khách hàng này, số tiền mua xe và chi phí sử dụng chỉ là yếu tố phụ.

Dưới đây là những mẫu SUV cỡ lớn được bán chính hãng tại Việt Nam, đa phần là cái đại diện từ Đức Anh, Nhật. Những mẫu SUV cỡ lớn của Mỹ thường chỉ được bán bởi các showroom nhập tư nhân.

BMW X7: từ 6,89 tỷ đồng​

BMW X7 là tân binh trong phân khúc SUV cỡ lớn hạng sang khi chỉ vừa ra mắt toàn cầu từ tháng 10/2018. Mẫu xe này cùng sử dụng nền tảng CLAR tương tự BMW X5 (G05) nhưng được phát triển để trở thành một dòng xe SUV cỡ lớn thay vì cỡ trung như X5, giúp cạnh tranh trực diện với Mercedes-Benz GLS.

otosaigon-bmw-x7-1.jpg

Trên thế giới, BMW X7 chỉ cung cấp 4 tùy chọn động cơ, gồm 2 động cơ xăng và 2 động cơ dầu. Động cơ xăng gồm động cơ B58 3.0L, 6 xi lanh thẳng hàng và động cơ N63 4.8L, V8, tăng áp kép. Trong khi đó, động cơ dầu gồm động cơ B57 3.0L, 6 xi lanh thẳng hàng kết hợp tăng áp đơn, và một động cơ tương tự nhưng sử dụng quad-turbo cho công suất mạnh hơn.

Tại Việt Nam, BMW X7 được giới thiệu vào tháng 7/2019 với 1 phiên bản duy nhất là BMW X7 xDrive40i Pure Excellence. BMW X7 sở hữu kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 5.151 x 2.000 x 1.805 (mm). Chiều dài cơ sở lên đến 3.105 mm.

Ngoại thất BMW X7 gây choáng ngợp với người đối diện qua cụm lưới tản nhiệt hình quả thận kích thước lớn. Cụm đèn pha BMW Laserlight hiệu quả và hiện đại hơn rất nhiều so với công nghệ Matrix LED của Audi hay Multibeam LED của Mercedes-Benz.

otosaigon-bmw-x7-2.jpg

Khoang nội thất được chạm pha lê “CraftedClarity”, trong khi đó hàng ghế trước được trang bị chỉnh điện với bộ nhớ 2 vị trí cùng chức năng sưởi, thông gió và massage. Hệ thống giải trí gồm một màn hình cảm ứng kích thước 12,3 inch, tích hợp kết nối Apple Carplay, Android Auto, đi kèm hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins Diamond 20 loa.

bmw-x7-2020.jpg


Phiên bản xDrive40i Pure Excellence tại Việt Nam được trang bị động cơ xăng B58, dung tích 3.0L, 6 xi lanh thẳng hàng tích hợp TwinPower Turbo cho công suất tối đa 340 mã lực tại 5.500 – 6.500 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 450 Nm từ 1.500 – 5.200 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 8 cấp Steptronic và hệ dẫn động hai cầu AWD.

Hỗ trợ cho vận hành BMW X7 tại Việt Nam còn có các công nghệ cao cấp như hệ thống treo khí nén Executive Pro thông minh và hệ thống đánh lái bánh sau Integral Active Steering. Ngoài ra, hệ thống camera 360 độ quan sát quanh xe với công nghệ giả lập 3D view giúp theo dõi không gian xung quanh xe ngay từ bên trong cabin. Bên cạnh là hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động Parking Assistant Plus cho phép tự động lựa chọn và lùi vào vị trí đỗ song song.

Mercedes-Benz GLS: từ 4,99 tỷ đồng​

Đối trọng với BMW X7 tại Việt Nam không phải là dòng xe xa lạ nào khác, mà chính là đồng hương Mercedes-Benz GLS. Trước năm 2016, mẫu xe này còn có tên là Mercedes-Benz GL-Class, được ra mắt lần đầu năm 2006. Mercedes-Benz GLS được ví như dòng xe flagship trong phân khúc SUV, tương tự vai trò của S-Class trong thế giới sedan của Mercedes-Benz.

otosaigon-mercedes-benz-gls-450-4matic-1.jpg

Tính đến thời điểm hiện tại, dòng SUV cỡ lớn của Mercedes-Benz đã phát triển qua 3 thế hệ trên toàn cầu, cùng với đó là những nâng cấp thiết kế đặc trưng của hãng xe Đức qua các thời kỳ. Trên thế giới, ngoài đối thủ mới BMW X7, Mercedes-Benz GLS còn phải cạnh tranh với một loạt đối thủ khác như Range Rover, Lexus LX570, Infiniti QX80, Cadillac Escalade hay Lincoln Navigator.

otosaigon-mercedes-benz-gls-450-4matic-2.jpg

Hiện tại, Mercedes-Benz Việt Nam đang phân phối GLS thế hệ thứ ba hoàn toàn mới với một phiên bản GLS 450 4MATIC. Đây cũng là lựa chọn duy nhất ở thời điểm hiện tại có giá bán chính hãng là 4,999 tỷ đồng, khá cạnh tranh khi đặt cạnh các đối thủ trực tiếp như BMW X7 (7,5 tỷ đồng) và Lexus LX570 (8,34 tỷ đồng).

Tuy nhiên theo các chuyên gia, dù có giá bán cạnh tranh nhưng Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC không có nhiều trang bị hấp dẫn. Phiên bản này đi kèm động cơ xăng, dung tích 3.0L, 6 xi lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 367 mã lực tại 5.500 – 6.100 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại đạt 500 Nm từ 1.600 – 4.500 vòng/phút.

Đi kèm là hộp số tự động 9 cấp 9G-Tronic và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian biến thiên thông minh (Torque on Demand – TonD). Ngoài ra, Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC còn trang bị hệ thống EQ Boost đi kèm động cơ điện 48V hỗ trợ công suất tức thời lên đến 22 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm.

Lexus LX 570: 8,34 tỷ đồng​

So với hai đối thủ trên, Lexus LX có tuổi đời ra mắt lâu hơn hẳn. Thế hệ đầu tiên của Lexus LX ra mắt vào năm 1995 với mã hiệu J80. Mẫu xe này được lấy nền tảng từ dòng xe SUV cỡ lớn khác cùng Tập đoàn ô tô lớn nhất Nhật Bản là Toyota Land Cruiser. Tuy nhiên Lexus LX được trang bị tiện nghi vượt trội cùng thiết kế sang trọng hơn hẳn. Đồng thời hãng xe Nhật Bản muốn cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Range Rover, một trong những huyền thoại của phân khúc SUV cỡ lớn.

otosaigon-lexus-lx-570-2.jpg

Tính đến thời điểm hiện tại, Lexus LX mới chỉ trải qua 3 thế hệ, nhưng số lần nâng cấp giữa chu kỳ khá nhiều. Ở thế hệ thứ 3 ra mắt từ năm 2007, Lexus LX 570 nâng cấp đến 3 lần. Lần đầu vào năm 2010, lần hai vào năm 2012 và lần gần nhất là năm 2015.

Tại Việt Nam, Lexus LX 570 được các khách hàng ưa chuộng từ những năm 2007 và được phân phối khá phổ biến bởi các nhà nhập khẩu tư nhân. Tuy nhiên phải đến khi Lexus Việt Nam chính thức ra mắt tháng 12/2013, khi đó, Lexus LX 570 được phân phối chính hãng với giá bán 5,173 tỷ đồng.

Đến tháng 10/2015, Lexus LX 570 2016 phiên bản nâng cấp kiểu lưới tản nhiệt hình con suốt mới, được giới thiệu ngay trước thềm Triển làm ô tô Việt Nam 2015 với giá bán 5,61 tỷ đồng. Gần nhất vào tháng 11/2019, Lexus LX 570 đời 2020 được giới thiệu tiếp tục đến khách hàng với giá bán lên đến 8,34 tỷ đồng, nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.

otosaigon-lexus-lx-570-1.jpg

Trên phiên bản nâng cấp vào cuối năm 2019, Lexus LX 570 vẫn trang bị động cơ xăng V8, dung tích 5,7L cho công suất tối đa 362 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 530Nm tại 3.200 vòng/phút. Đi kèm tiếp tục là hộp số tự động 8 cấp cùng kiểu dẫn động 4WD.

