Tập Lái
29/3/06
8
0
0
Đọc xem đi các bác:
KINH TẾ
LĐ số 98 Ngày 09.04.2006 Cập nhật: 07:41:10 - 09.04.2006

SỰ KIỆN & BÌNH LUẬN
Khi đại gia xin... giảm giá

Đình Chúc
1 - Chuyện tưởng như đùa nhưng là sự thật mười mươi khi đại gia VNPT (TCty BCVT) "lại" vừa có đơn khẩn thiết xin bộ chủ quản chấp thuận cho hai mạng di động của họ (cũng là 2 mạng di động lớn nhất VN) là Vinaphone và MobiFone được... giảm giá cước các cuộc gọi. Sở dĩ phải nói "lại", là bởi đây không phải lần đầu tiên VNPT có đơn xin giảm giá mà trong suốt 2 năm qua không ít lần họ đã thỉnh thị bộ chủ quản được làm cái việc ngược đời này. Vì họ đã "ăn đủ" sau gần chục năm tự tung, tự tác với cái giá cao ngất ư? Vì họ áy náy, hối lỗi với khách hàng ư? Xin thưa, đều không phải, mà cái chính là giờ đây họ đang mất dần cái thế của "ông" độc quyền.

Hoá ra, ở thời điểm này, khi thị trường viễn thông VN đã có tới 5-6 mạng di động và các mạng non trẻ lại có những lợi thế ghê gớm của kẻ sinh sau đẻ muộn (thừa hưởng công nghệ hiện đại, giá rẻ, dịch vụ hậu mãi hoàn hảo...) đã tạo ra những cú đột phá ngoạn mục. Họ giành khách hàng mới đã đành mà còn hút thêm cả khách hàng của các đại gia đang sở hữu. Hệ quả là VNPT đang ôm một lượng khách hàng ảo vô cùng nguy hiểm (mà nếu không nhanh chân, họ sẽ có nguy cơ biến thành những con hổ giấy)! Vậy nên, chuyện đại gia VNPT phải vội vàng ra đòn giành lại thị phần (giảm giá cước là một trong những chiêu hữu hiệu nhất) là hoàn toàn dễ hiểu. Hoá ra, khi thị trường được tự do cạnh tranh, không cần phải cấm đoán, ép buộc từ các mệnh lệnh hành chính, tự thân các đại gia sẽ phải tự mình phá thế độc quyền mà tồn tại.

2 - Rất tiếc, câu chuyện của các đại gia viễn thông lại không hề xảy ra với các đại gia VAMA (các liên doanh sản xuất ôtô trong nước). Vì sao vậy? Vì không ai phế bỏ cái thế độc quyền của họ. Ngược lại, một chính sách bảo hộ quá sai lầm và lỗi thời dường như đang được lặp lại. Một chuyên gia kinh tế tỏ ra thất vọng: Chúng ta đã quá sai lầm khi bảo hộ các đại gia ôtô trong nước hơn chục năm trời, ngành công nghiệp ôtô VN vẫn chỉ là con số 0 tròn chĩnh khi tỉ lệ nội địa hoá không vượt quá 10%, người tiêu dùng phải è cổ gánh cái giá cao gấp 3- 4 lần giá thế giới. Nay chúng ta lại không rút ra bài học, tiếp tục bảo hộ các đại gia này khi dựng lên một bức tường thuế nhập khẩu xe cũ cao ngất!

3- Dĩ nhiên, ôtô là mặt hàng tiêu dùng không thể khuyến khích tăng vô tội vạ như với điện thoại di động bởi hạ tầng giao thông nước ta còn quá yếu kém cùng những hệ luỵ môi trường do nó gây ra. Nhưng xét dưới góc độ thị trường, không thể tiếp tục dành nguồn lợi kếch sù cho một nhóm người và bắt số đông người dân phải chịu cái giá quá phi lý để đạt được mục tiêu: Hạn chế tiêu dùng! Thật đau đớn khi phải chứng kiến một nghịch lý: Vì sao từ một đại gia độc quyền tự tung tự tác, giờ đây VNPT phải xin được hạ giá bán để tồn tại? Nhưng vì sao các đại gia VAMA, sau cả chục năm hưởng lợi với cái giá cao ngất giờ đây vẫn ung dung: Quyết không hạ giá và tiếp tục hưởng lợi. Đau đớn hơn, nghịch lý này do chính chúng ta tạo nên và đang không muốn loại bỏ!
 
Hạng C
22/7/04
965
20
18
48
RE: Qui luật thị trường

Xin lỗi các bác cho em chửi thằng nhà báo này một câu (Vì nó đụng chạm tới nhà em :D:D):
"**éo biết về kinh tế thị trường thì lại hay lên giọng dậy đời."

Truyện của VNPT với mấy thằng LD là khác nhau một trời một vực mà lại vơ vào làm một.
 
Hạng B1
12/7/05
78
0
0
otosaigon.com
RE: Qui luật thị trường

ơ hơ thằng nhà báo nào chưởi nghành bưu chánh nhà Gấu đấy nhể. Bao năm độc quyền nhà gấu mới tậu được cái xe cà tàng mà bảo ăn nhều à!? haha....
 
Tập Lái
29/3/06
8
0
0
RE: Qui luật thị trường

:D:D:D:DMấy thằng nhà báo này, cái gì cũng xía vô, làm quan lại lo sốt vó:D:D:D:D, Em mà được làm quan , dứt khoát không nhậu với tụi nó:D:D:D:D
 
Hạng C
22/7/04
965
20
18
48
RE: Qui luật thị trường

Kính thưa các bác.
Em kg có ý tranh luận về bài báo, chỉ xin có đôi lời để các bác biết về thân phận VNPT chúng em mà thui.

Thứ nhất: kg thể so VNPT với mấy tên VAMA được bởi bọn em là doanh nghiệp Nhà nước. Tiền của là do nhân dân đóng góp (trong đó có các bác :D:D). Còn bọn LD là vốn liếng của bọn tư bản giãy chết.[>:]

Thứ nhì: vì là tiền của dân dân, nên bọn em phải trả cho dân => hàng năm đóng góp vào kho Nhà nước chỉ sau anh Dầu khí (mà cái anh này chỉ được bán cái “Giầu có” của đất nước thôi) và một vài anh nữa => Mà đã là nguồn thu chính của Nhà nước thì Chính phủ phải quản chúng em kỹ hơn các DN khác => Bởi vậy giá cả của bọn em do Chính phủ ấn định (có thu thì mới có chi). Mặt khác, sau khi đẻ thêm mấy chú VT mới thì CP càng phải quản về giá cứ để bọn em tự “làm giá” (tức cạnh tranh theo kiểu tư bản) thì mấy chú Viễn thông mới ra ….chết chắc. :mad:

Thứ 3: Tại sao Nhà nước cho mấy chú Quân đội, Điện lực v.v…làm viễn thông?. Đơn giản là bọn em dù mạnh (so trong nước) nhưng đứng cạnh mấy đại gia Viễn thông tư bản thì chỉ bằng cái …dép của chúng nó. VN vào WTO -> nó nhảy vào bọp bọn em một phát… thì bọn em cũng chết chắc :( (như bọn em bọp mấy chú VT mới bây giờ - nếu được phép). Mà bọn em chết thì Nhà nước mất quyền làm chủ, hệ quả thế nào thì các bác cũng đoán ra. Thế nên, trong tình hình hiện nay, khi thị trường trong nước thì còn quá lớn, mà sức bọn em có hạn => Nhà nước bắt chước anh Tầu, hy động tổng lực để lấp hết khoảng trống trước khi vào WTO => đẻ ra thêm mấy chú VT. Mà đã đẻ ra mấy chú mới thì phải ghìm bọn em lại kẻo lỡ mầm mống tư bản chui vào từ lúc nào => quân ta triệt hạ quân mình thì có khác gì gậy ông đập lưng ông.

Thứ 4: Thế thì tại sao VNPT phải xin giảm cước? Dù là tiền của NN, nhưng bọn em là doanh nghiệp. Kg phát triển thì cũng đi đứt chứ đừng nói thua lỗ. Vì vậy, các bác trên cao kg thấy hết thì bọn em phải kêu thôi (con có khóc mẹ mới cho bú).
Kỳ thực cạnh tranh kiểu “định hướng XHCN” chán bỏ mẹ. Thà các cụ bắt bọn em san bớt khách hàng cho các doanh nghiệp bằng nhau rồi tên nào thích cạnh thì cạnh. Chứ như hiện nay, chuối kg thể tả được.

Lời cuối: báo chí cũng cần nhìn nhận một cách khách quan khi lên bài. Cứ như hiện nay (tưởng được mấy bài về chống tham nhũng là ngon) coi chừng mắc mưu “diễn biến hoà bình” … đi tong cả lũ.

Người ta thường chỉ nói 3 điều, em lên đến 4 rồi. Thôi - stop.
Có gì kg phải mong cácbác bỏ qua.
Rất mong các bác xài hệ 090 và 091 thông cảm, tiếp tục ủng hộ tụi em nếu sau 1/5 giá vẫn chưa giảm …
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng C
12/1/04
601
3
0
46
www.xehoivietnam.com
RE: Qui luật thị trường

Ok, mai em đi nạp card cái số mobile bỏ mấy tháng qua để ủng hộ bác Gấu tránh tình trạng số ảo.
 
Hạng C
19/7/05
593
4
0
RE: Qui luật thị trường

Ngành BCVT được xây dựng bằng tiền của nhà nước, tức là tiền của dân. Nhưng tỷ lệ tham nhũng thất thoát trong nghành này cũng rất lớn, mặc dù không có cơ quan nào tên là PMU18 cả :D :D:D. Người trong nghành có mức lương không phải là quá cao, nhưng rất nhiều người có nhà lầu xe hơi. Tại sao? Tại sao?:D:D:D
 
Hạng C
22/7/04
965
20
18
48
RE: Qui luật thị trường

Trích đoạn: hanoisaigon

Ngành BCVT được xây dựng bằng tiền của nhà nước, tức là tiền của dân. Nhưng tỷ lệ tham nhũng thất thoát trong nghành này cũng rất lớn, mặc dù không có cơ quan nào tên là PMU18 cả :D :D:D. Người trong nghành có mức lương không phải là quá cao, nhưng rất nhiều người có nhà lầu xe hơi. Tại sao? Tại sao?:D:D:D

Bằng chứng???????????????????????????????

Xin nói với bác là ở BĐ chỗ em. Chỉ một mình em có xe hơi (cỏ) nhưng tiếc rằng em chỉ là thằng lính quèn mà như các cụ nói là thằng "chân trong chân ngoài". Chân ngoài dài hơn chân trong. Còn mấy thằng chân trong thì cũng chỉ thuộc loại tầm tầm bậc trung trong xã hội thôi. :D
 
Hạng C
19/7/05
593
4
0
RE: Qui luật thị trường

Ngành BCVT được xây dựng bằng tiền của nhà nước, tức là tiền của dân. Nhưng tỷ lệ tham nhũng thất thoát trong nghành này cũng rất lớn, mặc dù không có cơ quan nào tên là PMU18 cả . Người trong nghành có mức lương không phải là quá cao, nhưng rất nhiều người có nhà lầu xe hơi xịn như CD5. Tại sao? Tại sao?
 
Hạng B2
25/8/04
333
303
63
RE: Qui luật thị trường

cái này chắc phải hỏi anh Dũng "Huế" :D:D:D