Hạng D
18/7/04
1.324
2.513
113
Sài Gòn
Bài này hơi phiến diện, xe thể thao vào cua nó về số thấp đi tua cao. Về số chọn tốc độ vào cua trước, vào cua nó tăng ga. Chứ không có kiểu chạy như xe bình thường vào cua giảm ga, giảm tua máy nên muốn thoát cua phải đạp ga nhiều sinh ra độ trễ của turbo đâu mà bảo là 0,7 giây dài gấp 2-3 lần.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
24/6/16
114
87
28
54
Em không rành lắm, mấy bác cho em hỏi mấy xe đua F1 theo em biết thì động cơ có 1.6 hay 1.8 gì đó nhưng sao công suất nó lớn và chạy nhanh thế ạ?
E hỏi một câu nữa là sao xe pkl như BMW S1000RR chỉ có dung tích 1.0 nhưng cho sức mạnh gần 200hp là vì sao ạ?

Em nghĩ là do trọng lượng nhẹ nên có công suất cao (không biết có đúng không, xin các bác chỉ giáo)
 
Hạng B2
18/8/10
132
0
18
Hochiminh
Bài viết huề tiền. Những sự thật mà bài viết đưa ra thì người nào có xe hơi đã biết từ lâu. Chuyện những nhà sx xe liên tục áp dụng hệ thống turbo lên xe đã nói lên tính ưu việt về khả năng tăng tốc của nó.
 
Hạng C
31/5/11
512
606
123
Em không rành lắm, mấy bác cho em hỏi mấy xe đua F1 theo em biết thì động cơ có 1.6 hay 1.8 gì đó nhưng sao công suất nó lớn và chạy nhanh thế ạ?
E hỏi một câu nữa là sao xe pkl như BMW S1000RR chỉ có dung tích 1.0 nhưng cho sức mạnh gần 200hp là vì sao ạ?

Em nghĩ là do trọng lượng nhẹ nên có công suất cao (không biết có đúng không, xin các bác chỉ giáo)
F1 1.6, 1.8 nạp khí tự nhiên, momen xoắn nó nhỏ (lực tác động lên bánh xe nhỏ) nhưng nó vòng tua tận mười mấy ngàn vòng/phút, công sinh ra nhiều hơn (chạy nhanh). Xe máy xăng bình thường toàn <7.000 vòng, xe máy dầu thì thấp hơn <5.000 vòng. Xe máy dầu thì momen xoắn cao, nên có thể tải nặng mà vẫn đi được (khỏe), nhưng chậm (vòng tua máy thấp, công suất thấp), xe máy xăng thì ngược lại.
 
  • Like
Reactions: bmwlovers
Hạng C
8/7/13
608
15.722
93
Em không rành lắm, mấy bác cho em hỏi mấy xe đua F1 theo em biết thì động cơ có 1.6 hay 1.8 gì đó nhưng sao công suất nó lớn và chạy nhanh thế ạ?
E hỏi một câu nữa là sao xe pkl như BMW S1000RR chỉ có dung tích 1.0 nhưng cho sức mạnh gần 200hp là vì sao ạ?

Em nghĩ là do trọng lượng nhẹ nên có công suất cao (không biết có đúng không, xin các bác chỉ giáo)
Thứ nhất:
nhanh là hình dáng khi động học. tỉ lệ cản gió lại rất nhỏ nên chiếc xe xé gió rất nhanh. Nếu thực sự có 1 con đường xoay ngược thì mấy thể loại F1 nó chạy trên trần nhà cũng đc do lực ép không khí rất lớn ---> do lực ép lớn nên ma sát nhiều, tránh thất thoát công suất do trượt bánh. :) Chưa tính tới công suất ở phần 2

Thứ 2:
Tại sao 1.6 hay 1.8 lại cho ra công suất khủng khiếp. Đó là do tối ưu hóa giữa việc tăng công suất và tiêu hao nhiên liệu. F1 là 1 đường chạy ngắn. Tua máy của 1 chiếc F1 xấp xỉ 19000, áp lực và các chấn động trên động cơ sinh ra khi hoạt động cũng đòi hỏi các chi tiết phải gia công bằng các vật liệu cực tốt, cực bền và cực nhẹ. Tuy nhiên dù dùng những vật liệu tốt nhất để làm cái động cơ đó thì sau mỗi chặng đua chiếc F1 đều phải rã máy ra làm lại, hoặc chưa kịp rã máy thì đã nằm trên đường đua do hỏng hóc và sự cố rồi. Bởi vậy công suất khủng trên động cơ nhỏ ko phải ko làm đc. Nhưng làm trên đường đua thôi, chứ thương mại hóa sản xuất ra bán đại trà thì chắc khách hàng liên tục bỏ tiền túi ra sửa xe, chưa kể chi phí chế tạo đắt đỏ :D (và cuối cùng là ko phải ai cũng đủ khả năng điều khiển 1 con mãnh thú, nhất là trên đường công cộng nơi có nhiều biến số nguy hiểm cho bản thân và mọi người)