Hỗ trợ cho người lái còn có các chế độ vận hành Eco/ Normal/ Comfort/ Sport S/ Sport S+/ Customize, chế độ lựa chọn đa địa hình thích ứng với nhiều loại địa hình khác nhau như “Bùn cát”, “Đá dăm”, “Sống trâu”, “Đất đá” và “Đá”.

Ngoài ra, Lexus LX 570 còn trang bị hệ thống lái tỷ số truyền biến thiên, hệ thống điều chỉnh chiều cao chủ động (AHC) và hệ thống treo tự động thích ứng (AVS).

Land Rover Range Rover: từ 7,98 tỷ đồng​

Tại phân khúc SUV cỡ lớn, Land Rover Range Rover (thường gọi tắt là Range Rover) là dòng xe có lịch sử lâu đời nếu so với các đối thủ như Mercedes-Benz GLS hay BMW X7. Thế hệ đầu tiên của dòng xe này ra mắt từ năm 1969 và cạnh cạnh trực tiếp với Jeep Wagoneer, đối thủ ở phân khúc SUV cỡ lớn hạng sang.

otosaigon-range-rover-2.jpg


Một điều ít người biết là Range Rover thế hệ đầu lại chưa hướng đến phân khúc xe hạng sang. Các yếu tố thực dụng lại được ưu tiên hàng đầu với ghế ngồi bằng nhựa PVC và bảng táp lô cũng hoàn toàn bằng nhựa, có thể xịt rửa trực tiếp bằng vòi nước. Càng về sau, các phiên bản nâng cấp sau này được trang bị các tiện nghi cao cấp thời bấy giờ như tay lái trợ lực điện, thảm lót sàn, điều hòa nhiệt độ, ghế bọc nỉ hoặc da và nội thất ốp gỗ…

Thế hệ đầu tiên của Range Rover kéo dài khá lâu cho đến năm 1994 mới ra mắt thế hệ thứ 2. Thế hệ thứ ba ra mắt vào năm 2001 và thế hệ thứ tư hiện tại ra mắt từ năm 2012. Qua nhiều thế hệ và hơn 50 năm có mặt trên thị trường, Range Rover luôn được biết đến là dòng xe đầu bảng của Land Rover bên cạnh Defender, tạo nên bản sắc riêng cho hãng xe Anh Quốc.

Tại Việt Nam, kể từ khi được phân phối chính thức vào năm 2009, các dòng xe Range Rover dần phổ biến đến khách hàng trong nước, trở thành biểu tượng của sự giàu sang và thành đạt. Không chỉ có các bản tiêu chuẩn, Range Rover còn xuất hiện trên đường phố Việt Nam với những phiên bản đặc biệt như Range Rover Autobiography Black Limited Edition. Đây là phiên bản kỷ niệm 40 năm của Range Rover và chỉ có 700 chiếc trên toàn cầu.

otosaigon-range-rover-1.jpg


Từ tháng 5/2013, Range Rover thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới được giới thiệu đến khách hàng Việt Nam. Tại buổi giới thiệu, UK Auto (nhà phân phối chính thức Jaguar Land Rover thời điểm đó) cũng trưng bày 2 phiên bản cao cấp là Range Rover Supercharged V8 5.0L và Range Rover Voque SDV8 4.4L, có giá bán lần lượt là 6,44 và 5,155 tỷ đồng.

Hiện tại, Jaguar Land Rover Việt Nam tiếp tục phân phối Range Rover thế hệ thứ 4 với 3 phiên bản HSE, Vogue SWB, Vogue LWD và Autobiography. Giá bán tiêu chuẩn của Range Rover cũng được niêm yết từ 7,985 đến 10,76 tỷ đồng. Giá bán này chỉ là giá khởi điểm, chưa bao gồm các tùy chọn đi kèm.

Tất cả phiên bản Range Rover ở thời điểm hiện tại đều trang bị động cơ xăng 3.0L, 6 xi lanh thẳng hàng, kết hợp với hệ thống lai điện nhẹ MHEV cho công suất tối đa 355 mã lực hoặc 394 mã lực. Tương ứng, mô-men xoắn cực đại lần lượt là 500 Nm hoặc 550 Nm. Đi kèm với động cơ này là hộp số tự động 8 cấp, hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian, hộp số phụ hai cấp số, và hệ thống ổn định động năng.

