Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
24
Bến Tre
www.facebook.com
Cảm giác phim cách nhiệt dán lên xe có màu càng tối thì xe càng râm khiến một số bác tài nhận định: phim cách nhiệt càng đen thì khả năng cách nhiệt càng tốt. Vậy thực hư việc này như thế nào? Và nên hiểu sao về màu phim cách nhiệt cho đúng? Mời các bác cùng làm rõ vấn đề này qua bài viết dưới đây.

2.jpg


Khả năng cách nhiệt của một mẫu phim

Đầu tiên chúng ta cần biết hiệu quả cách nhiệt của một mẫu phim được đánh giá thông qua các chỉ số nào:

- Tỷ lệ xuyên sáng (VLT): khả năng cho ánh sáng đi qua kính xe, được tính bằng tỷ số phần trăm (%) so với khi không dán phim. Phim có độ xuyên sáng càng thấp thường chống nóng càng tốt.

- Khả năng cản tia hồng ngoại (IRR): Còn gọi là khả năng chống nóng một phần (chiếm 46% trong tổng tỷ lệ cản nhiệt). Tia hồng ngoại là nguyên nhân gây cho bạn cảm giác nóng bức khi lái xe.Tỷ lệ % ngăn hồng ngoại càng cao, khả năng chống nóng càng tốt.

Những thông số trên đều có thể được đo đạc thông qua các thiết bị điện tử chuyên dùng mà gần như bất kỳ địa chỉ dán phim cách nhiệt uy tín nào cũng sẽ có sẵn.

What-Percent-is-Factory-Window-Tint.jpg


Có thể thấy rằng, trong những thông số về khả năng cách nhiệt nêu trên, màu phim không được đề cập và không phải yếu tố được mang ra để đánh giá khả năng chống nóng của phim. Bởi lẽ khả năng chống nắng nóng của phim phụ thuộc vào chất liệu và công nghệ làm phim.

Ví dụ như với công nghê phim cách nhiệt Nano-Ceramic được áp dụng cho các dòng phim cao cấp thì khách hàng hoàn toàn có thể khiến chiếc xe trở nên mát mẻ hơn mà không cần chọn một màu phim quá tối.

Như vậy, một mẫu phim cách nhiệt tối màu chưa chắc đã chống nóng tốt hơn một mẫu phim sáng màu.

“Phim cách nhiệt màu càng tối thì cách nhiệt càng tốt”: Hiểu sao cho đúng?

Bảng tên mã và thông số của dòng phim cách nhiệt Crystalline Series 3M

Mặt khác, khi tham khảo dòng phim Crystalline Series của 3M, ta lại dễ dàng nhận thấy phim CR 20 có màu tối nhất có chỉ số TSER (Lượng nhiệt bị loại bỏ) lên đến 64%, nghĩa là mẫu phim này có thể loại bỏ được 64% lượng nhiệt từ ánh nắng mặt trời chiếu vào trong xe. Chỉ số này giảm dần xuống 62%, 59%, 57%,...cho các mã phim phía sau có màu nhạt hơn.

CR 20 cũng có tỷ lệ xuyên sáng sáng (VLT) thấp nhất. Do đó khả năng chống nóng của nó cao nhất (như đã đề cập ở đoạn đầu).

Khả năng chắn tia hồng ngoại (IRR) của CR 20 đạt 99%, cao hơn số với những mã phim từ CR 50 trở đi.

Vì đây là một dòng phim cao cấp của 3M nên khả năng chắn tia UV (UV Block) của tất cả các mẫu phim đều lên đến 99,9%

Có thể thấy rõ: Phim cách nhiệt tối màu chống nóng tốt hơn phim cách nhiệt sáng màu nếu như ta xét trên cùng một dòng phim. Khi so sánh 2 dòng phim khác nhau thậm chí từ 2 hãng phim khác nhau, ta chỉ có thể so sánh thông qua các thông số cách nhiệt cụ thể chứ không thể dựa vào màu phim để nhận định.

