Hạng D
11/10/10
1.957
1.968
113
Bac @duvsp giải thích rất đầy đủ và hay.
Tuy nhiên bài dài đọc mệt nghỉ chứ không thấy "ngắn gọn sơ sơ" chút nào :(
Ok để em tách ra vậy, cho nó được nhiều bài viết, nhanh lên hạng hơn
 
Hạng D
11/10/10
1.957
1.968
113
Câu hỏi này nhìn qua rất dễ, mà đúng dễ thật vì nếu khó thì phải là quẹo trái mới khó chứ ??, hồi mới chạy xe có thầy kèm ở SG đến giao lộ quẹo trái là lo thấy mẹ vì nó đông và mình phải cắt mặt xe đi thẳng mới quẹo được. Tay lái non, đâu có nhanh được thế là nghe kèn mệt nghỉ, càng kèn lại càng cuống, có khi côn ga phập phù, chết máy ngay ngã tư và nghe thấy mắng. Còn quẹo phải thì thở phào vì cứ thế là quẹo thôi, 1 mình 1 đường… Nhưng thực tế là rất nhiều vụ sự cố, tai nạn, bị phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã xảy ra khi xe quẹo phải.
Và câu hỏi này của bác chủ nó hay ở chỗ là để nói đến nơi cho lái mới (ý em k nói bác chủ là lái mới đâu nhé, cho nhiều lái mới khác trên này cùng xem) hiểu và áp dụng được lại không phải dễ xơi. Có một cách trả lời rất ngắn gọn đó là, tuân thủ đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, các điều luật giao thông đường bộ khi chuyển hướng và phải bảo đảm an toàn, hay thực tế hơn là “tùy cơ ứng biến”… hoàn toàn đúng và rất súc tích, nhưng nói vậy cũng như không vì nó chả đọng lại gì và người đọc chả học được gì thêm từ câu trả lời. (còn tiếp phía dưới)​
 
Hạng D
11/10/10
1.957
1.968
113
Đầu tiên phải thấy quẹo phải cũng có điểm khó hơn quẹo trái là do tài xế ngồi bên trái (em nói nước nhà thôi) nên quan sát bên phải kém hơn bên trái cả nhìn trưc tiếp và qua kính chiếu yêu (ý quên chiếu hậu), thứ 2 là đôi khi buộc phải chuyển làn vì ô tô thường đi làn trái hoặc làn giữa, tiện cho quẹo trái hơn, thứ 3 là chủ quan của tài xế. Vậy theo em để quẹo phải chuẩn thì phải cần, quan sát tốt, kỹ thuật canh lề tốt và tuân thủ luật tốt, cụ thể như sau:
- Quan sát từ xa xem có phân làn riêng cho quẹo phải không ? nếu có thì phải từ từ chuyển vào làn đó nếu không sẽ vi phạm k tuân thủ vạch kẻ đường (không phải sai làn đường, các bác cẩn thận chỗ này vì lỗi sai làn đường phạt nặng nề hơn, nhầm là mình thiệt), có phân làn riêng cho phương tiện hay không, nếu có làn cho xe máy ở bên phải thì nhớ tránh ra đi vào đó là vi phạm lỗi nặng bên trên đó, có cấm quẹo phải theo giờ hay theo phương tiện không??.
- Đến nơi phải quan sát nhanh cái hướng mình queọ vào nó phân làn kiểu gì mà đi cho đúng, hay là nó có cấm ô tô cả ngày hay theo giờ không ?? nếu có thì chạy thẳng tìm đường khác chớ có phi vào, lỗi đi vào đường cấm phạt khá nặng đô đấy. Thường thì khi đã cấm cái hướng quẹo vào thì sẽ có biển báo phù hợp ở hướng đang đi, ở đi trước giao lộ nhưng nhỡ đâu nó khuất vì mái che, biển báo, hay xe tải mà không biết cứ đi vào là cũng toi vì khó giải trình cái lí do này lắm, tình ngay lý gian mà. Mà lạ là chỗ nào biển báo khuất là sau đó hay có chốt CSGT ???. Kinh nghiệm quan sát nhanh là nếu có biển cấm dừng hay cấm đậu là ok đi vào được. (còn tiếp phía dưới)​
 
