Ờ châu âu trên cao tốc mặc nhiên làn bên trái là làn vượt dù cao tốc 2, 3 hoặc 4 lane và khẩu quyết rất đơn giản khi chạy trên cao tốc là : " khi trước mặt bạn không có xe nào thì bạn phải chuyển vào làn trong " - rất dể hiểu và chạy cao tốc ở châu âu rất nhanh và thoải mái.Link video
![]()
Passing lane trên cao tốc
youtube.com
Clip của tụi Tây giải thích nguyên tắc chạy trên đường cao tốc 2 lane như ở Việt Nam,
người làm clip luôn nhấn mạnh là làn trái là làn vượt (passing lane), làn phải là làn lưu thông (travel lane).
Hy vọng là Việt Nam sẽ đưa quy định này vào luật, có mức phạt đủ sức răn đe và áp dụng sớm để ngăn chặn hành vi xe bò ở làn trái trên cao tốc đang thịnh hành hiện nay
Trích bản dịch;
"Một điều khiến học viên ngạc nhiên trong các buổi học của tôi là khi chúng tôi đi vào đường cao tốc, tôi nói với họ rằng làn ngoài cùng bên trái không phải là làn "xe chạy nhanh", và chúng ta cũng không đang ở làn "xe chạy chậm". Làn đường mà chúng ta đang đi hiện tại được gọi là làn lưu thông, còn làn bên trái là làn vượt.
Và bạn không được phép chạy suốt trên làn vượt như chiếc xe tải kia đang làm.
Lý do duy nhất bạn nên vào làn đó là khi bạn đang vượt một phương tiện đang chạy chậm hơn.
Một lý do khác để bạn chuyển sang làn đó là khi có xe cứu hộ hoặc xe khẩn cấp đậu ở lề đường, và bạn muốn nhường khoảng cách an toàn khi đi ngang qua họ.
Hoặc nếu lối ra của bạn nằm bên trái, thì bạn sẽ phải đi vào làn trái để chuẩn bị thoát khỏi đường cao tốc.
Ngoài những tình huống đó, bạn không nên đi trong làn này.
Trường hợp duy nhất khác bạn được phép sử dụng làn này là khi giao thông bị ùn tắc và tốc độ di chuyển giảm xuống dưới 50 km/h — khi đó mọi người được phép sử dụng cả hai làn. Nhưng một khi luồng xe thông trở lại, bạn phải trở về làn lưu thông duy nhất này.
Tóm lại, đây là làn vượt, và luật đã được thay đổi từ năm 2015, nhưng dường như không nhiều người nắm được thông tin này.
Việc chạy lâu trong làn vượt mà không vượt ai là hành vi vi phạm có thể bị phạt, mặc dù tôi thấy việc này hiếm khi bị xử lý ngoài thực tế, nhưng bạn vẫn nên nhớ rằng đây không phải là làn xe nhanh hay xe chậm, mà là một làn duy nhất để lưu thông và một làn duy nhất để vượt.
Và còn một lý do khác để bạn vào làn trái, đó là khi bạn đang đến gần đoạn có làn nhập vào đường cao tốc.
Ví dụ, như những chiếc xe phía trước đang nhập làn – nếu có nhiều xe đang nhập và chúng ta đang cố gắng tìm cách để mọi thứ diễn ra suôn sẻ, nếu có khoảng trống an toàn ở làn trái, chúng ta có thể chuyển qua đó để nhường chỗ cho các xe nhập làn dễ dàng hơn. Nhưng sau khi họ nhập xong, thì chúng ta nên tìm cơ hội quay lại làn lưu thông."
Đúng là nếu ai cũng chạy theo khẩu quyết trên thì sẽ không còn cảnh hàng đoàn xe phải bò sau 2 xe song song trên cao tốc hoặc không phải luồn lách né mấy con bò trên làn trái.Ờ châu âu trên cao tốc mặc nhiên làn bên trái là làn vượt dù cao tốc 2, 3 hoặc 4 lane và khẩu quyết rất đơn giản khi chạy trên cao tốc là : " khi trước mặt bạn không có xe nào thì bạn phải chuyển vào làn trong " - rất dể hiểu và chạy cao tốc ở châu âu rất nhanh và thoải mái.
Lúc ấy chúng ta vẫn lách ( nhưng không "luồn" ) ra lane trái để vượt rồi về lane trong "rất lụa" nhưng không hoặc ít bị cản trở GT và hầu như mọi xe đều chạy tốc độ max.Đúng là nếu ai cũng chạy theo khẩu quyết trên thì sẽ không còn cảnh hàng đoàn xe phải bò sau 2 xe song song trên cao tốc hoặc không phải luồn lách né mấy con bò trên làn trái.
Vấn nạn ôm làn trái bò song song với xe làn phải gây ùn tắc và nguy hiểm cho người muốn vượt qua.
Nều áp dụng làn trái dành cho xe vượt thì sẽ tránh được tình trạng này.
Nều áp dụng làn trái dành cho xe vượt thì sẽ tránh được tình trạng này.
Có đủ đường đâu mà áp dụng, mật độ quá cao, trong khi tai nạn do xe dừng đổ..ở làn trongLink video
![]()
Passing lane trên cao tốc
youtube.com
Clip của tụi Tây giải thích nguyên tắc chạy trên đường cao tốc 2 lane như ở Việt Nam,
người làm clip luôn nhấn mạnh là làn trái là làn vượt (passing lane), làn phải là làn lưu thông (travel lane).
