Hạng B2
20/8/15
308
185
43
69
Nhưng ép tí vào lane 2 bánh quẹo phải nhiều khi phải trả giá vì xxx đói.
 
Hạng F
23/3/12
9.246
19.451
113
TP. HCM
Chào các bạn
Hồi trước thầy dạy ở trường nói muốn quẹo phải tại giao lộ thì cho xe vào gần tâm giao lộ rồi đánh lái quẹo phải tuy nhiên mình thấy nhiều tài già nói khi gần tới giao lộ thì phải ép dần vào 1/2 lane 2 bánh khi tới giao lộ rồi quẹo phải. Các bạn cách nào đúng chuẩn ?
Cả 2 đầu chưa đúng.

Nếu trước giao lộ có biển 411, thì chạy theo biển 411.

Nếu đường có 3 làn có biển 412, làn trong dành cho 2b, ko có biển 411 thì chạy theo hình mũi tên số 1.

Nếu đường có 2 làn, ko có biển 411, 412, thì chuyển vào làn phải rồi rẽ phải, làn trái dành cho đi thẳng hoặc rẽ trái. (mũi tên số 2).
Quẹo phải thế nào cho đúng ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
1/7/10
422
453
63
Cái này do đặc thù giao thông VN mới sinh ra câu hỏi này. Ngày xưa còn phân làn 4b 2b, giờ đa số có biển 4.12 nhưng tới gần giao lộ thì có biển 4.11 nên muốn quẹo phải cứ theo biển 4.11 mà đi. Thường nếu 3-4 lane thì 2 lane trong cùng sẽ quẹo phải được, còn 2 lane thì lane trong mới được quẹo phải. Còn khi quẹo tất nhiên phải đi ra giao lộ rồi mới đánh lái quẹo trái hay phải, chứ giờ toàn tranh giành đường, thấy trống là lao qua gần như ngược chiều miễn sao cho mình qua nhanh nhất, 4b cũng như 2b.
 
Hạng D
11/10/10
1.957
1.968
113
Câu hỏi này nhìn qua rất dễ, mà đúng dễ thật vì nếu khó thì phải là quẹo trái mới khó chứ ??, hồi mới chạy xe có thầy kèm ở SG đến giao lộ quẹo trái là lo thấy mẹ vì nó đông và mình phải cắt mặt xe đi thẳng mới quẹo được. Tay lái non, đâu có nhanh được thế là nghe kèn mệt nghỉ, càng kèn lại càng cuống, có khi côn ga phập phù, chết máy ngay ngã tư và nghe thấy mắng. Còn quẹo phải thì thở phào vì cứ thế là quẹo thôi, 1 mình 1 đường… Nhưng thực tế là rất nhiều vụ sự cố, tai nạn, bị phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã xảy ra khi xe quẹo phải. (còn nữa phía dưới, dài quá em chia nhỏ cho dễ đọc )
 
