17/8/22
537
507
93
HCM
Các nhà sản xuất ô tô đã dừng các lô hàng hoặc thực hiện cách tiếp cận chờ đợi và xem xét trong trường hợp Trump thay đổi cách áp thuế. Các cảng của Hoa Kỳ tràn ngập hàng hóa cho thấy các nhà sản xuất ô tô đang chuẩn bị cho những hậu quả lớn về thuế quan.

Port car in usa.jpg


Cuộc chiến thương mại có thể bắt đầu như một tiêu đề giật gân, nhưng hiệu ứng lan tỏa của nó hiện đang tập trung - theo nghĩa đen - tại các cảng trên khắp nước Mỹ. Được kích hoạt bởi chiến lược thuế quan mạnh mẽ của Tổng thống Donald Trump, hậu quả không chỉ làm rung chuyển thị trường chứng khoán với những đợt tăng đột biến và giảm mạnh khó lường; mà còn buộc các nhà sản xuất ô tô phải nghiêm túc xem xét lại cách họ hoạt động tại Hoa Kỳ.

Mặc dù Tổng thống đã tạm dừng việc tăng thuế quan "có đi có lại" trong 90 ngày khi giao dịch với nhiều quốc gia, nhưng mức thuế riêng 25% đối với ô tô và phụ tùng ô tô vẫn được áp dụng. Đối với các nhà sản xuất ô tô, đó là một nguy cơ mà họ không thể xem nhẹ.

BMW-rail-online.jpg


Nhiều thương hiệu đã áp dụng chiến lược "chờ đợi và xem xét", nhận thức rõ rằng Tổng thống có thể thay đổi thái độ nhanh chóng và bất ngờ. Hiện tại, hàng nghìn xe mới nhập khẩu đang bị giữ tại các cảng trên khắp Hoa Kỳ, trong khi nhiều thương hiệu đã tạm dừng hoàn toàn các chuyến hàng đến Hoa Kỳ, mong muốn không phải trả bất kỳ mức thuế không cần thiết nào.

Ô tô kẹt cứng, cảng thì đầy ắp

Trao đổi với tờ Financial Times, các giám đốc điều hành giấu tên từ các ngành hậu cần và ô tô cho biết ô tô nhập khẩu đang chất đống tại các cảng của Hoa Kỳ, một số gần như đầy công suất. Các công ty như Aston Martin, Audi và Jaguar Land Rover đã tạm thời ngừng vận chuyển đến Hoa Kỳ với hy vọng lượng hàng tồn kho hiện tại của họ sẽ đủ cho đến khi đạt được các giải pháp dài hạn với các đối tác thương mại của quốc gia này.

Có thể hiểu được là các nhà sản xuất ô tô đang thử mọi cách để tránh phải trả mức thuế mới cao ngất ngưởng. Ngoài việc giữ xe tại các cảng của Hoa Kỳ trước khi các nhà nhập khẩu phải trả tiền thuế và đưa xe ra đường, một số thương hiệu muốn chuyển xe nhập khẩu đến các kho liên kết của Hoa Kỳ. Các cơ sở này sẽ cho phép các công ty ô tô lưu trữ xe mới của họ mà không phải chịu thuế.

Car in Port-of-Charleston.jpg


Sự nhầm lẫn về vấn đề này cũng gây ra mối lo ngại. Mặc dù Trump gần đây đã áp dụng mức thuế chung 25% đối với tất cả ô tô nhập khẩu vào tuần trước và hứa sẽ áp thuế đối với các bộ phận ô tô do nước ngoài sản xuất từ ngày 3 tháng 5, nhưng nhiều chi tiết vẫn còn mơ hồ.

Một giám đốc điều hành ô tô người Đức nói với FT rằng không rõ bộ phận ô tô là gì: "Một bộ phận là động cơ hay là từng con ốc vít trong động cơ?". Bây giờ, đó là một câu hỏi hay. Cho đến khi có hướng dẫn chính thức, chủ sở hữu ô tô trong nước có thể thấy mình bị mắc kẹt mà không được tiếp cận với các bộ phận quan trọng - tin xấu cho bất kỳ ai cần sửa chữa và tệ hơn cho các trung tâm dịch vụ có thể kết thúc với những chiếc xe mà họ không thể sửa chữa.

Theo Carscoops​
>>> Xem thêm:
 
  • Like
Reactions: love_arsenal
Hạng F
25/8/23
5.304
2.820
113
Phụ tùng ô tô phải kế hoạch và sản xuất trước hơn một năm, ngưng sao được.
 
Hạng F
24/2/20
5.905
10.402
113
38
Em cảm giác đại ka thích là làm và hình như ko có đội ngũ tư vấn được thua trong vấn đề áp thuế ấy nhỉ?
Vẫn biết đại ka là tỷ phú nhưng cảm giác nhiệm kỳ này đại ka chơi hơi quá tay.
 
  • Like
Reactions: kevinngva
Hạng D
2/7/17
1.847
2.460
113
Chở hết qua VN đi, cứu trợ anh em otosaigon đang thiếu xe sang để đi.
 
Hạng F
12/10/16
7.906
6.899
113
Thuế 25% so với xứ Đông Lào thì chỉ như muỗi cắn inox :D :D :D :D
 
  • Like
Reactions: cheetah
Hạng D
6/5/04
2.843
1.947
113
Vietnam
Các nước Eu TQ VN cần xem lại xem có ngược đãi ô tô Mỹ hay không cái đã.
Các nhà sx ô tô Mỹ thì xem lại việc dời cơ sở sang Mexico và Canada để lắp xe vì lao động rẻ hơn Mỹ. Còn Mỹ thì xem lại việc trả lương quá cao cho những việc không cần nhiều chất xám.
Nói chung là có lý do hết. Riêng VN thì giá xe Mỹ về ở mức khủng rồi.