Hạng F
13/9/07
6.539
2.783
113
otosaigon.com
Theo clip thì mình sẽ xả bỏ 3 bình nhớt đầu tiên phải kô các bác?
Khi quan sát ở ống dẫn nhớt về hộp số chảy ra xô hứng (đ/v Previa 9x) thì khoảng hơn 2 lít một chút là nhớt thoát ra ngoài đã trong rồi ah.
Thay nhớt với cách này thì Previa 9x cần khoảng hơn 9 lít một chút.
 
  • Like
Reactions: nai
Hạng B2
25/11/10
468
99
28
Bác nói chính xác. Nhưng bùn đóng ở đáy cac-te ko ngại bằng lưới lọc bị bít bởi bùn. Khi bị bít, cài số D xe nó ko chạy. Mấy cái máy hút nhớt của các ga-ra lớn (dùng khi thay nhớt HSTĐ) chỉ để dọa chủ xe và tô điểm cho ga-ra thêm hoành tráng mà thôi!
Nhiều bùn quá nó bít hết lưới lọc nên em để D nó không chạy được bác à. Phải vệ sinh sạch lưới lọc thì nó lại chạy ngon lành.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
8.594
113
Thủ Đức - TP.HCM
Bà già Previa có supercharger này khó chịu thiệt. Có thêm thiết bị là có thêm rắc rối mà.

Dạo này sáng sớm trời se lạnh, đề máy thì phát hiện là khi máy đã nóng hết mức thì ga cầm chừng vẫn khá cao, không giảm xuống êm như mọi khi. Lắm chuyện.

Chợt nhớ đã đọc về bệnh ga chầm chừng cao mỗi khi trời lạnh của Previa có supercharger ở đâu đó. Cuối cùng đã tìm được bài này ở trang Toyota Nation:
http://www.toyotanation.com/forum/85-previa-forum/59945-high-idle-previa.html

Cớ sự là do cái ống này bị nghẹt. Bác này bên mẽo móc ra cả đống cặn bẩn:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Sau đó Bác ấy gắn thêm cái lọc xăng FRAM G15 này để chặn cặn bẩn không cho vào ống:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Đọc xong thực hành trên xe em liền. Đây là cái ống bằng inox đi vào nắp hộp lọc gió:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Ống này là ống kép (2 lớp). Ống bên ngoài là ống dẫn nước giải nhiệt từ cụm bướm ga đi vào van EGR. Ống bên trong là ống thông hơi (ventilation pipe) cho hệ thống PCV - Positive Crankcase Ventilation - hệ thống thông hơi chủ động cho lốc máy). Ống này có cái T-junction (ngã ba) ở đây:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Ống cao su trong hình đưa nước giải nhiệt đi từ cụm bươm ga vào đầu nối. Chỉ khi động cơ nóng thì nước mới mới chảy qua ống này. Khi máy nguội, rút ống cao su ra thì thấy khô:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Cái ống inox chạy tuốt xuống gầm xe đi ra bên dưới chỗ nắp hầm máy dưới ghế tài:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Đầu ống phía dưới gầm lại có một ngã ba:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Ống nước giải nhiệt nối với ống này để dẫn nước giải nhiệt vào van EGR:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Ống thông hơi của hệ thống PCV thì nối với chỗi châm nhớt máy:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Rút ống nước giải nhiệt:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Đưa vòi xịt của máy thổi hơi vào:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Mèng đéc ơi. Cặn bẩn bắn ra tung tóe ở đầu bên kia. Bên kia em có cái bao hứng (có cắt lỗ thông hơi) mà cặn bẩn vẫn thoát qua lỗ thủng ra xung quanh:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Còn đọng lại trong bao:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Trở lên phía trên. Nối ống để dùng vòi xịt nước xịt rửa:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Xịt rửa xong thì dùng máy thối hơi xịt:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Sạch lắm rồi.
Hôm nay chạy thử thì hết bịnh rồi. She works like new now.
 
Hạng D
24/8/11
2.113
269
83
41
Bà già Previa có supercharger này khó chịu thiệt. Có thêm thiết bị là có thêm rắc rối mà.

Dạo này sáng sớm trời se lạnh, đề máy thì phát hiện là khi máy đã nóng hết mức thì ga cầm chừng vẫn khá cao, không giảm xuống êm như mọi khi. Lắm chuyện.

