Hạng D
2/12/03
1.601
3.995
113
Vietnam
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 09/2024 sửa đổi quy chuẩn quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ, có hiệu lực kể từ ngày 5/10/2024.

Quy chuẩn mới: Trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo Thông tư mới, trạm dừng nghỉ là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, được xây dựng trên tuyến đường cao tốc, tuyến quốc lộ hoặc đường tỉnh để cung cấp các dịch vụ phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông.

Hệ thống trạm dừng nghỉ phải phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Điểm đấu nối của đường ra vào trạm dừng nghỉ với đường bộ phải được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 50/2015 của Bộ GTVT. Các công trình, thiết bị của trạm dừng nghỉ phải được xây dựng, lắp đặt bảo đảm tương ứng với cấp công trình theo quy định tại TCVN 4319:2012 và các quy định liên quan khác.

Ngoài ra, hệ thống điện, nước, chiếu sáng, thông tin liên lạc của trạm dừng nghỉ phải bảo đảm đồng bộ, hoàn chỉnh, tuân thủ theo các quy định tại QCVN 07:2010/BXD, TCVN 4319:2012 để có thể cung cấp an toàn, liên tục, ổn định các dịch vụ cho người, phương tiện giao thông.

Hệ thống điện phục vụ cho các trụ, thiết bị sạc điện cho xe ô tô điện phải bảo đảm đồng bộ, hoàn chỉnh theo nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư.

Thông tư cũng quy định rõ, các hạng mục công trình cơ bản của trạm dừng nghỉ được chia làm 3 nhóm, gồm: Các công trình dịch vụ công (cung cấp dịch vụ miễn phí), các công trình dịch vụ thương mại và các công trình bổ trợ.

Trạm dừng nghỉ được chia làm 4 loại căn cứ vào diện tích tối thiểu và các hạng mục công trình bắt buộc phải có, các hạng mục khuyến khích...

Theo đó, căn cứ vào lưu lượng phương tiện, hành khách thông qua tuyến đường và điều kiện cụ thể của khu vực nơi xây dựng trạm dừng nghỉ để tính toán quy mô, năng lực cung cấp dịch vụ của trạm dừng nghỉ.

Các trạm dừng nghỉ bắt buộc có nơi cung cấp thông tin; khu vực ăn uống, giải khát; khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; phòng trực cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông; không gian nghỉ ngơi (Khu vực có mái che và khu vực trồng cây xanh có ghế ngồi); khu vệ sinh; trạm cấp nhiên liệu; kết cấu mặt sân khu vực đỗ xe.

Trạm dừng nghỉ loại 1 và 2 bắt buộc phải có trạm cung cấp nhiêu liệu và khu kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện hoặc khu vực rửa xe. Đối với trạm loại 3 và 4 khuyến khích có hai hạng mục này.

Theo đó, đối với trạm loại 1 phải có diện tích tối thiểu là 10.000 m2, loại 2 có diện tích 5.000 m2, loại 3 có diện tích 3.000 m2 và loại 4 là 1.000 m2. Khu vực đỗ xe (diện tích tối thiểu), trạm loại 1 có diện tích tối thiểu 5.000 m2, loại 2 là 2.500 m2, loại 3 là 1.500 m2 và loại 4 là 500 m2.

Thông tư cũng quy định, số vị trí đỗ xe tối thiểu có thể bố trí xe ô tô vào sạc điện chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe; việc đầu tư hạ tầng dành để lắp đặt trụ sạc, thiết bị sạc phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư. Đối với các trạm dừng nghỉ loại 1 và 2 bắt buộc có hạng mục này. Trạm loại 3 và loại 4 khuyến khích có.

Trên các tuyến quốc lộ, đường cao tốc xây dựng phải áp dụng quy mô trạm dừng nghỉ loại 1 hoặc loại 2 hoặc loại 3 và phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trong đó, khu vực vệ sinh phải đảm bảo chống thấm, chống ẩm ướt, thoát mùi hôi thối, thông thoáng, tường, mặt sàn và thiết bị phải luôn sạch sẽ.

Đối với khu vực cấp nhiên liệu phải được thiết kế, xây dựng, hoạt động đúng theo các quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế cửa hàng xăng dầu QCVN 01:2020/BCT.

Đối với trạm dừng nghỉ có xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phải có hệ thống thu gom, lưu giữ, xử lý chất thải nguy hại theo quy định tại Thông tư số 02 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; có biện pháp giảm thiểu bụi khí thải, hạn chế tiếng ồn, phát sáng, phát nhiệt ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
>>>> Xem thêm:
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
2/7/17
1.575
2.083
113
44
Cũng chả cần thiết cho mấy, đa số xe điện chạy taxi lanh quanh thành phố là chính, còn đi xa đi xe xăng thì bắt buộc phải có trạm sạc pin làm gì cho rối việc.
 
  • Like
Reactions: tnb2980
Hạng F
28/8/19
6.731
11.445
113
Palm Beach, Florida, US
Nói về Luật, Thông tư, Nghị định thì VN luôn đầy và đủ. Cái gì người ta có là cũng có và còn hơn người khác, nhất là phải hơn bọn Tư Bản
Có điều Hành Luật thì yếu kém...vá chổ này, đắp chổ kia. Xây nhà từ nóc!
Hình như ở Mỹ này còn chưa có Luật bắt buộc trạm nghỉ phải có Trạm sạc cho xe EV.
Thế mới thấy CT luôn đi trước, thể hiện sự ưu việt.
Căn cơ bản cái cao tốc còn ko có Lane dừng khẩn cấp, còn ko có cái Trạm dừng cho ỉa đái mà cứ đòi đú...viễn tưởng.
Chưa nói cái Trạm sạc đó theo chuẩn nào? Thằng nào quản? ...Thì chắc lại nhà VF ta lũng đoạn.
 
Hạng F
28/8/19
6.731
11.445
113
Palm Beach, Florida, US
Cũng chả cần thiết cho mấy, đa số xe điện chạy taxi lanh quanh thành phố là chính, còn đi xa đi xe xăng thì bắt buộc phải có trạm sạc pin làm gì cho rối việc.
Anh ko có Luật thì đâu ép được bọn trúng thầu xây Trạm cho Em vào đâu Anh!
Mà Em là Trùm xóm Đĩ, ko Em thì ai vào.
 
Hạng D
26/3/17
2.621
4.706
113
Cứ xây trạm sạc đi, dù e đi xe Đạp nhưng vẫn ủng hộ nhiệt tình!
 
Hạng D
14/8/16
1.888
2.282
113
39
Nói về Luật, Thông tư, Nghị định thì VN luôn đầy và đủ. Cái gì người ta có là cũng có và còn hơn người khác, nhất là phải hơn bọn Tư Bản
Có điều Hành Luật thì yếu kém...vá chổ này, đắp chổ kia. Xây nhà từ nóc!
Hình như ở Mỹ này còn chưa có Luật bắt buộc trạm nghỉ phải có Trạm sạc cho xe EV.
Thế mới thấy CT luôn đi trước, thể hiện sự ưu việt.
Căn cơ bản cái cao tốc còn ko có Lane dừng khẩn cấp, còn ko có cái Trạm dừng cho ỉa đái mà cứ đòi đú...viễn tưởng.
Chưa nói cái Trạm sạc đó theo chuẩn nào? Thằng nào quản? ...Thì chắc lại nhà VF ta lũng đoạn.
không làm trạm sạc thì bảo xe điện sao chạy, làm trạm sạc thì sao có quy định phải có trạm sạc! Kinh tế bác khỏi lo, cái quán cafe họ còn biết cho xe máy điện sạc mỗi lần thu vài chục ngàn. Vừa kd cafe vừa kd trạm sạc cho xe.
Trạm dừng chân đương nhiên sẽ có trạm sạc điện rồi, xe điện đang ngày càng phổ biến, sạc lấy tiền chứ làm từ thiện đâu mà lo.
Còn quy định thì phải quy định để còn quy hoạch thiết kế này nọ
Cũng không thể so với bên mỹ được, trạm dừng chân bên mỹ có trước xe điện thì làm gì có quy định phải có xe điện.
Cái nữa tiền in được đem mua hàng khắp nơi trên thế giờ về làm khác với cp vừa làm vừa điều hành chính sách để không bị làm phát. Vn
Mới mở cửa từ năm 1991 đến ngày hôm nay tôi thấy phát triển quá tốt, kinh tế xã hội ổn định, cao tốc ngày càng nhiều hơn, dân sinh cũng tốt.