Ngoài ra, tất cả phiên bản Range Rover sẽ trang bị tay lái trợ lực điện tử, hệ thống cân bằng điện tử, chức năng khởi hành trên mặt đất mất bám, hệ thống điều khiển lực kéo điện tử, bộ ổn định thân xe chống lật, kiểm soát phanh khi vào cua, chức năng điều chỉnh chiều cao gầm tự động, hệ thống phanh khi xuống đốc, hệ thống treo khí nén điện tử, phanh tay điện và hệ thống phân bổ lực phanh điện tử.

Land Rover Range Rover Sport: từ 4,69 tỷ đồng​

Land Rover Range Rover Sport (còn gọi là Range Rover Sport) được xem là phiên bản rút gọn của Range Rover. Mẫu xe này ra đời vào năm 2005 để lấp đầy chính vị trí của Range Rover thế hệ thứ 2, khi đàn anh được nới rộng để trở thành một dòng SUV cỡ lớn cao cấp nhất.

otosaigon-range-rover-sport-1.jpg

Tính đến thời điểm hiện tại, Range Rover Sport chỉ mới bước sang thể hệ thứ 2, ra mắt vào năm 2013, sau 1 năm so với đàn anh Range Rover. Tuy nhiên, mẫu xe Range Rover thu nhỏ được nâng cấp thường xuyên với 2 lần nâng cấp vào năm 2015 và 2017.

Range Rover Sport lại không phổ biến như đàn anh tại Việt Nam. Trong khi trên thị trường quốc tế, mẫu xe này đạt những thành công về doanh số tốt hơn khá nhiều so với Range Rover. Từ năm 2009 đến 2019, Range Rover Sport bán ra gần 750.000 xe.

Tại Việt Nam, Range Rover Sport cũng được phân phối chính hãng từ năm 2009. Trong khi thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới của dòng xe này được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2013, chỉ sau khoảng nửa năm ra mắt toàn cầu. Tuy nhiên phiên bản này cũng chỉ bán tại Việt Nam đến năm 2015 và ngừng kinh doanh sau đó.

Vào đầu năm 2019, Jaguar Land Rover giới thiệu phiên bản facelift của Range Rover Sport, cũng là phiên bản nâng cấp được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2017. Hiện tại, Range Rover Sport đang bán ra tại Việt Nam với 4 phiên bản, gồm 2 phiên bản 2.0 SE, 2.0 HSE và 3 phiên bản 3.0 HSE và 3.0 HSE Dynamic. Giá từ 4,69 đến 6,25 tỷ đồng.

otosaigon-range-rover-sport-2.jpg

Phiên bản Range Rover Sport 2.0 trang bị động cơ xăng 2.0L, công suất 295 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm. Trong khi, phiên bản Range Rover Sport 3.0 trang bị động cơ xăng 3.0L, công suất 355 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm.

Đi kèm với 2 khối động cơ này là hộp số tự động 8 cấp, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD, tay lái trợ lực điện, kiểm soát cân bằng, chế độ Eco và khởi hành trên mặt đường mất bám.

Bên cạnh đó là các tính năng hỗ trợ kiểm soát vận hành như điều khiển lực kéo điện tử, bộ ổn định thân xe chống lật, kiểm soát phanh khi vào cua, hỗ trợ phanh khi xuống dốc, phanh tay điện tử, kiểm soát tăng tốc trên địa hình dốc, kiểm soát nhả phanh trên địa hình dốc. Ngoài ra, Range Rover Sport còn trang bị tiêu chuẩn hệ thống ổn định móc kéo, hệ thống kéo bằng điện, cảnh báo rời làn, kiểm soát hành trình và giới hạn tốc độ…

Toyota Land Cruiser: từ 4,03 tỷ đồng​

Toyota Land Cruiser được xem là huyền thoại của phân khúc SUV cỡ lớn trên toàn cầu. Theo Toyota, Land Cruiser là dòng xe có số lượng thế hệ nhiều nhất. Và đây cũng là dòng SUV có tuổi đời sản xuất kéo dài nhất trên toàn cầu, chỉ sau Chevrolet Suburban. Tính đến năm 2021, mẫu SUV cỡ lớn của Toyota đã có mặt trên thế giới được 60 năm, bằng cả một đời người.

