Hạng B2
14/9/04
195
0
0
Sì Gòn.
Phóng viên (P.V): Xin ông cho biết, từ 1-5-2006, việc kiểm tra chất lượng xe ô tô đã qua sử dụng sẽ được thực hiện như thế nào?

Ông Đỗ Hữu Đức: Xin được nói ngay việc cho phép NK ô tô đã qua sử dụng (xe cũ) không có gì là mới cả. Thời gian qua 90% xe ô tô NK là xe cũ. Có khác chăng từ 1-5-2006, Chính phủ cho phép mở rộng thêm đối với xe du lịch. Việc kiểm tra chất lượng xe ô tô NK nói chung và xe cũ nói riêng là việc làm thường xuyên của cơ quan đăng kiểm. Chính vì thế từ 1-5-2005, việc kiểm tra chất lượng xe ô tô NK không có gì mới. Tuy nhiên cần hiểu rõ thế này, với xe cũ, điều kiện sử dụng, bảo dưỡng, quá trình vận hành xe… ảnh hưởng nhiều đến chất lượng xe. Vì vậy cùng một model nhưng chất lượng xe cũ rất khác nhau. Chính vì thế đối với xe cũ, bắt buộc phải kiểm tra cụ thể từng xe một chứ không kiểm tra đại diện cho một lô xe như đối với xe mới nguyên.

Hàng hóa khi NK được cơ quan hải quan cho phép tập kết tại một địa điểm theo quy định, tại đó các cơ quan quản lý sẽ tiến hành kiểm tra theo chức năng của mình. Sau khi chất lượng xe đã được kiểm tra và xác nhận thì Hải quan mới có quyết định thông quan chính thức. Nếu chất lượng không đạt cơ quan Đăng kiểm sẽ báo cho Hải quan để xử lý.

P.V: Quá trình kiểm tra chất lượng xe cũ NK trong thời gian qua, có phát hiện các sai phạm không, thưa ông?

Ông Đỗ Hữu Đức: Có. Ở giai đoạn đầu, do các DN chưa nắm rõ được yêu cầu cụ thể nên tỉ lệ không đạt chất lượng khá cao. Nhưng sau một thời gian thực hiện, các DN đã nắm vững hơn các quy định, có kinh nghiệm hơn nên mức độ không đạt chất lượng có giảm xuống. Thực tế nếu không đạt chất lượng xe bị tái xuất thì chi phí rất tốn kém nên chẳng DN nào muốn NK xe không đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, có một thực tế là sau một thời gian NK xe cũ, hiện nguồn xe cũ ở các nước, nhất là Hàn Quốc (70% các DN Việt Nam NK xe cũ từ thị trường Hàn Quốc) đang ngày một cạn, nên muốn tìm mua những lô hàng xe cũ đạt chất lượng cao không phải là dễ. Tuy nhiên, quy định chỉ cho phép NK xe không quá 5 năm sử dụng sẽ nâng chất lượng xe lên, hạn chế đáng kể lượng xe chất lượng thấp NK vào Việt Nam

P.V: Ông có thể nói rõ hơn tỉ lệ vi phạm cũng như tính chất vi phạm của xe cũ NK?

Ông Đỗ Hữu Đức: Năm 2005, tỉ lệ xe không đạt chất lượng khoảng 100 xe trên 13.000 xe NK. Các vi phạm đã gặp đó là nâng đời xe, tẩy xóa số khung, số máy, không đạt tiêu chuẩn về môi trường... Tuy nhiên với quy định lần này nếu phát hiện xe tẩy số khung, số máy sẽ bị coi là nhập hàng cấm (trước đây hành vi này chỉ là NK hàng không đúng quy định) nên việc xử lý sẽ nghiêm khắc và dễ thực hiện hơn.

P.V: Việc kiểm tra, xác định xe gian lận nâng đời, tẩy số khung số máy có khó không, thưa ông ?

Ông Đỗ Hữu Đức: Không có gì khó, bằng biện pháp nghiệp vụ, cán bộ kiểm tra có thể nhận biết ngay. Khi có nghi ngờ chúng tôi gửi sang cơ quan giám định hình sự của Bộ Công an để giám định, đảm bảo một kết quả chính xác, khách quan cho DN. Thời gian qua, số trường hợp phải trưng cầu giám định cũng nhiều, lên tới hàng trăm xe mỗi năm và không hề oan. Chỉ có điều cần phải xác minh rõ sai phạm này do nhà sản xuất hay do DN vi phạm mà thôi. Bởi nếu do nhà sản xuất, thì DN nhập khẩu không có lỗi.

P.V: Theo ông nhà sản xuất có khả năng “đồng thuận” cùng DN để gian lận không?

Ông Đỗ Hữu Đức: Theo tôi thì không, nhà sản xuất chẳng được lợi gì. Mặt khác lượng xe NK vào thị trường Việt Nam chỉ là phần nhỏ so với thị trường bán hàng của họ nên chẳng nhà sản xuất nào dại gì làm việc đó.

P.V: Theo nhận định của ông, trong thời gian tới có khả năng xe mới hoàn toàn được biến thành xe cũ để gian lận giá không?

Ông Đỗ Hữu Đức: Không loại trừ, trước đây đã có hiện tượng này ở xe tải và đã bị phát hiện. Tuy nhiên khi cơ quan kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm thì chưa thấy tái phạm. Song xin nói thật là việc gian lận này không khó phát hiện. Khi thấy nghi ngờ chúng tôi có thể kiểm tra bằng các biện pháp nghiệp vụ như lấy mẫu dầu, mỡ… và xác định được chính xác ngay.

P.V: Vậy có thể hiểu vấn đề chỉ còn là việc cơ quan chức năng có phát hiện và xử lý hay không mà thôi?

Ông Đỗ Hữu Đức: Quy trình kiểm tra đã được quy định rất rõ ràng. Ai sai phạm sẽ bị xử lý.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Q.T
(Theo báo Hải quan)

Em thấy ông này trả lời sao sao á ... em vưỡn chửa hiểu lắm..!!?
 
Hạng D
4/10/05
4.881
41
48
53
Gò Té
RE: PV ông Cục trưởng cục Đăng Kiểm..!?

P.V: Vậy có thể hiểu vấn đề chỉ còn là việc cơ quan chức năng có phát hiện và xử lý hay không mà thôi?

Ông Đỗ Hữu Đức: Quy trình kiểm tra đã được quy định rất rõ ràng. Ai sai phạm sẽ bị xử lý.
Cái này mới đáng lưu ý. Kiểm tra, xử lý như thế nào? có giống mấy vụ đăng kiểm vừa rồi không?
 
Hạng B2
14/9/04
195
0
0
Sì Gòn.
RE: PV ông Cục trưởng cục Đăng Kiểm..!?

Trích đoạn: car_is_girl

..... Khi thấy nghi ngờ chúng tôi có thể kiểm tra bằng các biện pháp nghiệp vụ như lấy mẫu dầu, mỡ… và xác định được chính xác ngay.

Kiểm tra như vậy nè bác ơi ..... :(
 
O.S.P.D
27/9/05
1.703
311
83
63
www.vnexpress.net
RE: PV ông Cục trưởng cục Đăng Kiểm..!?

Trích đoạn: car_is_girl

..... Khi thấy nghi ngờ chúng tôi có thể kiểm tra bằng các biện pháp nghiệp vụ như lấy mẫu dầu, mỡ… và xác định được chính xác ngay.
Phét!Kiểm tra mà biết chính xác có mà là Thánh!Em ứ tin!Nó dọa đấy!:D
Xe chạy 5000km em khai 12.000 mà biết,em Hàn Mặc Tử ngay!
 
Hạng B2
26/12/05
132
12
18
51
Hà Nội
RE: PV ông Cục trưởng cục Đăng Kiểm..!?

lại nhớ đến thời gian vừa qua rộ lên phong trào chị em rủ nhau đi khâu lại cái ấy.
Thử thật mà khối thằng còn bị lừa huống hồ chỉ kiểm tra dầu với cả nhớt
rõ khổ
:D:D:D
 
Hạng B2
8/7/05
124
0
16
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
RE: PV ông Cục trưởng cục Đăng Kiểm..!?

Trích đoạn: cuonghanoi

lại nhớ đến thời gian vừa qua rộ lên phong trào chị em rủ nhau đi khâu lại cái ấy.
Thử thật mà khối thằng còn bị lừa huống hồ chỉ kiểm tra dầu với cả nhớt
rõ khổ
:D:D:D

Chết em rồi!! Sao bác không nói sớm nhỉ, có khi em cũng nằm trong số khối thằng đấy :mad: