Hạng D
12/10/10
1.611
20.011
133
Em thấy cách gọi crossver phân biệt với SUV rất vô nghĩa. SUV là từ để chỉ mục đích sử dụng, tương tự MPV trong khi crossover là từ nói về form xe tương tự fastback.

2 từ này vốn là 2 từ khác nhau. Vì nó nói đến 2 khía cạnh khác nhau. 1 xe có thể vừa là SUV vừa là crossver tại sao lại không? Nó vẫn là Sport Utility Vehicle đồng thời form Crossover thì có làm sao đâu?

Sự phân biệt như hiện tại đang vừa mù mờ lại vừa máy móc.

Cách tốt nhất là gọi chung về 1 thuật ngữ là SUV. TRong đó chia ra, Suburban SUV hoặc SUV cỡ B, Small SUV - SUV cỡ C, Mid-size SUV - SUV cỡ C, fullsize SUV - SUV cỡ D.

Và đồng thời chia ra Uni-SUV và BoF-SUV. Gồm đội xe tải đội lốt và đội sedan độn gầm.


Cái vụ mà BoF-SUV cứ phải treo sau phụ thuộc nói ở đầu bài là sai. Thiếu gì BoF-SUV dùng treo sau độc lập, multi link, tay đòn kép đâu?

Còn crossover là cái thuật ngữ để chỉ cái form xe có độ vuốt mềm ở cột A và vuốt chéo xuống ở cột C tương tự CX-5, Escape mới. Từ này cũng nên khai tử đi với có những chiếc như KIA Soul thì unibody không lẽ gọi là SUV theo cái cách phân loại khiên cưỡng và máy móc hiện nay? Còn gọi là crossover thì chắc chắn là không đúng, vì dáng xe đó không phải dáng crossver.
Khái niệm SUV của bọn Mẽo nó kì lạ lắm , đúng là tụi nó dốt về xe hơn xứ Vịt, KIA Soul, Kona, CR-V, CX-5 nó cũng đều xếp vào hàng SUV hết !?!?!? :eek::eek:
Phân biệt SUV và Crossover ?

Phân biệt SUV và Crossover ?
 
Hạng B2
29/5/07
492
439
68
hãng xe lập lờ để Marketing thôi ạ.

rồi còn nào là SUV full size 7 chỗ, mid size 5 + 2 bla bla.

ở VN thì em thấy
SUV 5 + 2: Fortuner, PS, MuX, EV, Traib,v.v
Crossover hay CUV 5+2: STF, Outlander, Sorento, Xtrail, v.v

SUV 7 chỗ: LX570 (LC), Navigator, Escalade, Suburban, Expedition, v.v
CUV 7 chỗ: CX9, Highlander, Pilot, GLS, v.v
Bác có bị hiểu CUV là gì k mà xếp cx9 gls vô đó vậy. C là Compact là nhỏ nhỏ thôi. Như GLC mới là conpact
 
Hạng C
21/10/19
539
437
63
41
Các bác có bao giờ tự hỏi: Tại sao một số mẫu xe được gọi là crossover trong khi những mẫu xe khác có ngoại hình tương đồng lại được gọi là SUV ? Bài viết sẽ phác thảo nhanh sự khác biệt giữa 2 thuật ngữ này dưới đây.

View attachment 2068035

Bản chất khác nhau nằm ở cấu trúc thân và khung xe
Đối với nhiều chuyên gia về ô tô, sự khác biệt giữa hai loại này rất đơn giản: Một chiếc crossover được xây dựng dựa trên nền tảng của xe hơi, trong khi một chiếc SUV (Sport Utility Vehicle) sử dụng khung gầm của một chiếc xe tải.

Cụ thể là crossover sử dụng kiến trúc "unibody", có nghĩa là thân và khung là một “mảnh”, trong khi SUV sử dụng thiết kế "body on frame", trong trường hợp này, thân xe, cũng như các bộ phận chính của xe được xây dựng tách biệt với khung, sau đó được úp lên khung xe.

View attachment 2068040
Body-on-frame là phương pháp xây dựng ô tô cơ bản nhất. Như tên gọi, đây là chiếc xe có hệ thống truyền động và thân xe được đặt cố định trên một khung xe riêng biệt thường có hình thang


View attachment 2068041
Unibody có kết cấu liền khối, gồm chassis, sàn xe và thân xe là một thể thống nhất. Đồng thời, được thực hiện gia cố ở những vị trí nhất định.

Do SUV chia sẻ một phần thân dưới cho khung tải và hệ thống treo phụ thuộc phía sau, nên có nhược điểm là nặng, cồng kềnh, và giảm bớt không gian chuyên chở so với Crossover cùng phân khúc.

Trong khi đó, Crossover giống sedan, khung gầm liền với vỏ xe nên xe gọn nhẹ, không gian hữu dụng lớn hơn. Nhưng nhược điểm của khung gầm liền khối là tiếng ồn, rung từ lốp vào khoang người ngồi nghe rõ hơn SUV.

Hệ thống khung gầm bằng thép cứng (giống xe tải) giúp SUV tránh vặn xoắn trên địa hình khó, tăng khả năng chịu tải, giảm thiểu độ ổn và tác dụng của mặt đường lên khoang xe. Vì thế, Xe SUV có khả năng tốt hơn trong việc chở tải, kéo theo tải (xe khác), và vượt địa hình xấu (off-road). Và đây cũng là đặc điểm nổi trội của dòng xe thể thao đa dụng này.

Với kết cấu “unibody” như những chiếc sedan, không phải chia sẻ nhiều phần thân dưới cho khung tải và kết cấu hệ thống treo như SUV, xe Crossover có điều kiện hạ chiều cao và trọng tâm thân xe.

Ngoài ra, crossover sử dụng hệ thống treo độc lập cả trước và sau trong khi đa số SUV thì sử dụng hệ thống treo phụ thuộc phía sau tương tự xe tải. Điều này làm tác động từ mặt đường lên thân xe trên hai loại xe này khác nhau: crossover có khả năng điều khiển ổn định, ít bồng bềnh, cảm nhận êm ái, cảm giác lái tốt hơn so với SUV, nguy cơ tai nạn lăn nghiêng hoặc lật xe khi cua gấp hay bị mất lái cũng thấp hơn SUV.

Những khái niệm này có luôn luôn đúng ?
Mặc dù định nghĩa trên hoàn toàn đúng, nhưng nó không phải lúc nào cũng được ứng dụng trong thực tế. Ví dụ, nhiều người mua xe vẫn nhầm lẫn một vài chiếc crossover là xe SUV. Các bác có thường xuyên nghe thấy Ford Explorer được gọi là SUV không? Hay Toyota Highlander? Và cả Honda CR-V hay Hyundai Tucson?

Kết quả là thuật ngữ "SUV" thường được mọi người áp dụng cho cả crossover và SUV. Trong quá khứ, việc này thậm chí còn phổ biến hơn. Trước đây, "SUV" từng được gọi như một khái niệm tiêu cực của một chiếc xe to tướng và tốn xăng.

Kể từ đó nhiều nhà sản xuất ô tô bắt đầu sử dụng thuật ngữ "crossover" để mô tả một chiếc xe "vượt qua" một chiếc SUV về hiệu suất vận hành và tiết kiệm nhiên liệu của một chiếc xe hơi.

View attachment 2068036

Khi nào biết đó là một chiếc SUV ?
Nếu các bác không chắc chắn liệu chiếc xe của mình có sử dụng thiết kế unibody dựa trên xe hơi hay kết cấu thân - úp - khung hay không, thì cách an toàn nhất là sử dụng thuật ngữ "SUV". Từ viết tắt đó vẫn được sử dụng để mô tả gần như mọi mẫu xe 5-7 chỗ với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và có khoảng sáng gầm lớn.