Chỉnh sửa cuối:
ium confirmed
Hạng D
24/6/14
1.271
3.054
113
Câu hỏi này nhìn qua rất dễ, mà đúng dễ thật vì nếu khó thì phải là quẹo trái mới khó chứ ??, hồi mới chạy xe có thầy kèm ở SG đến giao lộ quẹo trái là lo thấy mẹ vì nó đông và mình phải cắt mặt xe đi thẳng mới quẹo được. Tay lái non, đâu có nhanh được thế là nghe kèn mệt nghỉ, càng kèn lại càng cuống, có khi côn ga phập phù, chết máy ngay ngã tư và nghe thấy mắng. Còn quẹo phải thì thở phào vì cứ thế là quẹo thôi, 1 mình 1 đường… Nhưng thực tế là rất nhiều vụ sự cố, tai nạn, bị phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã xảy ra khi xe quẹo phải.
Và câu hỏi này của bác chủ nó hay ở chỗ là để nói đến nơi cho lái mới (ý em k nói bác chủ là lái mới đâu nhé, cho nhiều lái mới khác trên này cùng xem) hiểu và áp dụng được lại không phải dễ xơi. Có một cách trả lời rất ngắn gọn đó là, tuân thủ đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, các điều luật giao thông đường bộ khi chuyển hướng và phải bảo đảm an toàn, hay thực tế hơn là “tùy cơ ứng biến”… hoàn toàn đúng và rất súc tích, nhưng nói vậy cũng như không vì nó chả đọng lại gì và người đọc chả học được gì thêm từ câu trả lời.
Đầu tiên phải thấy quẹo phải cũng có điểm khó hơn quẹo trái là do tài xế ngồi bên trái (em nói nước nhà thôi) nên quan sát bên phải kém hơn bên trái cả nhìn trưc tiếp và qua kính chiếu yêu (ý quên chiếu hậu), thứ 2 là đôi khi buộc phải chuyển làn vì ô tô thường đi làn trái hoặc làn giữa, tiện cho quẹo trái hơn, thứ 3 là chủ quan của tài xế. Vậy theo em để quẹo phải chuẩn thì phải cần, quan sát tốt, kỹ thuật canh lề tốt và tuân thủ luật tốt, cụ thể như sau:
- Quan sát từ xa xem có phân làn riêng cho quẹo phải không ? nếu có thì phải từ từ chuyển vào làn đó nếu không sẽ vi phạm k tuân thủ vạch kẻ đường (không phải sai làn đường, các bác cẩn thận chỗ này vì lỗi sai làn đường phạt nặng nề hơn, nhầm là mình thiệt), có phân làn riêng cho phương tiện hay không, nếu có làn cho xe máy ở bên phải thì nhớ tránh ra đi vào đó là vi phạm lỗi nặng bên trên đó, có cấm quẹo phải theo giờ hay theo phương tiện không??.
- Đến nơi phải quan sát nhanh cái hướng mình queọ vào nó phân làn kiểu gì mà đi cho đúng, hay là nó có cấm ô tô cả ngày hay theo giờ không ?? nếu có thì chạy thẳng tìm đường khác chớ có phi vào, lỗi đi vào đường cấm phạt khá nặng đô đấy. Thường thì khi đã cấm cái hướng quẹo vào thì sẽ có biển báo phù hợp ở hướng đang đi, ở đi trước giao lộ nhưng nhỡ đâu nó khuất vì mái che, biển báo, hay xe tải mà không biết cứ đi vào là cũng toi vì khó giải trình cái lí do này lắm, tình ngay lý gian mà. Mà lạ là chỗ nào biển báo khuất là sau đó hay có chốt CSGT ???. Kinh nghiệm quan sát nhanh là nếu có biển cấm dừng hay cấm đậu là ok đi vào được.
- Quan sát qua gương: phải tập thói quen nhìn gương phải, vì đa số quen nhìn gương trái thôi, ít nhìn gương phải, nhiều tài già vẫn nói với em nhìn gương trái được rồi gương phải nhìn riết mệt lắm. ít nhất thì khi chuyển làn sang phải hay chuẩn bị đánh lái là phải nhìn gương phải, liếc phát thôi rồi nhìn trước để chắc chắn không chặn đầu xe khác hoặc thấy trẩu tre phi lên thì dù còn xa cũng né cho lành. Nhiều bác cứ đánh lái xong mới nhìn cũng có khi là đã muộn rồi, bỏ ngay thói quen xấu này đi. Có bác cứ nhìn chằm chằm gương phải rồi đụng ngay phía trước, cũng khổ.
- Quan sát canh lề phải, để ý kẻo leo lề, đừng đi sát quá, chỗ đó hay có nắp cống lắm, phi vào lại xót cái xe, cách ít nhất 50-80cm là ok. Có bác đã trải qua và kể chuyện lại như sau: đi từ nê nai qua nê nợi nạng, nách, nuồn nọt neo nề nật nuôn, đấy nguy hiểm nắm (ý quên : Lắm).
- Quan sát đèn tín hiệu : bình thường không nói làm gì nhưng nhiều giao lộ đèn đóm phức con bà tạp, rồi đèn mũi tên, mũi tên quay đầu nó xanh đỏ loạn xạ, phải nhìn đúng đèn nào của mình, nó xanh mới được đi. Nhiều chỗ có đèn mũi tên rẽ phải nhưng nó nhỏ và thấp đèn xanh đi thẳng thì to và cao, vậy là nhầm, qua ngã tư là biết ngay chết rồi mất tiền thôi chứ cãi sao giờ, sai rành rành ra rồi còn gì. Mà lạ là chỗ nào dễ nhầm nhất là chỗ hay có chốt CSGT ???
- Điều cuối cùng: đèn xi nhan phải, đơn giản nhất, dễ nhớ nhất nhưng chắc là dính phạt cũng nhiều nhất (em đoán vậy), chú ý đặc biệt và tập thói quen này, vì đó là văn minh, kể cả vòng xoay hay đường vắng cũng đừng bỏ qua. Tuy nhiên khi bác bị CSGT dừng xe và phán lỗi không xi nhan đường cong và chỗ phạm lỗi không có đường nào cắt ngang thì cố xin giùm em cái biên bản nhé, đừng nộp phạt hay bánh mì. Bác sẽ thấy điều thần kỳ sắp xảy ra.
- Tóm lại là quan sát từ xe xem xét làn đường, đèn tín hiệu, biển báo cấm có hay không, bật xi nhan từ xa và nhìn gương phải, đảm bảo an toàn, đúng làn đường, đèn tín hiệu và không cấn lề vậy là ok. Về ý của bác chủ thớt thì là 1 trường hợp con của trường hợp này : nếu đường mình sắp quẹo vào chỉ cho ô tô đi làn trái và có vạch liền phân làn từ đầu giao lộ thì phải phi lên đúng làn đó rồi quẹo vào, còn không thì có thể quẹo ngay sát lề phải rồi từ từ đánh lái ăn qua trái cũng được. Kinh nghiệm là đi thẳng khi vai lái xe đến chỗ nào thì đánh hết lái quẹo phải sẽ đi vào chỗ đó, tất nhiên còn tùy đánh lái nhiều hay ít, có đánh hết lái được không mà điều chỉnh đánh sớm hơn một ít cho vừa, thường là đánh sớm hơn và không nên đánh hết 1 phát, quỹ đạo sẽ đẹp hơn và nếu phi nhanh thì khách đỡ nghiêng ngả, dễ say xe.
Em chỉ có vài điều ngắn gọn sơ sơ vậy thôi, chúc các bác nghỉ lễ vui vẻ và lái xe an toàn.
Hay quá bác ơi
 
Hạng D
1/11/09
3.153
2.182
113
37
Bình Dương
Về lý thuyết va nguyên tắc là phải vào trong giao lộ rồi mới rẽ trái/phải. Không phất thiết phải 90 độ. Tuy nhiên, trước khi rẽ phải tuân thủ quy tắc nhường đường cho xe đi thẳng, xe ưu tiên, các xe khác trên đường ưu tiên hơn, từ đó, việc đi vào giữa giao lộ, sau đó rẽ sẽ tạo ra khoảng trống đủ dài phía sau xe để các xe khác nối đuôi, dừng chờ rẽ.
Cá nhân em thấy nếu tất cả các phương tiện tuân thủ đèn tín hiệu, quy tắc dừng xe nhường đường cho xe đi thẳng thì sẽ hạn chết tình trạng xung đột, dẫn đến ùn tắt.
Rẽ phải, rẽ trái cũng vậy, bác đi sát tim đường thì rẽ làm sao cho nó sát tim đường kia. Đường nhiều làn thì theo phân làn để rẽ.
Đừng nghe mấy bac tài gia, nhiều kinh nghiệm nhưng lại không có thời gian cập nhật thông tin, kiến thức mới. Xã hội phát triển vũ bão, quy định cũng thế ạ.
 
Hạng D
1/11/09
3.153
2.182
113
37
Bình Dương
Về lý thuyết va nguyên tắc là phải vào trong giao lộ rồi mới rẽ trái/phải. Không phất thiết phải 90 độ. Tuy nhiên, trước khi rẽ phải tuân thủ quy tắc nhường đường cho xe đi thẳng, xe ưu tiên, các xe khác trên đường ưu tiên hơn, từ đó, việc đi vào giữa giao lộ, sau đó rẽ sẽ tạo ra khoảng trống đủ dài phía sau xe để các xe khác nối đuôi, dừng chờ rẽ.
Cá nhân em thấy nếu tất cả các phương tiện tuân thủ đèn tín hiệu, quy tắc dừng xe nhường đường cho xe đi thẳng thì sẽ hạn chết tình trạng xung đột, dẫn đến ùn tắt.
Rẽ phải, rẽ trái cũng vậy, bác đi sát tim đường thì rẽ làm sao cho nó sát tim đường kia. Đường nhiều làn thì theo phân làn để rẽ.
Đừng nghe mấy bac tài gia, nhiều kinh nghiệm nhưng lại không có thời gian cập nhật thông tin, kiến thức mới. Xã hội phát triển vũ bão, quy định cũng thế ạ.
 
