Tìm Hiểu Âm Thanh Xe Hơi Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

O.S.P.D
31/12/03
936
23
28
56
HCMC
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

xe em SU Apv đời 2007 có 2 kèn mà khg có relay mà ra 2 dây kèn luôn, công tắc nhấn nối mass luôn. Khg biết tiết kiệm chi cái relay. Em định lắp thêm relay cho tiếng trong và dứt khoát hơn mà chưa có thời gian.
Có thể là vios khg có relay kèn giống như xe em rồi, bác ATm mà chưa làm được chạy qua nhà em giúp cho
 
atm
Hạng B2
8/7/04
321
1
0
Tp.HCM
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Trích đoạn: Mr.Thiet

..Thật ra cũng không thật cần thiết phải thêm relay (vì bác thay còi chứ không phải thêm còi). Chỉ cần tỉ mỷ chỉnh vít còi lại tí xíu là sẽ có âm thanh như ý..!

hornxj4.jpg
Chổ vít chỉnh còi của em bị đổ keo kín mít ( không hiểu tại sao , chắc không cho nước vào ) . Đêm qua về em đã chấm hàn chì lại các mối tiếp xuc giữ dây và các cực của còi ( chưa lắp relay ) , nên có cải thiện giọng còi được đôi chút.

Thành thật cám ơn các Bác đã quan tâm chỉ giáo !
 
atm
Hạng B2
8/7/04
321
1
0
Tp.HCM
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Trích đoạn: Mr.Thiet

Dây mà trước đây bắt vào còi cũ thì chắc chắn là từ relay ra rồi. Có một số ít còi chỉ có 1 dây (+) còn dây (-) đấu sẵn bên trong ra vỏ còi rồi ...
Em nghĩ là không phải từ relay ra vì :
Trích đoạn: Kppham

Rút dây kèn ra, bấm còi thử có nghe tiếng rơ le hút kêu tạch tạch không ? em ru là không có relay .
Em không nghe tạch...tạch khi rút ra ( êm ru ). Và đồng thời theo Bác LPL :
Trích đoạn: LPL

Nếu nguyên thủy mà xe chỉ có 1 cái kèn thì rất nhiều khả năng xe không trang bị thêm rờ le mà chỉ đấu qua cầu chì dù theo em thì thêm cái rờ le chi phí sản xuất không đội lên bi nhiu. Vios khả năng là không có rờ le lắm bác ATM ạ!
Như vậy dây ra từ vôlăng ( chỉ qua cầu chì ) chắc chắn là dây (+) , theo suy đoán này , cách đấu dây đầu tiên của em :
Trích đoạn: atm

- Dây số 1 và 3 đấu chung lại cùng với dây ra của công tắc còi .
- Dây số 2 vào cực (+) của còi ( 2 cực của còi thì cực này + cực kia sẽ - ).
- Dây số 5 vào mas , đồng nghĩa với cực (-) của còi .
Vậy mà tèo cầu chì !
Bị sai ở dây số 2 và dây số 5 , cần phải đảo lại như sau :
- Dây số 1 và 3 đấu chung lại cùng với dây ra của công tắc còi ( dây + ).
- Dây số 5 vào cực (+) của còi ( 2 cực của còi thì cực này + cực kia sẽ - ).
- Dây số 2 vào mass , đồng nghĩa với cực (-) của còi .

Chiều hôm qua em đã mua cho một vốc cầu chì các loại ( 2 khìn/cái ) , tối nay về em sẽ mặc sức mà thử ( cầu mong đừng chập điện chổ khác ):mad: !

Trích đoạn: Mr.Thiet

Cặp còi mới thì y chang của xe mình đang dùng, hợp âm "trống mái" nghe cũng đã lỗ tai lắm!)..!
Còi của em cũng nghe được "trống mái", nhưng hơi yếu nên em mới nghĩ đến việc tăng cường relay cho nó !
 
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Đúng ra thì còi rất nên dùng qua relay. Bởi vì 1 cặp còi khi kêu chỉ ăn dòng trung bình chừng 5A nhưng dòng đỉnh xung của nó rất lớn. Đo điện trở của còi chỉ chừng 1-2 ohm,nếu dùng cặp thì R sẽ chia đôi,dòng đỉnh lên cả chục Amper.Nếu không xài relay, sau 1 thời gian dùng còi ở VN thì phải tháo công tắc trong vô lăng ra chà giấy nhám...trước khi phải làm việc đó thì phải ấn thật mạnh tay còi mới chịu kêu...Chán..!
 
Hạng C
2/10/04
757
10
18
54
BGTVT
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Trích đoạn: atm

Bị sai ở dây số 2 và dây số 5 , cần phải đảo lại như sau :
- Dây số 1 và 3 đấu chung lại cùng với dây ra của công tắc còi ( dây + ).
- Dây số 5 vào cực (+) của còi ( 2 cực của còi thì cực này + cực kia sẽ - ).
- Dây số 2 vào mass , đồng nghĩa với cực (-) của còi .

