Tìm Hiểu Âm Thanh Xe Hơi Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

atm
Hạng B2
8/7/04
321
1
0
Tp.HCM
Số là em vừa mới thay bộ kèn ( do kèn theo xe không kêu nữa_Xe VIOS ) , như hình sau :
Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

DSC01551.jpg

Nhưng khi sử dụng nghe tiếng kếu không giòn đanh , thì được khuyến cáo là phải lắp thêm rơle cho kèn thì mới kêu giòn được . Em mua rơle thì được chủ cửa hàng bán cho một cái như vầy :
DSC01555.jpg

DSC01550.jpg

Và được mách cho cách đấu dây như sau : Dây số 1 và 3 nối vào dây lửa (+) , dây số 5 nối vào mass (- ) sườn xe và dây số 2 ra dây kèn (cực + của kèn , còn cực - của kèn được đấu vào mass (-) sườn xe .
Khổ nổi là sau khi đấu dây theo chỉ dẫn như trên thì kèn xe tịt luôn , loay hoay mãi một hồi mới phát hiện ra là cầu chì (15A) của kèn xe đã tèo.
Hoảng quá em tháo luôn rơle ra , không dám đấu vào nữa.
Sáng nay lên đây nhời các Bác cao thủ cho em vài chỉ dẫn với !
Thành thật cám ơn trước !
 
GM1
Tập Lái
8/2/07
27
0
0
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Thưa bác ATM, Sơ đồ họ cấp cho Bác là đúng, đầu 1 và 2 là cuộn hút rơ le, đầu 3 và 5 là tiếp điểm thường mở của rơ le.
Dây số 3 đấu vào dương nguồn (ắc qui), dây số 5 đấu vào cực dương của kèn (còi). Dây số 1 nối vào dây ra của công tắc còi (trên vô lăng) chính là dây nối với cực + của còi cũ, dây số 2 nối vào cực âm ắc qui. Tra chì mới và bấm thử, có thể chỉnh kèn bằng cái vít gắn trên mặt sau của kèn. Chúc Bác vui!
 
atm
Hạng B2
8/7/04
321
1
0
Tp.HCM
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Vâng ! Em cũng đã đấu như theo chỉ dẫn :
- Dây số 1 và 3 đấu chung lại cùng với dây ra của công tắc còi .
- Dây số 2 vào cực (+) của còi ( 2 cực của còi thì cực này + cực kia sẽ - ).
- Dây số 5 vào mas , đồng nghĩa với cực (-) của còi .
Vậy mà tèo cầu chì !

Hình như chỉ dẫn của Bác có gì hơi khác !
 
atm
Hạng B2
8/7/04
321
1
0
Tp.HCM
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Nếu theo Bac LPL thì em đã sai bét nhè ! Em sẽ về đấu lại theo Bác , diễn nôm như sau :
- Dây số 1 và 3 đấu vào cọc (+) của accu .
- Dây số 2 đấu vào dây ra của công tắc còi .
- Dây số 5 đấu vào 01 cực của còi , cực còn lại của còi đấu vào cọc (-) của accu ( mass trên khung xe ).
Có phải vậy không ạ !
 
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Nó nói bác đấu bậy rồi !!!
"Và được mách cho cách đấu dây như sau : Dây số 1 và 3 nối vào dây lửa (+) , dây số 5 nối vào mass (- ) sườn xe và dây số 2 ra dây kèn (cực + của kèn , còn cực - của kèn được đấu vào mass (-) sườn xe ."
Như vậy khi bấm còi ,vừa kêu cái cạch thì cầu chì cháy rồi,có khi má vít cũng tèo vì dây số 3 nối vào lửa(+) chập vào dây số 5 vào mass(-) sườn xe !!! Đúng ra dây số 5 phải đấu vào + của còi và dây số 2 ra nút nhấn còi...Như vậy là 2 rơle (1cũ 1 mới đấu song song ,giảm điện trở tiếp xúc của má vít nên còi kêu tốt hơn):

2000931107574075256_rs.jpg
 
atm
Hạng B2
8/7/04
321
1
0
Tp.HCM
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Trích đoạn: GM1

Thưa bác ATM, Sơ đồ họ cấp cho Bác là đúng, đầu 1 và 2 là cuộn hút rơ le, đầu 3 và 5 là tiếp điểm thường mở của rơ le.
Dây số 3 đấu vào dương nguồn (ắc qui), dây số 5 đấu vào cực dương của kèn (còi). Dây số 1 nối vào dây ra của công tắc còi (trên vô lăng) chính là dây nối với cực + của còi cũ, dây số 2 nối vào cực âm ắc qui. Tra chì mới và bấm thử, có thể chỉnh kèn bằng cái vít gắn trên mặt sau của kèn. Chúc Bác vui!
Theo Bác GM1 , diễn nôm như sau :
- Dây số 3 đấu vào cực (+) của accu ( Giống Bác LPL )
- Dây số 1 đấu vào dây ra của công tắc kèn. ( Của Bác LPL là dây số 2 )
- Dây số 2 đấu vào cực (-) của accu ( mass trên khung xe) . ( Của Bác LPL là dây số 5 )
- dây số 5 vào cực (+) của kèn .( Của Bác LPL là dây số 2 )
Em phải đấu dây theo kiểu nào đây ! Hởi các cao thủ . Chắc em phải mua một đống cầu chì để sẵn quá !
- Dây số 5 đấu vào cực (+) của kèn .
 
atm
Hạng B2
8/7/04
321
1
0
Tp.HCM
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Sẵn đây cho em hỏi : các loại cầu chi mua bên ngoài có đảm bảo không ? Hay phải mua sản phẩm chính hãng ?
 
Hạng C
31/8/07
880
6
18
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Nhìn hình bác atm cung cấp và mô tả cách đấu dây, em thấy khi có dòng đi qua cuộn cảm 1-2 thì sẽ đóng tiếp điểm 3-5 thì đương nhiên đứt cầu chì (may đấy bác) vì bị đoản mạch (em nghe nói dòng AC có cường độ cao lắm đấy).

Em nghĩ cách đấu như bác Thiết đúng hơn. Tuy nhiên, bản thân còi có hệ thống rơ le và âm thanh kêu phụ thuộc vít điều chỉnh tiếp điểm trong còi nên bác chỉnh vít này thì tốt hơn. Cái rờ le họ cung cấp cho bác, em nghĩ nó chỉ có chức năng bảo vệ tiếp điểm công tắc còi thôi hoặc khi dùng nguồn khác (ví dụ như 24 v)
 
Hạng C
8/6/07
964
19
38
HCM
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !

Không biết dây ra từ nút bấm còi của bác là (+) hay (-). Thường là (-). Bác kiếm cái gì để thử dây này cho chính xác,bóng đèn chẳng hạn.
Nếu đúng trường hợp nó là (-) thì bác làm theo sơ đồ của bác lơ LPL là chính xác đó bác.
Cầu chì thì bác mua đúng 15A là ok thôi.