Hạng F
18/2/13
5.654
13.861
113
Saigon & Dalat
Câu hỏi này nhìn qua rất dễ, mà đúng dễ thật vì nếu khó thì phải là quẹo trái mới khó chứ ??, hồi mới chạy xe có thầy kèm ở SG đến giao lộ quẹo trái là lo thấy mẹ vì nó đông và mình phải cắt mặt xe đi thẳng mới quẹo được. Tay lái non, đâu có nhanh được thế là nghe kèn mệt nghỉ, càng kèn lại càng cuống, có khi côn ga phập phù, chết máy ngay ngã tư và nghe thấy mắng. Còn quẹo phải thì thở phào vì cứ thế là quẹo thôi, 1 mình 1 đường… Nhưng thực tế là rất nhiều vụ sự cố, tai nạn, bị phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã xảy ra khi xe quẹo phải.
Và câu hỏi này của bác chủ nó hay ở chỗ là để nói đến nơi cho lái mới (ý em k nói bác chủ là lái mới đâu nhé, cho nhiều lái mới khác trên này cùng xem) hiểu và áp dụng được lại không phải dễ xơi. Có một cách trả lời rất ngắn gọn đó là, tuân thủ đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, các điều luật giao thông đường bộ khi chuyển hướng và phải bảo đảm an toàn, hay thực tế hơn là “tùy cơ ứng biến”… hoàn toàn đúng và rất súc tích, nhưng nói vậy cũng như không vì nó chả đọng lại gì và người đọc chả học được gì thêm từ câu trả lời.
Đầu tiên phải thấy quẹo phải cũng có điểm khó hơn quẹo trái là do tài xế ngồi bên trái (em nói nước nhà thôi) nên quan sát bên phải kém hơn bên trái cả nhìn trưc tiếp và qua kính chiếu yêu (ý quên chiếu hậu), thứ 2 là đôi khi buộc phải chuyển làn vì ô tô thường đi làn trái hoặc làn giữa, tiện cho quẹo trái hơn, thứ 3 là chủ quan của tài xế. Vậy theo em để quẹo phải chuẩn thì phải cần, quan sát tốt, kỹ thuật canh lề tốt và tuân thủ luật tốt, cụ thể như sau:
- Quan sát từ xa xem có phân làn riêng cho quẹo phải không ? nếu có thì phải từ từ chuyển vào làn đó nếu không sẽ vi phạm k tuân thủ vạch kẻ đường (không phải sai làn đường, các bác cẩn thận chỗ này vì lỗi sai làn đường phạt nặng nề hơn, nhầm là mình thiệt), có phân làn riêng cho phương tiện hay không, nếu có làn cho xe máy ở bên phải thì nhớ tránh ra đi vào đó là vi phạm lỗi nặng bên trên đó, có cấm quẹo phải theo giờ hay theo phương tiện không??.
- Đến nơi phải quan sát nhanh cái hướng mình queọ vào nó phân làn kiểu gì mà đi cho đúng, hay là nó có cấm ô tô cả ngày hay theo giờ không ?? nếu có thì chạy thẳng tìm đường khác chớ có phi vào, lỗi đi vào đường cấm phạt khá nặng đô đấy. Thường thì khi đã cấm cái hướng quẹo vào thì sẽ có biển báo phù hợp ở hướng đang đi, ở đi trước giao lộ nhưng nhỡ đâu nó khuất vì mái che, biển báo, hay xe tải mà không biết cứ đi vào là cũng toi vì khó giải trình cái lí do này lắm, tình ngay lý gian mà. Mà lạ là chỗ nào biển báo khuất là sau đó hay có chốt CSGT ???. Kinh nghiệm quan sát nhanh là nếu có biển cấm dừng hay cấm đậu là ok đi vào được.