Thứ 3:
S1000, tương tự thứ 2 nhưng đã đc điều chỉnh và gia giảm để cân bằng giữa việc đường phố và đường đua. Những chiếc độ động cơ như vậy đa số để sưu tập, để chạy kiểng, để chạy đua. Chứ ko phải để chạy bền, chạy dài, chạy nhiều ngày :)
 
  • Like
Reactions: bmwlovers
Hạng C
8/7/13
608
15.722
93
Bác chạy S1000rr và S1000r chưa mà biết xe khg bền?
Đừng bỏ chữ của cả 1 câu, nếu lấy bản 1000 base và bản độ lại thì phải tự biết chiếc nào bền hơn chứ?
Đó h đã là xe độ thì khoan nói PKL, chỉ cần Cup hay dream muốn nó bền sau khi độ thì chi tiền bảo trì bảo dưỡng nhiều hơn. Chi phí luôn tăng
Còn e chỉ nói câu nó ko dành để chạy bền, chứ e ko bảo nó ko bền? Đọc hiểu rõ ràng đi bác :)
 
Hạng B2
19/2/12
443
555
93
Đi xe động cơ tăng áp có độ trễ chân ga đúng là hơi khó chịu, nhưng bác chủ cần phải giải thích cho rõ tránh người đọc bị hiểu nhầm là chân ga lúc nào cũng bị trễ. Xe khi mới depart, ở vòng tua thấp turbo chưa mở thì xe vẫn lên ga lvà lao lên liền. Bác viết vậy ai không biết lại cứ nghĩ là xe đạp ga xong phải mất cả giây sua nó mới chạy thì hỏng :confused:
Còn so sánh để cho rõ hơn em lấy ví dụ xe C250 động cơ tăng áp 1.8l công suất 204 HP, hộp số 5 cấp với Camry 3.5Q động cơ 3.5l công suất 268 HP, hộp số 6 cấp. Cho chạy drag chưa biết ai ăn ai nhé :3dquaytay:
 
Tập Lái
25/1/15
2
2
3
38
Cám ơn bác đã có công nghiên cứu và dịch bài cho anh em! Qua bài của bác e toàn thấy điểm yếu của của turbo không thôi, nói đúng hơn là của trên chục năm về trước bác ah. Em xin có ý kiến các mục màu cam của bác như sau Các bác đừng ném đá em:
- Tiết kiệm nhiên liệu hơn: động cơ hút khí tự nhiên sẽ không có độ xoáy lốc khí nạp tốt bằng động cơ turbo do đó nhiên liệu sẽ không hòa trộn tốt => cháy sạch và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên ở tốc độ thấp turbo không đạt độ nén cần thiết nên các hãng đã có khắc phục bằng twin turbo/supercharger/electric ... để ở độ tua máy thấp tỷ số nén vẫn đảm bảo. Ngoài ra việc phát triển của công nghệ GDI... đã kiểm soát dc hiện tượng nổ không mong muốn của bác.
- Cảm giác tốt độ tốt hơn: động cơ có turbo có độ trễ khi bắt đầu tăng tốc nhưng ngày nay thì độ trễ này trung bình 0,5- 1,5s nhưng bù lại là tăng tốc rất mượt bác ah cứ yên tâm về khoảng này. Bác thử hỏi ae diễn đàn xem về độ khoảng tăng tốc nhé.
- Về chi phí bảo dưỡng đắt hơn: động cơ turbo có giá đắt tiền hơn động cơ hút khí tự nhiên và khi bảo dưỡng phát sinh thêm ít tiền thôi tuy nhiên giá trị và hiệu quả nó mang lại không ai có thể bàn cải. Ý trong bài của bác là sửa chữa thì tốn kém hơn động cơ hút khí tự nhiên đúng nhưng chưa đủ vì khi kinh nghiệm cho thấy cái này trong thời gian bảo hành ko có hư đâu bác các hãng bảo hành mệt sao .
 
Hạng B2
14/9/10
457
196
43
Đừng bỏ chữ của cả 1 câu, nếu lấy bản 1000 base và bản độ lại thì phải tự biết chiếc nào bền hơn chứ?
Đó h đã là xe độ thì khoan nói PKL, chỉ cần Cup hay dream muốn nó bền sau khi độ thì chi tiền bảo trì bảo dưỡng nhiều hơn. Chi phí luôn tăng
Còn e chỉ nói câu nó ko dành để chạy bền, chứ e ko bảo nó ko bền? Đọc hiểu rõ ràng đi bác :)
Bking1300 flash ecu, quickship chạy 299 máy tháng trời bị gì đâu bác.