otosaigon-toyota-land-cruiser-1.jpg

Hoàn cảnh ra đời của Toyota Land Cruiser cũng khá ly kỳ. Vào năm 1950, khi tham gia Chiến tranh Triều Tiên, quân đội Mỹ cần 100 chiếc xe SUV cỡ lớn, được phát triển từ mẫu Jeep Willys. Toyota được giao nhiệm vụ sản xuất những chiếc xe này. Từ đây, những chiếc Toyota “Jeep” BJ được phát triển và đưa vào sản xuất

Tuy nhiên vào tháng 6/1954, khi công ty Willys chính thức sản xuất những chiếc Jeep đầu tiên. Để tránh những xung đột về bản quyền tên gọi và nhận diện thương hiệu, Toyota đã đổi tên mẫu xe của mình là “Land Cruiser”. Ngoài ra cũng từ năm 1955, Toyota bắt đầu lấy mã hiệu cho các thế hệ Land Cruiser với tiền tố “J” cùng với dãy số phía sau.

Song song với đó Toyota Land Cruiser cũng phát triển theo 2 nhánh. Một nhánh có thiết kế hình hộp, chuyên dụng cho nhu cầu vượt địa hình hay Off-road. Tại Việt Nam, nhánh Off-road của Land Cruiser còn được giới chơi xe ô tô địa hình gọi bằng cái tên dân dã là “Land cộc”. Ngoài ra, một nhánh khác có thiết kế mềm mại hơn, không quá thô kệch và phù hợp với đi lại hàng ngày.

Hiện tại, Land Cruiser 70 series (mã hiệu J70) là thế hệ mới nhất của dòng “Land cộc” ra mắt từ năm 1984, nhưng vẫn còn được bán ở một số thị trường đặc dụng như Úc và Trung đông. Phổ biến là những dòng xe bán tải với cabin đơn hoặc cabin kép, bên cạnh cấu hình SUV 2 cửa. Trong khi Land Cruiser 200 series (mã hiệu J200) phổ biến hơn trên toàn cầu, và cũng có mặt tại Việt Nam.

Trên thế giới, Toyota Land Cruiser từng bị dồn thổi có thể phải ngưng bán bởi doanh số thấp và giá bán cao. Tuy nhiên, những hình ảnh lộ diện của Toyota Land Cruiser thế hệ mới thời gian gần đây là minh chứng rõ nhất cho thấy hãng xe Nhật Bản vẫn dành một vị trí trang trọng cho dòng xe biểu tượng của Toyota về độ tin cậy và bền bỉ

otosaigon-toyota-land-cruiser-2.jpg


Tại Việt Nam, Toyota Land Cruiser được nhập khẩu từ những năm 1990 dưới dạng tư nhân. Sau khi 5 năm tham gia thị trường, mãi đến năm 2020, Toyota Việt Nam mới chính thức giới thiệu Land Cruiser đến khách hàng. Ban đầu mẫu xe này được lắp ráp trong nước nhưng ngừng kinh doanh từ năm 2007, để dọn đường cho Land Cruiser 200 series.

Đến tháng 8/2012, Toyota Land Cruiser thế hệ mới được giới thiệu đến khách hàng Việt Nam với 1 phiên bản cùng giá bán 2,675 tỷ đồng. Thời điểm này, Toyota Land Cruiser trang bị động cơ xăng V8 4.6L Dual VVT-I, cho công suất tối đa 304 mã lực và mô-men xoắn cực đại 439 Nm. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp và dẫn động 2 cầu 4WD.

Hiện tại, Toyota Land Cruiser 2021 vẫn giữ cấu hình trang bị tương tự như phiên bản ra mắt năm 2012. Tuy nhiên giá bán của mẫu xe này đã lên đến 4,03 tỷ đồng. Đây cũng là dòng xe có giá bán đắt thứ hai của Toyota Việt Nam, sau dòng xe Alphard Luxury. Ngoài ra, nếu đặt cạnh các đối thủ hạng sang, mẫu SUV cỡ lớn của Toyota cũng chỉ trang bị các tính năng cơ bản, và hoàn toàn thiếu các tính năng hỗ trợ lái hiện đại.

Các bác thích mẫu SUV cỡ lớn nào và vì sao? hãy để lại bình luận bên dưới!
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: xlive