Vậy màu của phim cách nhiệt thể hiện điều gì?

Tỷ lệ truyền sáng (VLT) càng thấp thì màu phim càng đậm và ngược lại. Về cơ bản thì phim màu đen thường có khả năng chắn sáng tốt hơn so với những màu khác. Đây cũng chính là lý do mà có đến 70% phim cách nhiệt có màu này.

Màu phim cách nhiệt càng tối thì khả năng chống nắng chiếu ngược (Glare Reduction) càng tốt. Chỉ số này cho biết khả năng chống loa của phim khi có ánh nắng chiếu vào kính lái hoặc đèn pha rọi thẳng vào kính khi chạy xe ban đêm.

sun-glare-driving-car-tinting-1080x675.jpg


Có trường hợp xe mới mua được hãng tặng phim cách nhiệt tiêu chuẩn tối màu, nhưng chạy một thời gian thì chủ xe muốn đổi sang loại cao cấp hơn.

Tuy nhiên khi màu phim mới sáng hơn màu phim cũ sẽ dễ gây cảm giác không dịu mắt như ban đầu - tạm gọi cảm giác "mát giả". Từ đây, một số bác tài cho rằng phim cách nhiệt phải có màu tối mới cách nhiệt tốt.

Nhận định

Tóm lại, khả năng cách nhiệt của một dòng phim bất kỳ chỉ có thể được đánh giá bởi các thông số cụ thể chứ không phải thông qua màu sắc. Màu tối phim cách nhiệt ngày nay chỉ còn là vấn đề về mặt thẩm mỹ, giúp chiếc xe trở nên mạnh mẽ và riêng tư hơn.

Để hiểu kỹ hơn về mẫu phim cách nhiệt định dán lên xe, người dùng nên tham khảo kỹ chuyên viên tư vấn tại các cửa hàng uy tín.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: PMH82
Hạng B1
14/6/14
98
93
18
Bài viết có tính tham khảo rất cao... chắc mình phải mua 3M CR20 rồi :p
 
Hạng B2
31/5/07
292
209
43
Cụ thớt cho hỏi nhỏ là các chỉ số VLT, IRR, TSER… của kính xe bình thường (chưa dán phim) kiểu như Camry hay Fortuner là bao nhiêu vậy ?
 
Hạng D
21/3/16
1.012
665
113
Rèm che nắng dưới cửa sổ trời ( dạng Panorama) của xe em rất mỏng, đi trời nắng rất nóng, em muốn dán phim chống nóng cho 2 tấm kính này thì nên chọn dòng nào hợp lý, và chi phí tầm bao nhiêu. có bác nào đã dán cho xin kinh nghiệm. em muốn dán phim Vkool hoặc 3M cũng được. cảm ơn các bác
 
Hạng D
2/5/16
1.909
1.858
143
Với 3M thì CR20 quá tối, chỉ thích hợp dán kính lưng còn nếu dán kính sườn trước rất khó quan sát gương chiếu hậu khi đi đêm, còn CR40 lại sáng quá, không đủ độ riêng tư, tiếc là không có loại CR30 giữa 2 loại này.
 
Hạng F
3/10/15
9.733
11.965
113
Mình muốn mua phim cách nhiệt nào mà dán vào vẫn y như kính xe ban đầu không biết có không.
Chắc vẫn phải đen hơn kính nguyên thuỷ.
 
mic confirmed
Hạng C
18/7/04
755
499
63
Các bác cho hỏi cửa sổ trời có cần dán không?
V kool dán ở đâu tốt, bác nào biết cho thông tin. Cám ơn các bác
 
Hạng B2
1/8/17
165
778
93
45
Phan Thiết
Ngoài các thông số lý hóa học thì kính màu tối làm người ngồi trong xe cảm giác dễ chịu hơn về mặt thị giác.