Hạng D
9/1/06
2.596
11.562
113
HCM
Phuột nhún sau chiếc Fiat Tempra của em bị yếu. Hôm kiểm định ngày 17/7/06 , Trạm đăng kiểm sau khi thử thắng sau thì nói là xệ đít. Em không biết phuột sau của Fiat Tempra là loại dầu hay hơi?

Em định mang đi phục hồi cặp phuột này , không biết làm ở đâu? Làm có lâu không? Khỏang bao nhiêu tiền để em chuẩn bị.

Nhờ các bác tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
 
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Phục hồi phuột nhún sau của Fiat Tempra

Ha ha ! Bác ơi, bác cứ tháo hết 4 ống nhún ở 4 bánh ra, rồi xem em xe nó có "rớt" bẹp dí xuống đụng đất hông ! :D:D:D
Còn ống nhún hư, là chuyện khác. Ảnh hưởng đến an toàn chạy xe. Ống nhún sau : hư bên nào, rê đuôi bên đó, ngay cả khi đang chạy thẳng. Nếu ráng chạy cố, thì chỉ bò được rề rề max = 40km/h trong phố thị thôi...:D Nhưng hễ quẹo, là lập tức rê đuôi bên chỗ hư : quẹo trái = đuôi rê qua phải, và ngược lại.
Chứ đâu lan can gì đến xệ đầu xệ đuôi !
Nhưng vì bác cũng chỉ là người sử dụng xe hơi bình thường như nhiều người khác, nên mấy vụ này, bác chưa rành, thì nên tìm hiểu thêm. Chớ nếu không biết, lại nộp tiền oan cho Tiến sĩ - Giáo sư lang băm liền :D
...Có lần, tui cùng lũ bạn đi chơi miền Tây mấy ngày, thuê xe 15 chỗ Nissan Urvan. Sẵn máu ...tò mò, nên lúc relax cà-phê dọc đường, bèn ngồi xổm xuống nhìn dàn nhún bánh trước : chỉ thấy ống nhún, chứ chẳng thấy nhíp, hay lò xo xoắn đâu cả. Mới hỏi bác tài - bác này tự xưng là có cả tỉ 5 kinh nghiệm xe cộ - mà tui lại dùng từ rất nôm na, ra cái điều ngây thơ hổng biết gì cả :
- Anh í ơi, 2 bánh trước xe này dàn nhún dấu ở đâu, nhíp hay lò xo, sao hổng thấy ? Trả lời :
- Sau mấy giây nhìn tui với ánh mắt của dân...Rồ nhìn kẻ a-ma-tơ, bác tài liền chỉ vô cái ống nhún, trả lời chắc nịch : nó đó ! Xe này khỏi cần nhíp, hay lò xo gì cả :D:D
 
Hạng D
26/6/05
2.608
299
83
Vũng Tàu
RE: Phục hồi phuột nhún sau của Fiat Tempra

Vậy thì lò xo hay nhíp nó nằm ở đâu vậy bác Fẹt , bác làm em hồi hộp wá ...:D
 
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Phục hồi phuột nhún sau của Fiat Tempra

Tui cũng hổng biết, bác ơi, tại chưa được quan sát kỹ em Nissan Urvan đó.
Có điều, ôm 1 cái xe, nắm trong tay sinh mạng 15 người + cả tỉ người trên đường xe đi qua, mà giải thích như bác tài ý, thì...nô tế-bồ !
Mấy vụ dàn nhún, ống nhún, hệ thống treo xe, chắc bác phải chịu khó lục tìm trong box Tiểu khu Kỹ thuật OS roài. Đầy đủ các kiểu. Cũng có thể tìm hiểu thêm dàn nhún các xe xưa, như trong bài "Lịch sử Citroen", tác giả PMC, box Chuyên mục Xe cổ :D
 
Hạng D
26/1/04
1.322
7
38
nowhere
RE: Phục hồi phuột nhún sau của Fiat Tempra

chiếc này xài Tọt sông hả bác Fè?:D
 
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Phục hồi phuột nhún sau của Fiat Tempra

...ừa ! Nissan Urvan xài mỗi bánh trước 1 torsion (torsion bar), bắt dài theo châssis, một đầu bắt vô tay đòn bánh trước (trên hay dưới, hổng nhớ), đầu còn lại bắt cứng vô châssis, y như Citroen Traction Avant trong box Chuyên mục Xe cổ :D[:'(]:mad:
- Tay đòn trên = Upper control arm.
- Tay đòn dưới = Lower control arm.
 
O.S.P.D
31/3/05
1.231
10
48
TP.HCM
RE: Phục hồi phuột nhún sau của Fiat Tempra

Bác Ơ rô ca này hư quá nhe nói cả 10 ngày hơn rồi mà hôm nay mới Post lên:D:D:D. Bác thấy chưa mọi người đang nhiệt tình gíup Bác đấy con E thì chỉ giúp Vui thôi;););)