Hạng D
11/10/10
1.957
1.968
113
- Quan sát qua gương: phải tập thói quen nhìn gương phải, vì đa số quen nhìn gương trái thôi, ít nhìn gương phải, nhiều tài già vẫn nói với em nhìn gương trái được rồi gương phải nhìn riết mệt lắm. ít nhất thì khi chuyển làn sang phải hay chuẩn bị đánh lái là phải nhìn gương phải, liếc phát thôi rồi nhìn trước để chắc chắn không chặn đầu xe khác hoặc thấy trẩu tre phi lên thì dù còn xa cũng né cho lành. Nhiều bác cứ đánh lái xong mới nhìn cũng có khi là đã muộn rồi, bỏ ngay thói quen xấu này đi. Có bác cứ nhìn chằm chằm gương phải rồi đụng ngay phía trước, cũng khổ.
- Quan sát canh lề phải, để ý kẻo leo lề, đừng đi sát quá, chỗ đó hay có nắp cống lắm, phi vào lại xót cái xe, cách ít nhất 50-80cm là ok. Có bác đã trải qua và kể chuyện lại như sau: đi từ nê nai qua nê nợi nạng, nách, nuồn nọt neo nề nật nuôn, đấy nguy hiểm nắm (ý quên : Lắm). (còn tiếp phía dưới)
 
  • Like
Reactions: samuraijack
Hạng D
11/10/10
1.957
1.968
113
- Quan sát đèn tín hiệu : bình thường không nói làm gì nhưng nhiều giao lộ đèn đóm phức con bà tạp, rồi đèn mũi tên, mũi tên quay đầu nó xanh đỏ loạn xạ, phải nhìn đúng đèn nào của mình, nó xanh mới được đi. Nhiều chỗ có đèn mũi tên rẽ phải nhưng nó nhỏ và thấp đèn xanh đi thẳng thì to và cao, vậy là nhầm, qua ngã tư là biết ngay chết rồi mất tiền thôi chứ cãi sao giờ, sai rành rành ra rồi còn gì. Mà lạ là chỗ nào dễ nhầm nhất là chỗ hay có chốt CSGT ???
- Điều cuối cùng: đèn xi nhan phải, đơn giản nhất, dễ nhớ nhất nhưng chắc là dính phạt cũng nhiều nhất (em đoán vậy), chú ý đặc biệt và tập thói quen này, vì đó là văn minh, kể cả vòng xoay hay đường vắng cũng đừng bỏ qua. Tuy nhiên khi bác bị CSGT dừng xe và phán lỗi không xi nhan đường cong và chỗ phạm lỗi không có đường nào cắt ngang thì cố xin giùm em cái biên bản nhé, đừng nộp phạt hay bánh mì. Bác sẽ thấy điều thần kỳ sắp xảy ra.
- Tóm lại là quan sát từ xa xem xét làn đường, đèn tín hiệu, biển báo cấm có hay không, giảm tốc độ, bật xi nhan từ xa và nhìn gương phải, đảm bảo an toàn, nhường đường cho xe đi thẳng, đi đúng làn đường, tuân thủ đèn tín hiệu và không cấn lề vậy là ok. Về ý của bác chủ thớt thì là 1 trường hợp con của trường hợp này : nếu đường mình sắp quẹo vào chỉ cho ô tô đi làn trái và có vạch liền phân làn từ đầu giao lộ thì phải phi lên đúng làn đó rồi quẹo vào, còn không thì có thể quẹo ngay sát lề phải rồi từ từ đánh lái ăn qua trái cũng được. Kinh nghiệm là đi thẳng khi vai lái xe đến chỗ nào thì đánh hết lái quẹo phải sẽ đi vào chỗ đó, tất nhiên còn tùy đánh lái nhiều hay ít, có đánh hết lái được không mà điều chỉnh đánh sớm hơn một ít cho vừa, thường là đánh sớm hơn và không nên đánh hết 1 phát, quỹ đạo sẽ đẹp hơn và nếu phi nhanh thì khách đỡ nghiêng ngả, dễ say xe.
Em chỉ có vài điều ngắn gọn sơ sơ vậy thôi, chúc các bác nghỉ lễ vui vẻ và lái xe an toàn. (hết còm)​
 
Hạng D
27/8/13
2.474
3.084
113
HCM
- Quan sát đèn tín hiệu : bình thường không nói làm gì nhưng nhiều giao lộ đèn đóm phức con bà tạp, rồi đèn mũi tên, mũi tên quay đầu nó xanh đỏ loạn xạ, phải nhìn đúng đèn nào của mình, nó xanh mới được đi. Nhiều chỗ có đèn mũi tên rẽ phải nhưng nó nhỏ và thấp đèn xanh đi thẳng thì to và cao, vậy là nhầm, qua ngã tư là biết ngay chết rồi mất tiền thôi chứ cãi sao giờ, sai rành rành ra rồi còn gì. Mà lạ là chỗ nào dễ nhầm nhất là chỗ hay có chốt CSGT ???
- Điều cuối cùng: đèn xi nhan phải, đơn giản nhất, dễ nhớ nhất nhưng chắc là dính phạt cũng nhiều nhất (em đoán vậy), chú ý đặc biệt và tập thói quen này, vì đó là văn minh, kể cả vòng xoay hay đường vắng cũng đừng bỏ qua. Tuy nhiên khi bác bị CSGT dừng xe và phán lỗi không xi nhan đường cong và chỗ phạm lỗi không có đường nào cắt ngang thì cố xin giùm em cái biên bản nhé, đừng nộp phạt hay bánh mì. Bác sẽ thấy điều thần kỳ sắp xảy ra.
- Tóm lại là quan sát từ xa xem xét làn đường, đèn tín hiệu, biển báo cấm có hay không, giảm tốc độ, bật xi nhan từ xa và nhìn gương phải, đảm bảo an toàn, nhường đường cho xe đi thẳng, đi đúng làn đường, tuân thủ đèn tín hiệu và không cấn lề vậy là ok. Về ý của bác chủ thớt thì là 1 trường hợp con của trường hợp này : nếu đường mình sắp quẹo vào chỉ cho ô tô đi làn trái và có vạch liền phân làn từ đầu giao lộ thì phải phi lên đúng làn đó rồi quẹo vào, còn không thì có thể quẹo ngay sát lề phải rồi từ từ đánh lái ăn qua trái cũng được. Kinh nghiệm là đi thẳng khi vai lái xe đến chỗ nào thì đánh hết lái quẹo phải sẽ đi vào chỗ đó, tất nhiên còn tùy đánh lái nhiều hay ít, có đánh hết lái được không mà điều chỉnh đánh sớm hơn một ít cho vừa, thường là đánh sớm hơn và không nên đánh hết 1 phát, quỹ đạo sẽ đẹp hơn và nếu phi nhanh thì khách đỡ nghiêng ngả, dễ say xe.
Em chỉ có vài điều ngắn gọn sơ sơ vậy thôi, chúc các bác nghỉ lễ vui vẻ và lái xe an toàn. (hết còm)​
:3dnonyeu::3dtanghoa:
 
Hạng F
7/8/14
8.544
7.353
113
58
- Quan sát đèn tín hiệu : bình thường không nói làm gì nhưng nhiều giao lộ đèn đóm phức con bà tạp, rồi đèn mũi tên, mũi tên quay đầu nó xanh đỏ loạn xạ, phải nhìn đúng đèn nào của mình, nó xanh mới được đi. Nhiều chỗ có đèn mũi tên rẽ phải nhưng nó nhỏ và thấp đèn xanh đi thẳng thì to và cao, vậy là nhầm, qua ngã tư là biết ngay chết rồi mất tiền thôi chứ cãi sao giờ, sai rành rành ra rồi còn gì. Mà lạ là chỗ nào dễ nhầm nhất là chỗ hay có chốt CSGT ???
- Điều cuối cùng: đèn xi nhan phải, đơn giản nhất, dễ nhớ nhất nhưng chắc là dính phạt cũng nhiều nhất (em đoán vậy), chú ý đặc biệt và tập thói quen này, vì đó là văn minh, kể cả vòng xoay hay đường vắng cũng đừng bỏ qua. Tuy nhiên khi bác bị CSGT dừng xe và phán lỗi không xi nhan đường cong và chỗ phạm lỗi không có đường nào cắt ngang thì cố xin giùm em cái biên bản nhé, đừng nộp phạt hay bánh mì. Bác sẽ thấy điều thần kỳ sắp xảy ra.
- Tóm lại là quan sát từ xa xem xét làn đường, đèn tín hiệu, biển báo cấm có hay không, giảm tốc độ, bật xi nhan từ xa và nhìn gương phải, đảm bảo an toàn, nhường đường cho xe đi thẳng, đi đúng làn đường, tuân thủ đèn tín hiệu và không cấn lề vậy là ok. Về ý của bác chủ thớt thì là 1 trường hợp con của trường hợp này : nếu đường mình sắp quẹo vào chỉ cho ô tô đi làn trái và có vạch liền phân làn từ đầu giao lộ thì phải phi lên đúng làn đó rồi quẹo vào, còn không thì có thể quẹo ngay sát lề phải rồi từ từ đánh lái ăn qua trái cũng được. Kinh nghiệm là đi thẳng khi vai lái xe đến chỗ nào thì đánh hết lái quẹo phải sẽ đi vào chỗ đó, tất nhiên còn tùy đánh lái nhiều hay ít, có đánh hết lái được không mà điều chỉnh đánh sớm hơn một ít cho vừa, thường là đánh sớm hơn và không nên đánh hết 1 phát, quỹ đạo sẽ đẹp hơn và nếu phi nhanh thì khách đỡ nghiêng ngả, dễ say xe.
Em chỉ có vài điều ngắn gọn sơ sơ vậy thôi, chúc các bác nghỉ lễ vui vẻ và lái xe an toàn. (hết còm)​
Hic, ngắn gọn sơ sơ của bác mà đọc muốn lòi con mắt. Cái phần tóm lại của bác chắc là đủ rồi, chuẩn bị thêm bài "Quẹo trái thế nào cho đúng" nhe.
BTW cũng thay mặt các tài mới xin trân trọng cám ơn về các bài viết ngắn gọn sơ sơ này và chúc bác mau ...lên hạng :3dnhacnon:
 
  • Like
Reactions: duvsp
Hạng D
11/10/10
1.957
1.968
113
Hic, ngắn gọn sơ sơ của bác mà đọc muốn lòi con mắt. Cái phần tóm lại của bác chắc là đủ rồi, chuẩn bị thêm bài "Quẹo trái thế nào cho đúng" nhe.
BTW cũng thay mặt các tài mới xin trân trọng cám ơn về các bài viết ngắn gọn sơ sơ này và chúc bác mau ...lên hạng :3dnhacnon:
Tks bác khích lệ em, vi k có nhiều thời gian nên em phải viết dài he he he. Em muốn đc like nhiều hơn là đc lên hạng. Vâng khi nào co thớt, quẹo trái, đi thẳng quay đầu, vào cua gấp... thế nào cho đúng thì em sẽ trả lời ngắn gọn tiếp.
 
  • Like
Reactions: diluantran