Chiều hôm qua em đã mua cho một vốc cầu chì các loại ( 2 khìn/cái ) , tối nay về em sẽ mặc sức mà thử ( cầu mong đừng chập điện chổ khác ):mad: !
Bác ơi, đấu như vậy thì mất tác dụng gánh dòng cho còi của relay rồi . Bác xem lại như vầy được không :
- Đầu 1 đấu vào dây công tắc còi ( nếu là +) .Đầu 2 vào - . Đến đây bác bấm thử có kêu tạch tạch không ? Nếu kêu là relay đã hoạt động .
- Đầu 3 đấu vào nguồn + ( tách riêng chổ nào có cầu chì lớn ), đầu 5 đấu nối tiếp vào 1 cực của cặp còi, cực còn lại của cặp còi đấu vào mass .
Như vậy tiếp điểm của công tắc còi mới bền được vì chỉ gánh dòng của relay, rất nhỏ .
 
atm
Hạng B2
8/7/04
321
1
0
Tp.HCM
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Trích đoạn: Kppham

Bác ơi, đấu như vậy thì mất tác dụng gánh dòng cho còi của relay rồi . Bác xem lại như vầy được không :
- Đầu 1 đấu vào dây công tắc còi ( nếu là +) .Đầu 2 vào - . Đến đây bác bấm thử có kêu tạch tạch không ? Nếu kêu là relay đã hoạt động .
- Đầu 3 đấu vào nguồn + ( tách riêng chổ nào có cầu chì lớn ), đầu 5 đấu nối tiếp vào 1 cực của cặp còi, cực còn lại của cặp còi đấu vào mass .
Như vậy tiếp điểm của công tắc còi mới bền được vì chỉ gánh dòng của relay, rất nhỏ .
Bác nói chính xác , em vừa mới được một bác thợ điện otô của cơ quan tư vấn y như Bác , nhưng em quên hỏi là cầu chì lớn cỡ bao nhiêu A thì vừa ? Cầu chì theo xe ( qua còi ) ghi chỉ số là 15A .
 
Hạng C
2/10/04
757
10
18
54
BGTVT
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Nó đó bác, tối nay về đấu thử nghen .
 
atm
Hạng B2
8/7/04
321
1
0
Tp.HCM
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Em chào các Bác ! Chiều qua em về định lắp theo sự chỉ dẫn của Bác Kppham , nhưng khi mở hộp cầu chì ra để tìm cách đấu dây số 3 vào thì phát hiện cái cục tim tím :
Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Vậy nó có phải là relay của còi không các Bác . Nếu phải thì em khỏi cần phải lắp thêm relay nữa đúng không ? Trường hợp em muốn lắp thêm một cặp kèn sò ( dùng đồng thời với cặp kèn dĩa,khi cần thiết ) thì có cần phải lắp thêm relay không ? Và lắp như thế nào ?
 
Hạng C
31/8/07
880
6
18
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Trích đoạn: atm
Chổ vít chỉnh còi của em bị đổ keo kín mít ( không hiểu tại sao , chắc không cho nước vào ) . Đêm qua về em đã chấm hàn chì lại các mối tiếp xuc giữ dây và các cực của còi ( chưa lắp relay ) , nên có cải thiện giọng còi được đôi chút.
Vít đó phải đổ keo còn để vít không bị xoay vì khi kêu còi rung mạnh lắm, khi đó vít thường bị xoay lỏng ra và còi bác bị nghẹt mũi. Bác chỉnh được âm thanh như ý thì nên để keo để giữ nhé. Nếu có thể được bác lắp thêm 1 ốc hãm nữa.
 
LPL
O.S.P.D
25/9/03
864
18
18
Saigon - Vietnam
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Ở dưới cái nắp hộp cầu chì có sơ đồ chỉ dẫn đó bác, coi cái rờ le này có nhiệm vụ gì rồi tính :)

Không lẽ Vios chơi cái rờ le tổ bố cho kèn ta ????[8|]

Trích đoạn: atm

Em chào các Bác ! Chiều qua em về định lắp theo sự chỉ dẫn của Bác Kppham , nhưng khi mở hộp cầu chì ra để tìm cách đấu dây số 3 vào thì phát hiện cái cục tim tím :
Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Vậy nó có phải là relay của còi không các Bác . Nếu phải thì em khỏi cần phải lắp thêm relay nữa đúng không ? Trường hợp em muốn lắp thêm một cặp kèn sò ( dùng đồng thời với cặp kèn dĩa,khi cần thiết ) thì có cần phải lắp thêm relay không ? Và lắp như thế nào ?