Pro
Super Moderators
11/8/08
1.126
1.911
113
1035751-d1b08b5829f1bbabdb9b4cafba323a0e.jpg
Phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị tại Việt Nam phát triển từ khá sớm với Daewoo Matiz là dòng xe tiên phong. Ngày nay, mặc dù không còn cái tên Matiz nhưng hậu duệ của nó là VinFast Fadil đang kế thừa xuất sắc vai trò của đàn anh.

Để gợi nhớ về những mẫu xe từng gắn bó với người dùng Việt trước đây, Otosaigon sẽ thực hiện series bài viết Những mẫu xe vang bóng một thời để điểm lại lịch sử thăng trầm, những ưu/nhược đểm, những nhận xét đánh giá về các mẫu xe đã từng xuất hiện trên thị trường Việt. Và bài viết này là nói về Deawoo Matiz, mẫu xe đô thị xuất hiện sớm tại thị trường xe Việt Nam.

Lịch sử Daewoo Matiz tại Việt Nam​

Daewoo Matiz được ra mắt khá sớm tại Việt Nam từ năm 1998, tuy nhiên đây lại là dòng xe thứ 5 được Liên doanh ô tô Vidamco giới thiệu tại Việt Nam. Và mặc dù sinh sau đẻ muộn, nhưng nếu so với những cái tên Cielo, Lanos, Leganza hay Nubira, đây là dòng xe duy nhất của Daewoo còn được lưu dấu với hậu duệ là Chevrolet Spark và hiện tại là VinFast Fadil đình đám.

otosaigon.com-daewoo-matiz-7.jpg

Daewoo Matiz là tên gọi của thế hệ đầu tiên có mã hiệu M100 ra mắt từ tháng 9/1998. Mẫu xe này tạo được ấn tượng trong lòng khách hàng Việt Nam về một dòng xe hạng A cỡ nhỏ, trang bị tiện nghi và động cơ ở mức đủ dùng. Đặc biệt, giá bán chỉ nhỉnh hơn các dòng xe tay ga cao cấp đôi chút.

Dòng xe hatchback hạng A của Daewoo khi đó gần như không có đối thủ trên thị trường. Suốt thế hệ đầu, Daewoo Matiz trang bị duy nhất động cơ xăng 800cc, 3 xi lanh thẳng hàng 12 van SOHC, cho công suất 48 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 71,5 Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Ngay sau khi đối thủ Kia Pride CD-5 ra mắt vào năm 2000, Daewoo Matiz có phần hụt hơi do động cơ dung tích và mã lực thấp hơn. Điều này thúc đẩy Vidamco tiếp tục nâng cấp Daewoo Matiz vào năm 2002.

otosaigon.com-daewoo-matiz-6.jpg

Ở đợt nâng cấp giữa chu kỳ, Matiz có 2 phiên bản là S và SE với mã hiệu M150, được nâng cấp trợ lực lái, cửa sổ chỉnh điện hàng ghế trước và gương chiếu hậu chỉnh điện. Thế hệ đầu của Daewoo Matiz còn 1 lần nâng cấp vào tháng 3/2005, nhưng chủ yếu là thay đổi về màu sắc và một số chi tiết ngoại thất.

Khi GM thay thế Daewoo trong Liên doanh ô tô Vidamco vào năm 2008, hãng xe Mỹ cũng chấm dứt sự tồn tại của Daewoo Matiz sau 10 năm và thay thế bằng tên gọi mới Chevrolet Spark thế hệ 2 (M200) vào tháng 5/2009. Thế hệ thứ 3 ra đời tiếp tục với trên gọi Chevrolet Spark mã M300 vào năm 2011. Tuy nhiên, từ khi Hyundai Grand i10 được giới thiệu vào cuối năm 2013, Chevrolet Spark dần giảm sức hút và tụt dần doanh số.

otosaigon.com-vinfast-fadil.jpg

Và khi VinFast tiếp quản thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam vào năm 2018, hãng xe Việt cũng mua bản quyền của thế hệ thứ 4 mã M400 và giới thiệu đến khách hàng với tên gọi VinFast Fadil. Ở thời điểm hiện tại, mẫu xe này đang làm mưa làm gió với doanh số luôn thuộc Top dòng xe bán chạy nhất trong tháng và cả năm.

Mặc dù vậy, Daewoo Matiz cũ vẫn là dòng xe được khá nhiều người săn lùng vì trang bị đơn giản, dễ sửa chữa, cùng phụ tùng thay thế khá rẻ và dễ kiếm.

