Tư Vấn Chia Sẻ Những vấn đề thường gặp ở xe ô tô khi thời tiết lạnh giá

Tập Lái
17/12/20
18
9
0
29
2401172


Chào các bác, những ngày vừa qua, em đọc báo xem tivi thấy miền Bắc rét buốt quá. Thậm chí có cả tuyết. Em thấy cũng có nhiều bác trong này muốn 1 lần ra Bắc được ngắm tuyết nên lập topic này chia sẻ việc sử dụng ô tô vào mùa đông cho các bác.

Chất lỏng đông đặc


Xe hơi không chỉ là một khối thép mà còn chứa đựng rất nhiều chất lỏng như xăng hoặc dầu diesel, dầu máy, dầu hộp số, chất lỏng làm mát, nước rửa kính. Dưới thời tiết 0 độ, những chất lỏng này dễ dàng bị đông đặc, giảm độ nhớt, dẫn tới khả năng bôi trơn trong động cơ bị hạn chế đi rất nhiều so với điều kiện lý tưởng.

2401174


Để khắc phục, các bác nên để xe nổ máy trong 10 phút (còn gọi là garanti), trước khi khởi hành để làm nóng chất lỏng. Các chi tiết trong động cơ được bôi trơn đầy đủ. Ngoài ra, trước chuyến đi tới vùng có khí hậu lạnh giá các bác cũng cần thay dầu máy, chất làm mát loại dùng trong thời tiết lạnh giá.

2400606


“Chết” ắc-quy

Đây là một sự cố phổ biến nhất mà đại đa số người dùng xe hơi đều gặp phải. Khi nhiệt độ giảm, ắc quy sẽ phải tốn nhiều năng lượng khi đề nổ xe. Chết ắc quy có thể do ắc quy cung cấp năng lượng cho nhiều hệ thống vào mùa đông hơn các mùa khác như hệ thống sưởi, đèn phá sương. Nếu ắc quy đã 3 hoặc 4 năm tuổi thì bạn cần thay ngay một bộ ắc quy mới. Việc kiểm tra dung lượng ắc quy trước khi đi vào vùng khí hậu cũng là một việc làm cần thiết.Các bác cũng có thể mua sẵn một bộ kích đề nổ ô tô.

2400600


Tắc ống dẫn xăng

Đây là một trong những vấn đề mà người lái cần lưu ý trước chuyến đi lên vùng cao. Nhiệt độ thấp làm nước ngưng tụ trong bình xăng và ống dẫn ngăn nhiên liệu được đưa vào buồng đốt. Do đó, bạn cần theo dõi lượng nhiên liệu trong bình để kịp thời bổ sung.

Gạt nước bị đóng băng

Cần gạt nước kính chắn gió là bộ phận cực kỳ dễ hỏng hóc nhất vào mùa đông. Thời tiết quá lạnh, cần gạt nước sẽ bị dính chặt vào kính chắn gió và khi người lái sơ ý bật công tắc, phần lưỡi gạt nước sẽ cào xước kính chắn gió. Hãy kiểm tra thường xuyên lưỡi gạt nước và cân nhắc mua lưỡi gạt mới vào mùa đông. Đặc biệt là loại được thiết kế dành riêng cho thời tiết băng giá.

2401175


Lốp xe chuyên biệt cho mùa đông

Ở các quốc gia có mùa đông kéo dài, sử dụng lốp chuyên biệt cho địa hình tuyết là khuyến nghị được các chuyên gia nhấn mạnh nhiều nhất. Loại lốp này giúp tăng cường độ bám đường, cải thiện khả năng xử lý, kiểm soát xe của người lái. Hợp chất cao su trong lốp sẽ linh hoạt hơn dưới thời tiết lạnh. Các mép, khía, rãnh sâu, rộng trên lốp xe đi tuyết duy trì độ bám đường. Một số loại lốp dùng để đi trên băng còn được gắn thêm đinh tán.

