LQT
O.S.P.D
3/10/03
135
1
18
hcmc
Giá ôtô - người tiêu dùng có quyền quyết định

Theo tôi, tại sao những người tiêu dùng không đoàn kết với nhau tạm ngưng mua xe trong một, hai quý. Thử hỏi các công ty và các đại lý nào sẽ không như ngồi trên đống lửa? Sức ép chi phí, doanh số, sẽ buộc các công ty xem lại chính sách giá vô lý của mình. (Master NINO)

Người gửi: Master NINO
Gửi tới: Ban Ôtô Xe máy
Tiêu đề: Giá ôtô : người tiêu dùng có quyền quyết định

Bài toán nhập khẩu ôtô cũ nhằm tăng sức ép tới các nhà sản xuất lắp rắp trong nước dường như không có kết quả giảm giá xe như mong đợi. Nhưng ở đây, tôi không muốn bàn đến vấn đề nhập khẩu xe cũ cũng như tại sao giá xe tại Việt Nam lại cao hơn các nước khác. Nhiều bài viết đã bàn đến vấn đề này rồi.

Như các bạn đã biết, các công ty kinh doanh sản xuất ôtô bao giờ cũng chịu áp lực gồm: 1. Cạnh tranh giữa các hãng, 2. Sức ép về doanh thu, 3. Sức ép về lợi nhuận, 4. Thu hồi vốn đầu tư và khấu hao.

Các bạn sẽ hỏi tại sao tôi lại đi nói về sức ép của các công ty lắp rắp và sản xuất ôtô. Xin thưa, chỉ có hiểu được những áp lực này cộng với đoàn kết của người tiêu dùng thì giá xe ôtô mới rẻ được.

1. Sức ép cạnh tranh giữa các hãng ở Việt Nam chưa đủ mạnh để có thể giảm được giá bán xe cho người tiêu dùng.

2. Sức ép về doanh số, lợi nhuận, thu hồi vốn và khấu hao. Ở bất kỳ công ty nào cũng có. Các hãng sản xuất ôtô trong nước cũng vậy, họ mà không bán được xe thì hoặc bán ít quá thì khả năng tồn tại của công ty là rất thấp. Đây mới là sức ép lớn nhất tới các công ty sản xuất lắp ráp xe ôtô trong nước.

Tôi xin lấy ví dụ: trong 4 tháng đầu năm 2006, doanh số và số lượng xe bán ra của các công ty đang trên đà giảm xuống do tâm lý mua chờ đợi xe cũ nhập khẩu. Do vậy các công ty, đại lý thi nhau giảm giá, khuyến mãi để bán được hàng.

Theo tôi tại sao chúng ta những người tiêu dùng không đoàn kết với nhau tạm ngưng mua xe trong một, hai quý. Thử hỏi các công ty và các đại lý nào sẽ không như ngồi trên đống lửa? Sức ép chi phí, doanh số...sẽ buộc các công ty xem lại chính sách giá vô lý của mình.

Hơn nữa từ 1/6/2006, các công ty, cơ quan nhà nước sẽ ngừng mua ôtô. Đây cũng là một sức ép đáng kể tới các công ty.

Các bạn hãy tạm ngưng mua xe ôtô lại một quý, hai quý là cùng. Các bạn sẽ được hưỏng chính sách giá hợp lý hơn. Đừng để các nhà sản xuất, đại lý, đánh vào tâm lý người tiêu dùng như cuối năm 2005.
 
Hạng B2
22/2/06
176
0
0
Nghe an-Thai binh-Ha noi
RE: Phải chăng điều cần suy nghĩ & làm?

Bác ơi,
Các công ty SX ô tô cũng đâu phải rùa? Nó nghiên cứu chán cái tâm lý của người VN rùi mới có chính sách giá đó.
Không nên hoãn cái sự sung sướng lại:D
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Phải chăng điều cần suy nghĩ & làm?

...và những người mần cái vụ nghiêng cứu tâm lý, tất nhiên là người VN.
 
Hạng D
28/4/06
3.333
19
0
40
AG
RE: Phải chăng điều cần suy nghĩ & làm?

chỉ có một câu thôi bác ơi ! không có gì có thể nói trước được !
Các công ty nhà nước ngừng mua xe sẽ làm giảm nhu cầu . Nhưng chính sách nhà nước lại thay đổi cho phép cán bộ làm kinh tế. Em chỉ nói đến vậy thôi. Chuyện nhu cầu mua xe có giảm hay không chắc bác cũng biết rồi !
Bác có thể động viên được cả 4R nhưng bác không động viên được cả xã hội ta bác ạ !
 
Hạng B2
20/7/04
167
11
18
RE: Phải chăng điều cần suy nghĩ & làm?

Bác này buồn cười nhỉ? Ví dụ như quản lý cái diễn đàn OS thành viên thật chưa đến nghìn mà đã không nổi bây giờ hô hào toàn dân không mua ô tô chờ giảm giá...

Mà thật ra cũng đã nhịn lắm rồi đấy chứ... Ví dụ như đáng lẽ ra em lấy con Toyota Zace từ tháng 8 năm ngoái nhưng nhịn cho đến tần tháng 5 vừa rồi đánh phải múc con Innova.... [8D]
 
Tập Lái
22/7/05
40
0
0
RE: Phải chăng điều cần suy nghĩ & làm?

Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm của bác LQT.