Những đặc điểm ăn khách của Daewoo Matiz ở thời điểm 1998 – 2008​

Kể từ khi ra mắt, Daewoo Matiz tạo ấn tượng với khách hàng về một mẫu xe giá rẻ dễ tiếp cận. Tại thời điểm đó, giá bán Matiz khá rẻ vào khoảng 8.000 USD. Đây là một kỷ lục về xe ô tô có giá rẻ nhất Việt Nam. Nếu so với thời điểm hiện tại, giá bán dành cho một dòng xe rẻ nhất cũng trên 300 triệu đồng, tương đương từ 13.000 USD trở lên.

otosaigon.com-daewoo-matiz-8.jpg

So với đối thủ cũng thời điểm là Kia Pride CD-5, Daewoo Matiz có thiết kế hiện đại và hấp dẫn hơn hẳn. Tổng thể ngoại thất cũng như nội thất là các chi tiết nổi khối, hình tròn và bo góc rất hợp thời. Trong khi đó, Kia Pride CD-5 lại có thiết kế hình hộp với các góc vuông vốn được ưa chuộng từ những dòng xe thập niên 80.

Mẫu xe hạng A của Daewoo còn có một thiết kế vẫn tương đối bắt mắt ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên ít ai biết rằng, Daewoo Matiz được phát triển từ nguyên mẫu Lucciola, một mẫu concept của Fiat Cinquecento vào năm 1993, được thiết kế bởi Fabrizio Giugiaro từ Italdesign, nhưng đã bị chính Fiat vứt đi không thương tiếc. Và với thiết kế này, Daewoo Matiz từng trở thành mẫu xe bán chạy của Daewoo tại Châu Âu và Ấn Độ liên tục trong 4 năm.

otosaigon.com-daewoo-matiz-10.jpg

Daewoo Matiz cũng hiện đại hơn khi sử dụng động cơ S-TEC được phát triển từ nền tảng động cơ của Suzuki Alto và sử dụng phun xăng điện tử đa điểm. Trong khi đó đối thủ Kia Pride CD-5 chỉ trang bị hệ thống chế hòa khí để cung cấp xăng cho buồng đốt. Công nghệ này giúp động cơ Daewoo Matiz vẫn hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, đặc biệt khi di chuyển trong nội thành.

Daewoo Matiz còn “son” ở thời điểm này?​

Tương tự các dòng xe “cỏ” như Kia Pride CD-5 hay Suzuki Wagon R+ có giá trong khoảng vài chục đến hơn 100 triệu đồng, hiện trạng Daewoo Matiz cũ còn trong tình trạng tốt không còn nhiều. Mua một chiếc xe chủ nhân cũng phải chi ra kha khá, thậm chí bằng hoặc hơn một nửa số tiền mua xe.

otosaigon.com-daewoo-matiz-3.jpg

Vì vậy lượng người dùng xe Daewoo Matiz cũng đã giảm dần theo năm tháng. Phần lớn người dùng hoặc mua xe Daewoo Matiz ở thời điểm hiện tại chủ yếu 2 nhóm nhu cầu: một chiếc xe để cày bừa tạm vì giá rẻ và nhóm còn lại là các bác yêu thích mẫu xe này.

Với các bác yêu thích hay “fan ruột”, Daewoo Matiz có những hội nhóm hoạt động khá mạnh trên mạng xã hội, hay ngay cả diễn đàn Otosaigon. Các bài độ chế hay các bệnh thường gặp trên Daewoo Matiz cũng đã được sưu tầm và lưu lại khá bài bản.

Các bác có thể xem thêm:

Hiện tại bác nào đã hoặc đang sử dụng Daewoo Matiz có thể chia sẻ kinh nghiệm sử dụng hay kinh nghiệm mua bán ở bên dưới. Ngoài ra, các bác cũng có thể chia sẻ những niềm vui đồng hành với chiếc xe này, và có thể chia sẻ lý do vì sao chọn nó nhé!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
19/3/20
138
97
28
36
Matiz đến Fadil. Từ sơ khai đến hiện đại. Chẳng còn gì của Matiz nữa :))
 
Hạng F
6/9/18
7.367
16.288
113
35
Ngày nay, mặc dù không còn cái tên Matiz nhưng hậu duệ của nó là VinFast Fadil đang kế thừa xuất sắc vai trò của đàn anh.
Hóng kết quả khi mấy a nhà ta thấy câu này,,, :D
 
  • Haha
Reactions: PhiKimTuan
Hạng D
4/10/15
1.427
2.503
113
36
Doanh số Fadil công nhận ngon mà. Trong phân khúc này chắc chỉ còn i10 là đủ sức đấu lại