Chợt nhớ đã đọc về bệnh ga chầm chừng cao mỗi khi trời lạnh của Previa có supercharger ở đâu đó. Cuối cùng đã tìm được bài này ở trang Toyota Nation:
http://www.toyotanation.com/forum/85-previa-forum/59945-high-idle-previa.html

Cớ sự là do cái ống này bị nghẹt. Bác này bên mẽo móc ra cả đống cặn bẩn:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Sau đó Bác ấy gắn thêm cái lọc xăng FRAM G15 này để chặn cặn bẩn không cho vào ống:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Đọc xong thực hành trên xe em liền. Đây là cái ống bằng inox đi vào nắp hộp lọc gió:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Ống này là ống kép (2 lớp). Ống bên ngoài là ống dẫn nước giải nhiệt từ cụm bướm ga đi vào van EGR. Ống bên trong là ống thông hơi (ventilation pipe) cho hệ thống PCV - Positive Crankcase Ventilation - hệ thống thông hơi chủ động cho lốc máy). Ống này có cái T-junction (ngã ba) ở đây:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Ống cao su trong hình đưa nước giải nhiệt đi từ cụm bươm ga vào đầu nối. Chỉ khi động cơ nóng thì nước mới mới chảy qua ống này. Khi máy nguội, rút ống cao su ra thì thấy khô:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Cái ống inox chạy tuốt xuống gầm xe đi ra bên dưới chỗ nắp hầm máy dưới ghế tài:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Đầu ống phía dưới gầm lại có một ngã ba:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Ống nước giải nhiệt nối với ống này để dẫn nước giải nhiệt vào van EGR:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Ống thông hơi của hệ thống PCV thì nối với chỗi châm nhớt máy:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Rút ống nước giải nhiệt:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Đưa vòi xịt của máy thổi hơi vào:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Mèng đéc ơi. Cặn bẩn bắn ra tung tóe ở đầu bên kia. Bên kia em có cái bao hứng (có cắt lỗ thông hơi) mà cặn bẩn vẫn thoát qua lỗ thủng ra xung quanh:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Còn đọng lại trong bao:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Trở lên phía trên. Nối ống để dùng vòi xịt nước xịt rửa:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Xịt rửa xong thì dùng máy thối hơi xịt:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Sạch lắm rồi.
Hôm nay chạy thử thì hết bịnh rồi. She works like new now.
Quá hay bác ơi
 
  • Like
Reactions: herosinbad
Hạng B2
7/2/14
303
150
43
Trà Vinh
Thấy Thầy làm v2 của Thầy mà tội nghiệp cho V2 của em, từ lúc về tới giờ chỉ biết cưỡi thôi mà chưa lo được gì cho em nó cả (vì xe gửi ở bãi nên cũng không làm được gì và cũng chẳng biết làm gì).
 
Hạng F
10/3/07
5.056
8.594
113
Thủ Đức - TP.HCM
Đắn đo suy nghĩ đã lâu, cuối cùng thì em cũng quyết định làm mới hệ thống giải nhiệt cho yên tâm trong những chuyến đi xa:

Với 152 đô-la em mua được những món phụ tùng OEM sau đây. Gần đây em phát hiện ra là nếu mua phụ tùng mới thì mua trực tiếp từ trang chuyên phụ tùng Toyota như Olathe Toyota Parts, Toyota Parts Overstock, Toyota Parts Now thì rẻ hơn Ebay nhiều. Nói chung các cụ trên Ebay cũng mua đồ từ các trang này rồi bán lại.

Bơm nước xịn giá chỉ $68.23:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Có đầy đủ ron kèm theo:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Chữ Toyota Aisin được khắc nổi trên thân bơm:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Cánh quạt bên trong:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Van hằng nhiệt giá $16.41:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Ron van hằng nhiệt giá $3.51:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Nắp bình hồi nước giá $13.61:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Hai ống nước ngắn dưới gầm bằng giá nhau là $17.10/ống:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Thùng hàng này tiền shipping Mỹ là $16.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
10/3/07
5.056
8.594
113
Thủ Đức - TP.HCM
Đọc sơ cách tháo bơm nước để chuẩn bị tinh thần:) Cũng đơn giản chứ không có gì phức tạp.

Đây là vị trí bơm nước, sát bên lọc nhớt:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Trước hết là phải tháo lọc nhớt ra:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Sau đó tháo tiếp bát gắn lọc nhớt (oil filter bracket). Bên dưới cái bracket này có một cọng ron hình số 8:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Tiếp đến là rút hết các ống nước ra khỏi cụm bơm:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Mở 6 con ốc bắt cụm bơm nước vào lốc máy:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Sau đó thì có thể lấy nguyên cụm ra, gồm cả van hằng nhiệt:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Khi lắp bơm trở lại thì phải thay các ron cao su:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Đây là vị trí các con ốc (có độ dài khác nhau) bắt cụm bơm nước vào lốc máy:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Xin các Bác đã làm việc này chỉ giáo là sau khi tháo bơm ra thì mình có thể xịt rửa đường nước đi bên trong máy không?