Hạng C
21/12/14
738
1.078
93
Quá trình bảo dưỡng E60 530i
Chào các bác, trong topic này em cập nhật chút thông tin, cảm nhận cá nhân về việc sử dụng serie 5. Mọi đánh giá trong topic là cảm nhận cá nhân, những so sánh giữa các dòng xe (nếu có) dựa trên hiểu biết cá nhân qua những lần trải nghiệm thực tế và tự đúc kết. mong các bác không công kích cá nhân trong topic này ạ. Em xin cám ơn.[pagebreak][/pagebreak]

Em xin phép đi thẳng vào vấn đề.
Sau khi chia tay em 325i và em ấy đang hạnh phúc ở nhà @dungviethp, em đón 1 em gái già khác về để có điều kiện nghịch phá.

Em sẽ cập nhật quá trình chăm sóc xe này tại topic này luôn.

Quá trình bảo dưỡng E60 530i

Trong lúc đang chờ cấp biển số mới, rảnh rỗi em ngồi viết 1 chút cảm nhận về chiếc xe của mình.
Dưới đây là cảm nhận khi nâng cấp từ serie 3 (e46) lên serie 5 (e60).

về ngoại quan, xe có cặp "mắt" xếch rất đặc trưng. Có người khen, có người chê. Riêng em, em không ý kiến gì, chỉ thấy đúng đây là nét đặc trưng của e60 qua cả 3 đời máy: M54, N52 máy trắng và N52 cho e60 LCI (kết thúc vòng đời vào 2009). Ngay bumper có hệ thống rửa đèn pha nhưng em nghĩ tính năng này không thực sự hữu ích vì em sống trong miền Nam. Ở miền bắc, nhất là vào cuối đông đầu xuân, xe chạy 1 tiếng ngoài đường đã dính đầy bùn đất thì tính năng rửa đèn sẽ có ý nghĩa hơn nhiều.

Đèn hậu trên e60 LCI cũng được cải tiến so với đèn hậu của phiên bản trước. Nhìn dải led ngầu hơn, đẹp hơn.

Em lấy hình này cho các bác dễ hình dung
Quá trình bảo dưỡng E60 530i

(Nguồn: ebay)
Đi e46 so sánh với các bimmer e46 khác thì em thấy xe rất ít sự khác biệt về option. Tuy nhiên, trên e60 thì sự khác biệt khá nhiều, có xe đựoc trang bị rất nhiều option khủng, có xe thì gần như chẳng có gì. Ví dụ như option cửa hít (soft close), cửa sổ nóc (sunroof), dàn loa logic 7 (top hifi speaker) hay cao cấp hơn là bmw individual, cruise control, active cruise control, cảm biến áp suất lốp TPMS, màn hình trung tâm idrive, ghế boeing (comfort seat)...Em sẽ trình bày về vấn đề này trong bài viết sau.

Quá trình bảo dưỡng E60 530i

(xe em không có cửa sổ nóc nên mượn tạm hình trên mạng để minh họa)
Trên e60 cửa sổ nóc sunroof không đáng giá như trên e70 (X5) hay mer e250i 2015. Loại cửa sổ nóc này được gọi là panorama hoặc moonroof. Gần như toàn bộ trần xe là kính, mở ra thì ngắm được cả bầu trời đầy sao
Quá trình bảo dưỡng E60 530i

(Panorama moonroof trông nó to thế này cơ)

Option cửa hít thì hầu như được trang bị trên các xe e60. Điểm lạ lùng là dòng xe serie 5 thế hệ sau với mã f10 thì rất nhiều xe lại bị cắt option này, đặc biệt 520i hầu như không thấy xe nào có sẵn. Tuy nhiên, option cửa hít em cũng thấy không thực sự đáng giá cho lắm. Mình là người lái xe thì rất biết thương xót vợ 2 nên đóng cửa nhẹ nhàng. Chỉ có hành khách ngồi sau thì vẫn rất vô tư đóng cửa xe như đi taxi :mad::mad:, ngồi ghế tài mà vừa xót ruột vừa inh cả đầu. Tuy nhiên, motor cửa hít có con sâu bằng nhựa để giữ cái ngàm cửa thì rất dễ hỏng, hầu như xe e60 nào cũng đều hỏng motor cửa hít bên tài. Vấn đề này em sẽ post bài sửa lại sau, đỡ tốn gần chục thay cái motor khác.

