Các bác có bao giờ tự hỏi: Tại sao một số mẫu xe được gọi là crossover trong khi những mẫu xe khác có ngoại hình tương đồng lại được gọi là SUV ? Bài viết sẽ phác thảo nhanh sự khác biệt giữa 2 thuật ngữ này dưới đây.
View attachment 2068035
Bản chất khác nhau nằm ở cấu trúc thân và khung xe
Đối với nhiều chuyên gia về ô tô, sự khác biệt giữa hai loại này rất đơn giản: Một chiếc crossover được xây dựng dựa trên nền tảng của xe hơi, trong khi một chiếc SUV (Sport Utility Vehicle) sử dụng khung gầm của một chiếc xe tải.
Cụ thể là crossover sử dụng kiến trúc "unibody", có nghĩa là thân và khung là một “mảnh”, trong khi SUV sử dụng thiết kế "body on frame", trong trường hợp này, thân xe, cũng như các bộ phận chính của xe được xây dựng tách biệt với khung, sau đó được úp lên khung xe.
View attachment 2068040
Body-on-frame là phương pháp xây dựng ô tô cơ bản nhất. Như tên gọi, đây là chiếc xe có hệ thống truyền động và thân xe được đặt cố định trên một khung xe riêng biệt thường có hình thang
View attachment 2068041
Unibody có kết cấu liền khối, gồm chassis, sàn xe và thân xe là một thể thống nhất. Đồng thời, được thực hiện gia cố ở những vị trí nhất định.
Do SUV chia sẻ một phần thân dưới cho khung tải và hệ thống treo phụ thuộc phía sau, nên có nhược điểm là nặng, cồng kềnh, và giảm bớt không gian chuyên chở so với Crossover cùng phân khúc.
Trong khi đó, Crossover giống sedan, khung gầm liền với vỏ xe nên xe gọn nhẹ, không gian hữu dụng lớn hơn. Nhưng nhược điểm của khung gầm liền khối là tiếng ồn, rung từ lốp vào khoang người ngồi nghe rõ hơn SUV.
Hệ thống khung gầm bằng thép cứng (giống xe tải) giúp SUV tránh vặn xoắn trên địa hình khó, tăng khả năng chịu tải, giảm thiểu độ ổn và tác dụng của mặt đường lên khoang xe. Vì thế, Xe SUV có khả năng tốt hơn trong việc chở tải, kéo theo tải (xe khác), và vượt địa hình xấu (off-road). Và đây cũng là đặc điểm nổi trội của dòng xe thể thao đa dụng này.
Với kết cấu “unibody” như những chiếc sedan, không phải chia sẻ nhiều phần thân dưới cho khung tải và kết cấu hệ thống treo như SUV, xe Crossover có điều kiện hạ chiều cao và trọng tâm thân xe.
Ngoài ra, crossover sử dụng hệ thống treo độc lập cả trước và sau trong khi đa số SUV thì sử dụng hệ thống treo phụ thuộc phía sau tương tự xe tải. Điều này làm tác động từ mặt đường lên thân xe trên hai loại xe này khác nhau: crossover có khả năng điều khiển ổn định, ít bồng bềnh, cảm nhận êm ái, cảm giác lái tốt hơn so với SUV, nguy cơ tai nạn lăn nghiêng hoặc lật xe khi cua gấp hay bị mất lái cũng thấp hơn SUV.
Những khái niệm này có luôn luôn đúng ?
Mặc dù định nghĩa trên hoàn toàn đúng, nhưng nó không phải lúc nào cũng được ứng dụng trong thực tế. Ví dụ, nhiều người mua xe vẫn nhầm lẫn một vài chiếc crossover là xe SUV. Các bác có thường xuyên nghe thấy Ford Explorer được gọi là SUV không? Hay Toyota Highlander? Và cả Honda CR-V hay Hyundai Tucson?
Kết quả là thuật ngữ "SUV" thường được mọi người áp dụng cho cả crossover và SUV. Trong quá khứ, việc này thậm chí còn phổ biến hơn. Trước đây, "SUV" từng được gọi như một khái niệm tiêu cực của một chiếc xe to tướng và tốn xăng.
Kể từ đó nhiều nhà sản xuất ô tô bắt đầu sử dụng thuật ngữ "crossover" để mô tả một chiếc xe "vượt qua" một chiếc SUV về hiệu suất vận hành và tiết kiệm nhiên liệu của một chiếc xe hơi.
View attachment 2068036
Khi nào biết đó là một chiếc SUV ?
Nếu các bác không chắc chắn liệu chiếc xe của mình có sử dụng thiết kế unibody dựa trên xe hơi hay kết cấu thân - úp - khung hay không, thì cách an toàn nhất là sử dụng thuật ngữ "SUV". Từ viết tắt đó vẫn được sử dụng để mô tả gần như mọi mẫu xe 5-7 chỗ với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và có khoảng sáng gầm lớn.
SUV chủ yếu từ phân khúc D cỡ trên ví như Toyota Fortuner hay Ford Everest, trong khi từ cỡ C trở xuống như Honda CR-V hay Hyundai Tucson là những crossover.