Hầu hết mọi người VN (trừ ***) đều thấy rằng giá xe hơi hiện nay là quá cao. Đặc biệt là AE ở 4R và cả người thân của chúng ta nữa, ..., ..., ..., ... nếu ai cũng đồng lòng chưa mua xe trong một giai đoạn, có thể tạo ra phản ứng "dây chuyền" vì dân ta hiện nay có nhiều người cứ thấy nhiều người mua, và/hoặc giá một loại hàng hóa nào đó tăng là đua nhau đi mua hoặc ngược lại là đua nhau không mua. Em nghĩ sẽ có được chút ít tác động tích cực đến thị trường.

Thôi thì mỗi người một cố một chút cho bõ tức vậy. Một công đôi việc mà. :D:D
 
VIP
22/5/05
1.145
2
38
Hà Nội.
RE: Phải chăng điều cần suy nghĩ & làm?

Người tiêu dùng là số đông, là cả xã hội, khó hô hào lém bác à, trong khi đó, 11 thằng trong VAMA+ chính phủ VN hô, "không mua trong quí này, quý sau "ông" tăng giá" chỉ sợ khi đó, các bác lại tranh nhau đi mua thôi ấy chứ.
Việc giảm giá xe trong thời gian này nguyên nhân chính không phải là vì sức mua giảm.
 
Tập Lái
2/5/06
26
0
0
RE: Phải chăng điều cần suy nghĩ & làm?

@ bác qúa ngọt: " Việc giảm giá xe trong thời gian này nguyên nhân chính không phải là vì sức mua giảm " Thế là vì nguyên nhân gì hả bác. Quả thật mệt với chuyện giá cả ô tô ở VN mình.
 
Hạng B2
8/5/06
332
3
0
RE: Phải chăng điều cần suy nghĩ & làm?

@LQT: Bác lại vui tính rồi.

Đọc xong em phân tích (không phải tích phân) mấy ý đó cho bác hiểu nhé:
1-Cạnh tranh giữa các hãng chỉ là tương đối vì thực ra các hãng đều tìm cách bắt tay nhau đến mức có thể tác động tới cơ chế liên quan ngàng CN ôtô. Dẫn chứng VAMA xờ xờ ra đấy, các bác bảo óanh nhau gì mà tháng nào chả kiếm KS 5 sao ...ọp. Bản chất hiệp hội chỉ là cái bắt tay cả làng cùng có lợi còn cho cả nước chúng nó chết.
2- Sức ép về doanh thu : Doanh thu của hãng vẫn tốt vì nó nhập linh kiện từ Cty mẹ, nếu thằng con ở VN giai đoạn này hắt hơi sổ mũi tí chút cũng không sao vì tỷ lệ Vietnameses trong cái ôtô quá nhỏ. Sản lượng doanh thu cả năm của thị trường VN chưa bằng doanh thu 1 tuần bán xe của 1 hãng lớn tại một nước phát triển thì sứ ép cái mẹ gì! (Sorry em sử dụng văn nói)
3- Sức ép về lợi nhuận : Ai biết lợi nhuận của một xe là bn đâu mà bảo nó có sức ép, LN đã chui về cty mẹ qua con đường giá linh kiện rồi. MÀ VN có lỗ thì chuyển lỗ sang các năm tiếp theo, ưu đãi đấy thôi!

By dzờ wây: Chỉ "thiệt" Nhà nước không thu được của dân cả ngàn tỷ trong mấy tháng đầu năm thôi. Đoạn này em cam chắc mấy cha nhà báo sai toét cứ nghĩ tiền nộp ngân sách nhiều là thành tích của LD, thực ra thành tích của .. người mua xe chứ, luật qui định rồi mà tiền thu từ các LD ôtô là tiền thuế gián thu người bán thu hộ nhà nước, là tiền của dân, đâu phải của LD. Đoạn này em khoái nhất là chưa phải nộp cho nhà nước cả chục ngàn USD cho Nhà nước vì chưa mua xe(AQ tí ti).

4- Thu hồi vốn đầu tư và khấu hao: Bác biết tổng mức đầu tư của các LD là bn k? Thiết bị chính mang sang VN khấu hao hết từ lâu rồi các bác ơi. Còn về vốn đầu tư vào nhà xưởng trang thiết bị bổ sung thì nó đã thu lại chắc chỉ sau giai đoạn hòanh tránh mấy năm vừa qua..... mà chưa đủ đi chăng nữa thì ....mạnh vì gạo bạo vì tiền, vài năm nữa thu tiếp. Nếu mục đích đầu tư chỉ để thu hồi vốn thì .... tốt nhất là gửi ngân hàng chắc chắn sinh lời khỏi lo thu vốn đầu tư. Bác đúng là Vietnamses quá.

Còn cái vụ liên kết ngừng mua xe thì còn lâu nhé, vì đơn giản đa số những người mua xe là những người làm ra số tiền nhiều tiền hơn giá xe. Không nên hoãn cái sự sung sướng lại! Còn nếu bác không làm ra tiền hiều hơn giá xe thì ....pls wait....

Em đọc thấy chạm tự ái nghề nghiệp mà nhiều người hùa theo quá.... (=> tâm lý đàn cừu) nên có vài lời trao đi đổi lại với bác. Túm lại là tình hình là rất tình hình! Chờ thông báo mới........
 
Hạng B1
31/1/05
70
1
0
RE: Phải chăng điều cần suy nghĩ & làm?

Túm lại là ta cứ phải chờ thôi. Ngày mai trời lại sáng...