Theo VnExpress.net
Hình ảnh chiến sĩ cảnh sát giao thông núp bóng để "vồ mồi" thực là phản cảm. Tôi cảm thấy, với họ an toàn giao thông chỉ là thứ hai, mục đích chính của họ là phạt... Theo tôi, phạt cao chưa hẳn là đã có kết quả.
Người gửi: ledinhtrong
Gửi tới: Ban Vi tính
Tiêu đề: canh sat giao thong
Tôi chỉ muốn nói đến tình trạng giao thông trong nội đô, nội thị.
Việc vị phạm luật giao thông là rất phổ biến, với tất cả các loại hình tham gia giao thông, đặc biệt là với người đi xe đạp và đi bộ. Còn đối với người bán hàng dong thì với họ, chẳng có luật giao thông nào cả. Nhưng hầu như họ không bị phạt bao giờ. Tại sao vậy?
Tôi cũng thấy, ở một số nút giao thông có đèn tín hiệu giao thông, có cảnh sát đứng làm nhiệm vụ hẳn hoi nhưng một số phương tiện vẫn vượt đèn đỏ, đặc biệt là xe đạp. Vậy tại sao cảnh sát giao thông lại không chịu làm nhiệm vụ. Tại sao kỳ lạ vậy?
Theo tôi, phạt cao chưa hẳn là đã có kết quả, bởi vì sau khi phạt đủ định mức, họ không muốn làm việc nữa. Vậy giải pháp là gì? Tôi nghĩ rằng số tiền phạt không cần cao quá (tôi đã thấy nhiều trường hợp người vi phạm ấn một cục tiền vào tay cảnh sát giao thông để được đi nhanh). Ngoài phạt tiền, nên thêm một hình phạt nữa là đánh bằng phạt roi điện, đánh tại chỗ (Singapore cũng có hình phạt roi). Nhưng vẫn đề quan trọng nhất là cảnh sát giao thông thi hành nhiệm vụ phải được hưởng từ 50 đến 90% số tiền mà họ đã xử phạt các hành vi vi phạm. Việc này có vẻ bạo liệt nhưng tôi nghĩ rằng đây là giải pháp tạm thời, cần thiết để chữa chạy căn bệnh cấp tính mỗi ngày có hơn mời người chết vì tai nạn giao thông đang diễn ra hiện nay.
Tôi nghĩ rằng số tiền phạt do vi phạm luật giao không đóng góp vào tăng trưởng kinh tế đất nước. Vậy nên để số tiền đó như một vị thuốc đắng chữa chạy căn bệnh coi thường luật giao thông đã thành kinh niên hiện nay.
Trong thiên nhiên hoang giã, người ta bảo vệ chó sói để nó dọn sạch những con thú bệnh hoạn. Thấy có vẻ tàn bạo nhưng rất cần thiết để thiên nhiên phát triển bền vững, lâu dài. Tại sao chúng ta không dám làm như vậy với chính chúng ta, lập lại kỷ cương, mang lại cuộc sống an toàn cho nhân dân. Nhà nước cần tuyên truyền giáo dục nhiều hơn nữa, cụ thể hơn nữa, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ví dụ: người đi bộ không được vượt đèn đỏ, nếu cố tình vượt, bị xử phạt 10. 000 đồng, cảnh sát thi hành nhiệm vụ được hưởng 9.000 đồng...
Sau khi tuyên truyền cụ thể và chi tiết như vậy rồi mà vẫn vi phạm thì việc sử phạt là không hề oan ức đối với người vi phạm. Lúc bình thường, không ai lại phá nhà mình để đắp đê chống lụt, nhưng khi đê vỡ thì phá nhà để cứu đê là rất bình thường.
-------------------------------------------------------------------------------
Các bác OS thấy sao về đề suất này?
Em thấy cũng có lý, nhưng cũng chưa ổn, nếu để % cho xx cao quá thì loạn mất, không có xe nào không bị phạt, sinh viên đổ xô sang các trường cảnh sát (nghề này sẽ thành siêu lợi nhuận).