có 1 điểm em cảm nhận được khi đóng cửa xe. Tiếng "phập" khi đóng cửa xe của e60 nghe cũng chắc hơn, phê hơn trên s3 mặc dù s3 cỡ e90 đóng cửa nghe đã phê hơn các xe Nhật Hàn khác rất nhiều. Điểm này có lẽ em đang hơi tự sướng, nếu không phải các bác góp ý giúp em.
Quá trình bảo dưỡng E60 530i

Điểm khác nữa ở e60 so với e46 đó là gương chiếu hậu. Nếu như e46 chỉ có gương trong xe có khả năng tự mờ khi bị chiếu đèn vào thì trên e60, cả 3 gương gồm cả gương chiếu hậu đều có khả năng tự động mờ (auto dim) khi có đèn xe sau chiếu vào. Đây là điểm cộng khá lớn theo quan điểm của em vì chạy ban đêm xe sau bật pha mà gương hậu không mờ thì chỉ muốn dừng xe đập thằng lái xe sau 1 trận.

Em không bàn nhiều về mâm, nhưng kích thước lốp của e60 lớn hơn của e46 1 size. Kích thước lốp chuẩn xe em là 225/50R17. Với lốp dày hơn, em nghĩ nó cũng góp phần vào việc vận hành xe êm ái, bớt ồn. Cơ cấu mở cốp sau cũng khác s3 như e46 e90. Những chiếc s3 kia dùng 2 ti chống, mở cốp phải dùng lực nâng cốp lên thì e60 dùng cơ cấu lò xo kết hợp ti chống, xe tự mở cốp lên khi bấm unlock. Tính năng này em đánh giá rất thuận tiện khi cần nhờ người nhà lấy đồ/bỏ đồ vô cốp trong khi mình vẫn yên vị trên ghế lái.

Điểm khác e46 nữa là hệ thống tín hiệu tiệm cận PDC. E46 chỉ có 4 cảm biến phía sau xe, còn trên e60 có thêm 4 cảm biến phía đầu xe. Do có màn hình idrive nên xe báo luôn khoảng cách giữa xe và vật cản trên màn hình idrive bằng các vạch màu, rất hữu ích cho việc đỗ xe nếu không có camera lùi.
Quá trình bảo dưỡng E60 530i

Về ngoại quan có lẽ em chỉ viết thế thôi. S5 viết về nội thất trong xe mới có nhiều điểm thú vị
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
21/12/14
738
1.078
93
Em tiếp tục viết 1 chút về cảm nhận khi bước vào trong cabin của xe.
Cảm nhận đầu tiên là cái khoang lái nó rộng đến lạ thường, nếu đang đi những sedan bình thường mà bước vào s5 thì ta sẽ bị choáng ngợp vì độ rộng của khoang xe và cả ghế ngồi.
image.php