- Quan sát qua gương: phải tập thói quen nhìn gương phải, vì đa số quen nhìn gương trái thôi, ít nhìn gương phải, nhiều tài già vẫn nói với em nhìn gương trái được rồi gương phải nhìn riết mệt lắm. ít nhất thì khi chuyển làn sang phải hay chuẩn bị đánh lái là phải nhìn gương phải, liếc phát thôi rồi nhìn trước để chắc chắn không chặn đầu xe khác hoặc thấy trẩu tre phi lên thì dù còn xa cũng né cho lành. Nhiều bác cứ đánh lái xong mới nhìn cũng có khi là đã muộn rồi, bỏ ngay thói quen xấu này đi. Có bác cứ nhìn chằm chằm gương phải rồi đụng ngay phía trước, cũng khổ.
- Quan sát canh lề phải, để ý kẻo leo lề, đừng đi sát quá, chỗ đó hay có nắp cống lắm, phi vào lại xót cái xe, cách ít nhất 50-80cm là ok. Có bác đã trải qua và kể chuyện lại như sau: đi từ nê nai qua nê nợi nạng, nách, nuồn nọt neo nề nật nuôn, đấy nguy hiểm nắm (ý quên : Lắm).
- Quan sát đèn tín hiệu : bình thường không nói làm gì nhưng nhiều giao lộ đèn đóm phức con bà tạp, rồi đèn mũi tên, mũi tên quay đầu nó xanh đỏ loạn xạ, phải nhìn đúng đèn nào của mình, nó xanh mới được đi. Nhiều chỗ có đèn mũi tên rẽ phải nhưng nó nhỏ và thấp đèn xanh đi thẳng thì to và cao, vậy là nhầm, qua ngã tư là biết ngay chết rồi mất tiền thôi chứ cãi sao giờ, sai rành rành ra rồi còn gì. Mà lạ là chỗ nào dễ nhầm nhất là chỗ hay có chốt CSGT ???
- Điều cuối cùng: đèn xi nhan phải, đơn giản nhất, dễ nhớ nhất nhưng chắc là dính phạt cũng nhiều nhất (em đoán vậy), chú ý đặc biệt và tập thói quen này, vì đó là văn minh, kể cả vòng xoay hay đường vắng cũng đừng bỏ qua. Tuy nhiên khi bác bị CSGT dừng xe và phán lỗi không xi nhan đường cong và chỗ phạm lỗi không có đường nào cắt ngang thì cố xin giùm em cái biên bản nhé, đừng nộp phạt hay bánh mì. Bác sẽ thấy điều thần kỳ sắp xảy ra.
- Tóm lại là quan sát từ xa xem xét làn đường, đèn tín hiệu, biển báo cấm có hay không, giảm tốc độ, bật xi nhan từ xa và nhìn gương phải, đảm bảo an toàn, nhường đường cho xe đi thẳng, đi đúng làn đường, tuân thủ đèn tín hiệu và không cấn lề vậy là ok. Về ý của bác chủ thớt thì là 1 trường hợp con của trường hợp này : nếu đường mình sắp quẹo vào chỉ cho ô tô đi làn trái và có vạch liền phân làn từ đầu giao lộ thì phải phi lên đúng làn đó rồi quẹo vào, còn không thì có thể quẹo ngay sát lề phải rồi từ từ đánh lái ăn qua trái cũng được. Kinh nghiệm là đi thẳng khi vai lái xe đến chỗ nào thì đánh hết lái quẹo phải sẽ đi vào chỗ đó, tất nhiên còn tùy đánh lái nhiều hay ít, có đánh hết lái được không mà điều chỉnh đánh sớm hơn một ít cho vừa, thường là đánh sớm hơn và không nên đánh hết 1 phát, quỹ đạo sẽ đẹp hơn và nếu phi nhanh thì khách đỡ nghiêng ngả, dễ say xe.
Em chỉ có vài điều ngắn gọn sơ sơ vậy thôi, chúc các bác nghỉ lễ vui vẻ và lái xe an toán.
Bac @duvsp giải thích rất đầy đủ và hay.
Tuy nhiên bài dài đọc mệt nghỉ chứ không thấy "ngắn gọn sơ sơ" chút nào :(