Hạng D
2/12/03
1.500
3.831
113
Vietnam
Phân loại hệ thống dẫn động trên xe ô tô

Hầu hết xe chúng ta bắt gặp trên đường đều là dẫn động 2 bánh (2WD). Trong số này, một số truyền động lực từ động cơ đến 2 bánh trước (Front-wheel drive), một số truyền sức mạnh động cơ đến 2 bánh sau (Rear-wheel drive). Các xe khác có hệ thống dẫn động 2 cầu hoặc dẫn động 4 bánh, tất cả các bánh, hoặc nhiều hơn nữa, nhưng phổ biến là dẫn động 4 bánh/4WD hoặc tất cả các bánh/AWD.[pagebreak][/pagebreak]

Trước khi mua xe chúng ta nên cân nhắc giữa xe dẫn động cầu trước, dẫn động cầu sau, dẫn động 4 bánh hay dẫn động tất cả các bánh để lựa chọn xe phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Dẫn động 2 bánh: Có 2 loại dẫn động cầu trước và dẫn động cầu sau.

Dẫn động cầu trước (FWD) được sử dụng ở hầu hết xe du lịch, wagon, minivan vì hệ dẫn động chiếm ít không gian. Khoang động cơ bé hơn để nhường không gian cho khoang hành khách hay hành lý.

Phân loại hệ thống dẫn động trên xe ô tô

Trang bị hệ dẫn động cầu trước cũng giúp trọng lượng xe nhẹ hơn vì trục truyền động ngắn hơn, xe vận hành an toàn hơn trên đường trơn trượt do trọng lượng và lực kéo của động cơ đặt lên bánh trước là 2 bánh định hướng lái. Điều này cũng ngăn chặn bánh sau khỏi bị trượt ngang khi đường trơn.

Dẫn động cầu sau (RWD) không đòi hỏi 2 bánh trước phải kéo trọng lượng xe, 2 bánh trước chỉ phải tập trung vào nhiệm vụ định hướng lái, giúp lái xe xử lý tốt hơn.

Phân loại hệ thống dẫn động trên xe ô tô

Dẫn động cầu sau thường được sử dụng cho xe bán tải, tải nặng hay đầu kéo. Dẫn động cầu sau cũng sử dụng cho xe hiệu suất cao, xe thể thao.

Dẫn động 2 cầu: Hiện nay hầu hết ô tô dẫn động 1 cầu đều được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction control). Traction control giúp cho bánh xe dẫn động tận dụng được tối đa lực kéo, ngăn ngừa hiện tượng bánh xe bị “trượt quay” (bánh quay nhưng không bám đường). Điều này đặc biệt quan trọng khi xe khởi động trên mặt đường trơn. Trong mùa mưa, hệ thống dẫn động 2 cầu có trang bị Traction control giúp xe bám đường tốt hơn loại dẫn động 1 cầu.


Dẫn động tất cả các bánh (All-wheel drive, AWD): do tính chất luôn luôn truyền động lực đến tất cả các bánh nên AWD được một số người gọi là hệ thống dẫn động toàn thời gian. Điều này có thể gây nhầm lẫn với chế độ toàn thời gian của dẫn động 4 bánh (4WD).

Hệ thống AWD cung cấp lực kéo tối đa, nó đặc biệt hữu ích khi lái xe vào mùa mưa hay mùa đông và trên những con đường đất ở nông thôn (off-road vừa phải) hay khi phải vượt qua những đoạn đường trơn nhiều, trơn ít xen kẽ. Vì gọn nhẹ hơn 4WD nên AWD là chon lựa của những xe wagon, một số xe minivan, pickup và hầu hết xe SUV.

Tuy nhiên do liên tục truyền động lực đến các bánh xe nên nó tốn nhiên liệu hơn xe 1 cầu. Một hạn chế của AWD và 4WD là tuy có ích khi chạy thẳng, nhưng nó không cải thiện được gì khi phanh và bẻ góc. Vì vậy cho dù xe trang bị AWD hay 4WD, khi gặp đường ướt chúng ta không được chạy cùng tốc độ như khi đường khô.

Dẫn động 4 bánh (four-wheel drive, 4WD)

4WD và AWD có nhiều điểm tương đồng, điểm khác biệt chính yếu là 4WD được trang bị nhông số “mạnh”. Khi được chọn, nó có thể giúp xe vượt qua địa hình khó khăn như những tảng đá, lội qua vùng nước sâu hơn, leo lên những ngọn đồi rất dốc. Đại đa số chủ xe chọn 4WD thay vì AWD, tuy nhiên họ không bao giờ sử dụng đến khả năng này. Cần nhớ rằng hệ thống 4WD đắt hơn, phức tạp hơn và nặng hơn, điều này khiến xe phải tốn xăng nhiều hơn.

Hệ thống 4WD có cả 2 tính năng toàn thời gian (full-time) và tự động, có nghĩa là chúng ta có thể chọn lựa chế độ toàn thời gian hay tự động. Ở chế độ tự động, xe tự chuyển đổi giữa truyền động 2 bánh hay 4 bánh tùy điều kiện đường xá.

Nhiều xe pickup và SUV hiện nay hệ thống 4WD chỉ có chế độ bán thời gian, đòi hỏi người lái xe phải tự chuyển giữa dẫn động 2 bánh và dẫn động 4 bánh, điều này hạn chế khả năng đáp ứng của xe trong việc cung cấp lực kéo tối ưu khi mặt đường bất ngờ trở nên trơn trượt.

Thường xuyên đi lại trên đường nhựa, chúng ta nên chọn cho mình xe có hệ dẫn động 2 bánh (dẫn động 1 cầu). Nếu phải lái xe bất kể nắng hay mưa, chúng ta nên chọn dẫn động cầu trước (Front-wheel drive) có trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction control). Nếu thích xe có độ bốc, khả năng tăng tốc nhanh, tốc độ cao, chúng ta có thể chọn xe dẫn động cầu sau (Rear-wheel drive).

Nếu cần đi đến vùng nông thôn đường đất, không có đá cao, suối sâu, dốc vừa, xe trang bị hệ dẫn động AWD là một lựa chọn phù hợp.

Khi cần băng qua những lối mòn trong rừng, trong điều kiện rất ngặt nghèo, chúng ta phải cần đến hệ dẫn động 4WD. Nên nhớ nếu xe của mình là 4WD bán thời gian, chúng ta chỉ nên chuyển qua 4WD khi off-road. Khi đi trên đường bằng phẳng khô ráo nên chuyển sang dẫn động 2 bánh để tiết kiệm nhiên liệu và không làm hệ thống truyền động mau hỏng.

Xe có hệ thống dẫn động AWD và 4WD khá đắt tiền, trọng lượng đáng kể dẫn đến mức hao tốn nhiên liệu khá cao.

Phân loại hệ thống dẫn động trên xe ô tô

Trang bị hệ dẫn động 2 cầu 4x4 có thể giúp chủ xe di chuyển vượt qua những cung đường đồi núi hiểm trở, chinh phục thiên nhiên

Chuyện hoang đường về 4WD

Một trong những lý do khiến nhiều người chọn xe thể thao đa dụng có 4WD vì cho rằng four-wheel drive là cực kỳ an toàn. Nhưng đối với nhiều người 4WD lại vượt quá mức cần thiết.

Chọn loại xe nào phụ thuộc vào điều kiện đường xá mà chúng ta thường sử dụng xe để đi lại. Để đi trong mưa hay tuyết nhẹ, dẫn động 2 bánh có khả năng làm việc tốt. Truyền động cầu trước (FWD) với hệ thống kiểm soát lực kéo là thích hợp khi đi trên đường nhựa. Dẫn động tất cả các bánh (AWD) tốt khi đi trong mưa, tuyết bình thường hay đi trên đường đất và cát.Trong trường hợp rất xấu, chúng ta cần đến 4WD.

Một quan niệm sai lầm là 4WD và AWD là hệ thống dẫn động có thể cứu giúp chúng ta trong mọi tình huống. Trên thực tế những hệ thống này chỉ giúp tăng lực bám đường và lực kéo khi tăng tốc. Hai hệ thống này không giúp ích khi phanh hay khi bẻ góc.

Khi lái xe trên đường trơn trượt, người lái 4WD mắc sai lầm nhiều hơn 2WD, xe 4WD bị trượt bánh, mất điều khiển đôi khi bị lật nhào nhiều hơn. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do xe 4WD có thể tăng tốc nhanh hơn trong điều kiện đường trơn.

Để giúp an toàn khi phanh là hệ thống chóng bó phanh ABS, giúp an toàn hơn khi bẻ góc cua là hệ thống kiển soát ổn định điện tử (ESC). Nhưng 2 hệ thống an toàn này không thể vượt qua được quy luật vật lý. Để an toàn khi lái xe trên đường trơn là phải hết sức thận trọng.
(theo consumerreports)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
28/10/12
1.508
1.432
113
Em muốn biết AWD vs 4WD cái nào ăn xăng hơn
 
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Như vậy là cần tốc độ cao : RWD
Cần an toàn : FWD
Tất nhiên cả 2 đều cần thêm ABS, TCS và ESC. Đường ổ gà cần AWD, đường ổ voi cần 4WD, phải không các bác ?
 
Hạng B2
2/6/14
106
28
28
33
AWD là tổng hòa hợp lý nhất rồi, cũng vì awd bám đường tốt hơn hẳn nên mới hình thành mấy yếu tố sai lầm, chủ quan của người lái. Nếu chạy cẩn thận thì awd là tối ưu nhất hiện tại và trong tương lai gần.
 
Hạng B2
24/2/12
300
88
28
55
Bài có ích. Người mua xe thường không hình dung rõ mình cần, hay sẽ cần gì? Mà sales thì cũng không chịu khó giải thích cặn kẽ!!! Theo em, hãng xe, hay các sales nên thiết kế một bảng câu hỏi (questionaire) cho khách hàng, có thể làm trên máy tính, khách hàng chỉ cần hoàn thành bảng đó là biết mình cần mua xe loại nào? Tránh mua xe có những chức năng cả đời mới dùng vài lần ... hehe