Ngồi vào ghế lái mà người mình như lọt thỏm vào ghế. Theo thông số kỹ thuật, 530i có chiều dài 4.84 mét, rộng 1.84 mét so với các sedan loại nhỏ hơn như e46 dài 4.53 mét rộng 1.82 mét thì rõ ràng s5 rộng rãi hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, đây cũng lại là 1 trở ngại nếu chúng ta thường xuyên di chuyển trong thành phố, đặc biệt là những đường chỉ có 1 lane xe ô tô và 1 lane xe máy. Khi cần quay đầu, mình đều phải chạy sát gần vỉa hè rồi U-turn thì mới thành công, còn nếu vẫn đi lane ô tô mà u-turn thì sẽ cấn vỉa hè.
e60 LCI bắt đầu sản xuất từ 2007 đến 2009 thì kết thúc. Dòng này đặc trưng nổi bật nhất là cần số điện tử nhìn rất khoỏe khoắn và có chút lạ lẫm với cơ chế điều khiển khác cần số cơ. BMW ưu ái cho S5 khi mà họ đưa luôn cần số điện tử vào s5 từ đời 2007, trong khi trên s3 thì đến tận 2012 (dòng f30) thì mới có cần số điện tử.
Cần số điện tử chính là 1 joystick, gạt lên là vào số R, gạt xuống là N và gạt xuống sâu hơn là D, muốn chuyển qua P thì chỉ cần bấm cái nút P trên đỉnh.
Điểm ưu ái thứ 2 là hệ thống màn hình idrive. Ngay từ s5 2004, BMW đã trang bị hệ thống idrive. trên xe mình, idrive đang là phiên bản CCC (car communication computer) do Becker phát triển. rất nhiều tính năng của xe sẽ phải chỉnh trên hệ thống idrive này. Màn hình idrive nhỏ (6.6'') chỉ có thể hiển thị thông tin về xe và các tùy chỉnh, còn màn hình loại 8'' (bề ngang lớn hơn) thì sẽ hiển thị được cả định vị và xem DVD (mặc dù dữ liệu bản đồ không có VN nên coi như không dùng được tính năng định vị).
Bắt đầu việc test xe, sau khi mất 15 giây để làm quen với cần số điện tử, mình cho xe lăn bánh để test việc vận hành. Ban đầu đi trong tp kẹt xe, mình cũng chưa thấy gì đặc biệt, nhưng khi đã chạy ra khỏi khu kẹt xe và xe lăn bánh đều, cảm giác thật bất ngờ vì độ cách âm của xe khá tốt. tiếng xe máy xung quanh, tiếng còi xe nghe rất nhỏ.
với kích thước bánh xe to hơn s3, mình nghĩ rằng lớp cao su của bánh xe cũng dày hơn nên chạy êm ái hơn hẳn. Xe chạy gần như lướt trên mặt đường mà không bị cảm giác rần, sóc. Qua các gờ giảm sóc, xe chỉ nghe tiếng "bịch bịch". Đây là cảm giác lái xe tuyệt vời nhất mà từ trước đến giờ mình có cơ hội trải nghiệm, các xe đã lái: toyota camry 2.5Q, honda civic 2011, mer C230 2009, honda city 2015, Cruze 2012, BMW s3 e46, BMW s3 e90, BMW s3 f30 2012
sau này tìm hiểu thêm mới biết, cơ cấu dàn gầm của BMW s5 nó phức tạp hơn rất rất nhiều lần so với các xe kể trên.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
21/12/14
738
1.078
93
Về nhiên liệu tiêu thụ: chiếc 530i này đã làm thay đổi khá nhiều suy nghĩ của mình về chữ "máy lớn". Lúc đầu mình nghĩ máy lớn thì sẽ rất tốn xăng để vận hành nhưng...
Trong điều kiện thành phố đông đúc, kẹt xe, dừng đèn đỏ liên tục thì đồng hồ trên xe sẽ không chính xác bằng việc đo xăng thực tế đổ.
Tuy nhiên, trong điều kiện xe vận hành ổn định tốc độ, mức độ tiêu hao nhiên liệu như thế này thì mình quá hài lòng với xe máy 3.0
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
14/3/05
1.117
2.202
113
Tại sao phải so sánh s3 và s5 chi tiết tới vậy, em thấy không cần thiết vì ai cũng biết là thằng 5 mắc tiền hơn thằng 3. Nhưng co một cảm nhận e thấy s3 hơn nếu bác cần sự phấn khích lái vd tiếng máy, cảm giác lái, cái kiểu giật đề pa thì em vẫn thích s3 hơn đó :)
 
Hạng C
21/12/14
738
1.078
93
Tại sao phải so sánh s3 và s5 chi tiết tới vậy, em thấy không cần thiết vì ai cũng biết là thằng 5 mắc tiền hơn thằng 3. Nhưng co một cảm nhận e thấy s3 hơn nếu bác cần sự phấn khích lái vd tiếng máy, cảm giác lái, cái kiểu giật đề pa thì em vẫn thích s3 hơn đó :)
Tại vì em chuyển từ e46 lên e60 nên em so với xe cũ ạ. Tiêu đề em ghi rất rõ rồi mà :)
 
  • Like
Reactions: Covanl