Hy vọng là Việt Nam sẽ đưa quy định này vào luật, có mức phạt đủ sức răn đe và áp dụng sớm để ngăn chặn hành vi xe bò ở làn trái trên cao tốc đang thịnh hành hiện nay
Trích bản dịch;
"Một điều khiến học viên ngạc nhiên trong các buổi học của tôi là khi chúng tôi đi vào đường cao tốc, tôi nói với họ rằng làn ngoài cùng bên trái không phải là làn "xe chạy nhanh", và chúng ta cũng không đang ở làn "xe chạy chậm". Làn đường mà chúng ta đang đi hiện tại được gọi là làn lưu thông, còn làn bên trái là làn vượt.
Và bạn không được phép chạy suốt trên làn vượt như chiếc xe tải kia đang làm.
Lý do duy nhất bạn nên vào làn đó là khi bạn đang vượt một phương tiện đang chạy chậm hơn.
Một lý do khác để bạn chuyển sang làn đó là khi có xe cứu hộ hoặc xe khẩn cấp đậu ở lề đường, và bạn muốn nhường khoảng cách an toàn khi đi ngang qua họ.
Hoặc nếu lối ra của bạn nằm bên trái, thì bạn sẽ phải đi vào làn trái để chuẩn bị thoát khỏi đường cao tốc.
Ngoài những tình huống đó, bạn không nên đi trong làn này.
Trường hợp duy nhất khác bạn được phép sử dụng làn này là khi giao thông bị ùn tắc và tốc độ di chuyển giảm xuống dưới 50 km/h — khi đó mọi người được phép sử dụng cả hai làn. Nhưng một khi luồng xe thông trở lại, bạn phải trở về làn lưu thông duy nhất này.
Tóm lại, đây là làn vượt, và luật đã được thay đổi từ năm 2015, nhưng dường như không nhiều người nắm được thông tin này.
Việc chạy lâu trong làn vượt mà không vượt ai là hành vi vi phạm có thể bị phạt, mặc dù tôi thấy việc này hiếm khi bị xử lý ngoài thực tế, nhưng bạn vẫn nên nhớ rằng đây không phải là làn xe nhanh hay xe chậm, mà là một làn duy nhất để lưu thông và một làn duy nhất để vượt.
Và còn một lý do khác để bạn vào làn trái, đó là khi bạn đang đến gần đoạn có làn nhập vào đường cao tốc.
Ví dụ, như những chiếc xe phía trước đang nhập làn – nếu có nhiều xe đang nhập và chúng ta đang cố gắng tìm cách để mọi thứ diễn ra suôn sẻ, nếu có khoảng trống an toàn ở làn trái, chúng ta có thể chuyển qua đó để nhường chỗ cho các xe nhập làn dễ dàng hơn. Nhưng sau khi họ nhập xong, thì chúng ta nên tìm cơ hội quay lại làn lưu thông."
Mật độ cao chỉ mấy ngày Lễ, Tết, cuối tuần thôi. Đường của họ cũng chỉ 2 lane mà.Có đủ đường đâu mà áp dụng, mật độ quá cao, trong khi tai nạn do xe dừng đổ..ở làn trong
Mà cho dù mật độ cao nhưng nếu áp dụng làn trái để vượt thì cũng sẽ không ùn tắc vì làn trái luôn trống sẽ giúp xe thoát đi.
Tai nạn là chuyện khác, mà cũng có thể do xe ôm làn trái bò gây ức chế cho các xe khác hoặc họ phải luồn lách nên mới gây tai nạn
Con đường kinh tế có lúc nào vắng đâu.Mật độ cao chỉ mấy ngày Lễ, Tết, cuối tuần thôi. Đường của họ cũng chỉ 2 lane mà.
Mà cho dù mật độ cao nhưng nếu áp dụng làn trái để vượt thì cũng sẽ không ùn tắc vì làn trái luôn trống sẽ giúp xe thoát đi.
Tai nạn là chuyện khác, mà cũng có thể do xe ôm làn trái bò gây ức chế cho các xe khác hoặc họ phải luồn lách nên mới gây tai nạn
Các tai nạn xảy ra hiện nay đều do các xe chạy chậm hay đừng bên làn phải, mà bây giờ bác nói bỏ làn trái,tập trung làn phải, ảo tưởng. Chỉ nói cho vui thôi.
Chả có gì là ảo tưởng, các nước tiên tiến người ta đi trước mình cả trăm năm và họ đã quá thừa kinh nghiệm và trải nghiệm nên mới áp dụng nguyên lý nàyCon đường kinh tế có lúc nào vắng đâu.
Các tai nạn xảy ra hiện nay đều do các xe chạy chậm hay đừng bên làn phải, mà bây giờ bác nói bỏ làn trái,tập trung làn phải, ảo tưởng. Chỉ nói cho vui thôi.
Chỉ là do bác không hiểu được nguyên tắc làn trái để vượt, nhắc lại để vượt chứ không có bỏ, vượt ở đây không có nghĩa là vượt qua 1 xe mà là vượt qua tất cả các xe chạy chậm bên làn phải, khi đã vượt qua hết các xe bên phải thì phải chuyển qua làn phải để nhường làn trái cho các xe khác chạy tốc độ cao hơn cần vượt, làm ơn đọc, xem kỹ lại clip và bài post trước khi comment.
Nói thêm cho rõ nè, cho dù xe có đông nhưng. nếu tất cả đều lưu thông theo nguyên tắc này thì cũng sẽ không có cảnh ùn tắc do 2 chiếc bò song song cản đường như clip trên.
Một làn trái thông thoáng là sẻ thông ngay.
Không hiểu thì nên học hỏi nhé.
Chỉnh sửa cuối: