Tập Lái
12/11/13
19
13
3
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe...i-giam-gia-xe-lap-rap-trong-nuoc-3600758.html
Từ đầu năm đến nay đây là một trong những bài viết hiếm hoi, khách quan và rõ ràng về thị trường ô tô Việt Nam.Đa số các bài viết khác toàn theo kiểu đặt hàng của bên bán,tung hỏa mù,phân tích vô lý,lập lờ đánh lận con đen,rất xem thường người đọc.
Trong những năm gần đây,không hẳn là bảo hộ sx trong nước,mà NN đã thấy được vấn đề là quy mô tiêu thụ ô tô tại VN quá nhỏ(mà chủ yếu do giá quá cao),dẫn đến không đủ hấp dẫn,khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư mở rộng quy mô sx ô tô cũng như công nghiệp phụ trợ.Chính vì vậy NN phải có chính sách hỗ trợ ô tô nội như bài viết nói trên là tất yếu khi năm 2018 thuế NK xe về 0% nhằm hạ giá thành sx xe nội có thể cạnh tranh tốt với xe nhập.Chính sách hỗ trợ nói trên không những hỗ trợ DN sx ô tô trong nước tồn tại và phát triển mà còn góp phần kích cầu thị trường.Cũng phải thừa nhận là những năm qua,trừ Trường Hải ra thì những LD còn lại(nhất là TOY) ăn quá dày của người tiêu dùng Việt.Nếu sang năm xe nội có giá hợp lý(rẻ đáng kể so với xe nhập) người tiêu dùng sẽ không bao giờ quay lưng.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: kevin_Kien
Tập Lái
9/2/15
13
17
3
35
Ngay sau khi Việt Nam phát đi thông báo tạm ngừng nhập khẩu đậu phộng (lạc), hạt muồng, hạt ca cao, cô ve và quả me từ Ấn Độ, đối tác này cũng ra quyết định ngừng nhập khẩu hạt cà phê, tre, tiêu đen, quế, sắn và thanh long từ Việt Nam. Mấy chú mấy bác sợ quá liền gỡ bỏ lệnh ngừng nhập khầu và ấn độ cũng bỏ theo.

Đã chấp nhận tham gia các hiệp định thương mại thì phải tôn trọng chứ không phải muốn tăng thuế, phí cho hàng nhập khầu, chưa kể muốn tăng phải ra quốc hội thông qua luật, còn mấy cái thông tư thích ra thì ra nhưng không được trái với luật hiện hữu.

2018 chắc chắn thuế nhập khẩu sẽ giảm và không bị đánh thêm thuế phí nào khác nếu có đánh thì nhập khẩu với lắp ráp đều phải chịu và phải được quốc hội thông qua. Vì vậy muốn cạnh tranh chỉ có nước giảm thuế cho xe lắp rắp như đề xuất của bộ công thương miễn thuế ttđb với % nội địa hóa.

Vì vậy 2018 xe nhập khẩu giảm đúng theo cam kết 0% với xe nội địa hóa asean 40% và xe lắp rắp phải giảm theo để cạnh tranh.

2016 có nhiều người hỏi nên chờ 2018 mua xe không, thử so giá xe 2016 với 2017 tự hiểu. Còn mấy con giời thích thì nhích, tiền là giấy, sống là không chờ đợi 99% là sale vì không mua xe thì lấy đâu ra hoa hồng cho tụi nó.
 
Hạng C
25/4/15
598
662
93
44
Bác nào cho em hỏi là Honda City 2017, xe này có tỉ lệ nội địa hóa 40% ko ? Và làm sao phân biệt đc xe có tỉ lệ nội địa hóa 40% vậy các bác
Em nghe sâu quảng cáo là nhập từ Thái, vậy là 100% Thái ?
 
Hạng B2
14/3/17
115
143
43
32
Bác nào cho em hỏi là Honda City 2017, xe này có tỉ lệ nội địa hóa 40% ko ? Và làm sao phân biệt đc xe có tỉ lệ nội địa hóa 40% vậy các bác
Em nghe sâu quảng cáo là nhập từ Thái, vậy là 100% Thái ?
Vẫn là xe lắp ráp mà bác, tỉ lệ nội địa hoá bao nhiêu thì e không biết.
 
Hạng D
6/5/04
2.796
1.895
113
Vietnam
Hê hê, nếu thực tế như bài báo này, đề xuất được thông qua, dân VN mua xe lắp ráp rẻ hơn xe nhập Thái, giống như Honda Dream trước đây.

http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe...i-giam-gia-xe-lap-rap-trong-nuoc-3600758.html
" Bộ Công Thương sẽ ban hành quy định xác định tỷ lệ hàm lượng giá trị gia tăng sản xuất trong nước với ôtô. Phần gia tăng trong nước này bao gồm linh kiện nội địa hóa, công lao động, khấu hao máy móc, nhà xưởng...Hãng nào sử dụng càng nhiều linh kiện trong nước, đầu tư máy móc hiện đại càng có lợi.
Cách đánh thuế mới giúp xe lắp ráp trong nước giảm giá đáng kể so với hiện nay. Giả sử một xe có giá trị khoảng 400 triệu mà phần giá trị tạo ra trong nước là 200 triệu, chịu mức thuế TTĐB là 50%. Theo chính sách hiện nay, khoản thuế TTĐB phải đóng là 400 x 50% = 200 triệu. Nhưng theo cách tính mới, khoản này chỉ là 200 x 50% = 100 triệu, vì phần 200 triệu không phải chịu thuế.
Giả sử hai mẫu xe cùng phân khác, xe A sản xuất ở Việt Nam, xe B sản xuất tại Thái Lan, cả hai cùng có giá trước thuế là 400 triệu, giá trị gia tăng tạo ra trong nước của A là 200 triệu. Cách tính sau đây cho thấy sự khác biệt về giá của hai xe vào 2018.
(1) Giá sau thuế nhập khẩu: A = B = 400 triệu, vì A là xe lắp ráp, B chịu thuế nhập khẩu 0%.
(2) Giá sau thuế TTĐB: giả sử hai xe chịu mức thuế 45%.
Giá B = 400 + 400 x 45% = 580 triệu.
Giá A = 400 +200 x 45% = 490 triệu.
(3) Giá sau VAT:
Giá B = 580 + 580 x 10% = 638 triệu.
Giá A = 490 + 490 x 10% = 539 triệu.
Như vậy, chỉ sau 3 loại thuế cơ bản, giá xe nhập khẩu đã cao hơn giá xe lắp ráp trong nước 100 triệu. Nếu tính thêm các chi phí khác và lợi nhuận doanh nghiệp, giá tới tay khách hàng có thể chênh nhau gần 150 triệu.
Xe lắp ráp còn có cơ hội gia tăng khoảng cách giá hơn nữa với xe xuất khẩu. Bởi lẽ chính sách miễn thuế cho phần giá trị trong nước cũng là một cơ sở để thuyết phục các hãng sản xuất phụ tùng đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Các điều kiện cần và đủ như thị trường đang tăng trưởng nhanh, quy mô bán hàng đủ lớn, giảm thuế linh kiện... khi hội tụ sẽ tạo động lực để phát triển công nghiệp phụ trợ, nền tảng để tăng giá trị hình thành nội địa của xe lắp ráp. "

Như e nghĩ, vấn đề là NN sẽ chỉ cần ghạn chế lưu thông ở nội thành các tp lớn như HN, SG hay HP, ĐN thôi. Các tp này sẽ tăng phí trước bạ, biển số và thu phí lưu thông các loại xe (cả xe 2b) vào trung tâm.
Thế là xong.
Giải quyết được rất nhiều vấn đề:
1. Giá xe rẽ cho người dân, đặc biệt người dân ở tỉnh, vùng ven.
2. Tạo lợi thế cạnh tranh, phát triển ngành lắp ráp và sản xuất ô tô
3. Vẫn bảo đảm giao thông nội đô
4. Vẫn thu được ngân sách qua các loại phí tăng thêm và thu thuế số đông xe sử dụng.

Theo mình sâu xa của đề xuất này nhằm dọn đường cho xe Hyundai Mazda... Nhảy vào lắp tại VN thôi. Còn các hãng To Hon Ford có nhà máy lớn tại SEA rồi, sẽ rút khỏi VN. Việc tswng tỷ lệ nội địa hoá không đơn giản và hãng xe cũng không tự quyết điinh được. Việc có muốn tăng cũng còn lâu và không liên quan đến giá hiện tại hay ngay đầu 2018.

Nói cho nhanh là các LD đã lừa VN để lách thuế. Khi không cần lách thuế sẽ rút khỏi VN khi đã có sẵn hệ thống cung ứng và nhà máy của họ tại nước SEA khác.

Cơ hội chỉ còn là Hỵndai Kia Mazda.
 
Hạng F
23/3/12
9.246
19.451
113
TP. HCM
Theo mình sâu xa của đề xuất này nhằm dọn đường cho xe Hyundai Mazda... Nhảy vào lắp tại VN thôi. Còn các hãng To Hon Ford có nhà máy lớn tại SEA rồi, sẽ rút khỏi VN. Việc tswng tỷ lệ nội địa hoá không đơn giản và hãng xe cũng không tự quyết điinh được. Việc có muốn tăng cũng còn lâu và không liên quan đến giá hiện tại hay ngay đầu 2018.

Nói cho nhanh là các LD đã lừa VN để lách thuế. Khi không cần lách thuế sẽ rút khỏi VN khi đã có sẵn hệ thống cung ứng và nhà máy của họ tại nước SEA khác.

Cơ hội chỉ còn là Hỵndai Kia Mazda.
Lợi thế dành nhiều cho anh Hyun và anh Maz vì đã có hệ thống dây chuyền khá hoàn chỉnh.
Vấn đề sẽ là NN sẽ hỗ trợ thêm cho 2 anh này để có thể cạnh tranh với xe nhập Thái và Indo.
Anh Toy, Hon, Ford,...nếu đứng ngoài cuộc lắp ráp xe tại VN, chỉ nhập xe từ Thái, Indo sẽ tìm cách để cạnh tranh thôi.
Cuộc chiến sẽ cam go đây!
Chỉ mong các anh mình sáng suốt, đừng tham lam, tư túi riêng, hãy vì lợi ích người dân, lợi ích QG.
 
Hạng C
25/4/15
598
662
93
44
Lợi thế dành nhiều cho anh Hyun và anh Maz vì đã có hệ thống dây chuyền khá hoàn chỉnh.
Vấn đề sẽ là NN sẽ hỗ trợ thêm cho 2 anh này để có thể cạnh tranh với xe nhập Thái và Indo.
Anh Toy, Hon, Ford,...nếu đứng ngoài cuộc lắp ráp xe tại VN, chỉ nhập xe từ Thái, Indo sẽ tìm cách để cạnh tranh thôi.
Cuộc chiến sẽ cam go đây!
Chỉ mong các anh mình sáng suốt, đừng tham lam, tư túi riêng, hãy vì lợi ích người dân, lợi ích QG.

Cho em hỏi ngu phát, nếu xe Thái/Indo nhập về, ko có tỉ lệ nội địa hóa 40% thì có đc giảm thuế NK = 0% không ?
 
  • Like
Reactions: ntt61
Hạng B2
17/5/17
436
333
63
Nếu cân đối đc tài chính và thích mẫu xe mình thích thì cứ mua, nếu chờ thì sẽ chờ dài dài ko bao giờ mua dc xe và cơ bản là những đối tượng chờ mua xe chắc chắn rằng họ ko thành công trong cuộc sống.
 
Hạng C
26/3/11
506
463
63
Ko được bác.
Bác biết thì nói ko thì thôi để người khác nhầm lẫn.
Các xe nhập từ Asean về năm sau thuế nhập khẩu đều về 0 % hết nhé. Chỉ có thuế TTĐB là vẫn giữ nguyên. Nhà nước đang tìm cách hỗ trợ xe lắp ráp trong nước bằng cách đề xuất đánh thuế TTĐB 0 % đối với phần linh kiện sx được trong nước để cạnh tranh với xe nhập.