Thảo Luận Chung Nổ lốp là do ... non hơi!

Hạng B2
31/1/07
301
8
18
Nổ lốp là do... non hơi!

Thường người ta hay nghĩ lốp nổ do bơm căng quá, khi bị đâm lỗ đủ lớn hoặc va đập mạnh sẽ gây nổ.

Thực tế đúng là có vụ nổ lốp do bơm căng nhưng chiếm tỉ lệ không lớn. Sau khi phân tích các vụ tai nạn nổ lốp người ta phát hiện hầu hết xe nổ lốp là do non hơi.
Nghe có vẻ nghịch lý nhưng đúng là thế, do:
- Lốp non khiến cho cấu trúc của lốp thường xuyên bị bẻ cong vượt ngưỡng đàn hồi nó
- Do non hơi, ma sát nhiều hơn, nhiệt do ma sát tăng đến ngưỡng nhất định cộng với nguyên nhân ở trên làm cao su mất liên kết với lớp lõi vải gai và thép chịu lực. Khi đó điểm yếu nhất sẽ nứt vỡ và nổ lốp xảy ra
Nguồn : http://www.tirerack.com/tires/tiretech/techpage.jsp?techid=13

Từ trái sang phải: lốp căng, lốp đúng áp suất. lốp non hơi

inflation.jpg



Như vậy cần kiểm tra lốp thường xuyên. Tuy nhiên việc này khá bất tiện nếu dùng đồng hồ và đo bằng ... cơm. Để nâng cao tính an toàn và sự tiện lợi, với sự tiến bộ của công nghệ, bộ giám sát áp suất lốp (TPMS) đồng thời đo nhiệt độ và áp suất lốp và gửi về bộ thu để hiển thị và cảnh báo khi nhiệt độ/áp suất vượt ngưỡng an toàn, hạn chế nổ lốp.

Vậy bộ giám sát áp suất lốp (TPMS) sẽ giúp phòng tránh nổ lốp thế nào?
Bộ cảm biến áp suất (CHỈ LOẠI TRỰC TIẾP, CÓ VAN CẢM BIẾN) theo dõi cả áp suất và nhiệt độ. Khi lốp non, căng hay quá nhiệt đều phát cảnh báo. Khi đó người lái BIẾT TRƯỚC nguy cơ nổ lốp và có biện pháp phòng tránh trước khi sự việc không hay xảy ra.

Đặc biệt khi đang dùng lốp cũ, dù bơm đủ hơi nhưng vẫn dễ nổ là do lốp cũ có tiết diện ma sát lớn làm dễ phát nhiệt hơn. Cộng thêm chất lượng cao su và độ đàn hồi không tốt như lốp trong niên hạn, khi nhiệt độ tích tụ đến ngưỡng sẽ phá hủy liên kết cao su - bố - thép, gây thoát hơi đột ngột và .... BÙM. Tuy nhiên nếu trang bị TPMS, khi nhiệt độ cao, TPMS cảnh báo ngay để người lái xử lý kịp thời trước khi quá muộn.

Thống kê trên thế giới:
- Cơ quan an toàn giao thông Pháp thống kê thấy 9% tai nạn đường bộ nghiêm trọng có liên quan đến lốp mềm (cơ chế nổ lốp đã nêu ở trên)
- Thống kê tại Đức cho thấy có đến 41% số tai nạn có thiệt hại về vật chất đều liên quan đến vấn đề về lốp.
- Tại Mỹ, thống kê cho thấy có đến 40.000 tai nạn mà nguyên nhân từ lốp mềm, gây thương tích cho 33.000 người và làm trên 650 người thiệt mạng mỗi năm.
http://en.wikipedia.org/wiki/Tire-pressure_monitoring_system#Benefits_of_TPMS

Improved safety: Under-inflated tires lead to tread separation and tire failure, resulting in 40,000 accidents, 33,000 injuries and over 650 deaths per year. Further, tires properly inflated add greater stability, handling and braking efficiencies and provide greater safety for the driver, the vehicle, the loads and others on the road.
Environmental efficiency: Under-inflated tires, as estimated by the Department of Transportation, release over 57.5 billion pounds of unnecessary carbon-monoxide pollutants into the atmosphere each year in the United States alone.
Further statistics include:
The French Sécurité Routière, a road safety organization, estimates that 9% of all road accidents involving fatalities are attributable to tire under-inflation, and the German DEKRA, a product safety organization, estimated that 41% of accidents with physical injuries are linked to tire problems

Khi nổ lốp, theo các bác cần xử lý thế nào?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
đang "bay" vèo vèo mà nổ bánh sau (ví dụ 80km/h) xe hồi xưa mở kiếng không máy lạnh cũng chỉ nghe cái "bộp" như tiếng vỗ tay loáng thoáng - cái xe vẫn chạy phây phây : bác tài chỉ biết khi xe khác họ kêu hehehe
còn bây giờ máy lạnh kín mít nghe nhạc ì xèo khỏi nghe nổ luôn
chứ nó không nổ liền mà xẹp từ từ non hơi là đuôi xe sàng liền qua phía bánh mềm
sàng đuôi còn do đường trơn chạy nhanh trong mưa (xe cầu sau láp sau) : tưởng bánh mềm mà thắng (tính tấp lề xuống coi) là em xe sẽ lết 45 độ xỉa trái hoặc phải đưa cái hông ra trước mà vẫn không giảm tốc trong lúc 4 bánh đã ngừng quay, lết xéo mặt đường ướt nhẹp

còn nổ bánh trước mình chưa bị nên giờ vẫn ngồi đây 888
 
Hạng B2
31/1/07
301
8
18
BANH_TET nói:
đang "bay" vèo vèo mà nổ bánh sau (ví dụ 80km/h) xe hồi xưa mở kiếng không máy lạnh cũng chỉ nghe cái "bộp" như tiếng vỗ tay loáng thoáng - cái xe vẫn chạy phây phây : bác tài chỉ biết khi xe khác họ kêu hehehe
còn bây giờ máy lạnh kín mít nghe nhạc ì xèo khỏi nghe nổ luôn
chứ nó không nổ liền mà xẹp từ từ non hơi là đuôi xe sàng liền qua phía bánh mềm
sàng đuôi còn do đường trơn chạy nhanh trong mưa (xe cầu sau láp sau) : tưởng bánh mềm mà thắng (tính tấp lề xuống coi) là em xe sẽ lết 45 độ xỉa trái hoặc phải đưa cái hông ra trước mà vẫn không giảm tốc trong lúc 4 bánh đã ngừng quay, lết xéo mặt đường ướt nhẹp

còn nổ bánh trước mình chưa bị nên giờ vẫn ngồi đây 888

"4 bánh ngừng quay, lết xéo mặt đường ướt nhẹp"

Lúc đó xe chưa ABS sao bác?
 
Tập Lái
3/12/11
37
1
18
lộc ninh,bình phước
e thấy đa số nổ là do bánh xe bị bể ùi non hơi khi mình chạy tốc độ cao khi dó bánh xe ma sát với đường dẫn tới tăng nhiệt độ nên mới nổ.không biết có đúng không.xin các bác chỉ giáo
 
Hạng D
9/6/12
1.846
1.051
113
sợ nhất là đang chạy đường cao tốc mà bị nổ lốp
 
Hạng B2
31/1/07
301
8
18
$$lam$$ nói:
e thấy đa số nổ là do bánh xe bị bể ùi non hơi khi mình chạy tốc độ cao khi dó bánh xe ma sát với đường dẫn tới tăng nhiệt độ nên mới nổ.không biết có đúng không.xin các bác chỉ giáo

Biểu đồ sau cho thấy mối quan hệ giữa áp suất lốp và ma sát. Khi lốp non, ma sát tăng lên và do vậy lốp sẽ nóng hơn. Chính nhiệt độ cùng với biến dạng do lốp non mới là nguyên nhân phá vỡ cấu trúc, gây nổ lốp

resistanceg.jpg


Hình dáng lốp (từ trái sang phải) khi quá áp, đúng áp và .... tụt áp đây:

inflation.jpg
 
Last edited by a moderator: