Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Relay bơm xăng matiz 99

Hạng C
29/3/10
847
487
63
tanviva2000 nói:
Hi bác @sunny tran
Cái swith đó thì em không biết, chưa thấy

Còn fuel pump relay thì em không biết họ tích hợp chung với cái relay nào đó,

Theo em biết nó có 1 dây gọi là "Hot in run and start", có lẽ họ đấu tắt qua đây rồi. Và đấu chung với dây từ ECM

Về logic thì hợp lý

Còn về dòng điện Ampe thì chắc bơm xăng nhẹ điện nên OK

Còn cái Main raly và ignition relay thì em chưa nghiên cứu tới
Hi bác tanviva.
Tôi kg rõ về loại xe của bác nhưng trên nguyên tắc thì kg câu dây trực tiếp vào Hot in run & starter được vì như vậy khi bật contact bơm sẽ chạy liên tục cho đến khi tắt contact cho dù máy nổ hay kg.Dây đó là từ trong ignition key ra và trực tiếp có điện kể cả lúc đề máy vì có những phần khác dù qua ignition key nhưng kg có điện qua khi đề máy để dồn điện cho cục stater cần rất nhiều điện lúc đề.
Còn như bác Minheng nói thì có những xe điện nuôi bơm xăng ra từ Main relay như xe Honda thực ra là 2 relay chứa chung trong 1 hộp.1 phân phối điện cho bơm xăng và cũng ngắt bơm sau vài giây,1 cung cấp điện cho những phần còn lại.
Vậy cũng có thể đời 99 của bác có thể khác với sơ đồ 2003 bác post lên,mà relay bơm xăng nằm trong main relay . Nhưng cho dù vậy khi bác để tay lên đó và mở contact bác vẫn cảm thấy nó click 2 lần (lần thứ 2 là ngắt bơm).
Trên sơ đồ 2003 cho thấy nhà sx rất quan tâm đến bơm xăng dùng tới 2 cầu chì và inertia sw để bảo vệ bơm và xe.
Mong rằng phụ bác được phần nào .Bác tiếp tục làm và cần điều gì tham khảo tôi sẽ cố gắng với xức mọn giúp bác.Chúng ta cùng học cùng tiến bộ phải kg bác.
Xin chào.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Bác Tavina vào link bên dưới, có thể giúp được gì cho Bác sau này không? Còn hiện giờ thì chắc hổng tìm được gì vì nó là điện thân xe. Em đang kiếm xem cái inertia switch của Matiz nó nằm ở đâu mà chưa thấy :(

http://www.scribd.com/doc/28042321/Chevrolet-Spark-Daewoo-Matiz-M39a-Body-Wiring-System

Em tìm trên mạng thì thấy câu này:
Does the doewoo matiz 98 have a fuel cut off switch and where is it located?
Người ta trả lời như sau:
yes, large black rubber button on left hand side of passenger seat as you sit on it?? Hay là nó (inertia switch )
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Nhân tiện cho em mượn thớt của Bác Tavina để hỏi chút xíu về vấn đề này:
Một số xe phun xăng sau này, trên ống phân phối (common rail) không có van điều áp xăng (regulator) theo áp suất không khí trong đường ống nạp (manifold) (Hình)

Relay bơm xăng matiz 99


mà lúc này nó dùng một MAP sensor (manifold absolute pressure sensor) để đo áp suất đường ống nạp. Sau đó, tùy thuộc vào áp suất đường ống nạp, mà ECU sẽ điều khiển bơm xăng bơm tương ứng để duy trì chênh lệnh áp suất giữa rail và manifold. Đó là nguyên lý.
Câu hỏi của em: Vậy ECU sẽ điều khiển bơm xăng như thế nào?
- Đóng/ngắt reley bơm khi áp giảm và ngược lại?
- Hay là điều khiển bơm xăng bằng bề rộng xung điện? Nếu là kiểu này thì có relay bơm không?
----
Tks các Bác!
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Tình hình là vầy:

Nó có 1 cái dây (màu đỏ). Hồi đó thợ đấu tắt relay quạt qua dây này. Em quan sát và thấy
- khi mở khoá ON nất 2, quạt chạy 1 cái rồi tắt
- Đề máy là quạt chạy

Theo em nghĩ cái dây này cũng chính là qua qua bơm xăng. Về logic y chang nhau

Em đoán là "HOT in RUN and START" là
- có điện khi chạy
- có điện khi khởi động

mở khoá ON nất 1 mà không chạy thì không có điện
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
MINHENG nói:
Câu hỏi của em: Vậy ECU sẽ điều khiển bơm xăng như thế nào?
- Đóng/ngắt reley bơm khi áp giảm và ngược lại?
- Hay là điều khiển bơm xăng bằng bề rộng xung điện? Nếu là kiểu này thì có relay bơm không?
----
Tks các Bác!

Theo em điều áp giống bình hơi xe tải.
- Đầy hơi là xì ra van, nếu không-> nổ bình
- Máy nén cứ chạy

Bơm xăng thì
- cứ bơm
- đầy áp-> trả về bình xăng-> gọi là điều áp
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Đúng là như trên xe em, có đường hồi xăng thừa về bình xăng đó. Nguyên lý hoạt động về điện của nó thì như thế này ạ:
Relay bơm xăng matiz 99

Bác tham khảo thử xem nhé!
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
tanviva2000 nói:
Theo em điều áp giống bình hơi xe tải.
- Đầy hơi là xì ra van, nếu không-> nổ bình
- Máy nén cứ chạy

Bơm xăng thì
- cứ bơm
- đầy áp-> trả về bình xăng-> gọi là điều áp
Hệ thống phun xăng có 2 điều áp trong hệ thống xăng:
1. Điều áp để ổn định áp suất trong rail ở một áp suất không đổi khoảng 3kg/cm^2, giá trị này phụ thuộc vào nhà SX. Điều áp này thường nằm luôn trong bơm xăng, ở trên đường ra của bơm (hình 1,2).

Relay bơm xăng matiz 99

Hình 1
Relay bơm xăng matiz 99

Hình 2
2. Cái thứ 2
Cái này giữ cho áp suất xăng trong rail luôn cao hơn áp suất không khí trong manifold một giá trị nhất định. Và loại này có 1 ống nối áp thấp trong manifold tới bộ điều áp, 1 đường hồi xăng về thùng, và được lắp ở cuối của rail (hình 3)

Relay bơm xăng matiz 99

Hình 3.
-----------------------
Nhận xét:
Trên một số xe thì dùng cùng lúc cả hai điều áp như em nói bên trên, lúc này mạch điều khiển bơm xăng thường như sau (hình 4), (ngoại trừ Matiz của Bác Tavina đang tìm hiểu):

Relay bơm xăng matiz 99


-Tuy nhiên, một số xe đời mới hơn thì chỉ dùng điều áp trong thùng xăng (loại 1), mà không có điều áp loại 2. Vậy để đảm bảo chênh lệch áp suất giữa rail và manifold không đổi thì người ta sẽ điều khiển thêm tốc độ của bơm xăng theo áp suất trong manifold. Câu hỏi của em là NSX điều khiển tốc độ bơm như thế nào?
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
53
em nghĩ chắc bác Minheng đang nói là loại CGI (charged gasoline injection) , loại này phun xăng trực tiếp vào buồng đốt dưới áp suất rất cao (hơn 50 lần so với phun thường EFI) , ngoài bơm cấp nó dùng thêm bơm cao áp (high-pressure pump) , loại này không có van "điều áp 2" nhưng có tích hợp "regulating valve " nhằm chỉ cung cấp đủ lượng xăng cần thiết lên giàn kim phun (giảm tải cho bơm cao áp) , lượng xăng (lên giàn kim) mà không được phun sẽ không hồi về bình xăng lớn mà được dẫn qua hệ thống làm mát rồi về bơm cao áp để trộn chung với dòng cấp .

hệ CGI này cải tiến rất nhiều thứ , quan trọng nhất là nó phun nhiều lần trong 1 chu kỳ và hoạt động ở chế độ xăng "siêu nghèo" với tỷ lệ gió/xăng có thể đạt tới 65/1 thay vì 14.7/1 .

vài dòng như thế không biết đúng ý bác không nữa . hehe ...






mercedes_gdisystem.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
To Bác cuty_www:
Cảm ơn Bác đã quan tâm trả lời giùm em.
Nhưng cái em nói (như câu hỏi bên trên, chỉ có 1 điều áp trên rail) là trên hệ phun xăng EFI chứ không phải trên hệ thống CGI (charged gasoline injection, hay còn gọi GDI-Gasoline direct injection).
 
Hạng B2
5/11/13
229
125
43
Em xin đào cái topic này lên để các bác tư vấn giúp, hiện tại thấy bác chủ thớt vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng, mà xe em cũng đang bị thiếu cái relay bơm xăng này. Hình như bên dưới. Các bác tư vấn giúp ạ. Nguyên bản mở ra thì chỉ có như thế này thôi:
33408777912_3952151ac4_b.jpg