SUV chủ yếu từ phân khúc D cỡ trên ví như Toyota Fortuner hay Ford Everest, trong khi từ cỡ C trở xuống như Honda CR-V hay Hyundai Tucson là những crossover.
Rối não với mấy khái niệm của các hãng xe luôn.... :D
 
  • Like
Reactions: duongminhtan
Hạng B2
11/9/14
316
506
93
40
Có cần phải phân biệt và đọc đúng ko...theo em thì có 12 loại xe như sau
  1. Sedan: có cái cốp dài ra sau
  2. Hatchback: 5 cửa sẽ thể thao hơn sedan, thường đắt hơn 50tr do cái cửa thứ 5 (sale chém em zậy)...
  3. Xe gầm cao 5 chỗ: CX5...
  4. Xe gầm cao 5 chỗ chính và 2 chỗ phụ: Santafe, CRV, Outlander...
  5. Xe gầm cao 7 chỗ: fortuner...
  6. Xe bán tải
  7. Xe tải nhỏ/vừa/trung
  8. Xe công
  9. Xe tăng
  10. Xe công nông
  11. Xe máy cày
  12. Xe đạp.
 
Hạng D
16/8/12
1.955
1.525
113
Bến tre
Có cần phải phân biệt và đọc đúng ko...theo em thì có 12 loại xe như sau
  1. Sedan: có cái cốp dài ra sau
  2. Hatchback: 5 cửa sẽ thể thao hơn sedan, thường đắt hơn 50tr do cái cửa thứ 5 (sale chém em zậy)...
  3. Xe gầm cao 5 chỗ: CX5...
  4. Xe gầm cao 5 chỗ chính và 2 chỗ phụ: Santafe, CRV, Outlander...
  5. Xe gầm cao 7 chỗ: fortuner...
  6. Xe bán tải
  7. Xe tải nhỏ/vừa/trung
  8. Xe công
  9. Xe tăng
  10. Xe công nông
  11. Xe máy cày
  12. Xe đạp.
Em thích số 9
 
  • Haha
Reactions: tranthongtanh
Hạng D
5/7/16
1.953
13.814
113
Bác có bị hiểu CUV là gì k mà xếp cx9 gls vô đó vậy. C là Compact là nhỏ nhỏ thôi. Như GLC mới là conpact

CUV là Crossover Utility Vehicle mà bác, bác tưởng C là Compact ah? Sai nhé.

Nên em mới nói GLS hay CX9 là CUV 7 chỗ, hay còn gọi là CUV cỡ lớn thôi.
 
  • Like
Reactions: duongminhtan
Hạng D
5/2/15
3.606
6.282
113
55
TP.Hồ Chí Minh
Có cần phải phân biệt và đọc đúng ko...theo em thì có 12 loại xe như sau
  1. Sedan: có cái cốp dài ra sau
  2. Hatchback: 5 cửa sẽ thể thao hơn sedan, thường đắt hơn 50tr do cái cửa thứ 5 (sale chém em zậy)...
  3. Xe gầm cao 5 chỗ: CX5...
  4. Xe gầm cao 5 chỗ chính và 2 chỗ phụ: Santafe, CRV, Outlander...
  5. Xe gầm cao 7 chỗ: fortuner...
  6. Xe bán tải
  7. Xe tải nhỏ/vừa/trung
  8. Xe công
  9. Xe tăng
  10. Xe công nông
  11. Xe máy cày
  12. Xe đạp.
Hỏi nó tại sao i10 cốp dài (sedan) đắt hơn i10 cụt đuôi (suv-hatchback)?
 
Hạng B2
24/3/19
232
366
66
Hanoi
CUV là Crossover Utility Vehicle mà bác, bác tưởng C là Compact ah? Sai nhé.

Nên em mới nói GLS hay CX9 là CUV 7 chỗ, hay còn gọi là CUV cỡ lớn thôi.

Bác bắt lỗi mà bắt lỗi sai rồi. Crossover / compact utility vehicle.

Phân biệt SUV và Crossover ?