2401176


Mùa đông ở Việt Nam thường không kéo dài và khắc nghiệt như các nước ở vùng Ôn đới. Chính vì thế, lựa chọn loại lốp dành riêng cho mùa đông trở thành khái niệm rất mới mẻ với đại đa số người dùng Việt. Mặt khác, bản thân các hãng lốp ở Việt Nam cũng ít giới thiệu dòng sản phẩm này tới người dùng trong nước. Người dùng có thể tìm mua lốp chống bùn và tuyết, thường có ký hiệu “M+S” (Mud và Snow) ở thành lốp.

2400607


Ngoài ra, kiểm tra áp suất lốp thường xuyên giúp tài xế tránh được việc lốp mòn không đều, giảm tuổi thọ lốp. Nhiều tài xế thường xì bớt lốp để tăng độ bám nhưng áp suất lốp dưới khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ dẫn tới tình trạng lốp mòn không đều.

Còn thiếu gì thì các bác bổ sung bên dưới nhé!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
29/10/16
3.480
2.726
113
Pháp
Xác nhận
confirm
Đồng ý với bạn nhưng có vài điều cần thêm và cần sửa lại
1 - Từ garantie kh nên dùng mà phải là ralentie (bạn có thể tìm trên google) nhưng nói chung là
Garantie = bảo hiểm, bảo hành
Rarentie = vòng tua máy không tải (thấp nhất)
2 - Ngoài ra còn có bị bó bố thăng, do đó thường khi trời đông họ không để thắng tay mà để P (AT) hay R (MT)khi đậu xe
3 - Nước chùi kính loại hè và đông, cũng nên để ý điều nầy
4 - Trước khi đề máy, nên nhá pha vài cái để các electron được "hâm nóng"
5 - Khi lăn bánh, đừng nên nhấn ga nhiều, nhẹ chân ga lại, nên đợi nhiệt độ xe lên ít nhất là 60 độ hay muốn chắc ăn nhiệt độ lý tưởng của xe. Không thôi sẽ bể "turbo" nếu máy còn quá lạnh
6 - Nên để bộ găng tay cho chắc, nếu xe không có option sưỡi điện phụ thêm
7 - Các xe dầu , nên để contact bật 1 (nhưng không đề) trã lại 0, và 1, chừng vài lần trước khi đề để bảo đảm bougie đủ nóng để đốt dầu (bougie xe dầu khác xăng nha)
.........................................................................

Nhưng ở VN với nhiệt độ chưa vào ngưỡng 0° thì chưa đến nổi phiền phức như các xứ lạnh đâu.
 
Tập Lái
11/10/17
16
9
5
Xác nhận
confirm
Cái này hơi lạ nhỉ: xe xứ lạnh có khi đến -15 độ để ngoài trời có bị đóng băng nước làm mát đâu, vì nước làm mát động cơ có chất làm chống động khi trời lạnh (chỉ đóng băng khi nhiệt độ xuống gần -40 độ C) và châm sôi khi máy nóng (khoảng 110 độ C). Xe bị đóng băng nước làm mát ở nhiệt độ chưa quá thấp thế này chắc dùng nước bình thường đổ vào chăng?
 
Hạng D
18/2/13
4.717
10.742
113
Saigon & Dalat
Cái này hơi lạ nhỉ: xe xứ lạnh có khi đến -15 độ để ngoài trời có bị đóng băng nước làm mát đâu, vì nước làm mát động cơ có chất làm chống động khi trời lạnh (chỉ đóng băng khi nhiệt độ xuống gần -40 độ C) và châm sôi khi máy nóng (khoảng 110 độ C). Xe bị đóng băng nước làm mát ở nhiệt độ chưa quá thấp thế này chắc dùng nước bình thường đổ vào chăng?
Bình thường mà bác. Nhiều xe cũ dùng nước cất, thậm chí nước thủy cục thay vì nước làm mát, cũng như chưa thêm phụ gia chống đông nhiên liệu diesel vào thùng dầu, nên vào vùng băng tuyết thì bị đông/đặc là chuyện có thể.
2402217